Nhà cổ Phùng Hưng – Khám phá vẻ đẹp Á Đông từ thế kỷ trước

32

Thông tin, kinh nghiệm du lịch chi tiết tại nhà cổ Phùng Hưng

Tìm hiểu về lịch sử nhà cổ Phùng Hưng

hiện tọa lạc tại phố Cổ Hội An cổ kính, ngôi nhà được một thương nhân người Việt Nam xây dựng vào năm 1780 – đây cũng chính là giai đoạn hưng thịnh nhất của Hội An. Tên gọi Phùng Hưng cũng chính là tên hiệu buôn và mang ý nghĩa là mong muốn việc làm ăn “phát đạt”.

Nhà cổ Phùng Hưng

Nhà cổ Phùng Hưng với vẻ ngoài cổ kính.@vnexpress

Lúc xa xưa chính là một hiệu buôn các mặt hàng lâm thổ sản như là muối, tiêu, quế, tơ lụa, sứ, thuỷ tinh,… Chủ nhân của ngôi nhà cổ Phùng Hưng bây giờ chính là con cháu thế hệ thứ 8 và vẫn tiếp tục thực hiện bảo tồn di sản quan trọng này. Đến ngày 29/6/1993, được chính phủ công nhận là Di tích lịch sử – văn hoá cấp Quốc gia.

Do được xây dựng vào giai đoạn phồn thịnh nhất của Hội An, khi đến đây du khách có thể chiêm ngưỡng được những tinh hoa kiến trúc của thế kỷ trước. Lối thiết kế mang đậm màu sắc Á Đông với các chi tiết vô cùng độc đáo sẽ làm nhiều người cảm nhận ngay được sự sầm uất của một Hội An thời xa xưa.

Vậy nhà cổ Phùng Hưng nằm ở đâu?

Đến Hội An mà hỏi thì chắc chắn không ai là không biết! Ngôi nhà cổ này nằm cạnh ngôi chùa Cầu vô cùng nổi tiếng, chỉ cần đến chùa Cầu là có thể thấy ngay nhà cổ chỉ cách đó một ngôi nhà. Điều này cũng giúp du khách dễ dàng trong việc tham quan nhiều địa điểm nổi tiếng tại Hội An mà không cần phải di chuyển quá xa.

Nhà cổ Phùng Hưng

Cách di chuyển đến nhà cổ Phùng Hưng vô cùng dễ dàng.@Sưu tầm

Vé tham quan nhà cổ Phùng Hưng:

Để tham quan thì bắt buộc phải mua vé! Nhưng yên tâm là mức giá cũng rất phải chăng mà thôi. Giá vé tham quan chỉ có 80.000 VNĐ/lượt là có thể ghé thăm cả 3 địa điểm là nhà cổ Phùng Hưng, nhà cổ Đức An và nhà cổ Quân Thắng.

Về thời gian hoạt động:

hoạt động từ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và Chủ Nhật.

Khám phá kiến trúc bên trong nhà cổ Phùng Hưng

Tổng quan nhà cổ

chịu ảnh hưởng lớn theo phong cách của các nền văn hoá là Trung Quốc – Nhật Bản – Việt Nam. Nhà sử dụng vật liệu chủ đạo từ gỗ làm khung – sàn kết cấu, mái lợp ngói âm dương, tường hồi xây gạch với nhiều chi tiết chạm trổ cầu kỳ trên cột, xà gỗ, dầm.

Nhà cổ Phùng Hưng

Các chi tiết chạm trổ vô cùng tinh xảo. @vnexpress

có dạng hình ống với phần mặt tiền rộng rãi thể hiện ước muốn phát tài phát lộc. Nhà có 2 tầng với 2 nếp nối với nhau theo hướng Tây Bắc và có đến 4 mái. Thiết kế này rất hợp cho việc kinh doanh ngày xưa, chất liệu chính từ gỗ lim tạo được sự ấm áp, chắc chắn.

Nhà cổ Phùng Hưng

Hai mắt cửa (Thần môn) trên cửa chính. @vnexpress

Phía trên cửa chính là 2 mắt cửa (Thần môn), đây là một dấu ấn kiến trúc tại Hội An. Mắt cửa thường dùng để trang trí và mang yếu tố tâm linh quan trọng, mắt cửa được xem là vật canh giữ cho ngôi nhà, tránh điều xấu muốn xâm phạm.

Khám phá tầng trệt nhà cổ

Tầng trệt trước đây là nơi để trưng bày bán hàng của người chủ đầu tiên, hiện là khu vực lưu giữ các cổ vật của gia chủ đời trước và là nơi để tiếp khách. Có một bộ bàn ghế từ gỗ quý được đặt giữa nhà, tường nhà được trang trí bằng nhiều bức chạm trổ tinh tế nghệ thuật.

Nhà cổ Phùng Hưng

Cách bài trí nội thất được giữ nguyên từ xưa đến nay.@vnexpress

Đi vào gian bên trong sẽ phải qua một cửa giữa là thấy ngay một bức hoành phi 4 chữ “Thế Đức Lưu Quang” được treo trên cửa. Có ý nghĩa là đức hạnh tổ tiên lưu truyền toả sáng, hai bên cửa cũng có những cặp đối cổ rất ý nghĩa. Toàn bộ nhà cổ có 80 cột gỗ lim cực kỳ cứng cáp, tất cả cột nhà đều được đặt lên chân đá để tránh tiếp xúc hư hại.

Nhà cổ Phùng Hưng

Bức hoành phi “Thế đức lưu quang”.@vnexpress

Đến gian bên trong sẽ gặp ngay phòng khách, bên trên là một khoảng không thông tầng cao đến mái. Nhìn lên tầng 2 sẽ thấy có lan can bao quanh, bộ mái trên khoảng thông tầng lấy kiến trúc mái Tứ Hải xoè ra tứ phía, phần mái này cao hơn lớp mái kế cận để đảm bảo đủ khoảng trống cho thông thoáng, mang đậm dấu ấn kiến trúc Nhật. Còn gian trong cùng là nơi ở của người nhà và có một cầu thang lên tầng 2.

Nhà cổ Phùng Hưng

Khoảng không tầng cao đến mái.@vnexpress

Leo lên tầng 2 nhà cổ

Tại tầng thứ 2 của là nơi thờ cúng và sinh hoạt, nơi đây đặt bàn thờ tổ tiên và Thiên Hậu Thánh Mẫu – một vị thần theo tín ngưỡng Trung Hoa. Có một chiếc bàn đặt trước bệ thờ, chủ nhà sẽ để vào chén 7 quân xúc xắc bằng cẩm thạch trên đó, khi đi xa thì họ sẽ gieo xúc xắc để xem thời gian khởi hành.

Nhà cổ Phùng Hưng

Không gian để sinh hoạt và thờ cúng của gia đình. @vnexpress

Nhìn xuống mặt sàn sẽ thấy một ô cửa vuông, người ta gọi đây là cửa sập. Cửa sập có tác dụng thông với tầng dưới, dùng để chuyển hàng lên tầng trên khi chẳng may có lũ lụt. Nhìn lên trên sẽ là bộ phận mái nhà bằng ngói âm dương, có tác dụng giúp ngôi nhà thông thoáng, mát mẻ khi vào hè và giữ nhiệt tốt khi đông đến.

Nhà cổ Phùng Hưng

Cửa sập trong nhà cổ Phùng Hưng.@vnexpress

Phần ngói được chạm khắc hình cá chép, đây là biểu tượng may mắn, thịnh vượng, quyền lực trong văn hoá Việt Nam – Trung Quốc – Nhật Bản. quanh lầu 2 là các hành lang rộng sử dụng chất liệu từ gỗ, do cách thiết kế rất khoa học nên mang đến cảm giác vô cùng rộng rãi cho không gian nơi đây! Ngoài ra vẫn còn lưu giữ rất nhiều đồ cổ có niên đại hàng trăm năm.

Nhà cổ Phùng Hưng

Cấu tạo trần vỏ cua với khung đỡ mai chạm hình cá chép.@vnexpress

Những địa điểm thú vị khác xung quanh nhà cổ Phùng Hưng

Bên cạnh thì phố cổ Hội An vẫn còn rất nhiều địa điểm tham quan thú vị khác mà bạn có thể kết hợp vào lịch trình của mình. Xem ngay một số địa chỉ thú vị khác tại Hội An nào:

Nhà cổ Phùng Hưng

Hình ảnh lung linh tại chợ đêm Hội An.@shutterstock

Nhà cổ Phùng Hưng

Chùa Cầu – Địa điểm tham quan nổi tiếng Hội An.@shutterstock

Nhà cổ Phùng Hưng

Hội quán Phúc Kiến với màu sắc rực rỡ.@shutterstock

Nhà cổ Phùng Hưng

Hội quán Quảng Đông là địa điểm du lịch thú vị.@shutterstock

Nhà cổ Phùng Hưng

Hiện vật trưng bày tại bảo tàng Sa Huỳnh.@hoianheritage.net

Một số trải nghiệm gần nhà cổ Phùng Hưng của So Sánh Tour Xperience

Bên cạnh những điểm tham quan phía trên, bạn cũng có thể cân nhắc tham khảo một số trải nghiệm thú vị cùng So Sánh Tour Xperience:

Điểm qua một số khách sạn nằm gần nhà cổ Phùng Hưng

Bạn đã lựa chọn được khách sạn ở Hội An nào chất lượng hay chưa? Cùng xem qua một gợi ý nào:

Khách sạn Vĩnh Hưng Heritage: Khách sạn Vĩnh Hưng có lối thiết kế cổ điển giúp du khách cảm nhận rõ nét về một Hội An xa xưa. Nơi đây có hệ thống phòng ốc đa dạng, hệ thống nhà hàng riêng, đội ngũ nhân viên phục vụ nhiệt tình bất kể ngày/đêm.

Nhà cổ Phùng Hưng

Khách sạn Vĩnh Hưng Heritage.@mia

Little Boss Homestay: Nằm cách nhà cổ Phùng Hưng chỉ hơn 300m, homestay thiết kế theo phong cách hiện đại sáng sủa. Có nhiều hạng phòng để lựa chọn, nhiều phòng có ban công ngắm cảnh cực đẹp, được trang bị đầy đủ nội thất từ trong ra ngoài.

Nhà cổ Phùng Hưng

Little Boss Homestay.@LittleBossHoiAnHomestay

Hội An Reverie Villas: Là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 4 sao, Hội An Reverie Villas với không gian cực kỳ yên tĩnh, khu vực trung tâm là một hồ bơi cực “chill” cho du khách trải nghiệm. Hệ thống phòng ốc đa dạng hiện đại, các phòng đều có ban công ngắm cảnh bên ngoài nên rất thoải mái.

Nhà cổ Phùng Hưng

Hội An Reverie Villas. @Sưu tầm

Bill Ben Homestay Hoi An: Là một trong những địa chỉ được rất nhiều du khách lựa chọn khi đến Hội An. Bill Ben Homestay cung cấp nhiều tiện nghi tuyệt vời như phòng ốc full nội thất, Wifi/Internet, điều hoà, sân vườn, sân hiên,…

Nhà cổ Phùng Hưng

Bill Ben Homestay Hoi An.@mia

D Central Homestay Hội An: Nếu muốn tìm kiếm một địa chỉ vừa tiết kiệm vừa chất lượng thì D Central Homestay chính là lựa chọn không thể bỏ qua. Phòng ốc sạch sẽ, Wifi mạnh, bữa sáng miễn phí, vị trí thuận lợi,… chính là một trong số nhiều những ưu điểm của nơi đây. Hãy đến và trải nghiệm nào!

Nhà cổ Phùng Hưng

D Central Homestay Hội An.@mia

Bên cạnh đó, một số khách sạn ở Hội An mà bạn có thể tìm kiếm được ở So Sánh Tour như:

Muốn tìm hiểu về một Hội An rực rỡ xa thời xưa thì chắc chắn là điểm đến vô cùng lý tưởng! Nếu có dịp thăm Hội An thì nhớ note thêm vào danh sách các địa điểm phải ghé qua đấy! Còn bây giờ thì hãy nhanh tay lên kế hoạch du lịch cho mình đi nhé!