Chùa Ngọc Hoàng: Điểm du lịch tâm linh không thể bỏ lỡ khi đến Sài Gòn

33

nằm ở giữa trung tâm thành phố Sài Gòn sầm uất nhưng lại mang một nét đẹp cổ kính rất riêng. Khi đến đây, bạn không chỉ trầm trồ trước phong cách kiến trúc độc đáo mà còn cảm nhận được rõ nét sự linh thiêng ở nơi thờ Phật. Đặc biệt, nếu đến thăm nơi này với mong muốn cầu may mắn, bình an thì chắc chắn bạn rất tò mò về thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm nơi này.

Cùng So Sánh Tour khám phá chi tiết ngôi chùa này trong bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho các thắc mắc của mình bạn nhé!

Chùa Ngọc Hoàng

Nét đẹp cổ kính của ngôi chùa. @Tràng An

1. Giới thiệu về chùa Ngọc Hoàng

Chùa Ngọc Hoàng (còn có tên gọi khác là chùa Phước Hải Tự) vốn là điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế. Ngôi chùa được một người Trung Quốc tên Lưu Minh xây dựng vào khoảng đầu thế kỉ 20 nên mang đậm dấu ấn của kiến trúc Trung Hoa. Đến năm 1984, ngôi chùa này được đổi tên thành Phước Hải nhưng người dân bản địa vẫn quen gọi là Ngọc Hoàng.

Phước Hải Tự

Ngôi chùa còn có tên gọi khác là Phước Hải Tự. @Tico

Nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến thăm viếng, không chỉ riêng ngày lễ hội, ngày mùng một hay ngày rằm hàng tháng. Bởi lẽ, nhiều người truyền tai nhau rằng ngôi chùa này rất thiêng nên du khách thập phương thường đến đây để cầu may mắn, bình an, cầu nhân duyên và cầu con cái. Đặc biệt, ngôi chùa này từng được Tổng thống Mỹ Obama ghé thăm vào ngày 24/5/2016, từ đó tiếng tăm của nó càng được nhiều người biết đến.

Chùa Ngọc Hoàng thu hút du khách

Nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến thăm viếng. @Tripzone

2. Kiến trúc của chùa Ngọc Hoàng – Phước Hải Tự

Ngôi chùa có nét kiến trúc mang đậm dấu ấn của người Trung Hoa. Trải qua bao sự kiện thăng trầm của lịch sử, nó lại khoác lên mình thêm một lớp áo cổ kính và nhuốm màu thời gian. Có lẽ bởi vậy, Phước Hải Tự có vẻ đẹp riêng, hiếm thấy ở những đền chùa khác.

Mái lợp ngói âm dương

Chùa Ngọc Hoàng nổi bật giữa trung tâm quận 1 với phần mái lợp ngói âm dương. Các góc mái đều được trang trí bằng tượng gốm nhiều màu và linh vật được chạm khắc công phu. Toàn bộ ngôi chùa được làm bằng gạch đỏ, pha lẫn một chút màu sắc cổ xưa. Trải qua nhiều lần trùng tu, chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ được nét cổ kính và phong cách thiết kế độc đáo của ngôi chùa cổ.

Chùa Phước Hải

Ngôi chùa vẫn giữ được nét cổ kính và phong cách thiết kế độc đáo. @Tràng An

Điều đặc biệt nhất khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật giá trị, được làm bằng các vật liệu cổ xưa như gốm, bồi và gỗ. Ngoài ra, những bức tượng bằng giấy bồi được sắp xếp ngay ngắn giống như các vị thần tụ hội về chầu Ngọc Hoàng cũng là một điểm nhấn không thể bỏ qua.

Mái lợp ngói âm dương chùa Phước Hải

Các góc mái đều được trang trí bằng tượng gốm nhiều màu. @Tico

Phối cảnh thờ tự

Nhìn từ bên ngoài, ngôi chùa không điểm nào đặc biệt nổi bật, nhưng ngay khi bước chân vào cổng, bạn sẽ phải ngỡ ngàng bởi sự bề thế bên trong. Đầu tiên là cổng tam quan, nơi có gắn hai con rồng uốn lượn, mang vẻ bệ vệ, uy nghi. Đi sâu vào phía trong, bạn sẽ thấy một khuôn viên rộng lớn hơn với một ngôi miếu nhỏ thờ thần Hộ Pháp và bể cá, bể rùa.

Mặt trước chùa Ngọc Hoàng

Cảnh quan phía trước của ngôi chùa. @Foody

Tổng thể công trình chùa Ngọc Hoàng bao gồm 3 gian chính. Ở gian chính có tiền điện là nơi thờ thần Thổ Địa và thần Môn Quan, Trung điện được dùng để thờ Thanh Long Đại Tướng, Phật Dược Sư và Phục Hổ Đại Tướng. Còn tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế được đặt uy nghiêm tại Chính điện, với phía bên trái là tượng Huyền Thiên Bắc Đế và bên phải là tượng thờ Phật Chuẩn Đề.

Ở gian bên trái cũng gồm 3 điện thờ, một nơi thờ nhị vị Song Án, Thành Hoàng Lỗ Ban, tượng Mã Tướng Quân, Thái Tuế; một nơi thờ Thập Điện Diêm Vương và điện thứ ba thờ Ông Tơ Bà Nguyệt cùng 12 bà mụ và 13 đức thầy. Đặc biệt ở điện thờ thứ 2 có đặt 10 bức chạm gỗ tương ứng với 10 cửa ải ở địa ngục thu hút sự chú ý của du khách. Gian cuối cùng ở phía bên phải là điện thờ Phật Bà và nơi nghỉ chân cho khách du lịch.

Phước Hải Tự nhìn từ trên cao

Khung cảnh chùa từ trên cao. @Tràng An

Di sản Hán Nôm

Chùa Ngọc Hoàng là nơi lưu giữ nhiều câu đối, hoành phi, bài vị, biển ngạch và bảng chữ viết tiếng Hán. Trong đó, câu đối là loại hình di sản Hán Nôm chiếm số lượng nhiều nhất ở ngôi chùa này. Ngoài ra, các bức hoành phi và câu đối ở đây đều được chạm khắc tinh xảo trên chất liệu gỗ quý nên mang giá trị nghệ thuật cao. Qua các hiện vật này, bạn sẽ hiểu thêm về tư tưởng tôn giáo và tín ngưỡng của đạo Minh.

Di sản Hán Nôm trong chùa Phước Hải Tự

Di sản Hán Nôm trong chùa Phước Hải Tự. @Báo Pháp luật

Không gian phía sau chùa

Ở phía sau chùa Ngọc Hoàng còn có một ngôi miếu thờ Ông Đá. Theo lời người dân kể lại, nơi đây từng có một ngôi miếu cổ của người Khmer. Sau khi ngôi chùa được xây dựng, ngôi miếu cổ này mới được cải tạo thành miếu thờ Ông Đá như hiện nay. Phía bên trong miếu có một viên đá hình chữ nhật dựng đứng được lấy từ núi Thái Sơn, thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Phía trước viên đá thờ có đặt lư hương, bên phải đặt đá Thanh long và bên trái là đá Bạch hổ. Ngoài ra, trong chùa có đến 300 bức tượng thờ Phật và các vị Bồ Tát, đều được điêu khắc vô cùng tinh xảo, chân thực.

3. Kinh nghiệm tham quan chùa Ngọc Hoàng

Để chuyến đi được thuận lợi nhất, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm du lịch được chia sẻ dưới đây. Đặc biệt, các thông tin về cách di chuyển và được rất nhiều du khách quan tâm.

Nên đến tham quan chùa vào thời điểm nào trong năm?

Vì ngôi chùa này rất linh thiêng nên du khách đến tham quan và viếng bái quanh năm. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn cảm nhận không khí lễ hội thì có thể đến đây vào dịp lễ Vía Ngọc Hoàng, thường được tổ chức vào ngày mùng 9 âm lịch hàng năm. Vào những ngày này, du khách thập phương đến đây để dâng hương giải hạn, đồng thời cầu may mắn, tài lộc, bình an cho một năm sắp tới.

Chùa Ngọc Hoàng thu hút du khách ghé thăm

Lượng khách ghé thăm chùa vào dịp lễ hội rất đông. @Báo Người lao động

Bạn cũng cần lưu ý rằng lượng khách ghé thăm nơi này vào dịp lễ hội rất đông, dẫn đến cảnh chen chúc, xô đẩy. Vì vậy, nếu chỉ muốn đến đây để vãn cảnh và cầu nguyện thì bạn nên ghé thăm vào những ngày thường. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn nhất khung cảnh yên bình và vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.

Khung cảnh yên bình ở chùa Ngọc Hoàng

Bạn nên ghé thăm vào ngày thường để cảm nhận được trọn vẹn nhất khung cảnh yên bình ở đây. @Foody

Di chuyển đến chùa Ngọc Hoàng

Nếu xuất phát từ các tỉnh thành miền Bắc hay miền Trung, bạn nên đặt vé máy bay đi Sài Gòn để hành trình di chuyển được thuận tiện và nhanh chóng nhất. Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, bạn hãy lựa chọn dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour để đến thẳng Phước Hải Tự. Bạn chỉ cần đặt xe 1 ngày trước chuyến đi và đợi tài xế ở điểm hẹn trước.

Chùa Phước Hải ở Sài Gòn

Bạn có thể di chuyển đến chùa bằng nhiều phương tiện khác nhau. @Báo Dân trí

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các phương tiện giao thông công cộng khác như xe ôm công nghệ, taxi, xe buýt. Ngôi chùa nằm ở ngay mặt đường Mai Thị Lựu, thuộc quận 1 nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây. Nếu đi xe buýt, bạn có thể lựa chọn tuyến số 18, 93 hoặc 150 và xuống ở các điểm dừng trên đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng hoặc các điểm dừng ở gần Đài Truyền Hình, nhà thờ Mạc Ti Nho, Đa Kao,…

Nếu đi ô tô hoặc thuê xe máy tự lái, bạn có thể đi theo đường Trương Định, sau đó rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Minh Khai, sang đường Phùng Khắc Khoan và rẽ phải tiếp vào đường Điện Biên Phủ. Cuối cùng, bạn vòng xuống đường Mai Thị Lựu để đi thẳng tới chùa.

Nơi lưu trú gần chùa Ngọc Hoàng

Nếu chưa lựa chọn được khách sạn gần chùa Ngọc Hoàng phù hợp với nhu cầu của bản thân, bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây của So Sánh Tour:

Wink Hotel Saigon Centre

Không gian thoáng đạt bên trong Wink Hotel Saigon Centre. @Wink Hotels

Pullman Saigon Centre

Phòng nghỉ cao cấp tại Pullman Saigon Centre. @Pullman Saigon Centre

Khách sạn The Reverie Saigon

Phòng nghỉ sang trọng tại khách sạn The Reverie Saigon. @The Reverie Saigon

Khách sạn InterContinental Saigon

Khách sạn InterContinental Saigon sở hữu phòng nghỉ có diện tích lớn. @Kenhhomestay

Hotel Nikko Saigon

Phong cách nội thất tối giản tại Hotel Nikko Saigon. @Hotel Nikko Saigon

4. Những điểm tham quan gần chùa Ngọc Hoàng

Ngôi chùa này nằm ở quận 1, trung tâm thành phố Hồ Chí Minh nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm tham quan nổi tiếng khác. Cùng So Sánh Tour điểm qua danh sách dưới đây để lên lịch trình cho chuyến đi của mình nhé!

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sài Gòn cũng mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn. Ngoài các hiện vật giá trị và khu trưng bày sống động, nơi đây còn có cảnh quan tươi đẹp và những bối cảnh hoàn hảo cho bức ảnh check-in của bạn. Chùa Ngọc Hoàng chỉ cách địa điểm này khoảng 2 km nên bạn có thể tiện đường ghé thăm Dinh.

Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập chỉ cách ngôi chùa 2km. @VnExpress

Chợ bến thành

Với không khí mua bán nhộn nhịp, đây là một trong những địa điểm sầm uất nhất Sài Gòn. Khi đến đây, bạn được thưởng thức vô vàn những món ăn ngon và mua những món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân.

Chợ bến thành

Chợ bến thành là một trong những địa điểm sầm uất nhất Sài Gòn. @VnExpress

Nhà Thờ Đức Bà

Nhà thờ cổ kính này mang phong cách thiết kế Roman và Gothic độc đáo, tạo nên vẻ đẹp khác biệt giữa thành phố Sài Gòn xa hoa. Nơi đây cũng sở hữu nhiều công trình kiến trúc kỳ công, khuôn viên thoáng đạt và cảnh quan tươi đẹp.

Nhà Thờ Đức Bà

Nhà Thờ Đức Bà mang phong cách thiết kế Roman và Gothic độc đáo. @VnExpress

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Địa điểm này không chỉ thu hút đông đảo khách du lịch đến check-in mà còn là nơi tụ tập của giới trẻ Sài Thành. Dù đến con phố này khi mặt trời tỏa nắng rực rỡ hay khi thành phố đã lên đèn, thì cảnh quan nơi đây vẫn khiến bạn phải trầm trồ. Ngoài ra, con phố này cũng được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” với vô số món ăn vặt hấp dẫn.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo khách du lịch đến check-in. @Go2Joy

là một địa điểm nổi tiếng ở quận 1 mà bạn nên ghé thăm trong chuyến du lịch Sài Gòn của mình. Khi đến đây, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp cổ kính trong kiến trúc và nét đẹp tâm linh trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây hữu ích với bạn và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để “bỏ túi” nhiều mẹo du lịch hay ho nhé!