Nhắm mắt thấy Nhơn Hải – Mở mắt thấy biển xanh

27

Miền Trung được tạo hóa ban tặng đường bờ biển trải dài đẹp rụng rời. Du lịch biển đảo, xã đảo trở thành “đặc sản” quen thuộc khi ghé thăm các tỉnh duyên hải miền Trung. Biển trong, cát trắng, khung cảnh hoang sơ là những điểm thu hút để kéo ta đến với những điểm đến xã đảo.

Nếu có một ngày ngơi nghỉ trọn vẹn, bạn sẽ chọn đến nơi đâu?

Nhơn Hải

Mình muốn nhắm mắt lại ít phút, mở mắt ra để thấy trước mắt mình là một nơi tuyệt vời như thế này.

Có một Nhơn Hải không còn sơ khai

Nhơn Hải là một trong ba bán đảo nổi tiếng của thành phố Quy Nhơn gồm: Nhơn Hội, Nhơn Lý, Nhơn Hải. Nhơn Hải nằm cách trung tâm gần 30km, trước đây, được biết đến là điểm đến du lịch hoang sơ, nhưng với những thay đổi ngày nay, Nhơn Hải đã khoác lên mình chiếc áo mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Ghé Nhơn Hải vào một ngày mùa hè trong lần thăm người bà con, thời tiết Nhơn Hải thuận lợi, không khí mát mẻ, trong lành, thích hợp để thưởng ngoạn và làm việc. Nhơn Hải hiện ra thật yên bình dưới cái nắng hè dịu nhẹ cùng những con đường nhỏ hẹp mang đậm màu sắc điện ảnh.

Nhơn Hải

Con đường nhỏ hẹp khá đẹp.

Không nhiều hộ gia đình làm ngư nghiệp sinh sống như trước đây, cuộc sống dân Nhơn Hải ngày nay trở nên sầm uất, đa dạng từ công việc, nét sinh hoạt cho đến những hạng mục cơ sở vật chất được cải thiện như trường mẫu giáo, chợ, trung tâm văn hóa…

Nhơn Hải

Người dân phơi vỏ dừa khô để thay củi nấu nướng

Nhơn Hải

Trường mẫu giáo Nhơn Hải

Nhơn Hải

Một góc Chợ Nhơn Hải

Nhơn Hải

Những cơ sở vật chất khang trang ở Nhơn Hải

Không biết có sự tình cờ nào không khi thấy những ngôi nhà ở đây được sơn một màu xanh biển cho khung cửa sổ. Chỉ cần đi bộ vài bước trong những hẻm nhỏ là thấy một màu xanh trong veo trước mắt.

Nhơn Hải

Những ô cửa màu xanh

Hòn Khô – trái tim của Nhơn Hải

Đảo Hòn Khô là niềm tự hào của người dân Nhơn Hải. Đến Nhơn Hải mà không đi Hòn Khô thực sự sẽ rất buồn cười. Từ bờ biển Nhơn Hải, chúng ta có thể thuê ghe, thuyền nan, tàu gỗ hoặc ca nô đi tham quan đảo Hòn Khô.

Thuyền thúng là phương tiện di chuyển trên biển chủ đạo của ngư dân. Chúng ta đã quen thuộc với thuyền thúng tre được đan lát kì công bằng các nan tre cùng các nguyên liệu khác.

Bạn cứ đến bến thuyền Nhơn Hải để bắt thuyền để ra Hòn Khô. Mình lựa chọn thuyền thúng phi của người bà con để ra Hòn Khô. Thúng phi được nối ghép từ thùng phi chứa nước, sau đó được khoan cắt kì công, đảm bảo vững chãi để ngư dân đánh bắt hải sản ven bờ.

Nhơn Hải

Cận cảnh làm thuyền thúng phi

Nhơn Hải

Từ bến thuyền Nhơn Hải ra Hòn Khô chỉ trong chốc lát. Ngày mình đi nắng dịu, biển êm, nước xanh, còn gì tuyệt vời khi ngồi trên thuyền thúng lênh đênh nhè nhẹ ngắm biển đảo yêu dấu của ta.

Nhơn Hải

Những bè nuôi tôm hùm lênh đênh trên đảo Hòn Khô

Đến Hòn Khô, đúng như miêu tả trên báo chí, đây là một bãi tắm đẹp, cát trắng, nắng vàng, làn nước trong vắt. Bờ biển được xây kè kiên cố tạo thành hình cánh cung chắn gió, chắn sóng nên tàu thuyền thoải mái neo đậu.

Nhơn Hải
Nhơn Hải
Nhơn Hải

Một góc ở Hòn Khô: Chiếc máy xúc cũ được giữ lại để chụp hình

Không còn hoang sơ như trước mà được lấp đầy bởi nhiều người, Hòn Khô chính thức trở thành điểm đến du lịch biển đảo thu hút khách trong và ngoài nước.

Nhơn Hải

Môi trường biển ở đây còn rất tự nhiên, những phiến đá lớn nhỏ ven bờ phủ lớp rêu xanh, rêu nâu lộ ra khi thủy triều xuống.

Nhơn Hải

Rong biển

Nhơn Hải

Đảo Hòn Khô có bán trứng luộc và xoài xanh để khách du lịch ăn khi đói

Ngoài ra, Hòn Khô còn có dịch vụ thể thao trên biển để du khách thoải mái thư giãn.

Nhơn Hải
Nhơn Hải

Mô tô nước và phao kéo – hai trò chơi được lựa chọn nhiều nhất ở Hòn Khô

:

Đặc sản biển Nhơn Hải – Mãi mãi không quên

Tắm biển, tắm nắng, lặn san hô, thể thao biển tiêu tốn năng lượng khá nhiều. Và cũng đến lúc phải ăn thôi. Đi biển đương nhiên là phải thưởng thức đặc sản biển rồi.

Bánh xèo mực là đặc sản ngon đến khó cưỡng. Đây là là loại mực nang câu tươi roi rói, có sớ thịt dày, được xắt nhỏ để phù hợp với việc đúc bánh, nếu có khách ăn, bánh được đúc mới hoàn toàn, khói bốc nghi ngút.

Nhơn Hải
Nhơn Hải
Nhơn Hải

Bánh xèo mực Nhơn Hải

Cái vị ngon, ngọt của mực tươi thấm vào lớp bánh xèo giòn giòn nóng nóng quả là tuyệt vời. Nước mắm để chấm bánh xèo là loại mắm cay chua chua ngọt ngọt cuốn cùng bánh tráng mỏng và rau sống tươi xanh.

Nhơn Hải

Bánh xèo mực vỏ vàng rượm, giòn giòn, mực tươi ngọt thịt

Nhơn Hải

Bánh xèo mực vỏ vàng rượm, giòn giòn, mực tươi ngọt thịt

Nhơn Hải

Nhà hàng hải sản Ngàn Khơi – nơi bán bánh xèo mực ở trên

:

Giá trị hải sản biển đặc trưng nhất cho chuyến đi này đến từ món tôm hùm – được xem là sản vật quý giá của Nhơn Hải.

Muốn ăn tôm hùm ngon mà giá rẻ nhất ở nơi này, bạn phải đặt trước từ những ngư dân để họ chọn lựa những con tôm đắt xắt ra miếng cho bạn, sau đó tự tay đem về chế biến. Mình may mắn được người bà con chế biến. Và những con tôm hùm còn sống nghoe nguẩy đã kích thích khẩu vị của mình.

Nhơn Hải

Tôm hùm sống còn ngoe nguẩy chuẩn bị hấp cách thủy

Để giữ được độ tươi ngon tuyệt đối, tôm hùm sống nên được xử lý bằng phương pháp hấp cách thủy cùng với sả. Phương pháp này sẽ giữ được độ nguyên sơ của con tôm, giúp ta thưởng thức món tôm đắt đỏ này một cách trọn vẹn.

Đợi hấp tầm 20 phút, bạn sẽ có ngay món tôm hùm bốc khói nghi ngút, thơm vị của biển, vỏ tôm ửng đỏ trông rất hấp dẫn.

Nhơn Hải

Và đến khi bóc từng sớ thịt tôm nóng hổi ra thì tim như ngừng đập. Thịt tôm hùm săn chắc, dai, ngọt. Món tôm hùm hấp sả dùng kèm nước chấm muối ớt đỏ làm kiểu kẹo kẹo thì chỉ có thể là nhắm mắt lại để cảm nhận.

Nhơn Hải

Ta còn say mê bởi phần gạch son nằm phần đầu con tôm. Lớp gạch này tích tụ thành tửng tản gạch béo ngon thành một lớp vàng ươm dọc phần đầu tôm, làm con tôm hùm tăng thêm giá trị dinh dưỡng.

Nhơn Hải

Gạch tôm béo ngậy

Nhơn Hải
Nhơn Hải

Tôm hùm là món ăn đắt tiền nhưng một khi đã đến Nhơn Hải rồi, hãy một lần thưởng thức món ngon đỉnh cao này để cảm nhận được vị biển mằn mặn cùng những tinh túy đặc biệt mà loại hải sản cao cấp này mang lại.

:

Khi đã mở mắt, bạn chẳng muốn bao giờ nhắm lại để trải nghiệm xã đảo Nhơn Hải bình dị nhưng không kém phần thú vị này. Hãy tô điểm mùa hè của chính bạn thêm rực rỡ bằng chuyến trải nghiệm Nhơn Hải trong thời gian tới nhé.