Một ngày ở Hội An – say trong miền ký ức hoài niệm bình yên

26

Hội An – vùng đất hội tụ những điều cổ kính, những bức tường vàng phủ rêu phong đầy hoài niệm, màu của sự bình dị, an yên.

“Anh muốn kể Lai Viễn Kiều Hội phố
Đón đợi người sang nghiêng bóng sông chiều
Mái gỗ cầu cong sơn son chạm trổ
Mấy trăm năm rồi ngói vẫn ấm màu rêu”

Mình đến Hội An vào một sớm mùa xuân. Dậy thật sớm, thuê một chiếc xe đạp dạo quanh phố cổ, hít hà đầy lồng ngực mùi hương hoa giấy, cảm nhận sự bình yên lan toả đến từng tế bào.

một ngày ở Hội An

Dàn hoa giấy và bức tường vàng biểu tượng của Hội An

Đường phố ở khu phố cổ được bố trí ngang dọc theo kiểu bàn cờ với những con phố ngắn và đẹp, uốn lượn, ôm lấy những ngôi nhà. Cùng với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, phố cổ Hội An vẫn giữ những nét đẹp xưa cổ trầm mặc rêu phong trong từng mái ngói, viên gạch, hàng cây… như chính nét bình dị trong tính cách, tâm hồn thuần hậu, chân chất của người dân địa phương.

một ngày ở Hội An

Một góc hiên nhà

Dạo quanh chùa Cầu, linh hồn của phố Hội mang dấu ấn thời gian. Cầu dài 18m có mái che lợp bằng ngói âm dương, quay mặt về phía sông Thu Bồn. Là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Việt Nam và Nhật Bản. Vào thế kỷ 17 – 18, Hội An từng là thương cảng sầm uất bậc nhất Đông Nam Á.

một ngày ở Hội An

Chùa Cầu – được xây dựng vào thế kỷ 17 do các thương nhân Nhật Bản góp tiền

Chùa Cầu sừng sững, uy nghiêm, bắc qua một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn, gắn liền với đời sống của người dân nơi đây. Đặc biệt, đây còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng về trấn yểm thủy quái và thuỷ tai.

Nơi đây gắn liền với truyền thuyết con quái vật mang tên Namazu. Theo đó, phần đầu của nó nằm ở Ấn Độ, thân ở Việt Nam và đuôi nằm tại Nhật Bản. Do vậy, mỗi lần quái vật cựa mình thường xảy ra lũ lụt, động đất.

Ngôi chùa này được xây dựng lên với ý nghĩa như thanh kiếm chắn ngang lưng quái vật. Vì thế, nó sẽ không thể cựa mình gây náo loạn cuộc sống của con người. Từ đó, ba quốc gia sẽ luôn yên bình, phát triển hưng thịnh. Trải qua nhiều thế kỷ và các lần trùng tu, chùa Cầu vẫn là một công trình độc đáo, một nét kiến trúc đậm phong cách Việt.

một ngày ở Hội An

Chùa Cầu bắc qua một nhánh nhỏ của sông Thu Bồn

Trong khu phố cổ còn có một số nhà cổ nổi tiếng và các công trình tâm linh, xã hội như nhà cổ Quân Thắng, Đức An, Tấn Ký… hay các hội quán như Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông…

Đến Hội An, bạn nhớ leo lên một quán cafe rooftop, phóng tầm mắt thật xa bao trọn những mái nhà xưa cổ kính. Buổi chiều thì ngắm hoàng hôn dần buông nhuộm vàng cả khu phố cổ.

một ngày ở Hội An

Một quán cafe rooftop giữa lòng phố cổ

Lang thang quanh phố ăn bánh mì, chè gánh, xu xoa, tàu hũ, cao lầu, uống nước mót thanh mát…

một ngày ở Hội An

Nước mót – một loại nước được làm từ thảo mộc thiên nhiên rất nổi tiếng ở Hội An

Ngoài ở trong phố cổ, cách Hội An khoảng 5km có một lò gạch cũ bỏ hoang giữa cánh đồng lúa xanh bát ngát. Có những bậc thang cheo leo, đây vốn dĩ là những bậc thang làm lối ra vào cho những người thợ đốt gạch xưa. Vì nét độc đáo này mà nơi đây trở thành nơi được rất nhiều người đến check-in

một ngày ở Hội An

Lò gạch cũ Duy Vinh

Một điểm tham quan cũng rất độc đáo khác nữa là Làng bích họa Tam Thanh, nằm ở xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, cách Hội An khoảng 40km. Qua bàn tay tài năng của các hoạ sĩ, 100 ngôi nhà trong làng được trang trí bởi sắc màu vô cùng rực rỡ và sinh động.

một ngày ở Hội An

Bức tranh đội tuyển quốc gia Việt Nam và thầy Park

Đây là dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Qua dự án này, làng chài ven biển hiện lên thật độc đáo, qua đó thu hút nhiều khách du lịch, tạo thêm thu nhập cho người dân đã bao năm sương gió bám biển.

một ngày ở Hội An

Bức tường với khung cảnh hoàng hôn trên biển

Mình đến đây vào buổi trưa nên rất nắng và khát. Ghé vào một nhà dân mở tiệm nước ven đường. Cô chú mời luôn vào ăn cơm trưa. Mình đã có một bữa cơm ngon lành, lần đầu được ăn món gỏi cá trích rưới nước cốt chanh thơm lừng, nghe cô chú kể nhiều câu chuyện thú vị về làng chài nhỏ bé này.

một ngày ở Hội An

Bức tường vẽ những rặng dừa xanh bên bờ biển

Những bức tường hiện lên hình ảnh về cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây bằng những gam màu tươi mát, dù nắng mưa sương gió ngôi làng vẫn ở đó, đời sống vẫn gắn liền với biển cả bao la.

một ngày ở Hội An

Bức tranh đèn thần ban điều ước

Ngôi làng một mặt giáp biển, mặt còn lại giáp sông Trường Giang. Ngoài tranh bích hoạ, nơi đây còn có con đường thuyền thúng. Hàng chục thuyền thúng được hoạ sĩ vẽ và trưng bày dọc đường, dọc bãi biển.

một ngày ở Hội An

Con đường nhỏ xinh đi ra biển

Sau khi khám phá ngôi làng nhỏ xinh đẹp bạn có thể ra tắm biển. Bãi biển Tam Thanh trong xanh tươi mát và hoang sơ. Đặc biệt, ở đây mình không thấy những cảnh tượng người bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch. Mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, người dân trong vùng kéo nhau đi tắm biển rất đông, đây cũng là thời điểm nhộn nhịp nhất trong ngày của bãi biển này.

Chiều tối mình quay trở về Hội An. Hội An buổi tối mang một vẻ đẹp lãng mạn, sâu lắng và bình yên dưới ánh đèn lồng lung linh huyền ảo, phảng phất dấu ấn thời gian xưa cũ

một ngày ở Hội An

Những chiếc đèn lồng đủ sắc màu

Những nhà hàng cổ, cửa hàng lưu niệm, cửa tiệm may, tiệm lồng đèn… mua bán nhộn nhịp tấp nập. Tiếng cười nói, tiếng hát theo cơn gió mát từ sông Hoài lan ra tận cửa Đại. Ngoài ngắm đèn lồng, mình còn có trải nghiệm đi thuyền trên sông Hoài, thả đèn hoa đăng và cầu nguyện.

một ngày ở Hội An

Thả đèn hoa đăng và cầu nguyện bình an

Thưởng thức show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” – đây là buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời về lịch sử, văn hoá, bản sắc của Hội An, show diễn là một di sản văn hoá độc đáo của nơi đây, đem đến cho người xem một “bữa tiệc thị giác” ấn tượng mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi đến Hội An.

Thế giới có nhiều đổi thay và ngày càng tiến bộ với nhiều cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật. Thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt, biến đổi khí hậu và thiên tai gây ảnh hưởng rất lớn đến khúc ruột miền Trung. Nhưng có một Hội An cổ kính vẫn ở đó, oằn mình qua nhiều trận mưa bão lịch sử vẫn sừng sững hiên ngang mến khách và mang một nét đẹp rất Việt Nam!