Mộng mơ những đồi cỏ Đà Lạt xanh mướt ngút ngàn

35

Từ tham vọng về một “thành phố vườn” của người Pháp…

Từ một du khách ở Sài Gòn, cho tới người làm việc tự do ở lại Đà Lạt gần nửa năm, mình nhận ra sức hút lớn nhất của Đà Lạt nằm ở thảm thực vật “độc nhất vô nhị”. Rừng ở Tây Nguyên không thiếu, nhưng rừng thông cao vút với thảm cỏ bằng phẳng ngút ngàn dưới chân thì dường như chỉ có ở Đà Lạt.

bãi cỏ Đà Lạt

Rừng thông Đà Lạt là thiên đường cho người yêu picnic, trải nghiệm tự nhiên: Rộng rãi, sạch đẹp với các bãi cỏ thoai thoải, ngồi rất thích.

Người Pháp và nền tảng kiến trúc của họ đã góp phần lớn vào việc quy hoạch các bãi cỏ Đà Lạt. Đi dọc Việt Nam, người Pháp đã tìm kiếm và khám phá được nhiều địa điểm lý tưởng để xây dựng nơi nghỉ dưỡng tạm thời như Bà Nà, Sa Pa, Tam Đảo,… Nhưng sau cùng chỉ có Đà Lạt mới đáp ứng mọi nhu cầu về một “thành phố chữa lành”, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Hệ thống rừng lá kim phong phú và độ sồ – mà đặc biệt là thông – giúp thanh lọc không khí tại Đà Lạt, biến nó thành nơi lý tưởng để chữa bệnh, phục hồi. Kể từ khi bác sĩ Yersin di chuyển đến Đà Lạt, nó càng được đầu tư để trở thành một trạm nghỉ dưỡng đúng nghĩa: Những ngôi nhà kiến trúc đồng quê nhỏ nhắn, cơ sở hành chính xen lẫn với rừng thông ngay trong thành phố.

Cho đến tận bây giờ, rừng thông và bãi cỏ vẫn xuất hiện khắp nơi ở Đà Lạt, gần như chỉ loanh quanh trung tâm, hay thậm chí khu gần nhà, bạn cũng có thể tìm thấy mộ thảm cỏ nhỏ xinh, xanh mướt, gọn gàng, lý tưởng để ngả lưng và chill thật chill trong mùi gỗ thông thơm nồng.

Nếu tới Đà Lạt, hãy bỏ túi ngay vài địa điểm bãi cỏ dưới đây để trải nghiệm bạn nhé!

5 bãi cỏ không thể bỏ qua khi tới Đà Lạt

Bãi cỏ mặt sau Hồ Xuân Hương

Nói đến Hồ Xuân Hương, du khách thường chỉ nhớ đến mặt trước hồ, nhìn thẳng ra chợ đêm Đà Lạt. Kỳ thực, với chu vi 5km thì hồ vẫn là “điểm chữa lành” đủ rộng rãi, thoáng mát mà người địa phương Đà Lạt hết sức yêu quý. Sáng trước 7 giờ, khi còn vắng bóng xe máy, mặt hồ còn mờ sương, là thời điểm lý tưởng cho 1 buổi picnic sớm trên bãi cỏ.

bãi cỏ Đà Lạt

Ăn sáng, cafe…

bãi cỏ Đà Lạt

…Và trải nghiệm Hồ Xuân Hương trong không khí yên bình rất lạ.

bãi cỏ Đà Lạt

Đây còn là điểm chụp hình vừa gần, vừa đẹp.

Toạ độ: Bạn cứ đi dọc theo mặt sau hồ, đường Nguyễn Đình Chiểu hướng về phía Yersin. Khu vực này có nhiều bãi cỏ rộng hơn, nằm đối diện một công viên trên cao. Tuỳ chọn một khoảng nhỏ vừa đủ cho mình, dưới một gốc cây cao là bạn đã có một buổi sáng siêu chill rồi!

Bãi cỏ đồi bê tông

Khu vực Thung Lũng Vàng có nhiều bãi cỏ đẹp, nhưng bãi cỏ bê tông lại hoàn toàn miễn phí và chỉ người địa phương mới biết, cũng vì thế nó rất được giữ gìn. Mình ấn tượng những con đường thoai thoải, dài tít tắp dưới hai hàng cây ở đây, chung ảnh cực kỳ đẹp. Ngoài ra, càng đi sâu xuống, các bãi cỏ càng rộng và dài, xanh mướt, cùng view rộng nhìn xuống thành phố đậm vibe Đà Lạt.

bãi cỏ Đà Lạt

Cung đường vào Đồi bê tông đậm chất Đà Lạt

bãi cỏ Đà Lạt

Càng đi sâu, các triền cỏ càng dài và rộng, đúng kiểu thảo nguyên miên man và mướt mắt.

bãi cỏ Đà Lạt

View cao có thể ngắm cả bình minh, hoàng hôn và nhà đèn

Toạ độ: Bạn cứ theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, hướng về Thung Lũng Vàng. Tới khi thấy Farm Thiện Duy thì rẽ vào, chịu khó qua đoạn dốc hơi gập ghềnh (khoảng 300-400m) là thấy bãi cỏ. Lưu ý là càng đi sâu càng đẹp và vắng người, rất chill luôn.

Bãi cỏ gần Vườn hoa bất tử

Một điểm thú vị ở Đà Lạt là, thành phố nằm xen rừng thông. Đôi khi “đi loanh quanh” lại tìm được một bìa rừng đẹp mê hồn. Khu vực gần vườn hoa bất tử này là ví dụ. Nó là con đường đi làm rẫy của người địa phương, gồm một đường mòn với hai hàng cây và bãi cỏ dài hai bên, rất ít khách du lịch biết đến nhưng độ chill và quang cảnh thì đẹp không thua địa điểm nổi tiếng nào.

bãi cỏ Đà Lạt

Khu vực này có đường đi bằng phẳng, hai hàng cây thẳng tắp nhiều bóng mát…

bãi cỏ Đà Lạt

…thích hợp cho ai muốn trải nghiệm thiên nhiên ở Đà Lạt nhưng tay lái không vững, không muốn đi quá xa.

Toạ độ: Bạn cứ google map Vườn Hoa Bất Tử, đến khi thấy biển vườn hoa thì đi khoảng 300m nữa, nhìn sang bên trái sẽ có đường mòn dẫn vào bãi cỏ.

Bãi cỏ đồi Đa Phú

Đồi Đa Phú chỉ cách trung tâm khoảng 12km, địa điểm cao nên rất lý tưởng để săn mây cho người có ít thời gian. Đây nơi cho mình trải nghiệm độc đáo “mây dưới chân, nắng trên đầu”, vì bình minh ở đồi Đa Phú thật sự rất đẹp và đặc biệt: Nắng vàng ươm, lấp lánh xen qua kẽ lá và phủ trên các triền cỏ trải dài. Cho dù có săn được mây hay không, thì một buổi sáng đi ngắm bình minh, chụp ảnh và uống cafe trên đồi Đa Phú là trải nghiệm cực kỳ đáng thử khi tới Đà Lạt.

bãi cỏ Đà Lạt

Nắng bình minh trên đồi Đa Phú cực kỳ đẹp

bãi cỏ Đà Lạt

Gần như giơ máy lên là có ảnh đẹp, không cần chút filter nào.

Toạ độ: Có khá nhiều tọa độ đến đồi Đa Phú trên google, bạn có thể search xem đường nào phù hợp mình nhất. Riêng mình thường tìm đường đi đến chùa Dục A Phú, từ trung tâm thành phố hướng thung lũng Vàng. Vì chùa nằm ngay chân đồi, nên cứ tới chùa sẽ thấy đường lên đồi, đi tầm 4km là tới.

Bãi cỏ làng Cù Lần

Nếu đồi Đa Phú là vị trí đắc địa để ngắm bình minh, thì bãi cỏ gần Làng Cù Lần là “thánh địa” cho người ngắm hoàng hôn. Ở đây bạn có thể chứng kiến nắng xiên chiều tà rất đẹp và thơ mộng. Khu vực này có thể chia làm hai phần: Bãi cỏ trung tâm bằng phẳng nhất, thường được chụp ảnh checkin, nằm ngay trên trục đường lớn tới làng Cù Lần. Thứ hai là các bãi cỏ ở trên cao, tư bãi cỏ trung tâm nhìn về phía bên phải có đường đi lên. Đây mới là nơi ngắm được hoàng hôn đẹp, và giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của rừng thông Đà Lạt.

bãi cỏ Đà Lạt

Picnic ở bãi cỏ Làng Cù Lần…

bãi cỏ Đà Lạt

… Mình đợi đến 5h chiều đón hoàng hôn siêu đẹp ở đây luôn.

Tọa độ: Từ trung tâm bạn search đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, hướng lên Thung Lũng Vàng. Bạn cứ đi đến khi thấy biển hiệu Làng Cù Lần ở hai bên đường là đúng. Tiếp tục tới khi gặp ngã ba, bên trái là nhà máy thuỷ điện Ankoret, bên phải là đường to, thì rẽ phải. Đi tiếp tới khi gặp các quán cóc ven đường, bãi cỏ nằm ngay đối diện.

Tổng đường đi từ trung tâm đến đây là khoảng 20km, con đường tuy dài nhưng thật sự xứng đáng!

Mong rằng bạn sẽ dành chút thời gian để trải nghiệm các bãi cỏ ở Đà Lạt, vì chẳng biết khi nào Việt Nam mới có lại một Đà Lạt thứ hai với khí hậu ôn hoà, và thảm thực vật đẹp đến như vậy.