Lên Tả Liên Sơn ngắm Phong và khu rừng ma mị

28

Tả Liên sơn hay còn gọi là núi Cổ Trâu, với độ cao 2996 m so với mực nước biển, nó là ngọn núi cao thứ 6 của Việt Nam. Núi Tả Liên nằm ở địa phận xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu. Đây không phải là ngọn núi quá mới mẻ đối với những người ưa khám phá và chinh phục, nhưng bên trong nó còn ẩn chứa những phép màu để luôn kích thích chúng ta phải quay lại.

Tả Liên Sơn

Rừng Phong đang độ đẹp.

Để đến với Tả Liên có rất nhiều cách nhưng chúng tôi chọn cách phức tạp nhất. 22h ngày thứ 6 lên xe giường nằm lên Sapa, sáng ngày thứ 7 thuê xe máy thẳng tiến xã Tả Lèng. Đoạn đường khoảng 80 km vượt qua đèo Ô Quy Hồ cũng không tồi.

Tả Liên Sơn

Đi trong sáng sớm trên đèo Ô Quy Hồ.

Đến địa phận xã Tả Lèng, porter A Đánh (số điện thoại 0332652511) đón chúng tôi bằng nụ cười thân mật. Cung đường từ xã Tả Lèng đến bìa rừng là 8km offroad kinh hoàng, nếu mà trời mưa thì xác định. Nhiều khi trong lúc offroad tôi tự hỏi “tại sao tôi không để xe máy lại và đi bộ từ bản như các đoàn khác”?

Tả Liên Sơn

Offroad số 1, bô khét lét.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ quần thảo với những con dốc cuối cùng chúng tôi cũng có mặt ở bìa rừng, mừng rơi nước mắt nhưng cũng không dám nghỉ, toàn đội chuẩn bộ đồ đạc bắt đầu leo, đồng hồ đã điểm 11 giờ trưa.

Tả Liên Sơn

Tranh thủ chụp kiểu ảnh kỷ niệm tại bìa rừng.

Đoạn đường đầu tiên không có gì là khó khăn, thảm thực vật cũng chưa phong phú. Ấn tượng duy nhất đó chính là cây đào rừng cổ thụ còn sót lại và những cây “phong lùn” nằm đan xen bên đường.

Tả Liên Sơn

Những cây phong lùn rợp bóng hai bên đường đi.

Đi khoảng hơn 1 tiếng, một rừng trúc rất đẹp hiện ra trước mắt. Đây chính là địa điểm lý tưởng để ăn trưa và nghỉ ngơi chút ít.

Tả Liên Sơn

Tranh thủ chợp mắt buổi trưa.

Đoạn đường buổi chiều đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi thảm thực vật phong phú và khu rừng nguyên sinh ma mị.

Tả Liên Sơn

Những khóm rêu khoe sắc trong gốc cây mục.

Tả Liên Sơn

Những cây cổ thụ vươn mình trong nắng.

Rêu phong đủ các màu sắc tha hồ sinh sôi nảy nở, ngay cả gốc cây cổ thụ chúng cũng không tha.

Tả Liên Sơn

Đời sống ký sinh của nhà rêu.

Khoảng 3 tiếng leo liên tục, khu lán cũ dần dần hiện ra trước mắt, gần khu lán có một cây cổ thụ 3 người chui vào vẫn rộng nhưng đáng tiếc nó đã bị quật ngã bởi một trận bão.

Tả Liên Sơn

Ngồi nghỉ dưới gốc cây cổ thụ.

Đoạn đường tiếp theo đi lên lán mới do A Páo dựng phải vượt qua những con dốc cao, nhưng bù lại là khoảng rừng nguyên sinh tuyệt kỹ tha hồ cho các chị em đỏm dáng.

Tả Liên Sơn

Tạo dáng bên gốc cây lớn.

Khoảng gần 4 tiếng leo liên tục sau giờ nghỉ trưa, toàn đội đã có mặt tại lán nghỉ. Lán nghỉ đặt tại một vị trị bằng phẳng, ẩn mình trong những cây lớn, những cây phong đã chuyển sắc đỏ và những cây chè rừng cổ thụ.

Tả Liên Sơn

Lán nghỉ của A Páo.

Tả Liên Sơn

Cây phong lá đỏ nhất rừng.

Bữa tối nhiều đạm được chuẩn bị nhanh gọn bao gồm: gà khỏa thân nướng que và thịt lợn nướng.

Tả Liên Sơn

Bữa tối giàu đạm.

Màn đêm buông xuống, nhiệt độ giảm rất nhanh khi không còn ánh mặt trời. Tất cả các đoàn quây quần bên bàn ăn, không quên có một chút rượu để hâm nóng cơ thể và cũng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ khi đồng hồ chưa điểm 21h.

Ngày chủ nhật (ngày thứ 3), cả đoàn thức dậy lúc 3h30, điểm tâm bằng bát mì tôm hài cốt gà, sau đó tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh Tả Liên.

Đoạn đường đầu là những dốc cao nối tiếp và ẩm thấm. Chính đây là điều kiện cho họ nhà rêu phát triển.

Tả Liên Sơn

“Rừng rêu”.

Tả Liên Sơn

Khu vườn ma mị.

Những cây lạ có lá giống cây phong phát triển nhiều trên những đám rêu.

Tả Liên Sơn

Họ hàng nhà Phong chăng?

Tả Liên Sơn

Ảnh trong ảnh.

Ngoài họ hàng nhà rêu thì họ hàng nhà Nấm cũng phát triển khá thuận lợi.

Tả Liên Sơn

Nấm rừng.

Hoặc những cây lạ mà ta chưa từng biết đến.

Tả Liên Sơn

Cây lạ.

Và các thảm rêu làm background cho những bức ảnh đẹp.

Tả Liên Sơn

Rêu Background.

Sau khoảng 3 tiếng leo liên tục cuối cùng đoàn cũng lên đến đỉnh. Đỉnh Tả Liên là một rừng đỗ quyên khá rộng xen kẽ bởi những cây thân mềm khác. Tả Liên hôm nay khoác lên mình một lớp áo sương mù.

Tả Liên Sơn

Chóp inox mang tên Tả Liên Sơn.

Ăn chơi nhảy múa trong màn sương mù đó gần 1 tiếng. Đang nghĩ đến viễn cảnh một ngày toàn mù thì mặt trời đột nhiên xuất hiện như hiểu lòng người và rồi…

Tả Liên Sơn

Mây xuất hiện trên vườn đỗ quyên.

Tranh thủ thưởng thức những màu sắc cuộc sống trong tiết trời cuối mùa thu.

Tả Liên Sơn

Nhỏ nhưng có võ.

Tả Liên Sơn

Sống chung với mẹ… cây.

Tả Liên Sơn

Em đẹp em có quyền.

Xuất phát xuống núi khi đồng hồ điểm 9h, toàn đoàn mới có thời gian ung dung ngắm rừng cây khi sáng do sương mù nên chưa thể thưởng thức được.

Tả Liên Sơn

Bình minh muộn qua thân cây lớn.

Và đây là tuyệt tác của núi rừng Tả Liên “cây Phong lá đỏ”.

Tả Liên Sơn

Phong lá đỏ

Mặc dù vẫn còn luyến tiếc rất nhiều với Tả Liên nhưng cuộc vui nào cũng có hồi kết thúc. Chúng tôi tạm chia tay Tả Liên cùng lời hứa sẽ trở lại.

Tả Liên Sơn

Tạm biệt Tả Liên Sơn.

Lịch trình tham khảo 2 ngày 3 đêm:

11h giờ quay trở lại đến lán, ăn trưa và nghỉ ngơi. 13h xuống núi. 16h có mặt tại bản Tả Lèng. 18h30 có mặt tại SaPa. Tắm rửa, ăn uống, 22h lên xe giường nằm về Hà Nội.

Kinh phí tự tổ chức: 1.450.000 VND. Porter A Đánh: 0332652511 hoặc A Páo: 0787013149