Một chút Pù Luông trong tôi

28

Đó là một ngày giữa tháng sáu, khi mà thời tiết miền Bắc Trung Bộ chính thức chuyển sang một mùa mới, mùa của những thay đổi, mùa của những tháng ngày được dân gian mình hay gọi là NGÀY DÀI, ĐÊM NGẮN. Còn nhớ, chuyến đi đó tôi chỉ quyết định trong vòng một đêm. Đó là vào một đêm khó ngủ, nằm trằn trọc, bất chợt nghĩ đến việc xách balo và lên đường, nơi tôi chọn để đến chính là Pù Luông – một địa danh thuộc tỉnh Thanh Hoá.

Nếu bạn là người đam mê xê dịch và yêu các vùng phía Tây Bắc, yêu những ruộng bậc thang hùng vĩ mà thiên nhiên vốn dĩ đã ưu ái cho nơi đây một vị trí địa lý mà bất cứ quốc gia nào nhìn vô cũng khao khát và ước ao. Mà khoảng cách đã làm bạn chùn bước hoặc thời gian của bạn bị hạn hẹp, thì Pù Luông Thanh Hóa sẽ giúp bạn xoa dịu phần nào sự khao khát và đam mê ấy. Có thể không hùng vĩ, không vi diệu như Tây Bắc nhưng bạn cũng sẽ không thể nào không ồ woa, miệng há hốc… trước khung cảnh xuất hiện trước mắt bạn khi đặt chân tới đó. Ít nhất đó là cảm giác của tôi khi đặt chân tới vùng đất Pù Luông ngày ấy! Tạm xa khói bụi của thành phố, đặt chân lên vùng đất này nơi mà bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên, trải lòng với đất trời dưới khung cảnh kỳ diệu của thiên nhiên vùng Pù Luông.

Pù Luông

Trên mây, dưới núi đặc sản vùng Pù Luông

Pù Luông

Khung cảnh này làm xoa dịu nỗi nhớ Tây Bắc trong tôi.

1. Pù Luông ở đâu? Phương tiện di chuyển như thế nào?

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc tỉnh Thanh Hoá, nằm ở phía bắc tỉnh được mệnh danh ĐỊA LINH NHÂN KIỆT. Ở đây, có một lượng người dân tộc Thái sinh sống cũng lâu đời và cái tên Pù Luông ấy cũng là do họ đặt ra, nó mang ý nghĩa là đỉnh núi cao nhất. Nằm cách vườn quốc gia Cúc Phương trên dưới 30km, một rừng quốc gia nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Không quá xa, cũng không hẳn là gần, Pù Luông cách trung tâm Hà Nội tầm 2 giờ di chuyển, xem trên bản đồ thì 150km, khoảng cách đáng để dân du lịch quan tâm và di chuyển, giải toả cơn thèm khát nếu chưa chinh phục vùng Tây Bắc xa xôi thì Pù Luông sẽ giúp bạn giải tỏa.

Để đến được vùng Pù Luông thanh bình này, bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách:

Hai cách mình kể trên thì chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ tới khi đi du lịch ngắn hay dài ngày, thực chất còn thêm một số phương án nữa như là tự thuê xe ô tô, đi xe khách… nhưng mình nghĩ sẽ tốn kém hơn đó.

Pù Luông

Ngồi xe nào không quan trọng, quan trọng là được ngồi trên chiếc bàn này ngắm mây

2. Pù Luông có gì? Nên đi Pù Luông vào dịp nào?

Với những người thích du lịch, và đam mê trải nghiệm thì mình nghĩ là mùa nào đi cũng đẹp, vì cái đẹp của Pù Luông nó không nằm ở mùa nào, mà cái đẹp nó có thể đến từ tâm hồn khó mà nói ra thành lời, hoặc diễn tả sao cho phù hợp. Chỉ cần bạn rời xa khói bụi của Thành Phố và hít khí thở không khí trong lành từ một nơi yên bình nào đó thôi, cũng có thể thoả mãn cơn thèm khát tâm hồn của bạn rồi. Pù Luông không phải là quá hoang sơ, xa lạ gì với dân nghiện du lịch như mình, nhưng cái mình thích nhất ở đây chính là sự yên tĩnh, đậm chất thanh bình, nó không quá mộc mạc nhưng đậm chất sinh thái đến từ thiên nhiên. Với tôi, thì Pù Luông luôn khoác trên mình một chiếc áo thật sự quá yên bình, tĩnh lặng quyến rũ đến lạ thường.

Pù Luông không chỉ có những cánh đồng ruộng lúa bạt ngàn, khung cảnh đẹp, mà còn có ngọn núi nhấp nhô ẩn hiện sau những màn mây, có những con người ấm áp tình dân tộc.

Pù Luông

Trời vừa trong xanh thì mưa kéo tới mây sẽ xuất hiện

Pù Luông

Một chút màu đỏ pha lẫn màu xanh của núi đồi

3. Pù Luông ở Resort, Retreat

Chỗ ở Pù Luông rất đa dạng, với nhiều hạng phòng khác nhau, giá phòng theo hạng và view mà bạn chọn. Khi chọn Resort hay Retreat ở đây thì bạn chọn theo phong cách, sở thích của mình để tận hưởng không gian nhé. Mình chọn Pù Luông Retreat làm nơi nghỉ ngơi, và hạng phòng mình lấy là hạng Valley View Bungalow.

Một số hạng phòng có tại Pù Luông Retreat mà bạn nên quan tâm khi lưu trú tại đây :

Pù Luông
Pù Luông

View phòng của tôi chọn ngắm được mọi thứ xung quanh

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các hạng phòng này bằng cách tra google hoặc gọi điện cho Retreat xem giá và chất lượng dịch vụ nhé.

Ngoài ra, tại Pù Luông Retreat bạn còn có thêm một số điểm để bạn check-in chụp hình các kiểu, tha hồ thỏa mãn khả năng sống ảo của các tín đồ Facebook, Tiktok:

Pù Luông

Ngắm hồ bơi view núi siêu đẹp

Pù Luông

Bàn làm việc full view

Pù Luông

Góc sống ảo thần thánh

Pù Luông

Một chút suy tư

4. Trải nghiệm gì ở Pù Luông

Cảnh ở đây thì khỏi bàn, phía trên đồi núi chập chùng, phía dưới là ruộng lúa xanh rì, thời tiết ở đây cũng ngộ lắm, mới trong xanh mà chớp mắt vài cái thì bạn đã thấy mây trắng bao phủ . Kỳ diệu đến vi diệu, vi diệu đến lạ thường, lạ thường đến quyến luyến. Một ngày, một đêm ở đây đủ để bạn trải nghiệm cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên Bắc Trung Bộ.

Có một sự khác biệt rõ rệt nhất khi đi du lịch Pù Luông đó là phong cách phục vụ và các món ăn của những Resort, Retreat ở đây hướng đến khách phương Tây nhiều hơn, minh chứng cho việc này là mình thấy rất nhiều khách phương Tây ở đây.

Pù Luông

Một chút ruộng bậc thang

Pù Luông

Thấp thoáng ngôi nhà trên ngọn đồi

Sau một ngày chiếc máy ảnh dính chặt trên tay, quanh quẩn tại đây, mình đã có một album ảnh để sống ảo. Thực sự là chưa đủ nhưng lịch trình đến đó nên tạm chia tay Pù Luông Retreat trở lại với cuộc sống thường nhật. Có một sự nuối tiếc nhẹ, nhưng nó sẽ là động lực cho mình trở lại một ngày không xa trong tươi lai. Còn rất nhiều thứ hay ho để khám phá. Pù Luông chờ mình nhé!

À quên, mách nhẹ cho mọi người một cái nữa nè, các bạn khi đi du lịch ở đây, đó là ghé vô Suối Cá Thần Cẩm Thuỷ nó nằm trên đường và về của mình đó. Nếu bạn không vội về thời gian thì ghé thử cho biết nhé. Mình ghé vô tầm 30 phút nhưng lại chụp được tấm hình nào, vì quá đông người.