Du lịch Hà Giang tháng 12 – khám phá mùa đẹp nhất trong năm

26

Hà Giang điểm du lịch nổi tiếng ở cực Bắc nước ta, nơi cuốn hút du khách cao nguyên đá Đồng Văn huyền thoại, hay núi đá vôi kỳ vĩ, những cung đường đèo uốn lượn, và những thửa ruộng bậc thang thơ mộng mùa lúa chín,…Không thể phủ nhận được sự xinh đẹp quanh năm của thành phố này, mỗi mùa Hà Giang mang một nét đẹp khác nhau. Tuy nhiên luôn được xem là thời điểm đẹp nhất trong năm, là khoảng thời gian nơi này đón một lượng khách “khủng” đến tham quan, khám phá.

Đến Hà Giang vào tháng cuối cùng trong năm là một cơ hội để du khách chiêm ngưỡng những bức tranh khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ với những sắc hoa rực rỡ. Bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động lý thú nhất như săn mây, đón tuyết rơi, cảm nhận cái lạnh buốt giá của miền núi, hay được thưởng thức vô vàn món ngon đặc sản của vùng đất này.

Và còn rất nhiều điều lý thú đang chờ bạn khám phá tại vùng đất Hà Giang vào mùa đẹp nhất. Nếu bạn đang có ý định đi tự túc, ngay bây giờ hãy cùng So Sánh Tour khám phá những kinh nghiệm du lịch và thông tin bổ ích cho chuyến đi. Chắc chắn sẽ giúp bạn có một lịch trình khám phá Hà Giang hoàn hảo nhất đấy.

Hà Giang nhìn từ trên cao

Tháng 12 là một trong những khoảng thời gian Hà Giang đẹp nhất @shutterstock

Hà Giang tháng 12 hùng vĩ và nên thơ

Hà Giang tháng 12 thật hùng vĩ và nên thơ. @thaomuoii

1. Thời tiết Hà Giang tháng 12 ra sao

Hà Giang thuộc vùng núi phía Bắc, vào tháng 12 cũng là lúc đông về. bắt đầu se lạnh và xuất hiện sương mù bao phủ lên các dãy núi đá. Bắt đầu từ giữa tháng nhiệt độ sẽ dần thấp hơn, sương muối xuất hiện, lúc này bạn sẽ cảm nhận được cái giá rét của vùng núi cao.

Đặc biệt vào những ngày cuối tháng 12, lúc này sương muối dày đặc hơn. Nhiệt độ nhiều lúc có thể xuống mức 0℃ hoặc âm độ, là khoảng thời gian tuyết rơi trắng xóa. Vì thế, với những du khách đam mê khám phá, muốn săn được những bông tuyết trắng xóa tại Hà Giang thì giữa đến cuối tháng 12 là thời điểm lý tưởng nhất.

Check-in Hà Giang

Tháng 12 mùa của sương mù giăng kín tại Hà Giang. @ducky_tk89

2. Hướng dẫn di chuyển đến Hà Giang

Hà Giang đang trở thành một địa điểm du lịch cực hot, thu hút đông đảo khách du lịch. Việc di chuyển đến Hà Giang cũng trở nên khá dễ dàng. Đối với những tỉnh thuộc khu vực miền Bắc bạn có thể di chuyển đến bằng xe khách hoặc những phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy.

Với những du khách Miền Nam thì di chuyển bằng máy bay là phương tiện được lựa chọn phổ biến. Du khách sẽ di chuyển đến sân bay Nội Bài, sau đó từ Hà Nội di chuyển đến Hà Giang bằng xe khách hoặc thuê xe máy để trải nghiệm đường phượt cực đẹp.

Bạn có thể truy cập So Sánh Tour và đặt vé máy bay đi Hà Nội với giá vô cùng ưu đãi chỉ từ 680.000 VND/chặng để đến sân bay Nội Bài. Sau đó có thể chọn xe đưa đón sân bay hoặc taxi để di chuyển về trung tâm Hà Nội. Với quãng đường 28km bạn sẽ mất tầm 45 phút di chuyển.

Xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang khá phổ biến, xuất phát tại những bến xe như Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm. Với giá tầm khoảng 220.000 – 350.000 VND/chuyến bạn có thể lựa chọn các hãng xe uy tín như Quang Nghị, Cầu Mè, Ngọc Cường, Mạnh Quân,…

Đối với những tín đồ đam mê chinh phục những cung đường phượt đầy ngoạn mục, thì xe máy là phương tiện là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể thuê xe máy với chi phí thuê xe từ 150.000 – 250.000 VND/ngày.

Tuy nhiên, địa hình hiểm trở tại Hà Giang sẽ khiến hành trình di chuyển của bạn có chút khó khăn. Nếu bạn là một người ưa phiêu lưu, mạo hiểm thì đây là cơ hội cho bạn trải nghiệm những cung đường đèo quanh co, uốn lượn. Còn nếu bạn không có đủ sức khoẻ hoặc kỹ năng có thể lựa chọn các phương tiện ô tô, xe khách.

Đi xe máy đến Hà Giang

Những cung đường phượt uốn lượn tại Hà Giang. @saifafazz

3. Ăn gì ở Hà Giang vào tháng 12?

Đến Hà Giang vào khoảng thời gian tháng 12 không chỉ là cơ hội để bạn nhìn ngắm đất trời vào đông, mà đây còn là cơ hội để bạn thưởng thức những món ngon đặc sản trong những ngày đông giá rét. Dưới cái lạnh được xì xụp những món ăn nóng hổi thì đúng là tuyệt vời.

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là một món ngon đặc trưng tại Hà Giang, cháo có màu nâu đậm, củ ấu tẩu có vị bùi, mùi thơm của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ nấu nhuyễn và pha lẫn vị béo ngậy của nước hầm xương. Tất cả tạo nên một món ngon thật hấp dẫn, trong những ngày lạnh giá được ăn một bát cháo ấu tẩu thì khá là ấm bụng…

Cháo ấu tẩu

Bát cháo ấu tẩu thơm lừng, béo vị thật hấp dẫn. @internet

Thắng dền

Thắng dền là một món ăn vặt tương tự như bánh trôi tàu, là loại bánh được làm từ gạo nếp Yên Minh Hà Giang. Nếp sau một đêm được ngâm nước sẽ đem đi xay và nặn thành viên nhỏ, luộc lên cho bánh chín. Vì là nếp nương đặc trưng của vùng núi nên vỏ bánh có độ dai mềm, dẻo vừa rất thú vị. Nước dùng của món thắng dền là điểm đặc biệt, được làm từ đường đỏ, dừa và gừng. Mùa đông se lạnh, ngồi bên một hàng quán sáng sủa, ăn một viên thắng dền cùng đậu phộng giòn tan, húp một chút nước dùng ấm nóng là điều rất tuyệt bạn nên thử.

Thắng dền

Những bát thắng dền thơm lừng, ngọt vị. @internet

Thắng cố

Thắng cố một món ngon truyền thống của người đồng bào H’Mông, món này khá nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng muốn được thưởng thức. Nguyên liệu của thắng cố bao gồm thịt, nội tạng, đầu, chân của ngựa và các loại thảo quả khác.

Đến bạn sẽ được ngồi xổm ăn bát thắng cố nóng hổi. Với mùi hương thảo quả, củ sả, hạt dổi hòa quyện với vị béo của thịt ngựa thì đúng là “số dzách”.

Bánh cuốn trứng

Đến Hà Giang mùa đông thì bánh cuốn trứng nóng hổi là một món ăn sáng khá hợp lý. Bánh cuốn trứng nên ăn nóng, bánh được tráng trên bếp được tráng thêm một lớp trứng lòng đào, bánh ăn kèm với bát nước lèo được ninh từ xương nóng hổi. Bạn sẽ cảm nhận được sự bùi của vỏ bánh, sự tan chảy của trứng và hương vị đậm đà của nước chấm sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Bánh cuốn trứng

Thật tuyệt khi được thưởng thức món bánh cuốn trứng nóng hổi ngày đông. @internet

4. Đến Hà Giang tháng 12 nên ở đâu

Du lịch Hà Giang ngày càng phát triển, do đó việc tìm kiếm một chỗ lưu trú trở nên khá dễ dàng. Có rất nhiều dịch vụ cho bạn lựa chọn, villa, resort, khách sạn, homestay,… là lựa chọn của nhiều du khách, do đó, để tránh cháy phòng bạn nên liên hệ đặt chỗ lưu trú trước đó.

Đối với những gia đình hay cặp đôi muốn lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp, để có một chỗ ở ấm áp trong mùa đông thì có thể tham khảo những biệt thự, villa, resort với giá từ 5.000.000 đến 10.000.000 VND/đêm.

Hoặc nếu muốn chuyến đi tiết kiệm hơn, du khách có thể lựa chọn khách sạn Hà Giang với chi phí phù hợp hơn. Bạn có thể chọn lưu trú tại những phòng cộng đồng hoặc bungalow với giá chỉ từ 400.000 VND.

Thêm một lựa chọn gần gũi hơn với người dân địa phương là homestay, bạn sẽ được lưu trú tại những căn phòng đầy đủ tiện nghi cơ bản, với chi phí thấp. Điểm cộng là bạn sẽ được tìm hiểu và tiếp xúc gần hơn với văn hoá địa phương. Một số homestay mà bạn có thể tham khảo như:

Check-in homestay Hà Giang

Những chiếc homestay có view núi rừng cực xịn. @hoangyen93123

Homestay tại Hà Giang

Hãy thử lưu trú tại những homestay với thiết kế đặc trưng tại Hà Giang. @lenglynnn

5. Khám phá nét đẹp Hà Giang tháng 12

là câu hỏi thường được nhiều du khách tìm kiếm trước chuyến đi. Vào thời điểm này là lúc Hà Giang mang một vẻ đẹp trầm mặc với cái lạnh buốt giá. Đây cũng là mùa của những cánh đồng hoa rực rỡ, là mùa bạn có thể săn những biển mây vô tận và may mắn hơn có thể chứng kiến những bông tuyết rơi trắng xóa.

Hoa tam giác mạch cuối mùa

Hoa tam giác mạch là một trong những loài hoa đặc trưng tại vùng núi Hà Giang. Tại cao nguyên đá Đồng Văn được xem là nơi có cánh đồng hoa tam giác mạch rộng nhất và đẹp nhất nước ta.

Thường bắt đầu nở rộ từ tháng 10 đến tháng 12, giai đoạn tháng 12 là thời điểm cuối mùa hoa. Dọc khắp những con đường, len lỏi trên những vách đá hay nở rộ trên những thửa ruộng bậc thang, những bông hoa tam giác mạch khoe sắc hồng, trắng, tạo nên sự lung linh và thơ mộng.

Bạn có thể check-in các cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hoàng Su Phì, Sủng Lả, Xín Mần, Phó Bảng… Ngoài ngắm hoa và chụp ảnh giữa rừng hoa mênh mông, bạn hãy thử thưởng thức những món ngon từ hạt tam giác mạch được người dân chế biến như: bánh, rượu, chè lam,…

Tam giác mạch tại Thảo nguyên Suôi Thầu - Xín Mần

Cánh đồng tam giác mạch tại Thảo nguyên Suôi Thầu – Xín Mần. @kinvux__

Check-in tại cánh đồng hoa tam giác mạch

Bạn sẽ có những bức ảnh lung linh tại đồng hoa tam giác mạch. @duminhtam2101

Rừng hoa cúc cam lãng mạn

Những rừng hoa cúc dại với sắc cam lãng mạn cũng là một đặc trưng của Hà Giang tháng 12. Loài hoa này mọc chen đá, chen núi để vươn mình lên khoe sắc rực rỡ. Bạn có thể dễ dàng nhìn ngắm chúng tại đường lên thị trấn Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pì Lèng, Khâu Vai hay đường về Mèo Vạc,…

Hoa cúc dại Hà Giang

Đến Hà Giang tháng 12 bạn sẽ bắt gặp những em bé mang gùi hoa cúc cam trên lưng. @yentrangnguyen_

Hoa cải phủ kín sườn đồi

Những cánh đồng hoa cải vàng, hoa cải trắng bắt đầu khoe sắc rực rỡ nhất vào những ngày đông tháng 12. Bạn sẽ cảm thấy bị mê hoặc và cuốn hút giữa chốn thiên đường này. Hãy đến Lao Xa hoặc thị trấn Đồng Văn để ngắm nhìn và check-in những cánh đồng hoa cải rực rỡ.

Ngoài ra, bạn có thể đến những địa điểm như đèo Mã Pì Lèng, nơi có những em bé người H'Mông phía sau là chiếc gùi đầy hoa cải vàng. Đây là một địa điểm check-in bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến .

Mùa hoa cải ở Hà Giang

Mùa hoa cải vàng rực cả góc trời. @im.rot

Săn mây ở Chiêu Lầu Thi

Nếu được hỏi Thì câu trả lời sẽ là săn mây tại Chiêu Lầu Thi. Địa điểm nổi tiếng săn mây tọa lạc tại huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Hãy đến vào những buổi sáng sớm để có cơ hội ngắm những biển mây bất tận vô cùng ảo dịu.

Tuy nhiên, trước chuyến đi bạn hãy xem thời tiết, nếu gặp hôm thời tiết đẹp, trời quang thì bạn sẽ được ngắm cảnh bình minh vô cùng tuyệt đẹp với biển mây bồng bềnh trôi.

Săn mây ở Chiêu Lầu Thi

Bạn sẽ lạc vào biển mây tại đỉnh Chiêu Lầu Thi. @sumiwillow

Đón tuyết rơi trắng xóa

Vào những ngày nhiệt độ Hà Giang bắt đầu giảm mạnh, bạn có thể có cơ hội ngắm những bông tuyết trắng xóa rơi và cảm nhận cái lạnh âm độ. Các địa điểm lý tưởng cho chuyến săn tuyết mà bạn có thể đến như xã Lũng Cú, Lũng Táo, Phó Bảng, Xín Cái, Mèo Vạc, Giàng Chu Phìn,…

Gợi ý một số địa điểm đẹp nhất khi du lịch Hà Giang

Hà Giang là địa điểm luôn xuất hiện trong danh sách những điểm đến “must go” một lần trong đời của những tín đồ mê xê dịch. Đặc biệt, mùa đông Hà Giang thật đặc biệt. Vừa là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng núi non trùng điệp ẩn sau lớp sương mù, hay cùng hoà nhập vào đời sống để tìm hiểu thêm về văn hoá của nhiều đồng bào dân tộc.

Dưới đây là một số điểm đến mà bạn nhất định không nên bỏ qua khi :

Check-in Sông Nho Quế

Sông Nho Quế tháng 12 mang nét đẹp trầm mặc, nên thơ. @xiuhao.zhu

6. Lưu ý quan trọng trong chuyến du lịch Hà Giang tháng 12

Hà Giang là một điểm đến rất đẹp và tháng 12 là khoảng thời gian mà bạn sẽ thấy được vẻ đẹp tĩnh mịch và đầy thơ mộng của nơi này. Đừng bỏ lỡ chuyến đi Hà Giang tháng 12, những khung cảnh thiên nhiên có một không hai ở vùng núi cao Tây Bắc sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. So Sánh Tour hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi thật suôn sẻ và nhiều niềm vui. Để đặt vé máy bay, khách sạn, tour du lịch, hay tham khảo những kinh nghiệm du lịch thú vị, truy cập ngay ứng dụng So Sánh Tour, có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ bạn.