4 trải nghiệm thú vị khi du lịch Ninh Thuận

trải nghiệm thú vị khi du lịch Ninh Thuận

Vẻ đẹp nên thơ của Vĩnh Hy nhìn từ cung đường biển

Đi Ninh Thuận bằng phương tiện gì?

Có hai cách chính để đến Ninh Thuận mà bạn có thể tham khảo như sau:

4 trải nghiệm thú vị tại Ninh Thuận nhất định phải thử một lần

1. Đi xe buýt từ Phan Rang xuống Vĩnh Hy

Sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển là điều mình chưa từng thực hiện cho các chuyến đi vì mình nghĩ nó sẽ khiến mình mất rất nhiều thời gian. Nhưng, vì quãng đường mình muốn đi quá xa và túi tiền của cô sinh viên năm ấy (là mình) không đủ để trả tiền taxi nên chuyến phiêu lưu Ninh Thuận hôm đấy mình đã lựa chọn xe buýt. Chính quyết định ấy đã mở ra cho mình cơ hội được nhìn ngắm cuộc sống của con người nơi đây một cách chân thực nhất.

Từ bến xe buýt Phan Rang, mình bắt chuyến xe lúc 8h-9h sáng để xuống Vĩnh Hy chơi. Mình thật sự rất bất ngờ với bến xe ấy. Nó là một bến xe nhỏ với hai ba chiếc xe buýt đời rất cũ thay phiên nhau chạy ngược xuôi. Sau khoảng mấy giờ đồng hồ chờ đợi nhiều người lên, cuối cùng xe cũng lăn bánh với đầy ắp hàng hóa và hành khách. Mình rất thích quan sát, có rất nhiều người trên xe từ trẻ nhỏ đến người già, mỗi người một câu chuyện, cười nói rôm rả suốt chặng đường.

Chuyến xe buýt đặc biệt ở Ninh Thuận

Những tưởng chiếc xe sẽ chạy một đường thẳng đến bến cuối vì các băng ghế đã chặt kín. Nhưng không, ngay khi đến một trường học. Bác tài xế còn đón thêm hơn 10 bạn học sinh cấp ba lên xe để xuống Vĩnh Hy cắm trại. Thế là chuyến xe hôm đó trở nên “siêu chặt” vì chở quá số người và hàng hóa, nhiều bạn học sinh phải ngồi cả lên đống hàng hóa tới cửa ra vào. Trong tiết trời nóng đổ lửa của đất Ninh Thuận, dọc đường đi là những bụi gai khô cằn, thì có một chiếc xe buýt ú u đã già cõi từ từ bon bon thả dốc trước sự hò reo của đám trẻ và sự thót tim của mình. Thật may mắn, sau hơn 2 giờ đồng hồ, chuyến xe ấy cũng đến bến an toàn. Mình vừa thấy vui vì được gặp gỡ, lắng nghe những câu chuyện đẹp về cuộc sống, vừa một pha hoảng sợ trước chuyến xe buýt siêu cũ được nêm bởi một tá người đang thả dốc. Nếu bạn đến Vĩnh Hy, hãy thử đi xe buýt này nhé.

2. Chạy loanh quanh trên một trong những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam

Nếu nhắc đến những cung đường ven biển đẹp làm say đắm bao trái tim phượt thủ, thì Vĩnh Hy luôn được xướng tên. Khi đi ngang cung đường này, bạn sẽ được ngắm nhìn những dãy núi xanh rì nối tiếp nhau, bên dưới cung đường là đường bờ biển dài uốn cong mềm mại với nước biển xanh thăm thẳm. Mình cảm thấy rất may mắn, khi hôm đó mình còn thấy cả nhà đại bàng đang lượn bay trên nền trời trong xanh.

Vĩnh Hy

Một nét Vĩnh Hy bình dị khi không phải là Amanoi xa hoa

Lang thang được một lúc, mình bắt gặp một điểm check in siêu đông người trên đường đi. Đó là một hành lang màu vàng đen cực nổi bật trên nền xanh của biển và trời. Từ vị trí đó, phóng tầm mắt ra phía xa, bạn sẽ thấy những hòn đỏ nhỏ nằm khiêm tốn trên đại dương bao la.

trải nghiệm thú vị khi du lịch Ninh Thuận

Bức ảnh này là lý do tại sao Vĩnh Hy luôn nằm trong top vịnh biển đẹp nhất

3. Nằm nghe tiếng sóng hát ở Hang Rái

Sau một hồi chạy quanh khắp vịnh Vĩnh Hy, con xe kêu cọc cọc (do xe đã quá cũ) đã đưa mình đến Hang Rái – điểm đến nằm trong lòng vườn quốc gia Núi Chúa. Sở dĩ có tên là Hang Rái vì trước kia nơi đây có rất nhiều rái cá sinh sống. Trái với không khí oi ả vào trưa, buổi chiều vô cùng mát mẻ với những làn gió biển mặn mặn thổi vào. Ngay khi đi qua một cánh đồng nho, Hang Rái hiện ra trước mắt mình là những rặng san hô gồ ghề, bãi đá và các hang động hình thù lạ mắt. Thiên nhiên thật diệu kỳ làm sao!

Mặc dù chẳng thấy bất kỳ chú rái cá nào, nhưng mình cũng đã có một buổi chiều cực phiêu tại Hang Rái. Thay vì chen chút chụp ảnh, mình lựa chọn một mỏm đá to, vắng người và nằm xuống. Cái cảm giác mát rượi từ đá, bên dưới là tiếng sóng vỗ va vào bờ, phía trên là những bông mây trắng trôi nhẹ nhẹ về phía đường chân trời đã khiến đôi chân mê đi như mình không thể đi đâu nữa. Lúc đấy, tâm hồn mình cảm thấy yên bình đến kỳ lạ, mọi vất vả dường như bị gió biển cuốn bay. Đúng là thiên nhiên có sức mạnh chữa lành.

Hang Rái

Mình đã nằm thật chill trên các tảng đá to để chờ rái cá xuất hiện

trải nghiệm thú vị khi du lịch Ninh Thuận

Ngắm nhìn những chú cá nhỏ trốn trong các rạn san hô cũng là hoạt động yêu thích của mình

4. Khám phá tháp Po Klong Garai – biểu tượng của một nền văn hóa Chăm Pa rực rỡ

Ninh Thuận là mảnh đất còn lưu giữ nhiều nét di sản của vương quốc Chăm Pa cổ và tháp Po Klong Garai là một minh chứng tiêu biểu cho nền văn minh thịnh vượng đó. Theo thông tin từ Wikipedia, danh thắng này được xây dựng vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14 để thờ vua Po Klong Garai. Với giá vé dưới 50.000 VNĐ/ người (đã bao gồm xe điện), bạn có thể vi vu khám phá công trình cổ này. Lưu ý, bạn nên đi vào sáng sớm hay chiều tà vì thời tiết ở đây vô cùng nóng.

Cổng chính lên tháp

Công trình có 3 tháp gồm: tháp chính, tháp nhà và tháp cổng. Từng đường nét kiến trúc của các tháp rất tinh tế, ngọn tháp thon vút như hình bông hoa. Bên ngoài tháp, các nghệ nhân xưa đã chạm khắc, đẽo gọt công phu hình hoa lá, chim muông, vũ nữ, thần thánh. Cũng như tháp Nhạn ở Phú Yên, tháp Po Klong Garai cũng được làm từ gạch nung đỏ và các viên gạch liên kết với nhau rất rắn chắc, bền vững trước thời gian.

Tháp cổng và tháp chính

Tháp nhà

Có thể nói, trải qua bao biến cố lịch sử, tháp Poklong Garai vẫn giữ nguyên ý nghĩa và giá trị văn hóa Chăm. Để hiểu hơn về cuộc sống của đồng bào Chăm, bạn nên đến đây vào ngày lễ lớn như lễ Kate (thường tổ chức vào cuối tháng chín, đầu tháng mười theo dương lịch) vì sẽ có rất nhiều hoạt động đặc trưng sẽ diễn ra.

Còn rất nhiều hoạt động thú vị khác để chơi khi đến Ninh Thuận như hái nho tại vườn nho Ba Mọi, tham quan đồng cừu An Hòa, trekking tại Núi Chúi hay tìm hiểu làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng gần xa. Mình sẽ để thông tin ấy tại đây, bạn có thể tự mình khám phá trong chuyến Ninh Thuận sắp tới nhé.