Ba ngày khám phá Nha Trang – thiên đường du lịch biển của miền Trung

25

Thành phố biển Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa, là điểm đến chưa bao giờ cũ trên bản đồ du lịch Việt Nam. Sở hữu cho mình vị trí địa lý tuyệt đẹp cùng các Vịnh Biển, bãi tắm đẹp, các di tích cổ cùng với con người nơi đây thân thiện, mến khách nên mỗi năm nơi đây thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế đến du lịch và nghỉ dưỡng.

Nha Trang luôn lọt vào top những bãi biển đẹp nhất phải đến trên các trang báo quốc tế, thậm chí Vịnh Nha Trang còn được các trang báo nước ngoài bình chọn là một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới với những bãi biển ngoạn mục, vịnh màu ngọc lam cũng như nhiều loại sinh vật biển phong phú.

Vừa rồi, mình cùng nhóm bạn đã có chuyến đi nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm tại Nha Trang. Tụi mình đi xe giường nằm giá 200.000 VNĐ / người với thời gian di chuyển từ 5 – 6 tiếng. Đúng 22h00 xe hướng ra cao tốc Long Thành – Dầu Giây vào QL1A hướng thẳng ra Nha Trang. Lúc 6h30 sáng hôm sau xe đến Nha Trang và đưa mình đến khách sạn Mường Thanh nằm tại khu biển Hòn Chồng. Do đến sớm và chưa tới giờ nhận phòng nên tụi mình cất đồ tại sảnh và đi taxi đến khu vực Tháp Bà để ăn sáng với món bánh canh chả cá sứa đặc sản.

du lịch Nha Trang

Cầu Xóm Bóng (hay còn gọi là cầu Trần Phú) bắc qua Sông Cái sát cửa biển Nha Trang.

du lịch Nha Trang

View biển Hòn Chồng nhìn từ khách sạn.

1. Tháp Bà Ponagar

Tháp Bà Ponagar là một trong những di tích tháp cổ của Người Chăm còn sót lại, nằm trên một ngọn đồi nhỏ ở cửa Sông Cái, Tp Nha Trang. Vé tham quan khu Tháp Bà Ponagar giá 10.000 VNĐ/người. Khu tháp được xây dựng để thờ nữ thần Thiên Y thánh mẫu Ana – vị nữ thần được tạo nên bởi áng mây trời và bọt biển, người tạo dựng ra Trái Đất, sản sinh gỗ quý, cây cối và lúa gạo.

du lịch Nha Trang

Đường lên Tháp Bà Ponagar.

Tháp Bà Ponagar Nha Trang là quần thể kiến trúc Chăm Pa lớn nhất Việt Nam hiện nay, được chia thành 3 mặt bằng: khu vực Tháp Cổng, Mandapa (khu tiền đình) và cuối cùng là khu đền tháp. Do trải qua biến động của lịch sử và thời gian nên hiện nay Tháp Bà chỉ còn lại 5 công trình kiến trúc tập trung ở Mandapa và đền tháp ở trên. Những di tích để lại thì khu đền tháp có tổng cộng là 6 Kalan (Kalan theo tiếng Chăm Pa là đền/tháp), trong đó đang hiện hữu còn 4 tháp, 2 tháp phía sau đã bị hủy và chỉ còn lại nền móng. Các tháp đều được xây dựng một kiểu giống nhau, chỉ khác về kích thước và độ rộng, được xây dựng theo bình đồ hình vuông, từ chân thẳng tắp đến gần đỉnh tháp, vị trí trên cùng được thiết kế theo kiểu hình hộp nón. Mỗi tháp đều có 4 cửa hướng ra Đông, Tây, Nam, Bắc nhưng chỉ có cửa Đông được mở cho khách hành hương và kéo dài đến tiền sảnh, 3 cửa còn lại tạo hình như cửa giả.

du lịch Nha Trang

Toàn cảnh khu Đền Tháp.

du lịch Nha Trang

Khu tháp chính chứa tượng nữ thần Thiên Y thánh Mẫu Ana.

Sau khi tham quan Tháp Bà, tụi mình bắt taxi quay trở về khách sạn nhận phòng. Ở Nha Trang, có đến tận bốn khách sạn Mường Thanh với các phân khúc khác nhau theo nhu cầu mỗi người. Giá phòng ở đây khác nhau tùy theo loại phòng và view. Phòng của tụi mình ở là phòng 1 giường cho 2 người có giá là 730.000VNĐ/ đêm bao gồm ăn sáng. Tối đến tụi mình đi ăn ở quán hải sản phía trước khách sạn, đồ hải sản toàn đồ tươi nên giá cả khác nhau tùy loại. Tụi mình ăn cá nướng và mực nướng với giá là 600.000VNĐ cho 5 người, sau đó đi dạo bãi biển và về phòng nghỉ ngơi lấy sức cho chuyến đi đảo ngày mai.

du lịch Nha Trang

Hồ bơi tại khách sạn 5 Sao Mường Thanh Nha Trang.

2. Một ngày đi đảo trên Vịnh Nha Trang

Ngày thứ 2, tụi mình dậy sớm từ 5h30 sáng để ngắm bình minh trên biển. Phải nói đây là một cảm giác lạ thường và tràn đầy sức sống. Mình tranh thủ lấy điện thoại ghi lại vài khoảnh khắc, sau đó quay về khách sạn dùng bữa sáng và chuẩn bị đồ đạc cho chuyến đi đảo.

du lịch Nha Trang

Bình minh trên biển Nha Trang.

du lịch Nha Trang

Tận hưởng gió biển vào sáng sớm.

Hòn Mun

9h30 tụi mình đi taxi ra cảng Cầu Đá Nha Trang để đi tour đảo đã book tour trước đó. Giá đi Tour 4 đảo dao động từ 350.000 – 420.000VNĐ/người tùy theo hành trình bạn chọn, Đến cảng, tụi mình lên ca nô bắt đầu đi đến điểm đầu tiên là lặn biển tại Hòn Mun – một nơi nổi tiếng có nhiều rạn san hô đẹp. Cảm giác ngồi trên ca nô lướt với tốc độ cao trên mặt biển tạo thực sự phấn khích và vui sướng. Sau một lúc ngồi ca nô thì cũng đã đến Hòn Mun chuẩn bị cho chuyến lặn biển.

Từ trên bè ở Hòn Mun có thể nhìn toàn cảnh ra Vịnh Nha Trang – một trong 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới, bao gồm 19 đảo lớn nhỏ, trong đó hòn Tre là đảo lớn nhất với diện tích 32,5 km2, đảo nhỏ nhất là Hòn Nọc với diện tích 4 ha. Trước khi tụi mình xuống lặn biển thì được nghe hướng dẫn các ký hiệu để ra hiệu khi ở dưới nước với thời gian lặn từ 15 – 20 phút. Khi lặn xuống sẽ được đội mũ thiết bị chuyên dụng có ống dẫn oxy. Khi mới xuống nước bạn sẽ có cảm giác ù tai nhưng rồi sẽ hết và khi xuống đáy sẽ thấy rạn san hô hiện ra vô cùng rực rỡ và đẹp mắt.

du lịch Nha Trang

Một góc Vịnh Nha Trang.

Sau khi lặn biển thì ca nô đưa tụi mình đến các lồng bè nuôi hải sản mua đồ đề ăn buổi trưa, ở đây các làng bè nuôi các loại hải sản đặc trưng của vịnh Nha Trang như: tôm hùm, cá mú, cá bớp, mực ống, hàu, sò dương… Tụi mình mua 1 kg sò dương và 1 con cá mú đem lên nhà hàng ngay tại làng bè chế biến thành 2 món để ăn trưa.

du lịch Nha Trang

Ăn hải sản tại làng bè.

du lịch Nha Trang

Một góc làng bè tại đảo Hòn Miễu.

Bãi Tranh – hòn Miễu

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi một lúc thì tụi mình lên ca nô di chuyển sang Bãi Tranh ở Hòn Miễu – một trong các đảo nổi tiếng trên Vịnh Nha Trang. Tại đây tụi mình tắm biển và ngắm cảnh, nước biển trong xanh ngắt và ít khi có sóng lớn. Bãi Tranh có món gỏi rong biển trộn rất đáng để thử. Tắm biển xong, tụi mình tắm rửa và lên ca nô quay về đất liền khi trời đã về chiều. Trên đường vào lại đất liền có thể thấy đảo Hòn Tre nơi có khu du lịch Vinpearl và hệ thống cáp treo vượt biển. Về lại cảng Cầu Đá, tụi mình đi ăn tối tại quán lẩu bò trong trung tâm thành phố.

du lịch Nha Trang

Bãi Tranh – Hòn Miễu.

3. Ngày cuối cùng ở Nha Trang

Ngày cuối cùng ở Nha Trang, tụi mình ra biển Hòn Chồng trước khách sạn tắm biển. Hòn Chồng là một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ cao xuống biển như có một bàn tay khổng lồ nào xếp đặt, tạo dựng trong một trò chơi xếp hình tinh nghịch. Trên một khối đá lớn nằm trên mỏm cao nhất của Hòn Chồng có in dấu một bàn tay khổng lồ hằn sâu trong đá, đủ cả lòng bàn tay và 5 ngón tay, như thể thuở mới tạo sơn, đá chưa kịp đông cứng lại, đã có một bàn tay khổng lồ nào bấu vịn vào, để lại dấu vết đến ngày nay.

Buổi chiều trước khi lên xe về lại Sài Gòn, tụi mình tranh thủ đi Chùa Long Sơn – ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng ở Nha Trang. Chùa Long Sơn hay còn biết đến là chùa Phật Trắng nằm trên đường 23 tháng 10 thành phố Nha Trang, ngay dưới chân núi Trại Thủy, bao gồm chùa Long Sơn phía dưới và một ngôi chùa khác có tên là Hải Đức phía trên.Nơi đây sở hữu bức tượng Phật Tổ ngoài trời lớn nhất được ghi tên vào sách kỷ lục Guiness Việt Nam. Chùa Long Sơn được xây dựng vào thế kỷ 19, mang trong mình những nét kiến trúc điêu khắc độc đáo, tinh tế từ thời xa xưa. Trải qua hàng trăm năm sau nhiều lần trùng tu, ngày nay chùa Long Sơn đã được chứng nhận là ngôi chùa có tuổi thọ lớn bậc nhất Việt Nam. Đứng từ vị trí cao nhất đưa mắt nhìn ra xa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhộn nhịp của thành phố Nha Trang xinh đẹp.

du lịch Nha Trang

Chùa Long Sơn Nha Trang cùng với tượng Phật trắng.

Sau khi viếng chùa xong thì tụi mình đi mua đặc sản tại chợ Đầm, ăn tối cơm gà Nha Trang rồi quay về khách sạn dọn đồ, trả phòng và ra xe giường nằm về lại Sài Gòn, kết thúc chuyến đi 3 ngày 2 đêm tại thành phố biển Nha Trang.