Taroko National Park – Một viên ngọc quý của Đài Loan

36

Đài Loan, một hòn đảo nhỏ xinh có diện tích 35.883 km2 nằm ở phía đông Trung Quốc đại lục. Tớ đã có dịp đến với Đài Loan ngay sau khi hòn đảo này mở cửa lại cho khách du lịch vào ngày 13 tháng 10 năm 2022. Chắc hẳn các bạn đã rất quen thuộc với những thành phố nổi tiếng như Đài Bắc, Đài Trung hay Cao Hùng…Nhưng lần này, tớ sẽ dẫn các bạn tới một địa điểm cực kỳ nổi tiếng khác thuộc thành phố Hoa Liên, có tên gọi là (Taroko National Park).

công viên quốc gia Taroko

Hoàng hôn tại Hoa Liên

Hoa Liên là một thành phố nhỏ, nó không ồn ào nhộn nhịp như Đài Bắc, nhưng với sự tĩnh lặng hiền hòa của mình, Hoa Liên thực sự làm cho bao lòng người mê đắm. Thành phố này khác biệt hoàn toàn với các thành phố khác ở Đài Loan, một nơi mà bạn không thể bỏ qua cho hành trình đi tới Đài Loan của mình. Thành phố Hoa Liên nằm trên bờ biển phía đông của Đài Loan, chỉ cách thủ đô Đài Bắc vài giờ đi xe. Một thành phố hòa mình vào thiên nhiên giữa Thái Bình Dương và các dãy núi và là nơi có Công viên Quốc gia Taroko và Hẻm núi Taroko.

công viên quốc gia Taroko

Công viên quốc gia Taroko

công viên quốc gia Taroko

Trong lòng Taroko là những con suối trong vắt

Nằm ở phía Đông của Đài Loan và cách thành phố Hoa Liên 15km về phía Bắc, cảnh quan hiểm trở đã làm nên sự nổi tiếng của Taroko. Ở đây có những hẻm núi đá tuyệt đẹp, đặc biệt là Taroko Gorge, một hẻm núi đá cẩm thạch dài 19km.

công viên quốc gia Taroko

Nước xanh như ngọc chảy xuyên qua các vách đá

Hẻm núi Taroko (太魯閣) theo ngôn ngữ Truku của người Truku bản địa có nghĩa là “tuyệt vời và xinh đẹp”. Nó được thành lập vào năm 1986 và có tổng diện tích hơn 120.000 ha. Đây cũng là nơi có những ngọn núi cao nhất ở Đài Loan (cao hơn so với mực nước biển tới 3.700m).

công viên quốc gia Taroko

Một con suối nhìn từ trên cao

Cách di chuyển tới công viên quốc gia Taroko

Cách thứ 1: Đi bằng tàu lửa

Cách di chuyển dễ nhất từ Đài Bắc tới Hoa Liên đó là tàu lửa. Hiện nay có một chuyến tàu đi thẳng từ Taipei đến Hualien. 2 tiếng 30 phút là thời gian di chuyển tới thành phố bình yên và xinh đẹp này..

Bạn cần phải truy cập vào website của Railway Taiwan để book vé. Tốt nhất là bạn nên book trước từ 14-16 ngày bởi vì vé ở đây bán rất nhanh. Không chỉ có khách du lịch mà ngay cả những người dân Đài Loan cũng rất thích đến đây vào cuối tuần hoặc những dịp lễ. Giá tàu lửa sẽ rơi vào khoảng 440NTD/ vé/ chiều.

Cách đặt vé tàu: bạn có thể đặt vé khứ hồi hoặc vé 1 chiều tùy vào lịch trình của bạn. Truy cập vào trang đặt tàu Railway Taiwan, bạn chọn trạm đi là 100-Taipei, trạm đến là 051-Hualien. Nếu như bạn không có nhu cầu đi tàu nhanh, bạn có thể chọn hoặc ngược lại chọn là loại tàu nhanh nhất.

Ghế cạnh cửa sổ bên trái là chỗ dễ dàng ngắm cảnh nhất khi đi tàu lửa. Nó sẽ đưa bạn qua những cánh đồng xanh mướt hay bờ biển xanh ngọc mà không thua kém gì chuyến tàu xuyên qua đèo Hải Vân của Việt Nam.

Cách thứ 2: Kết hợp đi xe buýt và tàu

Để đi xe buýt, bạn cần đến trạm hoặc . Rất dễ tìm thấy các trạm này vì các trạm xe bus này đều rất to rồi tìm hãng Kamalan Bus. Sau đó, bạn mua vé 1 chiều từ Taipei đến Luodong. Các bạn muốn đi Hualien tại trạm Kamalan Bus thì mua thẳng tại đây luôn cho rẻ và tiện nhé vì họ sẽ bán luôn combo vé Taipei – Luodong – Hualien (Bus + Train). Nếu bạn muốn đi Hualien thì giá combo cho chặng này khoảng 222NTD/ vé/ chiều (rẻ được 40NTD so với mua lẻ).

Kamalan bus sẽ đưa bạn đến với trạm Luodong station. Từ đây bạn sẽ di chuyển sang trạm tàu hoả để đi tiếp đến trạm Hualien. Bạn nào muốn chuyển sang tàu nhanh Tze-qiang cũng có thể đến khu vực bán vé và hỏi để đi cho nhanh nhé. Giá đổi tàu khoảng 73NTD.

công viên quốc gia Taroko

Tàu lửa chạy xuyên qua rừng

Để đi tới công viên quốc gia Taroko thì bạn có thể thuê xe hoặc đặt xe đều được. Nếu bạn đã có bằng lái xe quốc tế thì bạn nhớ mang theo để thuê xe. Giá thuê xe máy khoảng 600NTD/ngày còn ô tô thì khoảng 2,200NTD – 3,000NTD. Họ sẽ chỉ cho bạn chỗ tự đổ xăng và hãy lưu ý là đoạn đường này có khá nhiều xe tải, nếu như tay lái không vững và không biết quy tắc giao thông bên này thì sẽ không an toàn cho bạn. Bạn cũng có thể thuê xe điện dưới 50cc nếu như không có bằng lái quốc tế với mức giá cũng khá rẻ.

Đài Loan nằm trong khu vực khí hậu cận nhiệt đới và Taroko Gorge cũng như vậy. Nhiệt độ trung bình khoảng 29 độ C vào mùa hè và thường nóng ẩm. Khám phá vườn quốc gia này vào mùa xuân chính là thời điểm lý tưởng nhất. Khoảng thời gian này, thảm thực vật xanh mướt cùng với muôn hoa nở rộ, thời tiết dễ chịu chỉ khoảng 20 độ C, rất thích hợp cho các bạn khám phá trải nghiệm.

công viên quốc gia Taroko

Thảm thực vật xanh ngắt

Những địa điểm mà bạn không nên bỏ qua khi tham quan tại vườn quốc gia Taroko

Con đường mòn Shakadang

Bất cứ ai khi đến trải nghiệm Taroko đều không thể bỏ qua một địa điểm nổi tiếng đó là con đường mòn Shakadang. Đường mòn Shakadang (砂 卡 噹 步道), hay còn được gọi là “Đường mòn Thung lũng Bí ẩn”, là một con đường dễ đi men theo một con lạch với những hồ nước trong vắt. Con đường đi bộ tuyệt đẹp này chạy xuyên qua núi và nằm dọc theo dòng sông cùng tên. Các bạn sẽ phải đi bộ khoảng 1,5 giờ để đi hết con đường dài 4km này. Nó đi qua một ngôi làng của thổ dân Truku, nơi mà người dân địa phương bán đồ thủ công hoặc đồ ăn nhẹ dọc theo con đường. Đi trên con đường này sẽ là một cuộc hành trình đặc biệt và đem lại cho bạn rất nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt đối với những ai đam mê bộ môn đi bộ.

Để đến được Shakadang, các bạn đi qua cây cầu bắc qua sông tại cổng vào Hẻm núi Taroko (rẽ phải trong ảnh cổng vào ở trên), rẽ trái ở cuối cầu và lái xe khoảng năm phút qua trung tâm thông tin Taroko park . Xe buýt cũng sẽ dừng ở đầu đường mòn Shakadang.

công viên quốc gia Taroko

Shakadang trail

Thác nước Bạch Vân

Tại vườn quốc gia Tarko Gorge có một thác nước tuyệt đẹp mà bạn nên khám phá đó chính là thác nước Bạch Vân, tên tiếng Anh là Baiyang Waterfall Trail. Đi xuyên quan một con đường hầm là các bạn sẽ đến được thác nước này. Thác được tạo nên bởi một dòng nước chảy xuống từ độ cao 200m tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vỹ và ngoạn mục.

công viên quốc gia Taroko

Baiyang waterfall

Tên tiếng Anh của thác nước Bạch Vân có tên là Bayang Waterfall Trail. Để tới được đây các bạn phải đi xuyên qua một con đường hầm. Bạch Vân được tạo nên bởi một dòng nước chảy xuống có độ cao 200m. Từ đó đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng tuyệt đẹp và ngoạn mục.

Đền Trường Xuân – Eternal Spring Shrine

Ngôi đền này được xây dựng để tưởng nhớ và tôn vinh cuộc đời của những người đã làm nên con đường cao tốc xuyên đảo trung tâm qua Taroko park. Đền Trường Xuân nằm gần lối vào ở phía đông. Nó là một ngôi đền tuyệt đẹp nằm trên đỉnh suối tự nhiên chảy ra từ những tảng đá như một thác nước.

Ngôi đền được hoàn thành vào năm 1957. Sau hai lần sạt lở đất, nó đã được tái thiết, lần tái thiết gần đây nhất được hoàn thành vào năm 1989.

công viên quốc gia Taroko

Ngôi đền nhìn từ phía xa

Từ con đường chính, các bạn có thể nhìn thấy ngôi đền. Nằm ​​cách đường chính 300m bằng cách đi theo Đường mòn Trường Xuân (長春 祠 步道). Lối vào đường mòn nằm ở chân cầu Trường Xuân cũ (舊 長春 橋), con đường này là một con đường đi bộ rất dốc cắt vào sườn núi.

Đường mòn Grotto

(Swallow Grotto – 燕子 口) là một điểm dừng chân lý tưởng cho các bạn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của hẻm núi Taroko. xen kẽ với các đường hầm và nhìn ra phần hẹp nhất của Taroko groge, nơi đoạn sông chảy xiết nhất. Sức mạnh tuyệt vời của thiên nhiên đã tạo nên con đường của nó từ nhiều năm trước đây.

công viên quốc gia Taroko

Con đường đi xuyên hầm

Con đường mòn lấy tên cảm hứng từ những con én làm tổ trên mặt vách đá. Do sự xói mòn trong thời gian dài, Taroko bị sông Liwu tạo thành một thung lũng cực kỳ hẹp và sâu, mặt vách đá cẩm thạch bị khoét thành hàng trăm ổ gà, nơi đã trở thành địa điểm làm tổ tự nhiên của chim én. Do đó nó có tên là Swallow Grotto.

công viên quốc gia Taroko

Thung lũng trong lòng Swallow Grotto

Hãy thật cẩn thận khi đi xuyên qua con đường này. Ban quản lý sẽ cung cấp mũ cứng miễn phí cho các bạn. Hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng đường từ trang web của công viên quốc gia Taroko trước khi đến thăm vì ở đây sẽ dễ xảy ra sạt lở đất khi có mưa lớn.

Gorgeous Qixingtan – Bãi biển tuyệt đẹp giữa Hoa Liên và Taroko

Gorgeous Qixingtan là một bãi biển đầy sỏi giữa Hualien và Taroko Gorge, nơi có eo biển được tạo thành do đứt gãy và vịnh có hình vòng cung tuyệt đẹp. Qixingtan là một địa điểm mà các bạn không thể bỏ qua khi trở về Hoa Liên từ Taroko. Với cảnh quan thiên nhiên và văn hóa phong phú, làn nước trong xanh và những viên đá đen trong như pha lê, bạn có thể nhìn bao quát những ngọn núi xanh mướt, con đường cao tốc trải dài và khu danh lam thắng cảnh kéo dài dọc bờ biển.

công viên quốc gia Taroko

Bờ biển đầy sỏi tuyệt đẹp

Từ bãi biển Qixingtan, bạn có thể nhìn ra vách đá Qingshui và cảnh đêm của các khu vực Tân Thành và Thừa Đức. Đây là một địa điểm phổ biến cho người dân địa phương để thưởng thức cảnh vật về đêm và ngắm bầu trời đầy sao.

công viên quốc gia Taroko

Bãi biển Qixingtan

Ở Qixingtan có đường mòn đi xe đạp dài 21 km, nơi bạn có thể dừng chân ghé qua các địa điểm tham quan nổi tiếng như Công viên Nanbin, Công viên Bảo tàng Điêu khắc Đá Hoa Liên, Quảng trường Star-gazing và Tòa nhà Guanri. Hành trình này sẽ đem lại cho bạn một cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Ngoài ra, có một bảng hiệu đứng gần chợ đánh cá giới thiệu hệ sinh thái của đại dương. Một khu vườn thực vật bên bờ biển được xây dựng bằng cách sử dụng rừng chắn gió.

công viên quốc gia Taroko

Mỏm đá bên bờ biển Qixingtan

công viên quốc gia Taroko

Giàn phơi cá một nắng

Trở về Đài Bắc từ Taroko, mình vẫn còn đang trong trạng thái lâng lâng. Taroko, Hoa Liên quá đẹp và hùng vĩ. Nếu như các bạn đang dành thời gian ở Đài Loan thì đừng quên thêm Taroko national park vào danh sách những địa điểm cần tới của mình nhé! Đây chính là một trong những nơi đẹp nhất và được xem như là một viên ngọc quý của Đài Loan. Mình chắc chắn rằng các bạn sẽ không hối hận khi ghé thăm nơi đây.