Khám phá Mộc Châu “không kế hoạch”

26

chơi gì ở Mộc Châu

Những đồi chè thấp thoáng giữa mây trời

Như thường lệ, mình lên So Sánh Tour để săn vé máy bay đi Hà Nội, dù đặt khá gần ngày đi nhưng mình thấy giá vẫn rất ổn. Mình bay vào tối nên đã ở lại một đêm tại khách sạn Hanoi Paradise Hotel & Spa. Tối hôm đó, mình cũng đã đặt xe limousine đi Mộc Châu lúc 7h sáng hôm sau luôn. Xe chở mình băng qua các phố thị vùng ven của Hà Thành, những thung lũng nằm ẩn mình trong mây trời ở Mai Châu và sau khoảng 3.5 giờ đồng hồ, hình ảnh đồi chè xanh mơn mởn nối tiếp nhau của Mộc Châu đã hiện ra trước mắt. Mình từ từ hít một hơi thật sâu và bắt đầu hành trình khám phá vương quốc chè này.

Rộn ràng cùng tiếng ve kêu ở thung lũng mận Nà Ka

Sau khi đã nghỉ trưa và lắp đầy chiếc bụng đói bằng một bữa cá hồi thịnh soạn ở Vườn Đào, mình đã hỏi người dân bản địa về những địa điểm mà du khách thường lui tới mỗi khi ghé thăm Mộc Châu. Chị chủ nhà hàng liền gợi ý cho mình một loạt các địa điểm hay ho và ghé thăm thung lũng mận Nà Ka là một trong những nơi “must visit” ấy.

Sau khi rời khỏi Vườn Đào, mình được bác Google dẫn lối qua những xóm làng bình yên, những nương ngô xanh mướt. Sau 30 phút đi đường, cuối cùng mình cũng đã tới thung lũng mận Nà Ka và ngay lập tức, mình được cả làng mời vô tham quan vườn mận của họ. Thật sự lúc đấy mình rất choáng vì mình là vị khách duy nhất ở đó nên đã bị bao quanh bởi rất nhiều người. Họ liên tục chèo kéo với đủ giá cả, và sau 5 phút suy nghĩ mình quyết định chạy theo cô gái đã gặp mình đầu tiên ở đường vào thung lũng.

Chỉ với 20.000VND mình được tự do vào hái và ăn mận. Nếu bạn muốn mua mận về, thì chị chủ vườn sẽ lấy giá 15.000VND/1 kg. Mình nghe chị chủ vườn bảo, mùa đẹp nhất của thung lũng mận Nà Ka là từ đầu tháng 4 vì đây là lúc màu đỏ mận sẽ phủ khắp nơi, bà con cũng rộn ràng thu hoạch những lứa mận chín của mình. Vì đi vào mùa mận đã gần hết (cuối tháng 6), nên khắp vườn chỉ còn sót lại một ít quả. Tuy nhiên, quả nào quả nấy lại rất to, căng mọng, nún nín và đặc biệt là rất ngọt.

chơi gì ở Mộc Châu

Cảm giác cắn những quả mận cuối cùng của mùa thu hoạch rất đặc biệt

Sau khoảng một tiếng chơi đùa dưới tán mận, mình bắt đầu xuất phát về thị trấn nông trường Mộc Châu chơi. Lúc này, khi vừa bước ra khỏi thung lũng, mình đã bị một âm thanh vô cùng lớn thu hút sự chú ý. Đó chính là tiếng đàn, tiếng hát của loài ve. Đã lâu lắm rồi, mình mới được nghe lại âm thanh ấy nhưng lần lại rất khác. Từng nhịp từng nhịp, tiếng ve kêu ngân lên hòa cùng tiếng gió rừng, tiếng nói chuyện vui đùa của các chủ vườn mận phía dưới. Tất cả những thứ âm thanh ấy đã tạo nên một bản hòa ca đa sắc đa âm.

chơi gì ở Mộc Châu

Toàn cảnh thung lũng mận Nà Ka nhìn từ trên cao

Loanh quanh bản làng vào một buổi chiều hè

Từ thung lũng mận Nà Ka, mình vội phi xe ngược về nông trường Mộc Châu để đi bản Pa Phách. Và từ lúc đó, mình có cơ hội trải nghiệm mọi dạng địa hình cũng như phong cảnh hậu trường đằng sau những bức ảnh lung linh về Pa Phách mà mình thấy trên mạng xã hội một năm trước. Bạn sẽ cảm thấy như mình đang cưỡi ngựa trên mặt đường gồ ghề với những hòn đá to nhỏ xen lẫn bùn đất. Đi một đoạn tiếp, mùi phân bò từ những trang trại sẽ đánh thức khứu giác của bạn. Chưa hết, bạn cũng được chiêm ngưỡng khung cảnh vài ba chú chó chơi trốn tìm trong nương ngô. Tất cả chỉ mới là bắt đầu…

Sau khoảng 10 phút, mình lại bắt gặp một con dốc dựng cao. Lúc này, đã hơi rén và muốn quay lại nhưng nhớ lại cảnh đẹp đang chờ phía trước. Cứ thế, mình lại đi tiếp. Thật sự, sau khi vượt qua con dốc thách thức ấy, hiện ra trước mắt mình là khung cảnh hoàn toàn khác với cuộc sống ở thị trấn. Đó là những ngôi nhà sàn bằng gỗ đã nhuộm màu thời gian, những đứa trẻ tinh nghịch chơi trước sân đất hay chạy theo cô dì đi cấy lúa. Mọi thứ rất yên bình và giống y như những gì mình tưởng tượng về cuộc sống vùng cao.

chơi gì ở Mộc Châu

Hình ảnh những người phụ nữ đồng bào trong trang phục sắc màu đang cặm cụi cấy lúa luôn đọng lại trong tâm trí mình

Càng đi sâu vào bản, mọi thứ càng hoang vắng hơn, chỉ còn lại ruộng lúa, vườn đào và những khóm cây dại xung quanh. Không khí lúc ấy vô cùng tinh khiết và xen lẫn với một chút se lạnh vì trời sắp sập tối. Cảm giác ấy thật thư thái, mình đã thực sự đắm mình vào thiên nhiên. Mộc Châu như giúp mình lọc phổi và sạc đầy năng lương sau một thời gian dài miệt mài lao động. Và một điều vui nữa là mình đã không tìm được bản Pa Phách nhưng những trải nghiệm “tự nhiên đến đấy” lại làm mình đủ cảm thấy hạnh phúc.

chơi gì ở Mộc Châu

Một buổi chiều thư thả cùng thiên nhiên

Lần đầu trải nghiệm “cưỡi mây”

Từ thị trấn nông trường, mình chạy khoảng 25km để ghé thăm thác Nàng Tiên, một trong những nơi được người dân giới thiệu. Vi vu theo bác Google, mình đã băng qua một loạt các khung cảnh siêu đẹp ở Mộc Châu. Những km đầu tiên, mình được chiêm ngưỡng những đồi chè xanh mướt của thị trấn, loáng thoáng là các cô chú công nhân đang đi thu hoạch chè. Đi xa thêm chút nữa, mình lạc bước vào khung cảnh sương mù giăng kín lối đi.

Sau một vài khúc cua đèo, mình dừng chân tại một bãi đất trống. Mở ra trước mắt mình là những dãy núi xa xa trùng điệp được phủ kín bằng dãy lụa xanh mướt của cây cối. Không khí vô cùng trong lành và tươi mát. Hít một hơi thật sâu, mình cảm giác như sự trong trẻo ấy lan đến tận từng đầu ngón tay mỗi khi có cơn gió nhẹ hơi lạnh thổi qua. Ánh mặt trời lúc đấy không quá gắt gỏng như ở Sài Gòn, nó chỉ vừa đủ để phủ lên cảnh vật một lớp màu vàng nhạt dịu như thơ. Đâu đó, những giọt sương mai óng ánh trĩu nặng trên những cọng cỏ làm ướt cả chân mình. Và “vedette” trong lòng mình hôm đó chính là “nàng mây”. Bầu trời rộng miên man với những làn mây bồng bềnh trôi lơ lửng. Cảm giác lúc ấy rất khó tả, vì đó là lần đầu tiên mình được “cưỡi mây”.

chơi gì ở Mộc Châu

Cảm thấy thật nhỏ bé trước núi rừng Mộc Châu

Mộc Châu vẫn chưa hết đẹp các bạn ơi! Đi thêm vài km nữa, mình lại bắt gặp một khung cảnh tựa thơ ca, nơi đó có một ngôi nhà tranh nhỏ xinh, bao quanh là những đồi ngô xanh tốt và một dòng suối nhỏ chảy róc rách len lỏi qua những nương rẫy. Tất cả tạo nên một bức tranh rất thơ.

chơi gì ở Mộc Châu

Ngôi nhà tranh với hai trái tim vàng trong truyền thuyết là đây

Đi thác Nàng Tiên vào mùa nước lớn thì sẽ thế nào?

Đường đến thác Nàng Tiên vẫn còn vô số cảnh “siêu thực” nên mình sẽ để dành lại cho bạn tự khám phá nhé. Sau khoảng 1 giờ hái hoa bắt bướm dọc đường, cuối cùng, mình cũng đã đến thác. Đầu tiên, bạn gửi xe ở đầu đường (vé giữ xe là 10.000VND/chiếc) và hãy thuê các anh chị người dân ở đó chở xuống. Chứ đừng như mình, tung tăng đi bộ xuống dốc và bị lạc.

Sau một lúc lang thang tìm lối vào thác bằng cách hỏi người dân đang làm nương gần đó, mình cũng đã đến con thác đẹp như tên gọi của nó. Đầu tiên, mình rất choáng ngợp trước vẻ hùng vĩ của thác, nước lúc đấy chảy rất mạnh và đục do tối qua mưa rất lớn. Chính vì thế, hình ảnh con thác dịu dàng với làn nước xanh màu ngọc bích mà mình tìm hiểu trên mạng đêm hôm trước đã không hiện ra trước mắt mình.

chơi gì ở Mộc Châu

Mình như lặng im để ngắm nhìn vẻ hoang dại nhưng rất xinh đẹp của thác Nàng Tiên vào mùa nước lớn

Theo mình được biết, thác Nàng Tiên gồm 3 tầng, các tầng thác cách nhau khoảng cách không xa, bạn có thể men theo con đường mà khu du lịch làm sẵn để ngắm thác. Ở tầng đầu tiên, là những bãi tắm nông, nhiều tảng đá to, nơi mọi người thường tắm hoặc nghịch nước ở tầng thác này. Tầng kế tiếp, là những vách đá phủ kín rêu xanh đang được thác Nàng Tiên tưới mát. Sau đó, bạn phải leo cầu thang xuyên qua tán cây để đến được tầng 3. Đây cũng là đoạn thác đẹp nhất, với dòng thác cao, những giọt nước li ti hắt ra từ dòng thác đổ xuống mát lạnh.

chơi gì ở Mộc Châu

Một bức tranh chỉ có trong xứ thần tiên

Đắm mình trong thung lũng chè xanh mướt

Nếu đã đến Mộc Châu rồi mà chưa chụp ảnh với đồi chè, quả là một thiếu sót lớn. Vì thuê được homestay siêu rẻ trên So Sánh Tour ở ngay tiểu khu đồi chè nên mình đã kịp tạc vào vườn chè đối diện để chụp vài con ảnh kỷ niệm. Dù chẳng nổi tiếng như đồi chè trái tim, nhưng mình thấy khung cảnh chỗ đấy vẫn rất đẹp với những khóm chè xanh phủ kín khắp lối đi, bao trọn cả một quả đồi nhỏ. Xung quanh đó là những hàng nước chè và tiệm cho thuê váy vóc để chụp ảnh luôn tấp nập đông vui tiếng nói cười.

chơi gì ở Mộc Châu

Mình đã cảm thấy thật mãn nguyện với chuyến đi “không kế hoạch” này

Có lẽ, còn rất nhiều điều mình chưa thể diễn tả hết về Mộc Châu như thác Chiềng Khoa, thác Dải Yếm, cầu kính Bạch Long, đồng cỏ window hay bản Pa Phách… nên mình sẽ đợi khám phá từ các bạn khi đến mảnh đất này nhé. Hãy tin mình đi, Mộc Châu chỗ nào, mùa nào cũng có nét đẹp cả. Nếu có dịp quay trở lại, mình hứa sẽ review cho các “travelholics” nhà So Sánh Tour một Mộc Châu xinh đẹp thuần khiết vào mùa xuân nhé.