Khám phá Hố sụt Kong – thử thách mạo hiểm số 1 Việt Nam

25
hố sụt Kong

Khám phá Hố sụt Kong – thử thách mạo hiểm số 1 Việt Nam.

Kong trong tôi không phải là những dòng chữ quảng cáo đơn thuần về sự đa dạng của những trải nghiệm:

hố sụt Kong

Trekking rừng nguyên sinh 23km.

hố sụt Kong

Chiếc thuyền phao dùng để chở đồ ăn từ hang Đại Ả đến cửa sau của hang Hổ.

hố sụt Kong

Hang Over là hang động dài nhất trong hệ thống hang Hổ với nhiều loại thạch nhũ đẹp và hùng vỹ.

Kong trong tôi là….

Một chuyến hành trình đủ mưa đủ nắng, đủ trèo đủ lội, đủ vắt vẻo đủ vẫy vùng, đủ lên cao đủ xuống thấp và quá đủ để lấp đầy trái tim.

Trong những hành trình team tôi đi có những ngày nắng đi trong rừng đại ngàn Phong Nha, chỉ chăm chăm nhìn xuống đất đến mỏi cả cổ và đi không dừng, chỉ mong chạy càng tốt vì vắt nhiều như lợn con, múp máp, ngoe nguẩy và nhảy tanh tách, bạn yên tâm là ai cũng có phần, mỗi người vài con nhưng lạ là sau chuyến này, quen quá hay sao mà tôi không còn sợ vắt nữa.

Và có ngày mưa phải lấy tấm nilong đựng thức ăn cắt thành áo mưa để choàng giữ ấm cơ thể khi những ngày qua đã đủ thử thách sức khỏe bản thân bằng những cú shock nhiệt độ lên xuống, nóng bừng toát mồ hôi xuyên rừng hay lạnh 13 độ C bơi xuyên hang.

hố sụt Kong

Từ bóng đen đặc quánh trong hang, chúng tôi đã nhìn thấy ánh sáng của cửa ra cho chặng chinh phục hang tiếp theo.

Nếu bạn đã leo núi ở Tây Bắc thì 23km trekking trong rừng nguyên sinh để vào vùng lõi Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng không phải là vấn đề. Nhưng bơi trong hang khi trời vẫn còn lạnh và nhiệt độ nước trong hang 13 độ C sẽ khiến bạn phải cân nhắc, nhưng không thử thì quả thực quá phí. Để lấy tinh thần, cả đoàn tôi đã làm bài khởi động loi choi cho nóng người trước khi nhảy ùm xuống nước. Trời ơi! Nước có lạnh gì đâu! Chỉ như ngăn đá trong tủ lạnh thôi và không phải lạnh 2 cm bạn ơi, "lạnh gắp nhíp" nha. Cảm giác bơi trong bóng đêm của hang cũng thú vị lắm, nước từ trần hang rỏ xuống hay bất ngờ đá chồi lên giữa dòng, rồi đen ngòm mà không biết đi thẳng hay quẹo trái, rẽ phải… đến khi gần như mất phương hướng thì bạn sẽ thấy hình như có ánh sáng le lói đằng xa, rồi cả một thiên đường thảm thực vật hiện ra, những mầm cây xanh non mơn mởn, đẹp mê hồn, quá đáng giá cho quãng đường 300m ngâm mình trong hang lạnh cóng. Tất nhiên, sau khi trải mình với hàng trăm tấm hình ở thiên đường hạ giới thì lúc bơi về còn thử thách hơn bao giờ hết, lúc đấy chỉ có cắm mặt cắm mũi để bơi về điểm xuất phát một cách nhanh nhất có thể, không thì chết cóng.

hố sụt Kong
hố sụt Kong

Thảm thực vật hiện ra ở cửa hang đẹp như tiên cảnh – thành quả quá xứng đáng sau màn bơi hang lạnh nhất trong đời.

Hang động ở Quảng Bình thì đặc sắc nhất Việt Nam rồi, hành trình Kong sẽ cho bạn chinh phục hang động lớn thứ 4 trên thế giới đến thời điểm này, là hang Pygmy nối liền cùng hệ thống hang Hổ và hang Over. Đúng là lớn hơn mình tưởng tượng rất nhiều, soi đèn pin lên trần hang mà mất hút, nhiều khi cứ nghĩ mình đang đi dưới trời đêm chứ không nghĩ thực ra đang là buổi trưa. Có đoạn mọi người bảo nhau tắt hết đèn đi, thử cảm nhận đi trong bóng tối, không phương hướng như thế nào. Rồi có lúc lại bảo nhau lặng im tuyệt đối trong 5 phút để biết bóng tối và sự mênh mông của không gian không một tiếng động như thế nào.

hố sụt Kong

Nhiều đoạn hang trơn trượt, vực thăm thẳm ngay bên dưới chân nhưng chúng tôi đã cùng nhau vượt qua một cách rất an toàn.

hố sụt Kong

Và có những đoạn trong hang phải bò lồm cồm như thế này.

hố sụt Kong

Nhũ đá trong hang đẹp tuyệt vời.

Vào hang động khổng lồ, khi đứng cheo leo trên mỏm đá, nhìn xuống mép chân là vực – cái cảm giác này khác vực ở núi lắm, vực ở núi còn thấy cây chứ vực đá ở hang thì chỉ thấy đá toàn đá, nhũ lấp lánh đẹp thật nhưng tròn trơn, cảm giác không một điểm tựa để bấu víu và hố tử thần khổng lồ thì đen ngòm, sâu thăm thẳm, nuốt chửng bao nhiêu rác, gỗ mỗi khi mùa lũ về, huống chi người chỉ bé như con kiến ở đây.

Chắc mọi người cũng đã xem những bức ảnh trứng ngọc, hoa sen đá, sự kỳ vĩ đáng ngạc nhiên của các hình thù măng đá*, nhũ đá* trong hang động, trên mạng có nhiều rồi nhưng phải nói rằng có đi thực tế mới thấy hết được vẻ đẹp của chúng, không một bức hình nào lột tả hết được.

hố sụt Kong

Sự khổng lồ bên trong hang làm chúng tôi sững sờ và vô cùng hứng thú.

hố sụt Kong

Bước ra ánh sáng từ trong hang.

hố sụt Kong

Cùng nhau khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của từng khối thạch nhũ.

Thực ra, điều cuốn hút nhất đối với tôi là lần đầu tiên được trải nghiệm đu dây**, ngày bé cứ xem diễn viên xiếc rồi múa dây là mê tít nhưng đu dây ở khoảng không xung quanh là rừng cây và ở một trong những hố sụt sâu nhất thế giới thì hoàn toàn khác. Trước khi thực nghiệm, bạn sẽ được đào tạo đu dây tầm 6 – 7m, lần đầu tiên thì hơi hồi hộp vì chỉ là cảm giác sợ không an toàn nhưng lần thứ 2 thử lại thì thích. Và khi ra trải nghiệm thực tế để đu 130m – chia làm 3 chặng thì phê!

50m, dễ nhất nhưng khi bạn nhìn xung quanh và xuống dưới chân, bạn sẽ bị hẫng vì sao mà bao la và cao quá vậy.

hố sụt Kong

Màn đu dây ở độ cao 50m, cứ ngỡ mình là diễn viên xiếc.

ngắn nhất nhưng lại khó nhất vì bạn phải dùng kỹ thuật nhiều để trải qua 30m toàn vách đá trơn trượt, nhiều chỗ chân đạp đá không dính vì quá trơn và người bạn phải ngả góc 75 độ không thì sẽ bị lăng người, không bình tĩnh sẽ dễ mất kiểm soát, không đúng kỹ thuật là dễ bị đá va vào người, gây chấn thương.

hố sụt Kong

Bạn có nhìn thấy lều dựng bên dưới không?

hố sụt Kong

Đó là nơi tôi sẽ hạ cánh và nghỉ qua đêm.

là sự kết hợp giữa chặng 1 và 2, đá vừa trơn vừa có đoạn tít thả dây thoải mái cho rơi tự do luôn.

hố sụt Kong

Vách đá trơn trượt và đầy thử thách, nhưng qua được mấy mét đầu là sau đó bạn chỉ việc tít dây thả tự do và cảm giác rất phê.

Đây là chuyến đi khám phá Việt Nam tuyệt vời nhất với tôi đến thời điểm này, là tour mới khai thác, team tôi đi là Top 60 – 70 người mới chinh phục Kong nhưng rất đáng đi, ít nhất một lần trong đời.

hố sụt Kong
hố sụt Kong
hố sụt Kong

*Nhũ đá là treo trên trần hang và thường có cạnh nhọn.
Măng đá nhô từ sàn hang. Chúng hình thành do sự tích tụ của các vật liệu lắng đọng trên sàn nhà từ các giọt nhỏ giọt trên trần nhà và thường có mép dày.

** Đu dây chống chỉ định những người bị bệnh tim, cao huyết áp, sợ độ cao.

(Chú thích: Ngoài 1 số ảnh tự chụp, Mit cảm ơn anh Minh Pixel đã chụp cho vợ chồng Mit).