Kinh nghiệm khám phá Sapa tháng 1: Đi đâu, ăn gì, chơi gì?

38

Nhắc đến Sapa là nhắc đến một thị trấn trong sương yên bình và lãng mạn, là điểm đến yêu thích của các tín đồ “xê dịch”. níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, cái lạnh cắt da của những tháng cuối đông cùng không gian bốn bề tuyết phủ. Bên cạnh đó, đây còn là mùa của các loài hoa Tây Bắc, những lễ hội vùng cao mang đậm dấu ấn văn hóa vùng miền.

Cùng khám phá nét đẹp miền sơn cước qua chuyến vi vu tháng 1 tại thị trấn Sapa xinh đẹp.

Sapa tháng 1

Đi Sapa tháng 1 để trải nghiệm những điều thú vị. @Lương_Hồng_Phong

1.Có nên đi Sapa tháng 1 hay không?

Tháng 1 hàng năm là thời điểm du khách đổ về Sapa để tận hưởng cái lạnh hiếm có. Trong lớp sương mù dày đặc, thị trấn hiện lên với vẻ đẹp lung linh, huyền ảo, bao quanh là khung cảnh núi non, suối thác hùng vĩ. Bên cạnh đó, đây còn là mùa của những sắc hoa đào, hoa mơ, hoa mận và không khí lễ hội mùa xuân của đồng bào các dân tộc.

2.Thời tiết tháng 1 ở Sapa như thế nào?

Là thị trấn thuộc vùng núi phía bắc Việt Nam, mùa đông Sapa thường lạnh hơn so với các tỉnh đồng bằng. Tháng 1 là thời điểm Sapa chìm đắm trong cái lạnh cuối đông, nhiệt độ đầu và giữa tháng có thể giảm sâu xuống 8 độ C, cao nhất cũng chỉ khoảng 10 ℃. Càng về cuối tháng thì nhiệt độ càng tăng, những tia nắng xuân đầu tiên bắt đầu xuất hiện sưởi ấm cho thị trấn.

Thời tiết tháng 1 ở Sapa

Tháng 1 ở Sapa có khả năng có băng tuyết. @Long_Moon

Tuy nhiên, thi thoảng Sapa sẽ có một đợt không khí lạnh làm nhiệt độ giảm đột ngột. Nhiệt độ lúc rạng sáng giảm xuống dưới mức 1 – 2 ℃, có thể có băng giá và tuyết rơi. là một trong những điều làm nên sự thu hút cho du lịch nơi đây. Từ mọi miền tổ quốc, khách du lịch đổ về thị trấn để cảm nhận cái rét cắt da cắt thịt và chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa đông nơi miền sơn cước.

3.Đến Sapa bằng phương tiện gì?

Để đến với thị trấn Sapa, du khách sẽ có rất nhiều lựa chọn về phương tiện di chuyển. Tuy vậy, bạn nên chọn các loại phương tiện công cộng, không nên chạy xe máy vì sương mù gây hạn chế tầm nhìn và mặt đường trơn trượt.

Xe khách

Đi xe khách từ Hà Nội đến Sapa chỉ mất khoảng 4 – 5 tiếng, giá vé từ 180.000 – 500.000 VND/ người. Các nhà xe đang khai thác tuyến đường này có: Green Bus, Inter Bus, Sapa Express, Hà Sơn, Hải Vân…

Tàu hoả

Tàu hoả là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn vì sự tiện lợi, có thể vừa đi vừa ngắm cảnh hai bên đường. Tàu tuyến Hà Nội đi Lào Cai xuất phát lúc 21h30 – 22h00, thời gian di chuyển khoảng 8 tiếng.

Tàu hoả từ Hà Nội đi Sapa

Khoang nghỉ trên tàu hoả từ Hà Nội đi Sapa được trang bị các tiện nghi cần thiết @shutterstock

Du khách đến này có thể chọn tàu của các hãng Chapa Express, Victoria Express hoặc Sapaly Express, giá vé từ 250.000 – 1.800.000 VND/ người. Đến Ga Lào Cai, bạn chỉ cần bắt xe ôm hoặc taxi để lên thị trấn.

Máy bay

Du khách ở các tỉnh xa muốn đến Sapa phải đáp chuyến bay xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó sử dụng các phương tiện khác để di chuyển. Vé máy bay đi Hà Nội đang được bán tại So Sánh Tour với mức giá cực tốt, chỉ từ 600.000 – 1.300.000 VND/ chiều, tuỳ theo địa điểm xuất phát.

Tham khảo ngay các deal vé máy bay đi Hà Nội giá tốt sau:

Vé máy bay Sài Gòn Hà Nội: giá chỉ từ 1.100.000 VND/ chiều

Vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội: giá chỉ từ 640.000 VND/ chiều

Vé máy bay đi Hà Nội

Du khách muốn đi Sapa phải đáp chuyến bay đến Hà Nội trước @shutterstock

Sân bay Nội Bài cách trung tâm thành phố khoảng 30 km, du khách có thể sử dụng dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour. Ngoài đặt và thanh toán trực tuyến bằng ứng So Sánh Tour, bạn còn có thể chọn tính năng Thông báo giá vé (Price Alerts) để nhận thông tin các chặng bay phù hợp nhu cầu qua email.

4.Địa điểm lưu trú ở Sapa

Tháng 1 là mùa cao điểm du lịch ở Sapa, lượng khách tăng đột biến nên có nguy cơ xảy ra tình trạng hết phòng. Do đó, khách đi nên đặt phòng khách sạn trước ngày đi ít nhất từ 20 – 30 ngày. Truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm phòng khách sạn Sapa giá tốt, đặt phòng và thanh toán ngay trên ứng dụng.

Khách sạn ở Sapa

Khoảng view “siêu đỉnh" từ cửa sổ phòng khách sạn. @dongcheedc

Vì mùa đông ở Sapa rất lạnh nên bạn hãy chọn những khách sạn có đầy đủ hệ thống lò sưởi, điều hoà và máy nước nóng. Tuỳ theo lịch trình di chuyển mà bạn có thể lưu trú tại khu vực trung tâm thị trấn hay các bản làng. Giá phòng sẽ có sự chênh lệch tuỳ vào loại hình lưu trú và mức độ tiện nghi.

5.Sapa tháng 1 có gì đẹp?

Là một trong những địa danh đẹp nhất Tây Bắc, Sapa ẩn chứa vô vàn điều thú vị, từ cảnh sắc thiên nhiên cho đến đời sống con người. Ghé thăm thị trấn này vào tháng 1, du khách sẽ phải bất ngờ trước những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thị trấn trong sương

Cuối đông, cả thị trấn Sapa chìm trong cái lạnh cắt da, làng bản khuất bóng dưới màn sương mờ ảo, nên thơ và lãng mạn vô cùng. Sương mù bao phủ đất trời, làm mọi thứ trở nên huyền hoặc hơn, người đứng cách nhau vài mét đã chẳng thấy mặt. Khi mặt trời lên cao, sương nhạt dần nhường chỗ cho bức tranh phong cảnh hùng vĩ, đây là lúc mà du khách cảm nhận được sự bình yên nơi miền sơn cước.

Thị trấn Sapa

Sương mù giăng phủ làm không gian thêm phần huyền hoặc. @thitiyaya

Trải nghiệm tuyết nhiệt đới và cái lạnh vùng cao

Vào tháng 1, nhiệt độ ở Sapa có thể xuống dưới 0 độ C, cái lạnh tái tê khiến du khách dù giấu mình trong những lớp áo bông dày dặn vẫn phải run rẩy. Nếu may mắn, bạn có thể được trải nghiệm đặc sản của mùa đông Sapa – tuyết nhiệt đới. , tuyết phủ trên khắp các sườn đồi, bám vào cả những hàng cây ven đường, cả thị trấn như được bao bọc bởi một tấm áo trắng xoá.

Check-in Sapa

Những bức ảnh check – in ấn tượng không kém gì ở “xứ sở kim chi" Hàn Quốc. @Lương_Hồng_Phong

Chẳng cần đi đâu xa, du khách vẫn có được những tấm hình check-in độc lạ, chẳng kém “xứ sở kim chi” là bao. Y Tý và đèo Ô Quy Hồ là những khu vực có tuyết rơi sớm và dày nhất. Nhưng nếu muốn chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc Sapa trong tuyết, du khách nhất định phải đến Fansipan – nơi được mệnh danh là “Nóc nhà của Đông Dương”.

Hoà mình vào không khí lễ hội đầu xuân ở Sapa

Sapa là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc Mông, Tày, Dao, Hà Nhì… Nếu Tết Nguyên Đán rơi vào tháng 1 dương lịch, du khách sẽ được tham gia các lễ hội đầu xuân – nét văn hoá đặc trưng của đồng bào vùng cao.

Lễ hội Gầu Tào thường diễn ra vào khoảng mùng 2 – mùng 5 Tết, trong bản của người Mông. Đây là lễ hội có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức với quy mô lớn, đồng thời cũng là điểm nhấn đặc biệt trong chuyến . Tham dự lễ hội Gầu Tào, du khách sẽ được thưởng thức tiếng khèn, điệu múa của những chàng trai, cô gái người Mông.

Lễ hội Gầu Tào

Các cô gái người Mông khoe điệu múa truyền thống trong lễ hội Gầu Tào. @Dương_Toản

Lễ hội Xuống Đồng của người Giáy thường diễn ra vào ngày Thìn đầu tiên của năm mới, bên suối Mường Hoa hoặc trên một thửa ruộng rộng lớn. Trong lễ hội, người ta cầu cho mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi và mùa màng bội thu.

Hội hát giao duyên được tổ chức vào mùng 8 Tết hàng năm tại bản Tà Phìn – nơi cư ngụ của đông đảo đồng bào người Dao. Đến với hội hát, du khách sẽ được lắng nghe những làn điệu dân ca đặc sắc, hát giao duyên, đối đáp và tham dự các trò chơi dân gian vui nhộn.

Ngắm hoa đào, hoa mơ và hoa mận Tây Bắc

Cuối tháng 1, thời tiết ở Sapa ấm dần lên, tạo điều kiện cho các loài hoa đua nhau khoe sắc. Hoa đào là biểu tượng cho sắc xuân của Sapa, những cây đào rừng, đào Nhật bung nở rực rỡ, hồng rực cả một góc trời. Bạn có thể đi dọc con đường Nguyễn Chí Thanh, núi Hàm Rồng hoặc ga cáp treo để check – in cùng loài hoa này.

Hoa mận trắng ở Sapa

Hoa mận trắng khoe sắc khắp các thôn bản. @Gôn_Râu

còn là mùa của hoa mơ, hoa mận nở. Sắc trắng tinh khôi bao phủ khắp các bản làng, vườn tược, triền đồi, khiến du khách cứ trầm trồ mãi không thôi. Mùa hoa mơ, hoa mận thường chỉ kéo dài 2 – 3 tuần, nếu muốn ngắm hoa thì bạn phải sắp xếp lịch trình tham quan thật hợp lý.

Thưởng thức ẩm thực mùa đông của Sapa

Trong cái lạnh buốt giá của những ngày cuối đông, còn gì tuyệt vời hơn khi được quây quần bên bếp lửa, thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương. Đi Sapa vào tháng 1, du khách nhất định phải thử qua list món ngon sau: cơm lam, thịt trâu gác bếp, lẩu cá tầm, lẩu cá hồi, cải mèo cuốn thịt heo…

Món ăn ở Sapa

Những món ăn mang phong vị ẩm thực địa phương. @hgthuyy_

6.Sapa tháng 1 có gì chơi?

Là địa điểm du lịch hot nhất nhì Tây Bắc, Sapa sở hữu vô số thắng cảnh và công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Vi vu thị trấn Sapa xinh đẹp, du khách đừng quên ghé thăm những tọa độ dưới đây.

Đỉnh Fansipan

Nằm ở độ cao hơn 3.000m, “Nóc nhà Đông Dương” Fansipan là thử thách mà ai ai cũng muốn chinh phục. Đứng từ đỉnh Fansipan, bạn sẽ thấy được sự biến đổi của dãy Hoàng Liên Sơn khi huyền ảo sương giăng, lúc lại băng tuyết phủ trắng. Nhờ hệ thống cáp treo hiện đại mà hành trình chinh phục Fansipan chỉ mất vỏn vẹn 30 phút.

Cáp treo lên đỉnh Fansipan

Chinh phục đỉnh Fansipan dễ dàng hơn nhờ hệ thống cáp treo hiện đại. @pecktogether

Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng là danh thắng nổi tiếng, đồng thời cũng là địa điểm “săn ảnh” đẹp nhất tại Sapa. Đi , du khách có thể đến đây để chiêm ngưỡng thị trấn dưới nhiều góc độ khác nhau, thông qua các trạm quan sát. Bên cạnh đó, đỉnh Hàm Rồng còn là toạ độ lý tưởng để ngắm rừng đào cổ thụ.

Check-in núi Hàm Rồng

Săn mây và ngắm toàn cảnh thị trấn Sapa từ đỉnh núi Hàm Rồng. @___yjin

Nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sapa là công trình biểu tượng của thị trấn, được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 theo phong cách Gothic. Không chỉ nổi tiếng với kiến trúc Pháp độc đáo, Nhà thờ đá còn là nơi diễn ra nhiều lễ hội vùng cao, chợ tình và các sự kiện văn hoá nghệ thuật đặc sắc.

Nhà thờ đá Sapa

Kiến trúc Gothic độc đáo của Nhà thờ đá Sapa. @changgg.inhere_

Cầu kính Rồng Mây

Cầu kính Rồng Mây cách thị trấn Sapa chừng 17 km, được ví von là Cổng trời trên đỉnh Ô Quy Hồ. Đây là quần thể du lịch mạo hiểm, là điểm đến ưa thích của các bạn trẻ. Từ cầu kính, du khách có thể nhìn rõ khung cảnh núi non trùng điệp, dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, ruộng bậc thang bạt ngàn và những cung đường uốn lượn.

Check-in cầu kính Rồng Mây

Cầu kính Rồng Mây là điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Sapa. @huynhno

Mùa đông Sapa hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Hy vọng những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho chuyến khám phá của bạn.Đừng quên các chương trình khuyến mãi trên So Sánh Tour khi đặt vé máy bay và phòng khách sạn, truy cập ứng dụng để biết thêm thông tin chi tiết!