Lạc vào thế giới cổ tích Nhìu Cồ San mùa cây thay lá

25

Bạn có biết ở Việt Nam có những khu rừng nguyên sinh mờ sương, phủ đầy rêu, mùa phong đỏ thay lá đẹp ngỡ ngàng như đang lạc bước trong thế giới cổ tích. Đến Nhìu Cồ San vào những ngày đầu đông, mình được tận mắt chứng kiến cả khu rừng nguyên sinh “phủ rêu” toàn thân và những cây phong “thay áo” đỏ, vàng rực rỡ trên đỉnh Nhìu Cồ San.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Rừng nguyên sinh phủ đầy rêu Nhìu Cồ San

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Mùa lá phong đỏ vàng rực rỡ trên đỉnh Nhìu Cồ San

Trong tiếng dân tộc H'Mông, Nhìu Cồ San có nghĩa là "sừng trâu". Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi ngọn núi này có hai đỉnh chĩa ra giữa trời, uốn cong như chiếc sừng trâu khổng lồ.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Nhìu Cồ San cao 2965m, top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Núi nằm ở xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách Sa Pa khoảng 60 km. Đây là đỉnh núi cao thứ 9 trong Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Chinh phục Nhìu Cồ San.

Trước đó, mình từng chinh phục đỉnh Pha Luông – nóc nhà Mộc Châu, Lảo Thẩn (Y Tý) và 3 cực Bắc, Đông, Nam. Đây là cung khó nhất trong các cung mình từng leo do quãng đường khá dài, có nhiều đoạn dốc đá thẳng đứng.

Thông tin chung

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Những tán phong đỏ rực một góc trời.

Đến đây bạn không chỉ được trải nghiệm cảm giác săn mây mà còn được mở rộng thế giới quan trong hành trình trekking lên đỉnh núi. Ở Nhìu Cồ San, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi nên thảm thực vật phát triển đa dạng, xanh tốt quanh năm và thay đổi rõ rệt theo độ cao.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Mỗi mùa, Nhìu Cồ San lại mang vẻ đẹp riêng nhờ sở hữu thảm thực vật phong phú.

Thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng đầy khắc nghiệt của nơi này dành cho những đôi chân "không biết mệt", những đôi mắt thích chìm đắm vào thiên nhiên và những trái tim đầy nghị lực.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Mây giăng lối trên đỉnh Nhìu Cồ San

Khi đến đây, bạn sẽ bắt gặp cây bụi, thảm cỏ, mọc xen lẫn những vách đá phía dưới chân núi cho đến rừng thảo quả thơm lừng hay rừng trúc cả nghìn cây chen chúc bên dòng suối cạn ở trên cao.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Rêu mọc trên đá

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Những cánh rừng nguyên sinh phủ đầy rêu và dương xỉ.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Lá dương sỉ chuyển màu trắng bạc đẹp mắt.

Lịch trình 3 ngày 2 đêm

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Đoạn đường chuyển bằng xe ôm đến chân núi.

Trước khi đi, trưởng đoàn xem dự báo thời tiết khả năng có mưa 20%, và thực tế khác xa tưởng tượng.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Mặc áo mưa suốt ngày đầu tiên.

Ngày đầu mưa 99%, mặc áo mưa gần như fulltime, độ khó tăng x10 vì đường rất trơn và lầy. Gió tạt cảm giác sắp bay người. Leader phải thay đổi lộ trình để đường lên đỉnh bớt khó, đi qua bãi thả dê trước. Cả team đến lán nghỉ lúc 5h00. Trời chưa tối nên khá an toàn, không quá mệt.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Những quãng nghỉ quý giá trên đường đi.

Ngày 2: trời mưa lúc sáng sớm nên team đợi tạnh mưa và xuất phát lúc 9h00, khoảng 11h30 checkin trên đỉnh.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San 2965m.

12h00 xuống núi tới lán ăn trưa. Lúc này thực sự là thấm mệt và chân rã rời. 14h00 team xuống núi tới nơi là khg 5h30. Đoạn này thời tiết đã đẹp, trời quang và có biển mây phía xa.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Dòng suối cạn chảy qua rừng trúc.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Đứng giữa mây trời Nhìu Cồ San.

Sau đó, cả đoàn lên xe đi thẳng về Lào Cai ăn tối ở nhà hàng cá hồi. 12h30 lên xe khách về Hà Nội lúc 5h00 sáng hôm sau.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Nhìu Cồ San – Núi Sừng Trâu.

Chuẩn bị trang phục

Bạn nên chuẩn bị 3 bộ, 2 bộ đồ ấm, 2 áo mát thoáng, áo khoác chống mưa gió, áo mưa; 3 đôi tất dày cao tới bắp chân; 1 đôi giày leo núi bám đường tốt hoặc ủng, 1 đôi dép lê, 1 khăn ấm, mũ lưỡi trai, găng tay.

Tất cả đều phải để trong balo chống nước vì nếu gặp mưa đồ sẽ ướt hết, dù mang nhiều đồ mà không bảo quản tốt bạn sẽ không có gì để mặc (kinh nghiệm đau thương của mình luôn, có áo mưa bọc balo mà quên không mang).

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Trang phục nổi bật giúp bạn có ảnh đẹp mang về.

Đồ ăn

Nếu bạn đi theo tour thì đã được chuẩn bị đầy đủ hết nên bạn chỉ cần mang theo đồ ăn nhẹ như snack, hoa quả và dừng nghỉ để tiếp sức kết hợp ngắm cảnh. Còn đi leo núi tự túc thì bạn sẽ phải chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống cho 3 ngày và thuê người vác đồ lên đỉnh núi cho bạn.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Porter mang đồ cho cả đoàn.

Đồ dùng cá nhân

Bạn cần mang theo kem đánh răng, bàn chải, khăn. Trên lán không có những thứ này, có nước nóng để tắm gội 50.000 VND/ người nhưng không nhiều và thoải mái, tiện nghi như ở nhà đâu nha.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Check-in bãi thả dê Nhìu Cồ San.

Chuyến đi bão táp cho mình trải nghiệm chưa từng có

Nhiều bạn sẽ hỏi sao đang ở nhà sướng lại lên đây cho khổ? Vì ở lâu trong sự thoải mái ấy sẽ thấy nhàm chán, còn lên đây gì cũng thiếu nên cảm giác ăn mì tôm, được nhâm nhi ly cafe nóng trong tiết trời 18 độ cũng thấy hạnh phúc biết bao. Biết ơn những điều nhỏ bé mà ngày thường mình đã lãng quên mất. Cảm ơn chính bản thân mình vì đã không bỏ cuộc mà lên tới đỉnh.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ trên đỉnh Nhìu Cồ San.

Hiểu thế nào là học cách "sinh tồn" trong điều kiện khắc nghiệt, không có những thứ hiện đại kia mình vẫn thấy hài lòng với hiện tại khi chỉ ước có 1 chiếc bánh rán và nó hiện ra trước mắt thật :)) (leader chuẩn bị trước nhưng lúc đầu ai cũng …chê).

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Thiên nhiên hùng vĩ hiện rõ khi trời quang mây tạnh.

Trân trọng sự quý giá của những người leader tận tâm và những người bạn đồng hành tận tình. Muốn đi nhanh thì đi 1 mình nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Khi kiệt sức chỉ muốn bỏ cuộc, nhìn đồng đội vẫn bước tiếp, nhận 1 lời động viên "cố lên, u can do it" , bạn sẽ chỉ còn một lựa chọn tiến về phía trước.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Rừng nguyên sinh đẹp như truyện cổ tích.

Không có sóng không có wifi chúng ta tập trung vào ngắm nhìn thiên nhiên xinh đẹp, kết nối với những người đi cùng mình, thậm chí người lạ gặp trên đường cũng thành quen. Nhìn lại chặng đường mình đã đi qua, nhìn sang ngọn núi bên cạnh mình cao gần bằng, rồi cao hơn cả nó. Thật sự không thể tưởng tượng mình đã vượt qua nó bằng cách nào và khi nào.

Nhìu Cồ San mùa thay lá

Đỉnh núi cao ngất hòa trong làn mây.

Nếu chỉ nhìn vào đích đến 2965m bạn sẽ bỏ cuộc ngay từ đầu, nhưng khi chia nhỏ quãng đường, từng bước đạt được mốc 1,2,3… vừa đi vừa nghỉ. Chỉ cần vẫn kiên trì bước tiếp, đích đến vẫn chờ bạn chinh phục. Và mình chắc chắn, bạn sẽ không thể biết được giới hạn của bản thân mình lớn cỡ nào đâu, mỗi ngày bứt phá 1 chút, bạn sẽ nhận ra "Uh mình cũng cool đấy chứ!".