Đi Thảo Cầm Viên, “đi trốn trong rừng”

24

Thảo Cầm Viên

Vòng quay như biểu tượng của Thảo Cầm Viên giữa Sài Gòn.

Một khu rừng giữa Sài Gòn

Đúng là không cuộc hẹn nào dễ thành bằng tự phát. 12 giờ, nắng Sài Gòn muốn “bể đầu”, chúng tôi rủ nhau đi Thảo Cầm Viên. Vẫn vậy! Chỉ cần đến bãi gửi xe thôi là đã cảm nhận được một luồng không khí khác, luồng không khí trái hẳn với ngoài đường. Thảo Cầm Viên mát rượi, một trời cây xanh to và cao.

Thảo Cầm Viên

Vì là giờ trưa nên vắng người hẳn

Được xây dựng cách đây hơn 100 năm, Thảo Cầm Viên là nơi bảo tồn động thực vật đầu tiên và lâu đời nhất Sài Gòn. Chiều dài lịch sử của nó cũng đứng thứ 8 trên toàn thế giới, vậy nên, không mấy khó hiểu khi nơi đây mang vẻ đẹp hoang dại và cổ kính. Cùng với tổng diện tích lên tới 25.000m2, Thảo Cầm Viên không khác gì một khu rừng.

Thảo Cầm Viên

Dù ở trong chuồng, những chú hồng hạc vẫn được sống trong môi trường như tự nhiên

Không những rộng lớn, khu rừng này còn có hệ sinh thái vô cùng phong phú và đa dạng. Với hơn 500 đầu thú thuộc 125 loài, bao gồm cả chim, bò sát, động vật có vú… Trong đó, nhiều loài thuộc hàng quý hiếm trong tự nhiên như: tê giác trắng, linh dương sừng kiếm, linh dương đầu bò, hươu cao cổ, ngựa hoang, hà mã, vượn cáo, khỉ râu trắng…

Chuồng trại của Thảo Cầm Viên được xây dựng rộng rãi, tự nhiên để những con thú có môi trường sống tốt hơn. Dọc theo đó là lối đi để du khách có thể quan sát hoạt động của chúng kỹ hơn.

Thảo Cầm Viên

Những con thú hiếu khách

Thảo Cầm Viên

Những con thú hiếu khách

Thảo Cầm Viên

Những con thú hiếu khách

Về thực vật, Thảo Cầm Viên sở hữu tới 1.800 cây gỗ thuộc 260 loài, 23 loài lan, 33 loài xương rồng và 34 loại bonsai… Đó cũng chính là lý do làm cho không khí trở nên trong lành và mát mẻ. Điểm đặc biệt, có nhiều cây cao to hàng trăm năm tuổi, tỏa bóng khắp vùng.

Thảo Cầm Viên

Ở đâu cũng được bao trùm bởi màu xanh

Thảo Cầm Viên

Những cái cây lâu năm là một điểm thu hút của Thảo Cầm Viên

Thảo Cầm Viên

Những cái cây lâu năm là một điểm thu hút của Thảo Cầm Viên

Dù cho xung quanh có hiện đại và phát triển, có mọc lên những tòa nhà cao tầng, thì Thảo Cầm Viên – khu rừng này vẫn nằm đó ở số 2B Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1. Vì đây là ngôi nhà của những con thú, là nơi để bảo vệ và giữ gìn sự đa dạng của tự nhiên.

Thảo Cầm Viên

Ngay cả nhà kho cũng cây xanh um tùm

Một khoảng trời bình yên

Chốn thị thành đông đúc và ngột ngạt bao nhiêu, thì Thảo Cầm Viên lại trong lành và dễ chịu bấy nhiêu. Thay vì nghe tiếng còi xe inh ỏi, ta sẽ nghe tiếng gió thoang thoảng lướt qua tán lá cây, cùng với tiếng chim líu lo hót… Tất cả như một liều thuốc tinh thần, làm tan biến đi hết những âu lo của tuổi trẻ.

Thảo Cầm Viên

Nắng chiếu qua những lớp cây làm khung cảnh thêm huyền ảo

Thảo Cầm Viên

Nắng chiếu qua những lớp cây làm khung cảnh thêm huyền ảo

Là cà trên những cung đường phủ đầy cây xanh một hồi lâu nhưng cũng chưa đi hết khu rừng. Đi một đoạn là dừng lại chụp hình, nhiều chỗ view siêu đẹp như nhà hoa lan hay vườn xương rồng. Rồi thi thoảng chọc ghẹo mấy chú khỉ, chú gấu… chúng rất thân thiện và chẳng nhát người chút nào. Vậy nên chắc để đi hết Thảo Cầm Viên cũng phải mất nửa ngày, chúng tôi đành chọn một bãi cỏ gần hồ sen để picnic rồi tám đủ thứ chuyện. Quả là một lựa chọn vô cùng tuyệt vời!

Thảo Cầm Viên

Hồ sen nằm giữa Thảo Cầm Viên, đây cũng là nơi cư trú của nhiều loài chim

Còn nhớ những câu hát bất hủ của Nhạc sĩ Trần Kiết Tường:

“Em đi chơi thuyền trong thảo cầm viên
Chim kêu hót mừng chào đón xuân về
Thuyền em thuyền con vịt nó bơi bơi bơi
Thuyền em thuyền con rồng nó bay bay bay…”

Bên cạnh hệ thống động thực vật, Thảo Cầm Viên còn được tích hợp nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị như tàu lượn, đu quay hay đạp vịt… Đây cũng là lý do mà nó trở nên thu hút những đứa nhỏ. Nhiều gia đình thường cho con em mình đến vui chơi, vào dịp cuối tuần hay lễ, tết.

Như một chuyến đi về tuổi thơ, chốn bình yên này luôn rộng mở chào đón những đứa trẻ, cả những “đứa trẻ” trong hình hài trưởng thành. Nhìn mấy đứa bé được bố mẹ dắt tay xem thú hay nụ cười của mấy cô cậu học sinh chơi đùa mà chợt nghĩ: Chúng ta cũng đã từng?

Thảo Cầm Viên

Hồn nhiên

Đúng là phải đi mới thấy, phải thử mới biết. Một chuyến “đi rừng” đầy ắp tiếng cười, mà mỗi khung cảnh, mỗi khoảnh khắc sẽ mãi đẹp đẽ trong mỗi người chúng tôi. Cũng chẳng phải là ở đâu xa, mà tại Sài Gòn tất bật quá, để ta vội bỏ quên một chốn bình yên.

Thảo Cầm Viên

Nơi cất giữ biết bao nhiêu kí ức