Thái Hưng mùa xuân và những loài hoa tuyệt đẹp

25

Mộc Châu luôn là một điểm đến lý tưởng mỗi độ xuân về bởi thời điểm hoa nở ở Mộc Châu là vào độ tháng 1 – 2, lúc này thời tiết đã khô ráo hơn, không khí trong lành mát lạnh của những ngày đầu xuân xen với nắng ấm rất thích hợp để đi ngắm hoa. Nhưng nếu không có nhiều thời gian tận hưởng vẻ đẹp của Mộc Châu khi xuân về, hãy thử một ngày ở Thái Hưng và cùng ngắm ba loài hoa xuân đẹp nhất bung nở trong cùng một thời điểm: hoa mơ, hoa mận, hoa cải.

Thái Hưng mùa xuân

Thái Hưng đẹp tuyệt vời khi nhìn từ trên cao.

Thái Hưng thuộc xã Mường Sang, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng chừng 6km. Đường đi vào Thái Hưng là đường nhựa lớn bằng phẳng rất dễ di chuyển cho cả xe máy và ô tô, xe khách. Khi di chuyển từ thị trấn, bạn đi theo hướng dẫn của google map đến thác Dải Yếm (nằm bên tay phải) sau đó đi chậm khoảng chừng hơn 1km nữa sẽ thấy cổng chào dẫn vào Thái Hưng nằm bên tay trái.

Hầu hết các vườn đều thuộc sở hữu của người dân địa phương, họ cùng trồng trọt trên một khu đồi rộng lớn. Trước đây khi đến chụp ảnh thì không tính phí nhưng kể từ năm 2021, người dân bắt đầu tu bổ, sửa chữa đường chạy vòng quanh khu đồi để tiện cho du khách tham quan khi di chuyển và thu phí tham quan là 20.000 VND/người. Mình nghĩ mức thu này cũng khá hợp lý để người dân ở khu vực Thái Hưng có thêm chi phí để sửa chữa đường sá. Thời điểm lý tưởng để tham quan Thái Hưng là từ 9h00 sáng đến 5h00 chiều. Những ngày trời âm u bạn hãy đến sau 10h30 để trời sáng sủa hơn.

Hoa mơ

Thái Hưng là một trong những khu vực trồng hoa mơ lớn nhất ở Mộc Châu. Vì vậy khi đến đây, đón chào bạn là cả một rừng mơ bạt ngàn trắng xoá trước mặt, con đường từ cổng chào dẫn vào Thái Hưng cũng rải rác toàn những cây mơ cổ thụ. Đúng như Tố Hữu đã từng nhắc “Ngày xuân mơ nở trắng rừng”, khung cảnh thần tiên đến mức dạo bước ở bất kỳ con đường nhỏ nào trong Thái Hưng, bạn cũng đều có thể chiêm ngưỡng hoa mơ nở rộ.

Hãy chịu khó đi bộ xa hơn vào những con đường quanh co dẫn lên đồi, bạn sẽ tìm thấy được nhiều khu vực hoa mơ nở tuyệt đẹp. Có những vườn mơ cổ thụ tán hoa dày đặc rợp trời, vươn mình tạo thành những “cổng chào hoa” trên những con đường mòn. Dạo bước giữa không gian này, bạn sẽ thấy mình như lạc vào “vườn cổ tích”.

Thái Hưng mùa xuân

Hãy chịu khó lang thang xa hơn vào những vườn mơ.

Thái Hưng sẽ “đãi” bạn một bữa tiệc hoa ngợp trời. Lang thang cả ngày cũng không biết chán bởi chỉ cần đi vài chục mét, thay đổi vị trí đứng là bạn đã có ngay một “khung ảnh” hoàn toàn khác. Giữa tiết trời xuân sớm se lạnh, ngẩng mặt lên nhìn hoa nở trên đầu, hoa rợp dưới chân, đó là một cảm giác thật tuyệt, cảm tưởng như “Một mai mở mắt nhìn ra/ Thấy sông đầy nước và hoa đầy đồng”. Đời mình phiêu diêu tự tại và nhàn nhã lãng mạn là thế!

Thái Hưng mùa xuân

Nhàn nhã ngắm hoa.

Thái Hưng mùa xuân

Ngày bình yên giữa vườn hoa mơ.

Thái Hưng mùa xuân

Ngẩng mặt lên đều là một vùng hoa trắng xoá.

Để phân biệt hoa mơ và hoa mận, bạn chỉ cần nhìn vào gốc cây, thân và nụ hoa. Cây mơ sẽ có thân lớn, nhìn cằn cỗi hơn cây mận, cành mơ khẳng khiu và khi ra hoa hầu như không có lá. Nếu nhìn kỹ hơn ở hoa, bạn sẽ nhận thấy đài hoa mơ có màu hồng sẫm, hoa có màu trắng sữa khác với màu trắng trong suốt của hoa mận.

Hoa mận

Là“thủ phủ” của hoa mơ nhưng tại Thái Hưng, bạn vẫn sẽ nhìn thấy một số vườn mận nằm rải rác. Các vườn mận này hầu hết đều là mận cơm, cành và hoa khá nhỏ nhưng được trồng nhiều trên những sườn đồi và ra hoa đồng loạt giúp bạn có những bức ảnh thật đẹp nếu check-in tại đây.

Thái Hưng mùa xuân

Hoa mận ở Thái Hưng hầu hết là mận cơm.

Thái Hưng mùa xuân

Hoa mận mọc xen giữa đá tai mèo.

Hoa cải

Từ Thái Hưng nhìn xuống, bạn có thể thấy bên dưới là thung lũng cải trắng bạt ngàn của người bản địa. Để tìm đường xuống đồng cải, bạn có thể bắt đầu di chuyển theo con đường mòn từ chỗ cây mận cổ thụ. Nơi đây không thu phí hay giá vé vì là đồng cải của người dân địa phương trồng để ép dầu hạt cải. Vì vậy trước khi vào vườn, bạn nên tìm và xin phép chủ nhân. Đừng quên đem theo ít bánh kẹo cho tụi trẻ con bởi nơi này cách khá xa thành phố và lũ trẻ thường chẳng mấy dịp có đồ ăn vặt.

Thái Hưng mùa xuân

Đồng hoa cải nhìn từ trên cao như một thảm hoa dày.

Thái Hưng mùa xuân

Đồng hoa cải nhìn từ trên cao như một thảm hoa dày.

Thái Hưng mùa xuân

Và thật rạng rỡ giữa gió xuân.

Thái Hưng mùa xuân

Background hoa cải trắng tuyệt đẹp.

Thái Hưng mùa xuân

Đồng hoa cải trắng vàng xen lẫn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé đồng hoa cải ở Sò Lườn rất gần với khu Thái Hưng. Được mệnh danh là “trái tim Sơn La”, đồng hoa cải ở Sò Lườn sẽ đem đến cho bạn cái nhìn mãn nhãn khi xuân về. Sò Lườn không phải là địa điểm du lịch nên không được nhiều người biết đến. Những năm gần đây, khi Thái Hưng dần phổ biến hơn trong cộng đồng du lịch thì Sò Lườn vẫn là cái tên khá lạ lẫm.

Vườn cải thuộc về một số hộ dân sinh sống tại nơi này, bạn cần gửi thêm phí vào vườn 10.000 VND/người và có thể tham quan thoải mái.

Thái Hưng mùa xuân

Đồng hoa cả ở Sò Lườn trắng tinh khôi.

Thái Hưng mùa xuân

Đồng hoa cả ở Sò Lườn trắng tinh khôi.

Một số lưu ý khi du lịch Thái Hưng

Mộc Châu luôn là điểm đến du lịch được nhiều người yêu thích. Và đặc biệt vào mùa xuân, Mộc Châu cũng trở mình thức giấc sau kỳ ngủ đồng dài buốt giá để chuyển mình rực rỡ với những mùa hoa xuân. Bạn sẽ “phải lòng” Mộc Châu, đem lòng yêu mến Thái Hưng vì những mùa hoa tuyệt đẹp và đầy mộng mơ như thế!