Săn bình minh tuyệt đẹp ở Mũi Đôi – cực Đông Việt Nam

Nhắc đến điểm cực đông của Việt Nam, có rất nhiều tranh luận nảy ra về việc: Đâu là nơi đón bình minh đầu tiên của nước ta, Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) hay Mũi Đôi (Khánh Hoà)? Theo sách địa lý lớp 12 của Nhà xuất bản giáo dục ghi rằng "Cực đông của Việt Nam nằm tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa", tức là Mũi Đôi. Đối với mình, dù Mũi Đôi hay Mũi Điện (tên gọi khác của Mũi Đại Lãnh) là cực đông của Việt Nam thì đây vẫn luôn là hai điểm bạn nên đến một lần trong đời bởi cả hai đều sở hữu cảnh sắc làm say đắm bao trái tim xê dịch.

Bãi biển hoang sơ đẹp mê mẩn tại Mũi Đôi

Cách di chuyển đến Mũi Đôi

Từ Thành Phố Hồ Chí Minh, có hai lựa chọn để đến Mũi Đôi từ bán đảo Đầm Môn (thuộc vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, Huyện Vạn Ninh, Tỉnh Khánh Hòa):

Khi đến Đầm Môn, bạn có thể thuê người dẫn đường đi bộ ra Bãi Rạng hoặc có thể thuê tàu thuyền chở ra Bãi Rạng để chờ ngắm bình minh vào sáng sớm. Đối với chuyến đi lần trước, mình thuê xe máy từ Ninh Hòa chạy ra Đầm Môn và từ đó đi bộ xuyên qua hoang mạc ven biển để đi thuyền ra Bãi Rạng.

Mũi Đôi

Cảm giác rất “đã” khi mình được đi thuyền thúng để ra thuyền lớn

Ngỡ ngàng trước một Đầm Môn hoang sơ

Sau khi làm một tô bánh canh chả cá Ninh Hòa siêu ngọt thanh, đoàn mình bắt đầu xuất phát lên Đầm Môn lúc 7 giờ sáng. Sau gần 2 giờ lái xe, chúng mình cũng đến Đầm Môn trong sự ngỡ ngàng. Khung cảnh đầu tiên đập vào mắt mình đó chính là những cồn cát trải dài vô tận, hai bên đường rất ít khu dân cư và đặc biệt là nơi đây rất nóng. Dù chỉ mới 9 giờ sáng nhưng cái nóng cứ hừng hực thổi vào làn da mình, đây chắc chắn là dấu hiệu cho chuyến đi vất vả sắp tới. Vì vậy, kem chống nắng, quần áo chống nắng sẽ là vật bất ly thân mà bạn nên chuẩn bị khi đến đây.

Một điều thú vị nữa là ở Đầm Môn, du lịch ít phát triển. Có lẽ vì cái thời tiết khó chịu và mọi nhu cầu cần thiết cho du lịch như khách sạn, quán ăn… đều kém phát triển. Cả khu vực chỉ có vài nhà nghỉ bình dân và chúng luôn trong tình trạng hết phòng. Vì thế, rất ít du khách đến đây tham quan so với Mũi Đại Lãnh (Phú Yên).

Chẳng có nhiều hàng quán ở Đầm Môn

Lần đầu chinh phục tiểu hoang mạc

Đúng 10 giờ trưa, đoàn mình xuất phát từ Đầm Môn ra bến thuyền bằng cách băng qua một đoạn tiểu hoang mạc. Như mình đã đề cập phía trên, do là nơi đón mặt trời đầu tiên nên ánh nắng ở đây rất gay gắt và việc băng qua hoang mạc trong tiết trời rực lửa ấy đã khiến cho mình nhớ đến tận hôm nay.

Mũi Đôi

Đây là vũng nước duy nhất mình bắt gặp trong hoang mạc

Men theo chỉ dẫn của người dẫn đường, đoàn mình băng qua rất nhiều cồn cát nối tiếp nhau. Mới đi khoảng 30 phút, cả đoàn đã thấm mệt vì trời rất hanh khô, không một bóng cây và gió đứng lặng như tờ. Lúc này, mình mới hiểu cảm giác “nước là vàng ở sa mạc”. Đi được 1 giờ đồng hồ rồi vẫn chưa thấy biển và nhiều người đã kiệt sức do cát nóng bám vào chân gây bỏng rát. Thật sự lúc này mình rất muốn bỏ cuộc nhưng cả đoàn cố gắng động viên nhau và chúng mình tiếp tục đi, với hy vọng biển ở ngay đó rồi. Cố lên hai, ba bước nữa thôi.

Đường đi bộ từ Đầm Môn ra Mũi Đôi. Ngước mặt lên thì thấy mặt trời, nhìn xuống thì thấy cát nóng

Sau hơn 2 giờ đồng hồ thử thách bản thân với cát nóng và một ít nước, cả đoàn cũng thấy biển. Cảm giác lúc này như một kỳ tích. Cả đoàn hồ hởi chạy ngay xuống biển để làm mát chân và đi bộ tiếp đến bến thuyền. Tại bến thuyền có một ốc đảo nhỏ với một ngôi nhà tranh, đây cũng chính là nhà của người lái thuyền. Chúng mình đã ghé vào nghỉ trưa, ăn uống để có sức ra bãi Rạng.

Mũi Đôi

Cảm giác vui sướng khi thấy biển của mình và Shin

Lướt trên mặt sóng ở vịnh Vân Phong

Có hai cách đến bãi Rạng. Một, bạn có thể thuê thuyền của người địa phương với giá 3.200.000 VND/khứ hồi cho một đoàn. Hai, nếu ưa thích trekking thì đi bộ qua các cánh rừng sẽ là lựa chọn thích hợp cho bạn. Vì đã thấm mệt sau khi băng qua hoang mạc nên mình chọn đi thuyền để nhìn ngắm toàn cảnh từ mặt biển.

Mũi Đôi

Ven biển có rất nhiều bãi đá đẹp, có hình thù lạ mắt

Chiếc thuyền cá nhỏ lướt băng băng trên mặt biển lăn tăn gợn sóng, len lỏi qua các bãi đá nhiều hình dáng lạ mắt. gió và nắng biển, sóng và mây, cùng cái không khí trong lành đến mức khiến cho mình muốn hít căng lồng ngực. Trong lúc đó, chú lái thuyền nhiệt tình giới thiệu về vịnh Vân Phong và một số bãi khác cho chúng mình. Ngồi trên boong tàu thật sự rất thích vì gió biển cứ “nựng” chúng mình, lâu lâu mình còn bắt gặp chim yến bay tự do trên nền trời trong xanh. Lúc ấy, cảm giác khó khăn trong chuyến đi hoang mạc vừa rồi dường như đã biến mất trong tâm trí mình, và mình chỉ muốn được vẫy vùng trên bầu trời xanh như những chú chim yến kia để ngắm hết vẻ đẹp của vịnh biển tuyệt đẹp này.

Mất sóng ở bãi Rạng

Nếu bạn đang tìm một nơi để trốn deadline, công việc và mọi thứ áp lực, thì bãi Rạng là nơi bạn có thể đến. Như đề mục, ở bãi Rạng không có sóng wifi hay điện thoại và tất nhiên cũng không có nhà hàng hay khách sạn. Nhưng bạn cũng đừng buồn, ở bãi Rạng có rất nhiều thứ cho bạn khám phá đấy. Ví dụ như bạn có thể lặn ngắm san hô, bắt hải quỳ trên các rạn san hô đã chết nằm gần bờ và đặc biệt là nơi đây có những góc check in siêu thực. Tối đến, bạn còn có thể ngắm hàng triệu triệu ngôi sao lấp lánh trên trời nữa. Kha khá những hoạt động ấy chắc chắn sẽ giúp bạn hết cô đơn khi không có văn minh hiện đại.

Mũi Đôi

Khi chụp bức ảnh này, mình không nghĩ đó là biển Việt Nam

Bạn không nên bỏ lỡ hoàng hôn trên biển ở bãi Rạng

Cảm giác săn bình minh ở một trong những nơi đẹp nhất sẽ như thế nào?

Để có thể trải nghiệm ngắm bình minh ở Mũi Đôi, đoàn mình đã thuê bãi cắm trại tại bãi Rạng và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho khoảnh khắc đáng mong đợi nhất ngày. Đúng 5 giờ sáng, cả đoàn băng qua các vách đá cheo leo để đến Mũi Đôi. Lời khuyên là bạn nên chuẩn bị một đôi giày dễ đi, quần áo thoải mái để nhảy đá nhé. Đúng thời gian dự báo trên điện thoại, mặt trời đỏ ửng từ từ nhô lên khỏi mặt biển, tỏa ra những tia sáng ấm áp sưởi ấm vạn vật. Mặc dù chặng đường đi rất vất vả, nhưng việc đón ánh nắng mặt trời đầu tiên chiếu vào đất liền là một điều thiêng liêng, mình không thể nào quên.

Mũi Đôi

Cả một khoảng trời đỏ rực khi mặt trời sắp thức giấc

Cảm giác thật hạnh phúc khi đến được cực đông của tổ quốc

Ngay khi chứng kiến được khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày, cả đoàn bắt đầu về chỗ cắm trại để dọn đồ về đất liền. Kết thúc chuyến hành trình chinh phục điểm cực đông 2 ngày 1 đêm đầy cảm xúc.

Tips du lịch hữu ích giúp bạn chinh phục Cực đông dễ dàng