Chinh phục Pờ Ma Lung – Bức tường miền viễn biên

1. Đôi nét về Pờ Ma Lung

Pờ Ma Lung tọa lạc tại bản Nà Đoong, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Ngọn núi có độ cao 2967 m so với mực nước biển, được công nhận là đỉnh núi cao thứ 8 của Việt Nam và có chiều dài quãng đường trekking gần 30km. Điểm leo cách thành phố Lai Châu 45km, mất khoảng 1,5 tiếng chạy xe.

2. Hướng dẫn làm thủ tục leo Pờ Ma Lung

Là 1 ngọn núi nằm trên vành đai biên giới với nước láng giềng Trung Quốc, nên để leo thì bạn bắt buộc phải xin phép đồn biên phòng và khai báo với ủy ban xã Bản Lang. Lệ phí leo là 20.000 VND và phải viết 1 bản cam kết ghi rõ họ tên thành viên trong đoàn, hãy mang đủ căn cước công dân để làm thủ tục và porter của đoàn bắt buộc phải có ít nhất 1 người là dân trong bản.

Porter là người dân bản địa sinh sống gần đó, họ sẽ là những nhân tố quan trọng giúp bạn chinh phục ngọn núi này dễ dàng hơn. Gần như những nam nhân trai tráng sinh sống quanh bản, đều đã từng leo nên để tìm người dẫn đường ở đây rất dễ dàng. Nhưng để chuyến đi trọn vẹn và an toàn hơn thì bạn có thể đặt trước nhưng porter uy tín, thạo việc sau đây:

Trên đây là những porter mình đã tiếp xúc và đi cùng, họ đều là những người biết đường, thạo việc và thật thà. Nếu đi tự túc bạn có thể nhờ họ mua dùm đồ ăn, đặt lán và xin phép biên phòng trước khi leo.

3. Hướng dẫn di chuyển vào điểm leo Pờ Ma Lung

Hiện giờ giao thông thuận tiện nên phương tiện ô tô được các đoàn lựa chọn ưu tiên hàng đầu và có 2 cách di chuyển như sau:

Cách 1: Di chuyển bằng xe giường nằm Hà Nội – Lai Châu, sau đó sẽ thuê xe máy vào điểm leo (bạn cũng có thể thuê ô tô vào)

* Ưu điểm: Đi xe giường nằm phù hợp với những bạn say xe, có chỗ ngả lưng một đêm để ngày hôm sau hành xác, nếu thuê xe máy từ thành phố Lai Châu thì sẽ áp sát được chân núi hơn, phù hợp đoàn đi ít từ 1 – 8 người

* Nhược điểm: Giờ giấc không linh động, xe chạy chuyến muộn nhất là 10:00 pm, chi phí di chuyển cao, bạn nào tay lái yếu sẽ khó di chuyển từ bản Lang vào điểm leo vì đoạn này đường hơi xấu, còn nếu thuê ô tô từ thành phố vào bản sẽ không đi sâu được vào chân núi, chỉ đi hết được đường bê tông sau đó đi bộ hoặc thuê xe ôm chở vào (mất khoảng 3km sẽ vào đến chân núi)

Cách 2 : Thuê ô tô từ Hà Nội – bản Lang

* Ưu điểm: Giờ giấc linh động theo từng thành viên trong đoàn, tiết kiệm chi phí di chuyển, phù hợp cho đoàn đông từ 8 -20 người.

* Nhược điểm: Ngồi suốt 1 đêm nên sẽ gây mệt mỏi cho ngày hôm sau.

Để tiết kiệm thời gian, nên đa phần các đoàn sẽ di chuyển từ tối ngày hôm trước và ngủ luôn trên xe. Ai có nhiều thời gian hơn có thể di chuyển lên Lai Châu vào buổi sáng hôm trước để tối được ngủ 1 giấc ngon cho chặng đường hôm sau.

4. Hành trình chinh phục ngọn núi Pờ Ma Lung

Ngày 0: Xe giường nằm Hà Nội – Lai Châu

Vì nhóm chúng tôi chỉ có 4 người, mà 2 người đã lên Lai Châu từ trước nên tôi và một anh bạn cùng leo đã lên chiếc xe giường nằm ở bến xe Mỹ Đình để nên Lai Châu hội ngộ cùng đoàn. Xe hôm nay tôi đi là chuyến 9 giờ tối và dự kiến 5:00am hôm sau sẽ đến thành phố Lai Châu. Chiếc xe lầm lũi chạy xuyên màn đêm, tự lúc nào tôi đã quen với cảm giác này, kéo chăn qua mặt và cố ngủ một giấc vì ngày mai chúng tôi còn có 1 chuyến hành xác 3 ngày tiếp theo.

Ngày 1: Thuê xe máy Lai Châu – bản Lang – chân núi Pờ Ma Lung – trekking lán nghỉ 2 tầng

Như dự kiến 5:20am, anh em chúng tôi đã đến thành phố Lai Châu, tiết thời những ngày cuối năm se se lạnh, trời lúc này vẫn tối đen, vào tạm phòng chờ của nhà xe nghỉ một lúc. Chúng tôi gọi cho bên thuê xe đã đặt trước nhờ họ mang xe đến, sau khi đổ xăng và lúc này trời cũng hửng sáng 5:50 chúng tôi xuất phát theo hướng đi Phong Thổ, đường Lai Châu cực đẹp và rộng lớn, vì đi vào mùa hoa dã quỳ nở rực vàng cả 2 bên đường.

Hoa nở rực 2 bên đường Lai Châu

Đi khoảng 25km từ Lai Châu chúng tôi đến ngã ba Phong Thổ và Mường So, tiếp tục rẽ phải đi theo quốc lộ 100 theo hướng đi Mường So. 7:00 chúng tôi vào đến chợ Mường So để gặp 2 bạn đồng hành đang đi chợ ở đây cũng như ăn sáng (Chợ Mường So là chợ lớn ở nơi đây, nếu ai có nhu cầu mua đồ ăn thì nên mua luôn ở chợ hoặc có thể nhờ porter chuẩn bị đồ luôn)

Gần 9:00, 4 anh em chúng tôi bắt đầu di chuyển vào bản Lang gặp porter người bản địa cũng như làm thủ tục leo cho đoàn. Hôm nay trong đồn có việc đi đâu đó, nên chúng tôi phải đợi hơn 1 tiếng làm thủ tục vì không có ai trực ở đây.

Phía xa kia là ngọn núi Mỏ Quả huyền bí

11:00 sau khi làm thủ tục leo cũng như gửi đồ không cần thiết tại nhà porter, chúng tôi bắt đầu những bước chân đầu tiên chinh phục đỉnh Pờ ma lung. Đi dọc theo dãy núi Mỏ Quả huyền bí, những đoạn dốc đầu tiên khá dễ dàng vì đường thoai thoải , đi dọc men theo những đoạn ống nước bằng sắt dài dùng để dẫn nước từ trong suối ra bản. Chúng tôi bình tĩnh đi men theo ống nước vì chỉ sơ sảy chút thôi là có thể sảy chân ngã xuống vực hay suối ở đó.

12:00 chúng tôi quyết định dừng nghỉ để ăn trưa tại 1 con suối lớn mát lành. Bữa trưa với những món đơn giản được mua ở chợ gồm xôi, giò và hoa quả.

Pờ Ma Lung

Nghỉ ngơi ăn trưa chúng tôi quyết định đi tiếp cho kịp trước khi trời tối vì theo lời porter quãng đường leo núi còn khá xa. Băng suối, vượt thác đi trong rừng khá mát mẻ chúng tôi ung dung vừa đi vừa chụp ảnh lưu lại những vẻ đẹp hiếm có ở nơi đây. Hành trình liên tục với những đoạn đường nhỏ, hẹp và đa dạng địa hình. Thảm thực vật nơi đây phân bố theo độ cao khiến cho cảnh sắc thay đổi không ngừng. Chúng tôi đi qua rừng chuối, ngang qua rừng thảo quả cao hơn thân người, rồi lại băng qua những rừng tre trúc và những khu rừng toàn những cây cổ thụ chẳng rõ đã được mấy trăm năm. Tôi chẳng thể đếm xuể mình đã vượt qua bao nhiêu ghềnh – thác – suối, bao nhiêu con dốc thẳng đứng hay những sống yên ngựa của dãy núi này nữa. Chúng tôi cứ đi, mang theo tâm niệm rằng “cứ đi rồi sẽ đến” …

15:00 sau 3 tiếng thong dong chụp ảnh, chúng tôi đã đến “con dốc 3 giờ“ huyền thoại mà dân leo núi nhắc đến – gọi là dốc 3 giờ vì nó là 1 con dốc vừa dài vừa gắt nối liên tiếp nhau không hề có điểm bằng phẳng nghỉ chân, con dốc có chiều dài khoảng 4km và sẽ mất 3 tiếng leo với sức người bình thường. Tạm dừng nghỉ chân và tiếp thêm ít năng lượng để chuẩn bị thử thách với con dốc khủng khiếp ấy.

Đúng như tên gọi, đoàn chúng tôi đều là những người leo kha khá những đỉnh núi khác rồi, vậy mà ở con dốc 3 giờ này cũng chẳng thể tránh khỏi những câu chửi thề. Dọc theo đường mòn nhỏ hẹp, 2 bên là rừng tre rì rào, chúng tôi – những kẻ đang thở phì phò chỉ hi vọng có thể đến lán nghỉ trước khi trời tối.

17:30, sau 2.5 tiếng vượt dốc chúng tôi đến 1 đoạn đường bằng phẳng hơn, tranh thủ chụp vài tấm ảnh với hoàng hôn của núi và di chuyển qua vài nương thảo quả để đến với lán 2 tầng – cũng là nơi nghỉ chân hôm nay, nằm cách đó không xa.

Pờ Ma Lung

Lán nghỉ 2 tầng khang trang và kiên cố, sẽ là nơi 2 đêm tiếp theo của chúng tôi ở trên núi. Cạnh đó có 1 con suối nhỏ chảy vắt qua, sẽ là nguồn nước chính sinh hoạt những ngày trên núi. Lán trên này vẫn chưa có máy phát điện như các núi khác, nên chúng tôi đã chuẩn bị đèn pin mang theo để tiện sinh hoạt trên núi những ngày này.

Kết thúc ngày 1 trong sự hân hoan vì đạt đúng mục tiêu, chúng tôi cùng nhau thưởng thức những món ăn nóng hổi nhiều ớt được nhưng người anh trong nam của tôi trổ tài , cùng nhau nhâm nhi 1 chút rượu Tây Bắc giữa tiết trời se se lạnh ấy. Trong chiếc lán 2 tầng ấm áp nằm giữa một rừng thảo quả rộng lớn, núp dưới những hàng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, bên cạnh là dòng suối nhỏ chảy róc rách ở độ cao 2200m ấy. Chúng tôi, vẫn đang trò chuyện rôm rả vì ngày hôm nay cũng không quá khó khăn như mọi người vẫn đồn thổi về ngọn núi này.

Ngày 2: Lán nghỉ – đỉnh Pờ Ma Lung – chân núi

5 giờ sáng chúng tôi thức dậy, cùng nhau vscn và ăn sáng. Ngày hôm nay sẽ lên đỉnh và quay lại lán, nên chúng tôi để đồ đạc ở lại và chỉ mang theo đồ ăn trưa và nước cùng 1 số đồ cá nhân cần thiết. Ăn sáng cùng nồi cháo gà và mì tôm chúng tôi sắp xếp lại hành lý và vội vã lên đỉnh.

6:20 bắt đầu những bước chân chinh phục, mới đầu sẽ tiếp tục băng qua những nương thảo quả, vẫn có nhiều đoạn dốc nhưng cũng không quá gắt. Vượt qua rừng thảo quả là sẽ đến 1 khu rừng nguyên sinh cũng là khu rừng đẹp nhất ở Pờ Ma Lung, khắp rừng được phủ kín là những cây xanh cổ thụ cao chót vót, thân cây nào cây nấy to phải mấy người ôm cũng không xuể, những cành hoa lan, đỗ quyên nở rực rỡ một vùng trời. Những hàng dương xỉ, rêu phong bám dày đặc,xanh ngút ngát tầm mắt

1 chút băng giá sáng sớm trên núi

Trong tiếng ríu rít của chim rừng, chúng tôi men theo dòng suối, băng qua những phiến đá bám đầy rêu phong, Trời bắt đầu hửng nắng, những tia nắng xuyên qua những tán lá tạo nên một cảnh rất nên thơ, cảnh tượng ấy khiến chúng tôi chẳng thể kiềm lòng mà rút chiếc điện thoại để lưu giữ lại.

Khoảng 8:20 giờ chúng tôi đến với biển đá vành đai biên giới, được viết bằng 3 thứ tiếng, theo thời gian nên biển giờ cũng khá mờ và sứt mẻ đi khá nhiều. Đến đoạn này là chúng tôi biết đường tới đỉnh chẳng còn bao xa nữa. Tiếp tục đi vào rừng trúc bạt ngàn, đan xen lẫn nhau tạo thành những mái vòm lợp kín cả bầu trời, những tia nắng cũng chẳng xuyên nổi qua, khu rừng bấy giờ mát lạnh dù trời chẳng có gió.

Đi thêm khoảng 40 phút thì chúng tôi đã đến ngã ba giao giữa 2 đỉnh : bên trái sẽ là đỉnh Pờ Ma Lung sẽ mất khoảng 1 tiếng leo, còn bên phải sẽ dẫn sang đỉnh Chung Nhía Vũ (những năm trước đỉnh Chung vẫn được công nhận là một đỉnh núi riêng biệt, những năm vừa qua sau khi khảo sát lại thì đỉnh Chung cùng một dãy với đỉnh Pờ nên đã bị loại khỏi Top, nhưng chóp của đỉnh Chung đến giờ vẫn được cắm nên mọi người muốn thử thách bản thân có thể thử chinh phục cả 2 đỉnh trong 1 lần leo )

Pờ Ma Lung

9:55 chiếc chóp inox, đánh dấu vị trí của đỉnh núi đã xuất hiện. Nằm ở độ cao 2967m, xung quanh là những hàng cây đỗ quyên cổ thụ phủ kín, tiếc rằng bấy giờ chưa vào thời điểm hoa nở.

Chúng tôi trèo lên cây phóng tầm mắt ra những ngọn núi xa xa. Ở đây có thể nhìn thấy đỉnh Tả Liên hay Putaleng đang ẩn hiện sau những đám mây, mở vài lon bia để chúc mừng sự thành công lúc bấy giờ.

Trekking – đã giúp những con người từ Bắc – Trung – Nam đồng hành cùng nhau.

Hơn 1 tiếng chụp ảnh cùng chóp, chúng tôi quyết định chạy về chỗ biển đá để ăn trưa và vì trở về khá sớm nên lúc này những người bạn đi cùng tôi, quyết định xuống núi luôn trong ngày để kịp ngày hôm sau về Lào Cai tham gia 1 cuộc thi ở đó.

Pờ Ma Lung

13:30 chúng tôi đã trở về đến lán 2 tầng, thu dọn lại đồ đạc để trở về. Lúc này con dốc 3 giờ đã chẳng còn có thể làm khó chúng tôi nữa, chúng tôi bắt đầu chạy xuống, người trước phải cách người sau vài mét để tránh cây cối tạt vào mặt hay lỡ ai đó dừng đột ngột. Và chỉ mất 1 tiếng chúng tôi đã đi qua được con dốc khủng khiếp đó.

Theo đường mòn trở về, vẫn là những cành cây khô, con suối mát lành đó dần dần khuất sau những hàng cây to lớn. 17:30 chúng tôi đã kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm chinh phục đỉnh Pờ Ma Lung, mọi thứ ở lại phía sau nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chinh phục những ngọn núi cao khác, nhưng Pờ Ma Lung đối với chúng tôi vẫn sẽ mãi được lưu giữ trong tim – kể về 1 ngọn núi khó ở Lai Châu, ngọn núi nằm áng ngũ nơi biên giới của Tổ Quốc Việt Nam mình.

Hạt dẻ của rừng – thơm, bùi và cực kì ngọt.

Pờ Ma Lung

Những cây gỗ to hàng trăm năm tuổi – khi thử chui vào trong cây cảm thấy con người thật nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ.