Sapa tháng 12: Mùa mây giăng, tuyết phủ và lễ hội vùng cao

30

Sapa thật biết cách để “mê hoặc” du khách, mỗi thời điểm trong năm là một trải nghiệm riêng biệt. Đến , bạn sẽ được đắm mình trong không gian bốn bề tuyết phủ, tuy thời tiết có phần khắc nghiệt nhưng cảnh sắc thì ấn tượng vô cùng. Bên cạnh đó, đây còn là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội vùng cao đặc sắc, cả thị trấn lúc nào cũng rộn ràng, tươi vui. Thật không ngoa khi nói rằng, tháng 12 là thời điểm tuyệt vời nhất để đi du lịch Sapa.

Cùng khám phá những điều thú vị cộp mác mùa đông Sapa trong bài viết sau đây.

Sapa tháng 12

Sapa tháng 12 – mùa của sương giăng và tuyết phủ. @Nhím_Ruby

1. Có nên đi Sapa tháng 12 hay không?

Với những nét khí hậu tương đồng, Sapa thường được ví như Đà Lạt thu nhỏ của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, Sapa có một thứ “đặc sản” mà Đà Lạt không có, đó chính là tuyết nhiệt đới. Đến , du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn cảnh sắc tươi đẹp của vùng đất này, mây giăng, tuyết phủ, đất và trời như hoà thành một.

Mùa đông ở Sapa

Tháng 12 là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để đi du lịch Sapa. @Nguyễn_Quỳnh_Trang_Chu

Đặc biệt, tháng 12 còn là thời điểm diễn ra các chương trình lễ hội đặc sắc, chẳng hạn như: Lễ hội mùa đông, Ngày hội văn hoá các dân tộc, Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ, Lễ Giáng sinh và mừng năm mới. Đây là dịp để bạn trải nghiệm những hoạt động vui chơi thú vị, xem trình diễn nghệ thuật và tìm hiểu văn hoá địa phương.

2. Thời tiết tháng 12 ở Sapa như thế nào?

Thời tiết tháng 12 ở Sapa có sự khác biệt lớn ở 2 thời điểm đầu tháng và cuối tháng. Đầu tháng 12, tiết trời khá giống với tháng 11, trời nhiều sương mù, không quá lạnh, nhiệt độ dao động ở mức từ 10 – 18 độ C. Sương mù dày đặc vào lúc sáng sớm và đêm muộn, cả thị trấn như chìm trong sương. Sương và mây nhiều đến mức mà người ta đứng cách nhau vài mét cũng chẳng thấy gì.

Thời tiết tháng 12 ở Sapa

Nhiệt độ xuống thấp nhưng vẫn phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. @akichan249

Đến cuối tháng thì trời bắt đầu trở lạnh, xuất hiện các đợt rét kéo dài, nhiệt độ trung bình từ 5 – 10 độ C. Một điểm cộng lớn cho là trời không có mưa, thuận tiện cho du khách tham gia các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, một số ngày sẽ lạnh dưới 0 độ C, có hiện tượng băng giá trên đỉnh Fansipan hay thậm chí là có tuyết rơi. Thời gian có tuyết có thể sớm hoặc muộn tuỳ theo từng năm.

3. Đến Sapa bằng phương tiện nào?

Nhờ hạ tầng giao thông phát triển, việc di chuyển đến thị trấn Sapa ngày càng nhanh chóng và dễ dàng. Du khách có rất nhiều lựa chọn về phương tiện đi lại, tuỳ vào nơi ở.

Xe khách

Xe khách là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn vì mức giá rẻ và độ tiện lợi. Đi xe khách từ Hà Nội đến Sapa chỉ mất khoảng 5 tiếng, giá vé từ 180.000 – 500.000 VND/ người. Các nhà xe khai thác tuyến đường này có: Sapa Express, Green Bus, Inter Bus, Hải Vân, Hà Sơn…

Tàu hoả

Tàu hỏa tuyến Hà Nội đi Lào Cai thường di chuyển vào ban đêm, xuất phát lúc 21h30 – 22h00. Mỗi ngày sẽ có 2 chuyến tàu Hà Nội đến Lào Cai và ngược lại, thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng. Sau khi đến bến tàu, bạn sẽ di chuyển bằng taxi đến trung tâm Sapa, quãng đường khoảng 35km.

Tàu hoả Hà Nội đi Lào Cai

Khoang hành khách đầy đủ tiện nghi của chuyến tàu Hà Nội đi Lào Cai @shutterstock

Du khách đến này có thể tham khảo các chuyến tàu của Victoria Express, Sapaly Express hoặc Chapa Express, giá vé từ 250.000 – 1.800.000/ người. Từ Ga Lào Cai, bạn chỉ cần bắt taxi hoặc xe ôm để đi tiếp, qua đoạn đường đèo là đến thị trấn Sapa.

Máy bay

Đối với du khách ở các tỉnh xa, máy bay là phương tiện phù hợp cho việc ghé thăm thị trấn Sapa xinh đẹp. Trước tiên, bạn phải đáp chuyến bay đến Thủ đô Hà Nội, sau đó sử dụng các loại phương tiện khác để đến Sapa. Bạn có thể tìm vé máy bay đi Hà Nội trên ứng dụng So Sánh Tour với mức giá cực kỳ ưu đãi, tuỳ theo điểm xuất phát.

Các chuyến bay đến Hà Nội sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài, cách trung tâm thành phố chừng 30 km. Du khách có thể đặt dịch vụ xe đưa đón sân bay của So Sánh Tour nếu có nhu cầu di chuyển vào trung tâm thành phố.

Vé máy bay đi Hà Nội

Muốn đến Sapa, du khách phải đáp chuyến bay đến Hà Nội trước @shutterstock

Tham khảo ngay giá vé máy bay đi Hà Nội như sau:

Vé máy bay Sài Gòn Hà Nội: giá vé dao động từ 1.130.120 – 1.496.240 VND/ chiều

Vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội: giá vé dao động từ 644.120 – 1.899.000 VND/ chiều

Ngoài đặt vé và thanh toán ngay trên ứng dụng So Sánh Tour, bạn còn có thể chọn tính năng Thông báo giá vé (Price Alerts) để nhận thông tin chặng bay phù hợp nhu cầu qua email.

Ô tô, xe máy cá nhân

Sử dụng phương tiện cá nhân để giúp bạn chủ động lịch trình di chuyển và tham quan của mình. Các tuyến đường chính để đến Sapa có hướng Lào Cai và Lai Châu, có thu phí đối với xe ô tô.

4. Địa điểm lưu trú khi đến Sapa

Tháng 12 là thời gian cao điểm của du lịch Sapa. Do đó, du khách nên đặt phòng trước khi đi khoảng 1 tháng để có mức giá tốt và tránh tình trạng hết phòng. Truy cập So Sánh Tour ngay để tìm kiếm khách sạn Sapa giá tốt, đặt phòng và thanh toán ngay trên ứng dụng.

Homestay ở Sapa

Góc view “siêu đỉnh" từ một khu homestay nổi tiếng ở Sapa. @trantranganhh

Loại hình lưu trú ở Sapa cực kỳ đa dạng, gồm khách sạn, nhà nghỉ và homestay. Tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể chọn cho mình nơi ở phù hợp. Với thời tiết lạnh giá và dày sương như tháng 12, du khách nên lưu trú ở các khách sạn gần trung tâm thành phố để tiện đi lại, tham quan và ăn uống. Đồng thời, du khách cũng nên chọn những phòng nghỉ có hệ thống sưởi, điều hoà và nước nóng.

5. Sapa tháng 12 có gì đẹp?

Được mệnh danh là “khúc tự tình mùa đông”, tháng 12 của Sapa hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Đến thị trấn Sapa vào thời gian này, bạn nhất định phải thử hết những điều tuyệt vời dưới đây.

Ngất ngây trước vẻ đẹp của mùa hoa mai anh đào

Từ tháng 12 đến tháng 1 dương lịch hàng năm là mùa hoa mai anh đào nở rộ, sắc hoa hồng phấn ẩn mình trong sương tạo nên một khung cảnh cực kỳ lãng mạn. Mỗi thời khắc trong ngày, loài hoa này lại mang một dáng vẻ khác nhau, lúc mong manh, huyền bí, lúc lại vô cùng rực rỡ, nên thơ. Dưới những tia nắng hiếm hoi của mùa đông Sapa, hoa mai anh đào như bừng sáng, lấp lánh cả một vùng trời.

Check-in cùng hoa mai anh đào đồi chè Ô Long

Hoa mai anh đào nở rộ trên đồi chè Ô Long. @linhsuu__

Ngoài khu vực trung tâm, du khách có thể đi theo hướng đèo Ô Quy Hồ để ngắm và check-in cùng hoa mai anh đào. Trong đó, đồi chè Ô Long được du khách đánh giá là toạ độ đẹp nhất để ngắm hoa. Ở đây, hoa được trồng dọc theo lối vào vườn chè, nối tiếp nhau tầng tầng lớp lớp trông thích mắt vô cùng.

Lên đỉnh Fansipan săn mây

Săn mây đỉnh Fansipan là hoạt động không thể thiếu khi đến . Với độ cao hơn 3.000 m, Fansipan luôn nằm trong top địa điểm đẹp nhất để săn mây. Đứng trên đỉnh, du khách như được hoà vào biển mây khổng lồ, cái lạnh se sắt của mùa đông khiến cho trải nghiệm thêm phần thú vị.

Săn mây đỉnh Fansipan

Biển mây khổng lồ trên đỉnh Fansipan. @_bykellyy

Thời điểm săn mây lý tưởng nhất là vào lúc bình minh và hoàng hôn. Khi mặt trời ló dạng, mây bắt đầu hình thành, đẩy dần lên cao và tràn qua cả những sườn núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Hoàng hôn xuống, những dải mây cam vàng, hồng đỏ, lam tím lại xuất hiện ở phía chân trời rồi ngả dần sang xanh. Khoảnh khắc nào cũng ấn tượng, làm du khách nhớ mãi không quên.

Lên Ô Quy Hồ săn hoàng hôn

Đèo Ô Quy Hồ vẫn thường được ví von là “cổng trời” bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, chẳng kém tiên cảnh là bao. Nơi đây là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Sapa, là điểm đến không thể bỏ qua cho các tín đồ “sống ảo”.

Hoàng hôn trên Ô Quy Hồ

Hoàng hôn trên Ô Quy Hồ đẹp đến nao lòng. @Hoài_Nguyễn

Tháng 12, hoàng hôn sẽ xuống sớm hơn so với bình thường, tầm từ 16h30 – 17h00. Mặt trời đang chói chang bỗng chốc biến thành quả hồng chín đỏ giữa nền mây khổng lồ. Bóng mặt trời phủ khắp các ngọn núi đá, vắt qua cả những hẻm vực, kỳ vĩ và mê hồn đến lạ. Đây thực sự là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho những ai có ý định đi .

Chiêm ngưỡng khung cảnh Sapa tuyết phủ

Từ giữa đến cuối tháng 12 là thời gian tuyết rơi ở Sapa, mỗi đợt tuyết chỉ kéo dài vài ba ngày. Tuyết phủ mái nhà, nhành cây, kẽ lá, những con ngõ, ngóc ngách trong thị trấn cũng trắng xóa một màu. Sương mai đậu trên cành chưa kịp tan đã đóng băng thành đá, điểm xuyết trong sắc trắng là những nhành hoa phớt hồng và trái đậu cành đầy màu sắc. Chẳng cần đi đâu xa, Việt Nam cũng có background bốn bề tuyết phủ cho bạn tha hồ check-in.

Sapa tuyết phủ trắng

Khung cảnh bốn bề tuyết phủ trắng xóa gây ấn tượng mạnh với du khách. @Nguyễn_Quỳnh_Trang_Chu

Tận hưởng không khí tưng bừng của lễ hội vùng cao

Đến Sapa vào tháng 12, du khách sẽ có cơ hội hòa mình vào không khí lễ hội vùng cao. Thông qua các lễ hội này, bạn sẽ hiểu thêm về phong tục tập quán và văn hoá đặc sắc của người dân Sapa. Các sự kiện đáng chú ý trong dịp cuối năm có: Lễ hội mùa đông Sapa, Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ, Ngày hội văn hoá dân tộc huyện Sapa, Giáng sinh và hoạt động mừng năm mới.

Lễ hội mùa đông Fansipan

Lễ hội mùa đông Fansipan được tổ chức vào tháng 12 hàng năm. @Báo_Tổ_Quốc

6.Sapa tháng 12 có gì chơi?

Đến với Sapa, du khách sẽ không khỏi bất ngờ trước những tuyệt tác mà tạo hoá ban tặng. Nếu có dịp ghé thăm thị trấn xinh đẹp này, bạn nhất định phải đi hết những địa điểm sau:

Bản Hang Đá

Bản Hang Đá nằm cách trung tâm thị trấn chừng 7 km, sở hữu cảnh sắc tươi đẹp, đúng chất mộc mạc của một ngôi làng vùng cao. Đến đây, du khách sẽ phải ngẩn ngơ trước những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn, núi đá hùng vĩ, những căn nhà đơn sơ, bình dị của đồng bào. Đặc biệt, nơi đây còn là địa điểm cực kỳ lý tưởng để bạn săn mây.

Check-in Bản Hang Đá

Ngẩn ngơ trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ của Bản Hang Đá. @minhcat_

Đỉnh Fansipan

“Nóc nhà Đông Dương” Fansipan là toạ độ mà bất kỳ bạn trẻ nào cũng muốn chinh phục. Từ đỉnh Fansipan, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn, trải nghiệm cảm giác bay giữa những tầng mây. Ngày nay, việc chinh phục đỉnh Fansipan đã dễ dàng hơn rất nhiều nhờ hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại.

Check-in đỉnh Fansipan

Chinh phục “Nóc nhà Đông Dương" Fansipan. @Phương_Linh

Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ là gợi ý đáng thử cho những ai có ý định đến . Từ độ cao hơn 2.000 m, du khách có thể ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh, chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn rực rỡ. Ngoài ra, cung đường đến đèo Ô Quy Hồ còn được xem là cung đường vàng của du lịch Sapa với những điểm du lịch nổi tiếng như: Thác Tình Yêu, Thác Bạc, khu Cổng Trời…

Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ luôn nằm trong top điểm đến hấp dẫn nhất tại Sapa. @quynhladodangyeu

Sương giăng khắp lối, tuyết phủ bốn bề, không khí tưng bừng mùa lễ hội là những điều thú vị cộp mác . Nếu đang tìm kiếm một địa điểm du lịch mới lạ, cảnh đẹp, đồ ăn ngon, con người thân thiện thì Sapa chính là “chân ái” dành cho bạn.Đừng quên đặt vé máy bay và phòng khách sạn qua ứng dụng So Sánh Tour để tận hưởng các ưu đãi hấp dẫn nhé. Truy cập ngay để khám phá!