Hà Giang hai mùa nước đổ và mùa lúa chín trong cùng một thời điểm

33

Nếu một ngày nào đó bạn không muốn chạy xe quá xa trên những con đường dài ở Hà Giang, hãy dừng chân ở ngay gần trung tâm thành phố Hà Giang để cùng trải nghiệm hai mùa riêng biệt trong cùng một thời điểm vô cùng độc đáo – mùa nước đổ và mùa lúa chín. Thời điểm để trải nghiệm hai mùa trong cùng một năm ở Hà Giang là vào khoảng tháng 6 – 7.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Ngôi làng bình yên giữa mùa lúa chín.

Hà Giang mùa lúa chín

Không cần phải chạy xe quá xa hay vượt qua những cung đường dài đầy hiểm trở, bạn vẫn có thể ngắm một mùa vàng rực rỡ ở thôn Tha, xã Phương Độ – nơi chỉ cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 5km.

Từ thành phố Hà Giang, dọc theo hướng đi Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào thôn Tha. Những cánh đồng cò bay thẳng cánh bao quanh thôn Tha rất dễ nhìn thấy khi bạn đi từ quốc lộ. Thôn Tha nằm trong chuỗi du lịch sinh thái liên kết với bản Lúp, bản Mè, Hạ Thành và Lùng Vài tạo thành vùng du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng rất gần với thành phố Hà Giang. Làng du lịch sinh thái – văn hóa Thôn Tha có khoảng 150 hộ dân người dân tộc Tày sinh sống, đặc trưng rất dễ nhận thấy ở thôn Tha là những ngôi nhà sàn truyền thống lợp bằng những lớp lá cọ dày. Hầu như những căn nhà ở đây đều có ao nuôi cá trước nhà, nước chảy trong vắt.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Cánh đồng lúa bát ngát ở thôn Tha.

Thôn Tha là một thôn du lịch văn hoá cộng đồng, nơi đây vẫn còn giữ nguyên nét mộc mạc với nhà sàn, những thửa ruộng thấp và ao cá bao quanh nhà. Đi trong thôn Tha, bạn sẽ được trải nghiệm bầu không khí trong lành dễ chịu, mùi lúa chín xen lẫn mùi cỏ thơm ngai ngái trên đồng.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Những nếp nhà sàn bình dị giữa ruộng lúa vàng.

Mặc dù chỉ là ruộng bậc thang thấp nhưng cánh đồng ở thôn Tha vẫn mang đến một vẻ đẹp riêng biệt. Những căn nhà sàn cũ kỹ nép mình bên những tán cây lớn, lẩn khuất sau những đồng lúa vàng tạo thành bức tranh thuỷ mặc bình yên. Nhìn phía xa xa về hướng cửa khẩu Thanh Thuỷ là dãy núi sừng sững, hùng vĩ.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Ruộng bậc thang ở thôn Tha thấp nhưng rất đẹp.

Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe máy để có thể khám phá nhiều hơn những khung cảnh đẹp ở thôn Tha. Nơi đây còn có một chiếc “móng ngựa” tuyệt đẹp chẳng thua kém gì móng ngựa ở khu vực Mù Cang Chải.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Chiếc “móng ngựa” trong thôn Tha.

Nếu chạy xe tiếp tục dọc đường từ cổng chào của thôn Tha đi theo đường lộ lên cửa khẩu Thanh Thuỷ bạn sẽ nhìn thấy những đồng lúa chín vàng trải dài bát ngát.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Cánh đồng rộng lớn dọc theo đường quốc lộ dẫn lên cửa khẩu Thanh Thuỷ.

Hà Giang mùa nước đổ

Cách thôn Tha chưa đầy 15 km, có một nơi tách biệt đầy yên tĩnh với những thửa ruộng bậc thang vô cùng hùng vĩ. Tiếp tục chạy theo hướng lên cửa khẩu Thanh Thuỷ, khi cách cửa khẩu khoảng 5 km hãy chú ý bên tay trái của bạn sẽ có một con đường bê tông dẫn thẳng lên núi. Bạn có thể tìm đường trên google map với tên địa điểm là bản Xà Phìn, xã Phương Tiến.

Nếu là người yêu thích những cung đường khám phá của vùng núi cao, hãy thử một lần chạy xe máy trên cung đường dẫn đến chân núi Tây Côn Lĩnh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ruộng bậc thang Xà Phìn. Xà Phìn nằm trên cung đường chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, đường dẫn lên Xà Phìn là đường bê tông nhưng đã bị hư hỏng khá nhiều với các đoạn dốc đứng dài và có nhiều góc cua quanh co. Giữa muôn trùng màu xanh của cỏ cây là trập trùng ruộng bậc thang mùa nước đổ như những dải lụa mềm mại uốn quanh núi đồi.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Chạy xe trên con đường bê tông dài dẫn lên Xà Phìn, bên tay phải của bạn sẽ là những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ. Khác với ruộng ở thôn Tha có thể trồng một năm hai vụ, ruộng ở Xà Phìn chỉ trồng được một năm một vụ. Vì vậy thời điểm tháng 6 – 7 là mùa nước đổ ở hầu hết các ruộng bậc thang ở vùng cao, trong đó có Xà Phìn.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Giữa mênh mông đất trời, ruộng bậc thang Xà Phìn mùa nước đổ hiện lên đầy nổi bật. Ánh nằng vàng của những ngày mùa hè khiến mặt nước trở nên lấp lánh. Những thửa ruộng lớn phản chiếu lại như chứa cả một bầu trời trong xanh.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Mặt ruộng như gương phản chiếu cả bầu trời.

Những ô ruộng nước đổ xen kẽ những ô ruộng đã lên mạ non khiến ruộng bậc thang ở Xà Phìn thêm nhiều màu sắc. Bạn đừng lo lắng việc mình có thể thức sớm để săn được mặt trời hay không bởi ngay cả khi giữa trưa hay chiều xuống thì những thửa ruộng bậc thang ở đây vẫn có sức hút đặc biệt.

Hà Giang mùa nước đổ, Hà Giang mùa lúa chín

Sự kết hợp hài hoà trong những thửa ruộng bậc thang.

Thực ra Hà Giang mãi luôn là một vùng đất không bao giờ cũ đối với những kẻ mê xê dịch. Cho dù bạn có đến vào mùa nào trong năm thì Hà Giang vẫn luôn chào đón bạn bằng những khung cảnh tuyệt đẹp. Nếu phân vân chưa biết đi đâu vào mùa hè hay muốn thay đổi không khí mùa hè của bạn nếu đã đi biển quá nhiều, hãy thử đến Hà Giang để trải nghiệm phong cảnh hai mùa kết hợp trong cùng một thời điểm.

Một số lưu ý khi đến Hà Giang vào tháng 6 – 7