Có một "Hometown Cha Cha Cha" bình yên nơi Vĩnh Hy

29

Tôi thích một câu nói rất hay về xê dịch của Ibn Battuta, rằng: “Du lịch – ban đầu nó khiến bạn không thốt nên lời, và sau đó biến bạn trở thành một người kể chuyện”. Mỗi vùng đất lạ, luôn mang đến cho ta những cái nhìn, những trải nghiệm rất mới. Và rồi tất cả sẽ trở thành những ký ức rất đẹp, để ta trân quý và chia sẻ nó đến cộng đồng, để họ cũng lựa chọn như ta, chọn đến nơi “không thốt nên lời”… Và ngay lúc này đây, nơi làng chài Vĩnh Hy bình yên tuyệt đẹp, tôi mới thấy câu nói này quả đúng hơn bao giờ hết!

Từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm của xứ nắng gió Ninh Thuận, chúng tôi đi theo Trường Chinh ra Cầu Ninh Chữ, từ đó rẽ trái vào Đường 702 tầm 30km thì đến Vĩnh Hy. Đoạn đường này chạy dọc bờ biển nên vô cùng đặc biệt, có thể nhìn ngắm biển mênh mông hay các cảng biển và trại nuôi cá, nuôi tôm. Rồi đi qua những ngọn đồi xanh mướt, những cánh rừng bạt ngàn của vườn quốc gia Núi Chúa, cả những vườn nho trải dài và cánh đồng muối trắng tinh khôi. Một gợi ý khác là từ thành phố này, bạn có thể ngồi xe buýt số 02, đi tầm 1 giờ đồng hồ sẽ đến vịnh.

Vĩnh Hy

Những cung đường Vĩnh Hy.

Vẻ đẹp hoang sơ thơ mộng của những dãy núi đá, của rừng cây hay biển xanh nắng vàng… vịnh Vĩnh Hy cứ thể mà níu giữ chân người từ cái nhìn đầu tiên. Tôi có nghe kể: Ngày xưa nơi này có một chàng ngư phủ tên là Vĩnh Hy. Chàng phải tình với một nàng tiên, rồi cả hai kết tóc se duyên thành vợ chồng. Nhưng một hôm, Vĩnh Hy đi đánh cá ở vùng đá vách thì giông bão kéo đến như trời nổi cơn thịnh nộ. Chàng trai biệt tăm biệt tích để nàng tiên ở nhà mong mỏi ngày đêm. Nàng lên đỉnh Núi Chúa trông tin chồng, khóc thảm thiết, nước mắt chảy xuống thành dòng là suối Lồ Ồ bây giờ. Cũng từ đó, người ta truyền nhau gọi vịnh là Vĩnh Hy.

Vĩnh Hy

Một góc vịnh Vĩnh Hy.

Và Vĩnh Hy, cũng là một làng chài nhỏ nằm sát vịnh, là điểm đến mà tôi ví như một Hometown Cha Cha Cha. Ngôi làng bình yên nằm chan hòa giữa rừng và biển, với những con người dễ gần dễ mến, với một nhịp sống thong dong nhẹ nhàng. Làng lắm hẻm ngang, hẻm dọc với mấy ngôi nhà san sát. Con đường dọc biển đầy tàu thuyền nằm “thở hổn hển” nghỉ ngơi sau một buổi ra khơi, tất cả tĩnh lặng tưởng chừng như chỉ còn nghe tiếng sóng vỗ.

Vĩnh Hy
Vĩnh Hy
Vĩnh Hy

Đắm mình trong khung cảnh bình yên.

Bỗng cái không khí này chợt tan tành vì mấy đứa trẻ cười đùa, chạy nhảy. Đứa nào đứa nấy cũng ngăm ngăm màu nắng biển, nụ cười thơ ngây nhìn hiền khô. Đứa lớn đầu nhất chạy lại, thích thú nhìn tôi chụp hình. “Em muốn thử không?” – Nhóc cười trừ, chạy lẹ ra rửa cái tay đầy cát, rồi vịn chặt máy ảnh, run run. Tách tách, nhóc nhìn mấy cái hình vừa chụp, rồi quay ra nhìn tôi, cười ngại ngùng. Mấy đứa kia thấy cũng xúm lại, nhốn nháo… và thế là tôi bị “dí” ở đó một hồi rất lâu.

Vĩnh Hy
Vĩnh Hy

Đám trẻ nô đùa làm làng chài nhộn nhịp hẳn.

Chiều muộn nắng tắt, mấy cô chú ngư dân cũng chuẩn bị cho một chuyến đánh bắt mới. Vì là đánh bắt gần nên họ sẽ ra khơi lúc đêm muộn và trở về lúc sáng hôm sau. Tạm biệt mấy đứa trẻ, tôi trở về homestay, quán bar phía trước cũng đã lên đèn. Nói là bar chứ nó nhỏ xíu trên chiếc xe cũ, có vài ba chỗ ngồi gần bờ biển. Kiểu này mà ngồi chill chill một chút thì còn gì tuyệt bằng. Đêm Vĩnh Hy của tôi cũng đã khép lại như thế, với một ly cocktail đúng nhẹ nhàng.

Vĩnh Hy
Vĩnh Hy

Người dân tất bật trước chuyến ra khơi.

Vĩnh Hy

Quán bar đặc biệt trước Chành Rành Homestay.

Hơn 5 giờ sáng, tiếng vui đùa của mấy người chèo sub làm chúng tôi tỉnh giấc. Con đường dọc biển lúc này càng nhốn nháo với đoàn thuyền trở về sau một đêm cần mẫn trên biển. Từng thúng cá, thúng mực tươi roi rói… rồi người bưng, người cân, người chở đi cho kịp buổi chợ sớm. Mà chợ ở chốn này cũng có chút lạ, dăm ba ngõ ngách sẽ thấy ngay các chợ tạm. Đó là những cái chợ trước sân, góc đường, nơi ngã ba, ngã tư. Bày bán vài ba rổ cá tôm, chỗ còn trải tạm trên mấy cái bao nilon, ấy vậy mà thoát cái, người mua ít lạng là chợ hết, tan ngay.

Vĩnh Hy

Chợ lớn gần bến tàu “Vịnh Vĩnh Hy”.

Khác với chợ tạm, khu chợ lớn có nhiều sạp bày bàn hơn, nhưng chủ yếu là hải sản, rau củ hay quà lưu niệm… Đơn sơ, giản dị và không tấp nập lắm, phần nhiều kẻ mua người bán là dân ở đây. Càng như vậy, ta càng cảm thấy có chút gì đó gần gũi và thân thương, như nhịp sống của một buổi chợ quê ngày nào trong ký ức. Cạnh chợ là một khu đầy đồ ăn, xôi, bún, phở không thiếu một món nào. Chúng tôi bị thu hút bởi một món ăn nghe là lạ – Nem nướng cuốn bánh tráng. Bánh tráng nhiều mè cuốn trỏng nem nướng, trứng gà và các loại rau sống rồi chấm mắm đậu phộng. Tất cả hòa quyện trọn vị, dai dai sần sật, dân dã vậy mà ngon quên lối về!

Vĩnh Hy

Nắng lên, làng biển tươi tắn hẳn.

Chúng tôi ngồi cano ra biển chơi. Biển hôm nay quãng đãng cùng chút gió nhẹ, từ xa đã trông thấy Mũi Cá Ông nổi tiếng. Đúng như tên gọi, mũi đá y hệt một chú cá voi bơi trên mặt biển. Trong tâm thức của ngư dân Vĩnh Hy nói riêng hay người làm nghề biển nói chung, cá voi là vị phúc thần của biển cả, cứu giúp người khi tàu bè gặp nạn và mang lại phước lành. Cũng vì vậy mà hầu hết những khu vực ven biển đều có tín ngưỡng thờ cá voi, cầu mong sự che chở, bình an trước thiên tai, bão dữ.

Vĩnh Hy

Mũi Cá Ông.

Vĩnh Hy

Một nơi tách biệt với thế giới.

Cano ghé vào một bãi biển nhỏ nhưng yên bình nằm nép mình bên cánh rừng. Những ngôi nhà nhỏ, những chiếc lều đơn sơ… còn cả đàn gà mải miết nhặt nhạnh. Khung cảnh này thật dễ khiến bao nhiêu ưu phiền, mỏi mệt bỗng chốc tan biến, tâm hồn trở nên thoải mái và nhẹ nhàng.

Vĩnh Hy

Nhà bè nuôi thủy hải sản.

Đây cũng là nơi có những rạn san hô kỳ ảo, ta có thể chiêm ngưỡng chúng bằng cách lặn biển hay ngắm từ tàu đáy kính trong suốt. Nếu là tín đồ yêu thích cảm giác mạnh, bạn cũng có thể trải nghiệm nhiều hoạt động vui chơi như lái cano, moto nước, đi tàu chuối… Tận trưa, chúng tôi ghé luôn một nhà bè gần đó để dùng bữa. Coi đơn giản mà có đủ thứ hải sản, từ hấp nướng cho đến món lẩu nóng hôi hổi. Mà cảm giác vừa ăn vừa lênh đênh trên nước ngon hơn hẳn!

Một hai ngày không nhiều, nhưng cũng đủ để cảm nhận làng chài nhỏ này, cũng đủ để “không thốt nên lời” về một vịnh Vĩnh Hy tuyệt đẹp. Vậy nên nếu một ngày cao hứng, hãy chọn nơi đây, chọn đi dạo biển, chợ cá, thưởng thức đặc sản… và hòa vào nhịp sống của một người dân làng biển thực thụ.