Melaka – phố cổ xinh đẹp của Malaysia

31

Malaysia được biết đến là một đất nước phát triển của Đông Nam Á cũng như thế giới. Quốc gia này có những tòa nhà chọc trời, thủ đô rất phát triển cùng với hệ thống đường cao tốc phủ khắp cả nước. Xen vào đó Malaysia vẫn có những thành phố cổ kính như Penang hay Melaka… Hôm nay các bạn hãy cùng mình khám phá thành phố Melaka xinh đẹp nhé!

2 năm đại dịch covid bùng phát là một khoảng thời gian dài khó khăn đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những tín đồ yêu du lịch. Khi dịch bệnh đã đi qua, du lịch thế giới mở cửa, mình đã nhanh chóng lên kế hoạch cho những cuộc hành trình đã ấp ủ trong suốt những ngày tháng qua. Malaysia là một trong những đất nước mở cửa lại du lịch sớm nhất với Việt Nam, vì vậy mình đã quyết định quay trở lại đất nước này để khám phá một thành phố đã bỏ lỡ trong chuyến đi trước. Đó chính là thành phố Melaka.

Melaka

Thành phố Melaka

Melaka là một thành phố cổ kính nằm ở phía Nam của Malaysia, cách thủ đô Kuala lumpur 2 giờ đi xe. (tên tiếng Anh: ), là bang nhỏ thứ ba của Malaysia, sau Perlis và Penang. Nó giáp với Negeri Sembilan ở phía bắc và Johor ở phía nam. Tôn giáo phổ biến nhất tại thành phố này là Hồi Giáo (chiếm khoảng 66,1%), tiếp theo là Phật Giáo (chiếm khoảng 24,2%).

Melaka đã được UNESCO công nhận là di tích lịch sử vào năm 2008 và được đánh giá là một trong những điểm đến không thể bỏ qua bởi tạp chí Forbes and Lonely Plannet.

Melaka

Một góc phố tại Melaka

Vào thế kỷ 14, Melaka đã phát triển rất nhanh chóng dưới tư cách là vùng đất bảo hộ của nhà Minh Trung Quốc và nó cũng từng là một trung tâm thương mại quốc tế nhộn nhịp giữa Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Âu…Năm 1511, Melaka trở thành thuộc địa của Bồ Đào Nha sau một cuộc chinh phạt. Sau đó vào năm 1824, người Anh đã tiếp quản Melaka theo hiệp ước Anh – Hà Lan. Ngày nay, Melaka là thành phố thủ phủ của bang Malacca.

Cách di chuyển tới Melaka

Từ Việt Nam, có 2 cách để tới thành phố này.

Các bạn có thể đi máy bay tới sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, đến nhà ga KILA1 tầng 1 và sau đó tìm công ty xe buýt Transnasional. Xe buýt có giá 49,2 RM / chiều/ người (1 Ringgit RM tương đương 5000 VND) và mất khoảng 2 giờ 30 phút di chuyển tới bến xe thành phố Melaka Sentral. Nếu như các bạn xuất phát từ trung tâm Kuala Lumpur thì cách dễ nhất là đi tới trạm xe buýt có tên là Terminal Bersepadu Selatan nằm ở Bandar Tasik Selatan. Cứ 30 phút sẽ có một chuyến xe khởi hành với giá chỉ khoảng 15 RM/ người.

Dành cho các bạn xuất phát từ Singapore. Đây là cách đi thuận tiện và rẻ nhất vì bạn có thể tranh thủ tiêu được nốt số tiền trong thẻ Ez-link MRT khi mua để đi lại ở Singapore.

Di chuyển khi đi du lịch Melaka

1. Đi bộ – Xe đạp

Melaka có diện tích rất nhỏ, nên đi bộ là một trải nghiệm thú vị. Ngoài ra bạn cũng có thể thuê xe đạp với giá thuê khoảng 3 RM cho 1 giờ. Dọc các con phố trung tâm có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe với đầy đủ các loại.

2. Xe buýt

Cứ 15 phút sẽ có một chuyến xe buýt số 17 xuất phát từ Melaka Sentral. Tuyến xe này sẽ đi qua các địa điểm như Mahkota Parade, Taman Melaka Raya và tới Medan Portugis. Chỉ cần ngồi trên tuyến xe buýt này là các bạn có thể ngắm cả thành phố cho một lần di chuyển.

3. Trishaw (xích lô)

Đi dạo trên những con đường ở Melaka bằng xích lô là một trải nghiệm không thể bỏ qua. 1 giờ di chuyển bằng xích lô có giá 50 RM hoặc 20 RM cho chuyến đi một chiều. Tuy nhiên, các bạn cần thỏa thuận rõ giá cả trước với tài xế nhé.

4. Taxi

Một chuyến đi với taxi có giá khoảng 15 RM, bạn có thể đi tới bất kì địa điểm nào trong thành phố. Lưu ý rằng từ 1 giờ đến 6 giờ sáng giá taxi sẽ phụ thu them 50%.

Chơi gì ở Melaka

Nhà thờ Hồi Giáo eo biển Melaka

Với tên gọi là Masjid Selat Melaka, đây là một trong những nhà thờ Hồi giáo đẹp và đáng chú ý nhất ở Malaysia. Nhà thờ nằm trên đảo Pulau Malacca nhân tạo và nhìn ra eo biển Malacca, mọt trong những eo biển dài nhất thế giới. Tuy nhiên, nó nằm khá xa trung tâm thành phố. Để đi tới đây sẽ mất khoảng 15 phút bằng taxi với giá 15 RM. Tại đây, bạn sẽ được cung cấp trang phục Hồi Giáo miễn phí tại ngôi nhà nhỏ phía bên tay trái của Nhà thờ. Sẽ có một tủ quần áo tại đây và các bạn có thể thoải mái lựa chọn trang phục yêu thích cho mình. Một lưu ý đặc biệt là Nhà thờ này chỉ mở cửa từ 9:00 tớ 21:00 chủ nhật hàng tuần.

Melaka

Nhà thờ nhìn từ phía xa

Nhà thờ Hồi giáo đã mở cửa cho công chúng từ ngày 24 tháng 11 năm 2006, và lễ khai mạc được thực hiện bởi Tuanku Syed Sirajuddin, Yang di-Pertuan Agong, nguyên thủ tối cao của Malaysia. Để xây dựng nhà thờ Hồi giáo tráng lệ này đã tốn mất khoảng 10 triệu MYR.

Melaka

Phía trước Masjid Selat Melaka

Nhà thờ Hồi giáo Masjid Selat Melaka nằm trên bờ biển phía nam của hòn đảo nhân tạo rộng 40 ha, là một minh chứng thực sự cho nghề thủ công của người Malay và Trung Đông. Mặc dù cấu trúc tổng thể mang phong cách thiết kế Hồi giáo hiện đại, nhưng mái vòm chính lại mang hơi hướng Trung Đông hơn.

Melaka

Bên trong Nhà thờ

Mặt tiền được trang trí bởi các cửa sổ kính màu có các họa tiết Hồi giáo truyền thống, mái vòm màu vàng rực rỡ, các ngọn tháp khác trông giống như một ngọn hải đăng. Nhà thờ Hồi giáo được xây dựng trên nhà sàn, và khi thủy triều lên, lúc mực nước vừa phải, trông nhà thờ Hồi giáo như đang nổi trên một đại dương.

Nhà thờ Thiên Chúa giáo Malacca

Ngay khi bước chân vào trung tâm thành phố, các bạn có thể nhìn thấy ngay Nhà thờ nằm tại trung tâm Quảng trường nhà đỏ Malacca. Ở thành phố này có rất nhiều nhà thờ nhưng Nhà thờ Thiên chúa giáo Malacca được cho là có vị trí tuyệt vời nhất. Màu đỏ đặc trưng trên bức tường cũng làm nổi bật lên vẻ đẹp mà các bạn không thể bỏ qua khi tới Melaka.

Melaka

Christ Church Melaka

Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Hà Lan vào năm 1753. Bên ngoài bức tường được sơn màu đỏ tươi và khi bước vào bên trong Nhà thờ, các bạn sẽ thấy một cảm giác cực kì ấm cúng. Tòa nhà có màu đỏ chủ đạo nhưng tên của nhà thờ và một cây thánh giá lớn được sơn màu trắng trên mặt tiền của nó. Nhà thờ dài 25 mét và rộng 13 mét, trần nhà cách mặt đất 12,2 mét. Các dầm gỗ, được cho là được cắt từ một cây. duy nhất, kéo dài trên trần nhà. Sàn nhà được lát bằng các khối đá granit và các bức tường của nó được làm từ gạch Hà Lan. Bốn cây cột lớn chống đỡ Nhà thờ trên cùng với một vòm nhỏ,và treo một quả chuông. Trên chiếc Chuông có khắc “1698”. Điều này có nghĩa là chuông đã được sử dụng ở một nơi khác trước khi nó được đặt trong Nhà thờ.

Melaka

Khuôn viên phía trước Nhà thờ

Khi mỗi mùa giáng sinh đến, nhà thờ Christ Church Melaka sẽ được phủ kín những bông hoa màu đỏ và cam, tạo thành một điểm nhấn cực kì ấm cúng khi đến với Melaka. Lưu ý là giờ mở cửa của Nhà thờ là từ 9:00 – 16.30.

Trải nghiệm khu phố cổ Jonker Walk

Được ví như linh hồn của Melaka, khu phố cổ Jonker Walk được xây dựng từ thế kỷ 14. Với sự phát triển thịnh vượng của giao thương thời đó, một bộ phận người Hoa đã di cư về đây để lập nghiệp. Họ đã kết hôn với những người dân bản địa và tạo nên văn hóa Baba-Nyonya mang đến sự giao thoa giữa hai nền văn hóa đặc trưng Mã Lai và Trung Hoa.

Melaka

Kiến trúc cổ kính tại khu phố

Melaka

Mọi thứ ở đây đều rất bình yên

Những ngôi nhà tại khu phố này vẫn giữ nguyên được kiến trúc và nét đặc trưng cổ đại. Không ồn ào vội vã, mọi thứ ở đây đều diễn ra chậm rãi và nhẹ nhàng. Những bức tường hoa hay quán cafe nhỏ nằm ẩn mình len lỏi giữa các cửa hàng bán đồ lưu niệm. Chính bởi những điều bình dị này mà nơi đây là đã chinh phục được trái tim của bất cứ ai tới Melaka.

Đi thuyền trên sông Malacca

Kinh nghiệm của mình là bạn nên đi thuyền vào buổi chiều lúc hoàng hôn, thời điểm đẹp nhất trong ngày. Dọc 2 bên bờ sông là những quán café cùng với những bức tường hoa mang nhiều nét hoài cổ. Thuyền đi không quá nhanh để các bạn có thể ngắm cảnh. Tổng thời gian di chuyển khoảng 45 phút tới 1 giờ và thời gian chạy là 9:00 – 23:00.

Melaka

Những du khách tham quan bằng thuyền dọc sông Melaka

Đền Cheng Hoon Teng

Đây là ngôi đền lâu đời và cổ nhất tại Malacca, được xây dựng vào thế kỷ 17. Ngôi đền là nơi thờ cúng của cộng đồng Hokkien, sảnh chính là nơi thờ Quan Âm. Cheng Hoon Teng phản ảnh kiến trúc miền nam Trung Quốc, của những người thợ thủ công đến từ Phúc Kiến và Quảng Đông.

Melaka

Cổng chùa Cheng Hoon Teng

Bàn thờ trung tâm thờ Kuanyin, nữ thần của lòng thương xót. Bên trái nữ thần thờ Ma Choe Poh, người bảo trợ cho ngư dân, thủy thủ và những người đi du lịch biển.

Melaka

Phía bên trong Ngôi chùa

Không giống như các ngôi đền khác của Trung Quốc, Cheng Hoon Teng không sử dụng thần canh giữ cửa mà các cánh cửa sẽ được canh giữ bởi các nhà sư Đạo giáo nổi tiếng. Tám vị thần bất tử cưỡi trên những con vật ở phía cổng ngoài. Tại lối vào chính điện, Tám vị thần bất tử không xuất hiện dưới dạng con người mà thay vào đó được biểu tượng hóa thành những con rồng với bốn móng vuốt. Trong những móng vuốt sắc lẹm là các nhạc cụ. Cụ thể là sáo, dao, hoa sen và quạt. Những hình tượng rồng này còn được gọi là Ar Enn Pak Sien.

Melaka

Phần mái đầy màu sắc là nét đặc trưng của Ngôi chùa này

Những bức tường của ngôi đền đều được sơn bằng vôi. Thời điểm đó, vôi được dùng thay cho xi măng. Mọi thứ sử dụng đều có nguồn gốc từ thiên nhiên. Vôi được làm từ vỏ hàu và than củi.

Bảo tàng hàng hải Malacca

Bảo tàng Hàng hải Malacca nằm ngay phía trước Stadthuys, đối diện với Medan Samudera, một tòa nhà thủ công mỹ nghệ địa phương.

Melaka

Bảo tàng Hàng Hải nhìn từ phía xa

Bảo tàng này là bản sao của con tàu bị chìm ở bờ biển Malacca khi đang trên đường đến Bồ Đào Nha. Nó có chiều cao 34 mét và rộng 8 mét. Trung tâm của bảo tàng là lịch sử hàng hải của Malacca cùng thời kỳ vàng son của Vương quốc Hồi giáo Malacca dưới tư cách là Emporium of the East.

Melaka

Cánh cửa thiết kế theo hình vòm

Melaka

Phía trước của Bảo tàng

Đối với những người đam mê tàu biển, có một bộ sưu tập các mô hình tàu khác nhau được trưng bày bên trong bảo tàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loại tàu và chức năng của chúng từ bộ sưu tập. Cùng với đó, bạn có thể leo lên boong trên của tàu để xem cabin của thuyền trưởng. Vé vào bảo tàng là 3 RM / người lớn và 1 RM / trẻ em. Giờ mở cửa hàng ngày từ 9:00 đến 17:30.

Thành phố xinh đẹp Melaka là nơi dừng chân lý tưởng cho bất kì ai yêu thích khám phá và du lịch. Một thành phố vô cùng bình yên và nhẹ nhàng. Với những thông tin cụ thể về kinh nghiệm du lịch Malacca (Melaka) cùng sự chỉ dẫn cụ thể về những địa điểm nên tới ở đây, minh ở hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn trong những chuyến đi sắp tới.