Lịch trình “chơi hết Măng Đen” với 0 đồng trong túi

37

Có một câu nói vui là, “Đà Lạt cái gì cũng có còn Măng Đen cái gì cũng thiếu”. Dù được so sánh là Đà Lạt thứ hai, nhưng chỉ khi ở Măng Đen gần 2 tuần, mình mới thấy sự khác biệt giữa hai vùng đất, tạo nên nét đẹp độc đáo khiến mọi phép so sánh đều khập khiễng.

So về vị trí địa lý, Măng Đen khó di chuyển hơn, hẻo lánh hơn, lẽ thường tình nó cũng ít cả người lẫn tiện nghi hơn Đà Lạt. Cả thị trấn nhỏ chỉ có một cái chợ, không có siêu thị và những hàng quán thì tắt đèn đi ngủ vào lúc… 9h tối. Nhưng chính cái vắng vẻ ấy lại khiến việc vui chơi ở Măng Đen dễ dàng, tiết kiệm hơn rất nhiều. Ở đây có khá nhiều trải nghiệm thiên nhiên, không tốn một đồng nào, nhưng niềm vui nó đem lại không hề thua kém việc ăn uống và cafe ở các thiên đường du lịch khác.

chơi gì ở Măng Đen

Ở Măng Đen không có nhiều dịch vụ, đổi lại là quần thể tự nhiên phong phú và hoàn toàn miễn phí cho mọi người.

Măng Đen “là gì” và “ở đâu”?

Là một thị trấn nhỏ thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Măng Đen đang dần trở thành thiên đường du lịch mới của dân mê trải nghiệm. Thị trấn có độ cao 1200m so với mực nước biển, còn là cao nguyên thuộc dãy Trường Sơn nên quanh năm khí hậu miền núi mát lạnh mờ sương, được ví von là “Đà Lạt thu nhỏ” của Tây Nguyên.

Tuy nhiên, xét về khí hậu lẫn thổ nhưỡng, hai vùng có nét đẹp riêng biệt. Nếu Đà Lạt lạnh khô thì Măng Đen lạnh ẩm, mưa nhiều, với đặc trưng là sương mây xuất hiện đều đặn, tạo nên khung cảnh thị trấn mờ sương vô cùng huyền ảo. Thảm thực vật ở Măng Đen cũng thiên về rừng nguyên sinh, ngoài thông thì còn xen lẫn nhiều loại thực vật ở dưới, chứ không phải cỏ bằng phẳng như Đà Lạt. Nhìn chung, nếu bạn yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ, mênh mông thoải thoải của những rừng thông thì chọn Đà Lạt, còn thích cái đẹp bí hiểm, nguyên sơ của đại ngàn, thì hãy thử tới Măng Đen một lần.

chơi gì ở Măng Đen

Vẻ đẹp huyền bí đặc trưng của Măng Đen.

Cách thức di chuyển đến Măng Đen

Đường hàng không

Hiện nay, sân bay gần nhất Kontum là Pleiku. Bạn co thể đặt vé tới đây, tiếp tục bắt taxi hoặc xe ghép để tới Kontum. Từ Kontum có một chuyến bus đến Măng Đen với ‘giao diện” hết sức đặc trưng và đáng yêu: Xe sơn màu vàng xanh, đi rất nhẹ nhàng, thả tận nhà và tài xế thì vô cùng dễ thương nha!

Đường bộ

Riêng từ Sài Gòn hoặc Đà Nẵng, bạn có thể đi xe đêm để tới thẳng Măng Đen. Xe sẽ chạy 14 tiếng, có phòng nằm riêng tư và khá dễ chịu. Nếu không gấp gáp và không say xe thì đây sẽ là lựa chọn lý tưởng nhé! Một số nhà xe lớn có thể kể đến là Phượng Thu, Minh Quốc, Phong Phú,…

Những trải nghiệm “0 đồng” nên thử ở Măng Đen

Ngắm bình minh

Ở Măng Đen, bình minh dễ bắt gặp hơn hoàng hôn. Bình minh đẹp nhất trong khoảng 5-6h sáng. Giữa màn sương mù lãng đãng, xen lẫn bóng cây mờ ảo, từng tia nắng mặt trời sẽ dần hiển lộ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, huyền bí rất riêng của đại ngàn.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp bình minh ở những bìa rừng xen lẫn trong thị trấn. Nếu muốn ngồi ngắm lâu, có thể tìm đến bãi đất gần khu nghĩa trang huyện, có không gian và view rộng hơn rất nhiều.

chơi gì ở Măng Đen

Mặt trời dần lấp ló sau màn sương mù đặc trưng của Măng Đen.

chơi gì ở Măng Đen

Đến khoảng 6-7h, mặt trời lên cao hẳn, không gian được bao phủ bởi màu nắng mật ong rất “ngọt” và ăn hình.

Ngắm sương mây

Độ ẩm cao là một đặc trưng của Măng Đen, kèm với việc mưa gần như quanh năm, nên rất dễ săn mây và ngắm sương mù sau mưa. Trong suốt 2 tuần ở đây, mình nhận thấy cứ trời mưa là 90% sương sẽ xuất hiện, kèm theo những đám mây mờ lấp ló ở bìa rừng, tạo nên thị trấn trong sương đẹp ma mị. Những địa điểm lý tưởng để ngắm mây, sương thường là khu Nghĩa trang huyện, dọc đường Trần Nhân Tông, quanh khu tượng Đức Mẹ. Thậm chí, khi chạy xe “khơi khơi” ngoài phố bạn cũng có thể thưởng thức đặc sản sương mây ở đây rồi!

chơi gì ở Măng Đen

Sương mây ở Măng Đen cứ nhẹ nhàng, lãng đãng nhưng đẹp hút hồn.

Tắm suối, picnic

Là vùng “3 hồ 7 thác”, nên loanh quanh trong thị trấn Măng Đen đã có rất nhiều thác, hồ cho tín đồ mê cắm trại rồi. Con thác nổi tiếng nhất ở đây là Pa Sỹ, nhưng theo cảm quan cá nhân của mình thì không gian hơi nhỏ và cũng đã thương mại hóa kha khá rồi. Nếu bạn muốn trải nghiệm một tổ hợp nước non hoang sơ, ít có bàn tay con người động chạm hơn, thì có thể đến thác Lô 3.

chơi gì ở Măng Đen

Toàn cảnh thác chính, vừa hùng vĩ lại vừa bình yên.

Thác nằm ngay đoạn cổng chào Măng Đen rẽ vào, cứ theo Google Map tầm 5-6km là tới, rất dễ tìm. Đặc trưng của thác là nằm biệt lập với mặt đường, phải đi xuống 400 bậc thang để đến nơi, nhưng cũng nhờ đó mà nó yên tĩnh và giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Cụm thác bao gồm thác chính hùng vĩ, hồ nước rộng thích hợp để tắm, và con suối nhỏ chảy qua xen lẫn đá cùng cây xanh mướt mắt.

Chơi gì ở Măng Đen

Suối nông và tương đối dịu, rất thích hợp để picnic.

Những ngày nắng thì bạn có thể tìm một bóng cây râm mát, chill chill ăn uống, thưởng cafe, tắm suối, nghịch nước, vì theo đánh giá cá nhân thì dòng nước ở đây khá là ôn hoà nha!

chơi gì ở Măng Đen

Một buổi sáng cực kỳ chill khi ăn gà nướng và tự pha cafe bên bờ suối.

Đi trồng rừng

Một hoạt động cuối cùng bạn nên thử khi tới Măng Đen là trồng cây gây rừng. Ở đây có dự án “Phủ xanh Măng Đen” đã kéo dài được một thời gian, mà “thủ phủ” nằm ở Xanh Quán, số 85 Võ Thị Sáu. Ngoài việc bán quán, trích lợi nhuận để mua cây giống, anh chị chủ cũng sẵn sàng dẫn bạn đi trồng rừng. Việc trồng cây ở đây hiển nhiên đến nỗi dụng cụ luôn có sẵn trong xe vans, cứ chỗ nào đất trông thì ta “phủ xanh”.

chơi gì ở Măng Đen

Một góc Xanh Quán, nơi mình bén duyên với việc trồng rừng.

Theo như lời anh chủ thì: “Chưa trồng cây thì nghĩ là vất cả, trồng rồi thấy nó rất đơn giản, còn vui”. Nếu những địa điểm trước để lại cho mình cảm giác choáng ngợp trước cảnh đẹp, cùng nhiều bức ảnh checkin đem về, thì việc trồng cây lại là một niềm vui khác hẳn; Niềm vui khi được lao động, được đóng góp, và cho đi.

chơi gì ở Măng Đen

Những cây con được chúng mình tự tay trồng xuống đất, cắm cọc để cứng cáp, cùng lời hẹn mỗi năm quay lại một lần để nhìn “các em” lớn lên.

Đây cũng là điểm sáng trong chuyến đi Măng Đen của mình, kết thúc một hành trình du lịch không hề tốn nhiều tiền, thậm chí còn để lại giá trị gì đó ở nơi mình đã đi qua.

chơi gì ở Măng Đen

Chúng mình chụp kỷ niệm bên xe vans của Xanh Quán nè!