Khám phá 8 địa điểm tham quan Yên Bái cùng gia đình

31

Nhắc đến Yên Bái người ta thường nghĩ ngay đến những thửa ruộng bậc thang trĩu vàng óng ả mùa lúa chín mà không biết nơi đây còn rất nhiều điểm tham quan thú vị khác. Tất cả đã góp phần tạo nên nét đặc trưng của mảnh đất này với đa dạng loại hình du lịch: khám phá thiên nhiên, vui chơi mua sắm và tâm linh. Nếu bạn đang có ý định ghé thăm Yên Bái cùng gia đình thì đừng quên note lại một số địa danh dưới đây nhé!

1. Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà có diện tích gần 20.000ha được biết đến là một trong 3 hồ nhân tạo lớn nhất nước ta. Đặc biệt, nơi đây còn được khách du lịch ví von là “Hạ Long trên núi” với hàng nghìn hòn đảo, dãy núi lớn nhỏ. Khung cảnh sơn thủy hữu tình kết hợp cùng quần thể hang động huyền bí trong núi đá vôi đã tạo nên sức lôi cuốn khó cưỡng khiến bất cứ ai cũng cảm thấy choáng ngợp. Ngoài trải nghiệm đi thuyền, hít thở không khí trong lành, thả hồn vào thiên nhiên thì tham quan nhà máy thủy điện Thác Bà cũng là lựa chọn thú vị dành cho gia đình bạn!

địa điểm du lịch Yên Bái

Hồ Thác Bà được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên núi

địa điểm du lịch Yên Bái

Nhà máy thủy điện Thác Bà là nhà máy thủy điện đầu tiên của nước ta

2. Bản Ngòi Tu

Bản văn hóa du lịch Ngòi Tu thuộc địa phận xã Vũ Linh/ Huyện Yên Bình/ Tỉnh Yên Bái. Dù ở trên vùng núi cao Tây Bắc nhưng điểm đặc biệt là một phần bản là đất liền còn 1 nửa giáp với hồ nước rộng mênh mông. Đây là địa bàn sinh sống của một số đồng bào thiểu số như: Nùng, Cao Lan, Dao trong đó đông đảo nhất là dân tộc Dao quần trắng. Hiện nay bản vẫn còn giữ được nhiều nét hoang sơ và văn hóa cổ truyền. Đến với Ngòi Tu, du khách sẽ có dịp thưởng thức những món ăn dân dã đồng thời chiêm ngưỡng những điệu múa truyền thống: rước dâu, xúc tép, làm chay…

địa điểm du lịch Yên Bái

Bản Ngòi Tu vẫn giữ được nhiều nét hoang sơ

địa điểm du lịch Yên Bái

Trong bản có nhiều nhà sàn phục vụ khách du lịch nghỉ dưỡng

3. Đền Tuần Quán

Đền Tuần Quán nằm bên dòng sông Hồng hiền hòa từ lâu đã nổi tiếng xa gần bởi giá trị to lớn về mặt lịch sử. Đền có từ đầu thế kỷ XV thời Lê Trung Hưng, theo dòng chảy thời gian nơi đây đã được tu bổ nhiều lần và trở thành địa điểm tín ngưỡng nổi bật. Hàng năm địa điểm tâm linh này thu hút đông đảo tín đồ thập phương đến cầu tài, cầu lộc nhất là dịp đầu xuân.

địa điểm du lịch Yên Bái

Đền Tuần Quán xây dựng từ thế kỷ XV

địa điểm du lịch Yên Bái

Đền Tuần Quán nằm ngay cạnh sông Hồng

4. Công viên Yên Hòa

Công viên Yên Hòa chính nằm trên đường Nguyễn Thái Học là địa điểm vui chơi lý tưởng khi du khách ghé thăm thành phố Yên Bái. Đến với nơi đây, du khách sẽ được hít thở bầu không khí mát mẻ, trong lành, thư giãn dưới những tán cây to tỏa bóng. Với diện tích hơn 4ha, bạn còn có thể tổ chức dã ngoại, picnic sau đó trải nghiệm các trò chơi thú vị cùng người thân.

địa điểm du lịch Yên Bái

Công viên Yên Hòa có nhiều không gian tổ chức picnic

địa điểm du lịch Yên Bái

Công viên nhiều cây xanh, bóng mát

5. Hồ Vân Hội

Hồ Vân Hội thuộc địa phận của Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thơ mộng, yên bình. Khung cảnh nơi đây vẫn giữ được nhiều nét nguyên sơ, mặt nước trong xanh, phẳng lặng bao quanh bởi cảnh quan sinh thái đa dạng. Hồ Vân Hội phù hợp là địa điểm nghỉ dưỡng đặc sắc dành cho gia đình vào dịp cuối tuần nhờ các loại hình câu cá, vui chơi, đi thuyền.

địa điểm du lịch Yên Bái

Hồ Vân Hội với khung cảnh thanh bình

địa điểm du lịch Yên Bái

Du khách có thể trải nghiệm cảm giác đi thuyền trên hồ

6. Vincom Yên Bái

Với những gia đình đông trẻ em thì Vincom sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Yên Bái. Trung tâm thương mại không chỉ phục vụ nhiều món ăn ngon hấp dẫn mà còn có nhiều hoạt động thú vị phù hợp với nhiều lứa tuổi. Các em nhỏ rất thích những trò chơi hiện đại như: bắn súng, đua xe, trượt batin, bowling… Rạp chiếu phim cũng thu hút sự chú ý đặc biệt từ các bạn trẻ. Còn nếu bạn muốn không gian yên tĩnh hơn thì có thể ghé qua quán cà phê nằm trên tầng thượng.

địa điểm du lịch Yên Bái

Vincom nằm ở vị trí trung tâm thành phố Yên Bái

địa điểm du lịch Yên Bái

Trung tâm thương mại có nhiều địa điểm ăn uống, vui chơi

7. Thác Ô Đồ

Theo các nhà nghiên cứu, Thác Ô Đồ hình thành do quá trình tạo sơn của toàn khu vực. Cái Tên “Ô Đồ” xuất phát từ hình tượng ông đồ trong dân gian. Trong những năm gần đây, địa danh này đã trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo khách tham quan.

Đặc biệt trên thác còn có hốc đá hình trái tim và tảng đá khắc thơ chữ Hán do ông Đồ khắc. Dưới sự tác động của thời tiết, thời gian con thác vẫn giữ được vẻ nguyên trạng đồng thời gắn liền với đời sống tinh thần, văn hóa của đồng bào các dân tộc quanh vùng. Đến với nơi đây, bạn và gia đình có thể ngồi ngắm cảnh, ăn uống và chiêm ngưỡng thác tung bọt trắng xóa.

địa điểm du lịch Yên Bái

Thác Ô Đồ bắt nguồn từ hình tượng ông đồ trong dân gian

địa điểm du lịch Yên Bái

Thác Ô Đồ được khai thác du lịch trong những năm gần đây

8. Đền Rối – Chùa Minh Pháp

Đền Rối và chùa Minh Pháp là những địa danh đã có lịch sử từ xa xưa, hiện nay vẫn lưu giữ nhiều văn bia, sắc phong, ngọc phả. Toàn bộ quần thể tọa lạc tại thôn Trấn Ninh II/ Xã Tân Thịnh/ Thành phố Yên Bái/ Tỉnh Yên Bái. Đền Rối được xây dựng từ thế kỷ XIX do các vị tiền nhân lập nên. Xưa kia, đền đã được các triều vua thời Nguyễn 2 lần sắc phong. Trong đền có hệ thống câu đối, đại tự khắc tài tình trên chất liệu gỗ quý.

địa điểm du lịch Yên Bái

Đền Rối hiện nay vẫn lưu giữ nhiều văn bia từ cổ xưa

Chùa Minh Pháp (chùa Rối) theo ghi chép xưa kia được xây dựng cùng thời gian với đền Rối. Ban đầu chùa dựng lên đơn giản bằng tre, nứa về sau người dân cùng khách thập phương đã tiến hành tu bổ, tôn tạo. Chùa Rối và đền Rối đều là những di tích chứa đựng giá trị truyền thống, nhân văn sâu sắc, từ bi bác ái. Vì vậy, quần thể này rất phù hợp vãn cảnh kết hợp giáo dục con cháu về lịch sử, văn hóa dân tộc.

địa điểm du lịch Yên Bái

Tượng Phật Bà Quan Âm ngự trên hồ sen

địa điểm du lịch Yên Bái

Không gian thanh tịnh của chùa Minh Pháp

Bài viết này đã giới thiệu một số điểm tham quan Yên Bái dành cho gia đình để bạn tham khảo. Hy vọng sẽ hữu ích cho chuyến đi sắp tới của bạn cùng những người thân yêu!