Khó ‘hạ nhiệt’ giá vé vì hãng bay chỉ lãi 1 USD/hành khách?

65
Các hãng bay đều thừa nhận giá vé có tăng, nhưng so với giá trần mà Chính phủ quy định thì không hề vượt, thậm chí còn dưới mức giá trần rất nhiều.
Hàng không tăng giá vé nhưng đều nằm trong khung giá quy định? - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hàng không tăng giá vé nhưng đều nằm trong khung giá quy định? – Ảnh: CÔNG TRUNG

Giá vé máy bay tăng 15 – 20% nhưng phổ biến chỉ bằng 76% so với giá vé quy định, có chặng chỉ 43% so với quy định” – ông Đặng Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, phát biểu tại hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”, do báo Thanh Niên tổ chức ngày 17-5 tại TP.HCM.

Thừa nhận vé máy bay tăng 15-20%

Theo ông Tuấn, nguyên nhân tăng giá vé là chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76 – 77%. Riêng xăng dầu và tỉ giá biến động, nằm ngoài tầm kiểm soát của hãng bay.

Chẳng hạn, so với năm 2019, giá xăng năm nay tăng 5.700 tỉ đồng và chi phí tỉ giá biến động tăng thêm 4.700 tỉ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỉ đồng.

“Hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa dông, phải bay vòng một chút thì lợi nhuận 1 USD nêu trên cũng bay theo”, ông Tuấn nói.

Cùng quan điểm, ông Trương Việt Cường – phó tổng giám đốc Bamboo Airways – cho biết chi phí thuê máy bay hiện nay tăng cao, khó thuê. Mới khoảng vài tháng trước thuê một máy bay (thuê ướt) dưới 3.000 USD/giờ, nhưng hiện kiếm một chiếc với giá 4.000 – 5.000 USD/giờ rất khó.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Thương mại Vietjet, phát biểu tại hội thảo - Ảnh: T.N.

Ông Nguyễn Bác Toán, phó tổng giám đốc Thương mại Vietjet, phát biểu tại hội thảo – Ảnh: T.N.

Phân tích về các chi phí ảnh hưởng đến giá vé máy bay, ông Cường cho biết có 3 nhóm chi phí lớn.

Nhóm chi phí thứ nhất, chiếm tới 55 – 60% tổng chi phí đầu vào, là các chi phí thuê tàu bay, sửa chữa động cơ, chi phí ngoại tệ…

Nhóm chi phí thứ 2 là các loại thuế, phí theo quy định. Các hãng nộp đúng theo đơn giá của Nhà nước và cũng không có khả năng tác động.

Nhóm chi phí thứ 3 là chi phí vận hành khai thác như chi phí lao động, chi phí phục vụ máy bay… Các hãng đều nỗ lực tối ưu các chi phí này, song không tác động nhiều đến giá vé.

“Do đó, không phải cứ giá trần tăng là hãng bay tăng giá vé”, phó tổng giám đốc Bamboo Airways khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel Corp, dẫn ví dụ vé máy bay từ Việt Nam đi Mỹ chưa bao giờ đắt như hiện nay. Vé hạng thương gia 3.000 – 4.000 USD lên 9.000 – 11.000 USD. Hạng vé phổ thông cũng tăng từ 750 – 900 USD lên 1.700 – 2.100 USD tùy từng thời điểm.

Giá vé máy bay cả thế giới đều tăng, chứ không chỉ Việt Nam. Vì thế, nếu nói bay quốc tế rẻ hơn bay nội địa là chưa thật sự theo sát ngành. Hiện nay chỉ có duy nhất đường bay từ Việt Nam đi Thái Lan giá mềm, nhưng đó là nhờ họ tổ chức du lịch theo từng gói, sản phẩm 3 trong 1; 4 trong 1.

“Trên thế giới không có quốc gia nào mà tất cả các hãng hàng không đều lỗ đến “ná thở” như Việt Nam hiện nay. Nói vậy để thấy, không phải các hãng hàng không đang cố bán vé cao để lấy lời cao”, ông Kỳ nhấn mạnh.

Kìm tăng giá vé, cách nào?

Theo ông Trương Việt Cường, quan trọng nhất cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào, chứ không nên cứng nhắc.

“Theo tôi, quy định giá trần hiện nay không phụ thuộc vào giá dầu, giá máy bay như thế nào thì còn có một chút bất cập. Ngoài ra, với chính sách giảm phí điều hành bay trước đây, chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội có điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Trương Việt Cường - phó tổng giám đốc Bamboo Airways - phân tích nguyên nhân tăng giá vé và đề xuất giảm chi phí để "hạ nhiệt" giá vé trong thời gian tới - Ảnh: T.N.

Ông Trương Việt Cường – phó tổng giám đốc Bamboo Airways – phân tích nguyên nhân tăng giá vé và đề xuất giảm chi phí để “hạ nhiệt” giá vé trong thời gian tới – Ảnh: T.N.

Giải pháp để có giá vé máy bay rẻ khi bay đêm cũng cần có sự hỗ trợ về thuế phí. Chứ như hiện nay, bay đêm chỉ thấp hơn bay ngày vài trăm ngàn đồng thì chẳng ai bay, chưa kể bay đêm còn có khoản phụ phí tăng thêm.

Ngoài ra, theo ông Cường, các địa phương có nguồn thu lớn từ du lịch cũng nên có chính sách hỗ trợ cho du khách.

Với hãng bay tư nhân lớn tại Việt Nam, ông Nguyễn Bác Toán – phó tổng giám đốc Thương mại Vietjet – cho rằng “chưa bao giờ lịch sử ngành hàng không trong 20 năm qua lại sụt giảm chi tiêu mạnh như vậy”.

Các hãng hàng không luôn mong muốn đem đến giá vé tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, để giảm giá vé về mức hợp lý để thị trường chấp nhận, đầu tiên cần có các chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí trong điều hành, khai thác tại các sân bay, tăng năng lực điều hành khai thác tại các cảng hàng không.

Từ đó giảm thời gian quay đầu của các chuyến bay, tăng tần suất, tăng năng lực vận hành khai thác, giảm giá dịch vụ các khung giờ bay đêm để tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ hành khách.

Vé máy bay chiếm 50% tổng giá tour du lịch

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, chủ tịch HĐTV Lữ hành SaigonTourist, nói giá vé máy bay hiện chiếm khoảng 50% tổng giá một tour du lịch. Ví dụ, giá tour đi từ TP.HCM ra một số điểm thuộc tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội – Ninh Bình – Hạ Long – Sa Pa kéo dài 5 ngày 4 đêm, giá bình quân 12 triệu đồng.

Giá tour Phú Quốc, cũng là điểm du lịch “hot”, giá tour ở mức 7 – 8 triệu, giá vé các tuyến bay Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Quốc… cũng chiếm khoảng 50% giá tour du lịch.

Với khó khăn của ngành hàng không, các chi phí, trượt giá…, giá vé máy bay tăng 20% và giá tour tăng 10% trong năm nay “là hợp lý”. Vấn đề là làm thế nào để giải quyết bài toán khi giá vé máy bay tăng như vậy, các công ty lữ hành, hàng không, điểm đến, khách sạn, nhà hàng có thể ngồi lại với nhau để mức giá tour tăng 10% như hiện nay, có thể giảm xuống chỉ tăng 3 – 5%.

Ông đề xuất bay vào những giờ không đẹp lắm, thay vì 8h – 10h sáng thì bay chiều, tối. Như vậy, khách du lịch sẽ bị mất điểm tham quan, nhưng có thể ở thêm 1 đêm…