Cùng phủ xanh Măng Đen với chúng mình nha!

37

Đã có ai trong tất cả mọi người nghĩ là Tây Nguyên sẽ chủ yếu là đồi núi, di chuyển bằng voi và giờ có khi vẫn còn đóng khố như mình không? Đó không hẳn là suy nghĩ của mình ở tất cả các tỉnh thành Tây Nguyên nhưng nếu để nói về Tây Nguyên thì những thứ đó luôn luôn ẩn hiện trong đầu mình. Vậy thì quyết định lên đường khám phá Tây Nguyên thôi.

Sau chuỗi ngày khám phá Đắk Lắk, Gia Lai thì chúng mình dừng chân tại mảnh đất Kon Tum. Kon Tum nếu nhìn một cách tổng thể thì là tỉnh thành kém phát triển nhất ở Tây Nguyên. Thành phố nhẹ nhàng, yên bình và khá chậm nếu phải so sánh với các tỉnh thành khác.

dự án phủ xanh Măng Đen

Măng Đen yên bình và nhẹ nhàng

Nhưng không hiểu sao đây mới chính là cái cảm giác mình thích nhất khi đến với một thành phố mới nào đó. Từ Kon Tum chúng mình quyết định khám phá Măng Đen, mảnh đất được coi là nổi tiếng nhất nơi đây, với cảnh vật nên thơ, con người hiền lành dễ chịu và quan trọng nhất là không khí cực kỳ mát mẻ và trong lành. Có nhiều người còn ví Măng Đen như Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên. Chính tại nơi đây, chúng mình đã được tham gia một hoạt động cực kỳ ý nghĩa đó chính là Phủ xanh Măng Đen.

Măng Đen ở đâu?

Măng Đen là một thị trấn nằm ở phía nam huyện Kon Plông, thuộc cao nguyên Măng Đen, ở độ cao loanh quanh khoảng 1200 mét so với mực nước biển. Thị trấn nằm trên quốc lộ 24, cách thành phố Kon Tum khoảng 50km và thành phố Quảng Ngãi vào khoảng 137 km.

dự án phủ xanh Măng Đen

Đi từ Quảng Ngãi qua Măng Đen có thể săn mây cực đẹp ở Violak

Vì nằm ở độ cao 1200 mét, được các dãy núi cùng quần thể thực vật vô cùng phong phú bao quanh, thị trấn có thời tiết miền núi ôn hòa và mát dịu quanh năm. Bên cạnh thảm rừng nguyên sinh phong phú, cảnh quan thiên nhiên nơi đây còn cực kỳ thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp tập trung cây ôn đới do đất cát phù hợp, địa hình đa phần gò đồi thấp và trung bình, cùng hệ thống sông, suối và nhiều hồ, thác nước.

dự án phủ xanh Măng Đen

Măng Đen cũng khá nổi tiếng với cafe ngon

Di chuyển tới Măng Đen như thế nào?

Vì Kon Tum chưa có sân bay nên việc di chuyển tới Măng Đen cũng không quá dễ dàng.

Dự án phủ xanh Măng Đen là gì?

Dự án được khởi xướng bởi chị Yến và anh Quyết những thanh niên bỏ phố về rừng. Dự án “Phủ xanh Măng Đen” hoạt động với những chủ yếu những mục tiêu: Truyền thông những hoạt động tự bảo vệ môi trường, gây quỹ xã hội cho các việc trồng rừng, tổ chức tặng giống, trồng rừng, dọn rác…

dự án phủ xanh Măng Đen

Những cây xanh được trồng mới

Nhằm giúp mọi người biết đến và tin tưởng hơn, dự án đã trực tiếp liên kết với chính quyền địa phương nhằm tăng mật độ phủ xanh rừng một cách nhanh nhất. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp địa phương và trên cả nước, những mạnh thường quân đặc biệt cá nhân yêu rừng và mong muốn đồi núi Măng Đen xanh hơn ủng hộ vào quỹ phủ xanh để có nguồn tiền mua cây giống và vận hành các hoạt động ý nghĩa khác cho mục đích phủ xanh.

dự án phủ xanh Măng Đen

Lần đầu được tham gia Phủ xanh Măng Đen

Việc làm của chị Yến, anh Quyết nhanh chóng được nhiều người biết đến trên cả nước. Sau nhiều tháng hoạt động thì cũng đã quyên góp được một số tiền đủ lớn để mua cây giống, vật dụng và trao tặng, trồng hàng nghìn cây mới ở Măng Đen.

dự án phủ xanh Măng Đen

Anh Quyết đang rất hào hứng bày chúng mình đi trồng cây

Sao chúng mình lại bén duyên với hoạt động này?

Những hoạt động dạng này thường sẽ hay bén duyên với những người thực sự yêu thích việc bảo vệ môi trường, sống xanh và sống sạch. Thực tế chúng mình cũng đã có một seri về hoạt động bảo vệ môi trường trên kênh Tiktok cá nhân Người Lớn Thong Dong nhằm mục đích lan tỏa việc bảo vệ môi trường và xây dựng một nền du lịch bền vững. Vì lẽ đó chúng mình luôn luôn tìm kiếm những dự án mới để cùng chung tay xây dựng và lan tỏa ngày một lớn hơn.

dự án phủ xanh Măng Đen

Cà phê Xanh quán

Nhưng với Phủ xanh Măng Đen thì lại cực kỳ tình cờ chứ không hề có trong kế hoạch ban đầu. Biết đến Xanh quán là quán cafe của chị Yến và anh Quyết như là 1 quán cafe đặc biệt được xây dựng từ phế liệu, chúng mình quyết định đến và thử. Đến nơi thì đập vào mắt chúng mình ngoài 1 thiết kế khá ấn tượng và thân thiện với môi trường thì là 1 thông điệp: Mỗi ly cà phê bạn uống ở đây, sẽ có 1 cây xanh được trồng lên.

dự án phủ xanh Măng Đen

Một ly cà phê bằng 1 cây xanh được trồng

Quá mê mẩn với thông điệp ý nghĩa tụi mình ngỏ ý muốn đi trồng cây cùng nếu anh chị có thời gian. “ Các bạn dám đi, thì mình dám dẫn”. Vậy là sau ly cà phê đó, anh em dẫn nhau mang quốc xẻng và cây giống thẳng hướng quốc lộ 24 đi Quảng Ngãi và bắt đầu đặt công việc. Sẽ có những câu hỏi như tại sao lại là quốc lộ 24 thì tiện đây mình cũng giải thích luôn. Quốc lộ 24 mới làm lại đường để tiện cho việc di chuyển đi lại giữa các tỉnh miền Trung và Tây nguyên. Rừng được trồng lên để tránh xói mòn và đất lở mỗi khi có mưa bão, giúp cho dân di chuyển một cách thuận lợi và an toàn hơn.

dự án phủ xanh Măng Đen

Quốc lộ 24 là nơi chúng mình trồng cây

Một chiếc xe van, vài cái cuốc, dây buộc và 200 cây giống được di chuyển một cách khá nhanh chóng đến địa điểm. Sau vài hướng dẫn đơn giản chúng mình bắt tay vào trồng. Công việc cũng không quá nặng nọc và khó khăn, chúng mình vừa làm vừa nói chuyện với anh Quyết, hỏi lý do tại sao lại chọn ở đây. Anh chị cũng đều là những con người của thành phố lớn, nhiều năm lăn lộn công việc và cảm giác thấy mệt mỏi, anh chị cũng tìm đến những vùng đất mới để trải nghiệm. Bén duyên với Măng Đen, anh chị nghĩ sẽ phải có thứ gì đó để lại cho Măng Đen, cho những thế hệ sau và thế là dự án Phủ xanh Măng Đen được ra đời.

dự án phủ xanh Măng Đen

Anh Quyết chia sẻ về lý do lại chọn Măng Đen…

Anh chị kể ban đầu lên đây cũng khó khăn lắm, vì chưa quen lối sống, chưa có quá nhiều bạn bè, nhưng dần dần, anh chị cảm nhận được sự chân thành và ấm áp của con người và cảnh vật nơi đây ngày 1 nhiều hơn, rồi yêu nó bao giờ mà không biết.

dự án phủ xanh Măng Đen

Và tại sao lại khởi xướng dự án Phủ xanh Măng Đen này

Vài lời hỏi thăm, vài câu bông đùa làm cho 2 tiếng trồng rừng của chúng mình trôi qua nhanh chóng. 200 cây nhỏ xin được trồng lên và những giọt mồ hôi cũng đã lăn dài trên má. Mệt thì có mệt nhưng sâu thẳm trong đó là cảm giác thực sự vui sướng và tự hào vì mình cũng đã để lại một thứ gì đó ý nghĩa cho mảnh đất Măng Đen xinh đẹp này.

dự án phủ xanh Măng Đen

Chúng mình tự hào khi là 1 phần của dự án

Có chút nuối tiếc với Măng Đen

Chào tạm biệt anh Quyết, chụp với nhau 1 vài tấm hình và chúng mình ra về. Lòng bồi hồi xen lẫn 1 chút nuối tiếc, giá như mình biết đến dự án sớm hơn, thì có khi mình đã có thể trồng được nhiều cây hơn. Nhưng mọi thứ sinh ra đều có lý do của nó, có thể đây chính là lý do để chúng mình trở lại Măng Đen thêm một lần nữa.