Mùa xuân từ Phố Bảng đến Phố Là – Hà Giang

43

Mùa xuân Hà Giang là luôn điều khiến mọi lữ khách ao ước được đắm mình trong không gian tinh sạch và rực rỡ ấy. Nếu đã quá quen thuộc với khung cảnh của Đồng Văn, Lũng Cú, Sủng Là… vào mùa xuân thì hãy thử ngay một cung đường mùa xuân thật khác: từ Phố Bảng đến Phố Là để cùng cảm nhận một Hà Giang thật đẹp và nguyên sơ trong những ngày đầu năm.

Phố Bảng

Mùa xuân nguyên sơ giữa cao nguyên đá.

Về Phố Bảng và Phố Là

Thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, con đường vào thị trấn Phố Bảng đi dọc theo những triền đồi cao quanh co, nơi bạn có thể đứng nhìn toàn cảnh thung lũng Sủng Là từ trên cao. Phố Bảng (hay Phó Bảng) cách Hà Giang khoảng 110km, cách Đồng Văn chỉ khoảng 11km, là thị trấn nhỏ nằm gần biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Trước đây, Phố Bảng từng là nơi có giao thương rất sôi động và sầm uất nhưng dần chìm vào quên lãng, thu mình lại trên cao nguyên đá. Điều này phần nào khiến Phố Bảng dần gắn liền với tên gọi “thị trấn cổ bị lãng quên” và đến tận bây giờ vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sợ, bình dị và hoài cổ.

Đi xa hơn nữa là vào Phố Là. Quãng đường di chuyển từ Phố Bảng đến Phố Là chỉ khoảng 6km. Xã Phố Là có diện tích rất nhỏ, chỉ khoảng 14km. Nơi đây không phải là điểm tham quan du lịch, không có các dịch vụ du lịch vì vậy nếu về đây, bạn sẽ thực sự được tận hưởng không gian yên tĩnh trong lành.

Cung đường mùa xuân từ Phố Bảng…

Phố Bảng đẹp như hoài niệm, càng tình hơn khi mùa xuân đến. Khi những dãy núi cao dần khuất phía sau lưng, Phố Bảng hiện ra trước mặt đầy yên bình với những con đường nhỏ dẫn vào trung tâm đều rợp trắng hoa mận đang chào đón bạn. Đó cũng là điều thú vị nhất của Phố Bảng. Con đường nhỏ, một bên là hàng hoa mận cổ thụ vươn cành, một bên là hoa đào thắm tạo nên cảnh tượng đẹp rực rỡ vô cùng.

Phố Bảng

Con đường dẫn vào Phố Bảng đẹp rạng rỡ giữa nắng xuân.

Đi sâu vào bên trong, bạn sẽ thấy những nếp nhà trình tường thấp thấp, nằm xen lẫn giữa những vườn hoa hồng rộng lớn. Những cành mận trắng vươn cao sau những mái nhà rêu phong. Phía xa xa là hàng cây sa mộc xanh rì nằm im lìm trên những quả đồi thấp, bao bọc lấy thị trấn tạo nên vẻ trầm mặc, cổ kính cho nơi đây.

Phố Bảng

Phố Bảng đẹp trầm mặc giữa những hàng sa mộc.

Hãy dành thời gian đi loanh quanh khắp nơi trong thị trấn, bạn sẽ phát hiện ra nhiều không gian mùa xuân xinh đẹp hơn nữa. Phố Bảng khá nhỏ, bạn có thể lựa chọn đi xe máy hoặc thảnh thơi hơn, hãy đi bộ dạo quanh thị trấn để ngắm hoa. Ở Phố Bảng ngoài hoa mận còn có hoa lê nở rộ, nếu may mắn đến vào đúng dịp, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cả hai loài hoa bung nở trong cùng một thời điểm.

Phố Bảng

Vẻ đẹp yên bình của Phố Bảng.

Phố Bảng

Nơi đây còn có những cây hoa lê rất đẹp.

…đến Phố Là

Bắt đầu từ Phố Bảng, bạn tìm đường đến đồn biên phòng, từ đây có 1 con đường mòn nằm bên trái đồn biên phòng, bạn cứ tiếp tục đi thẳng đường mòn này khoảng hơn 5km sẽ dần thấy Phố Là. Hoặc, dấu hiệu khác để bạn nhận ra Phố Là chính là dọc hai bên đường hay phóng tầm mắt ra xa cũng dễ dàng nhìn thấy những cây hoa đào hay hoa mận đang khoe sắc rạng rỡ. Ở Phố Là có rất nhiều cây mận cổ thụ với thân cành to lớn, đen xù xì, đám hoa mận nở bung trắng xoá trên thân gỗ đen càng thêm nổi bật.

Phố Là

Dấu hiệu nhận biết đã đến Phố Là chinh là những cây mận cổ thụ.

Gần cổng chào Phố Là là nơi ngắm hoa đẹp nhất. Có một con đường bê tông rộng rãi và sạch sẽ dẫn sâu vào bên trong các xóm nhỏ. Đừng sợ đi lạc, hãy cứ nhìn theo hướng hoa nở mà đi, bạn sẽ khám phá ra được nhiều nơi vô cùng thú vị. Tụi mình đã tắt hoàn toàn định vị, google map và chỉ chạy xe theo hướng mà tụi mình nhìn thấy hoa, vì vậy mà cả nhóm đã tìm được những nơi thật đẹp mà không hề nằm trong dự kiến. Đó là cái thú của việc “đi lạc” phải không nào? Phố Là đón tụi mình bằng một “cánh cổng hoa” trắng tinh khôi giữa cái nắng ấm áp mùa xuân. Thật tuyệt khi được dạo bước trên con đường mòn, ngước mắt lên là thấy hoa nở rợp trắng giữa bầu trời trong xanh. Hít hà một hơi thật sâu, mùi nắng ấm, mùi trong lành của gió xuân,… đó là những cảm giác rất tuyệt!

Phố Là

Con đường hoa mận nở trắng xoá ở Phố Là.

Đến ngay vào lúc nắng ấm, bạn có thể chụp những bức ảnh ngược nắng tuyệt đẹp. Hoa mận càng nắng ấm sẽ càng nở rất nhanh, chụp ngược nắng khiến những cành hoa như trong suốt. Và đừng quên hãy mặc những bộ quần áo mùa xuân với màu sắc nổi bật để lưu lại những bức ảnh đẹp.

Phố Là

Vòm hoa ngược nắng.

Phố Là

Vòm hoa ngược nắng.

Những căn nhà trong Phố Là đều giữ được nét truyền thống, nhà trình tường với mái ngói âm dương và khung nhà làm từ đất sét càng hoà hợp với không gian hoa nở.

Phố Là

Những căn nhà trình tường nằm nép mình bên con đường hoa mận.

Toạ độ địa điểm trong ảnh: https://maps.app.goo.gl/wdHJ5uXF6bireHnq8

Một số lưu ý:

Chúng ta sẽ không bao giờ quên dáng vẻ xinh đẹp của Hà Giang khi khoác lên mình lớp áo hoa lúc xuân về. Đừng quên những con đường cũ đã đi qua, nhưng thi thoảng hãy rẽ thử những con đường mới để có thêm nhiều trải nghiệm thú vị hơn nữa đối với mảnh đất này!