Khám phá Malaysia đa sắc màu văn hóa

Một thoáng quảng trường Merdeka – niềm tự hào của người Malaysia

Làm thế nào để đến Malaysia?

Hiện nay ở các sân bay quốc tế như Tân Sơn Nhất, Nội Bài hay Đà Nẵng đều có rất nhiều chuyến bay đi sân bay Kuala Lumpur (viết tắt là KL) với mức giá siêu hời. Bạn có thể tìm chuyến bay đi Kuala Lumpur phù hợp cho lịch trình của mình. Đặc biệt, trong các ngày lễ Tết thì So Sánh Tour cũng có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nên đừng bỏ quên các mã giảm ấy khi thanh toán bạn nhé.

Tìm khách sạn ở thủ đô Kuala Lumpur như thế nào?

Tùy vào ngân sách và nhu cầu của bản thân, bạn có thể tìm khách sạn phù hợp chỉ cần một chạm trên So Sánh Tour. Đối với chuyến đi lần trước, mình đã lựa chọn một khách sạn bình dân nhưng chất lượng ổn áp ngay khu Chinatown sầm uất tên là Ahyu Hotel. Với mức giá phải chăng (dưới 500.000VND/ đêm) và vị trí thuận tiện gần các địa điểm tham quan như nên khách sạn này là sự lựa chọn của mình trong chuyến đi 3 ngày 2 đêm ở thủ đô của Malaysia.

du lịch Malaysia

Một góc ngộ nghĩnh ở khu vực mình cư trú

Săn cá ở Aquaria KLCC

Hoạt động đầu tiên ở Kuala Lumpur (KL) của mình là tham quan . Là một trong những thuỷ cung lớn nhất Malaysia, Aquaria KLCC có hơn 5.000 sinh vật khác nhau cùng sống trong một khu vực rộng 60.000m2 và một đường hầm trong suốt dài 90m giúp bạn ngắm nhìn các loài cá tung tăng bơi lội một cách rõ nhất. Đặc biệt, trong không gian đường hầm, bạn có cơ hội quan sát được các chú cá đuối khổng lồ, cá mập hổ hay các sinh vật biển khác ngay trên đỉnh đầu.

du lịch Malaysia

Một chú cá mập nằm lười trong thủy cung

Bể chứa tôm ở Aquaria KLCC

Một bể chứa sứa

Ngoài ra, thuỷ cung còn có một nơi trưng bày các sinh vật đã chết rất độc đáo mà bạn thỏa sức khám phá.

du lịch Malaysia

Nhờ khu trưng bày này, mà mình biết được tên khoa học của loài cá nóc

Chiêm ngưỡng tượng thần Murugan cao nhất thế giới

Nhắc đến du lịch Malaysia thì không thể nào không nói đến linh thiêng, nơi có tượng thần Murugan cao nhất thế giới. Động Batu chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 13km và nằm bên trong một núi đá vôi cao gần 100m so với mặt đất. Quần thể động gồm những hang động lớn nhỏ khác nhau, trong đó phải kể đến 3 hang: hang Thờ, hang Ramayana và hang Tối.

Khi đến động Batu, bạn sẽ bị ấn tượng bởi một tượng vàng cao chót vót của thần Murugan, người là con trai thần Shiva – một trong những vị thần tối cao của đạo Hindu. Bên cạnh bức tượng là một dãy 272 bậc thang rực rỡ sắc màu dẫn lên đến hang Thờ khiến nơi đây trở thành một điểm check-in siêu hút khách.

du lịch Malaysia

Bức tượng vàng nổi bật trên nền đá vôi xám

Hang Đền là hang lớn nhất, nơi đây có nhiều đền thờ Hindu được trang trí công phu mang nhiều ý nghĩa huyền thoại. Tiếp đến là hang Tối – hang động dài nhất trong quần thể động Batu. Đây là nơi sinh sống của nhiều sinh vật quý hiếm, trong đó có loài nhện Trapdoor đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Rất tiếc hôm mình đi hang Tối đã dừng cho du khách tham quan. Cuối cùng là hang Ramayana với lối trang trí mô tả các hoạt cảnh trong thần thoại Ấn Độ giáo và sử thi Ramayana. Vì là nơi linh thiêng nên mình đã không chụp ảnh nhiều phía trong, để có góc nhìn chân thực nhất, bạn có thể xem ảnh tại bài viết này.

Cổng trời ở động Batu

Hòa mình vào đời sống đêm ở Jalan Alor

Bên cạnh một đã quá nổi tiếng, mình muốn tìm một chốn ăn chơi lạ cho hành trình ở thủ đô KL hoa lệ và là địa điểm được các người bạn Malaysia của mình gợi ý đầu tiên. Nằm ở trung tâm của khu phố ăn chơi Bukit Bintang, Jalan Alor là khu ẩm thực nổi tiếng của KL với một con phố dài với các quán ăn san sát nhau. Tại đây, bạn có thể tìm thấy tất tần tật các món ăn đặc sản của Malaysia như món satay – thịt lợn xiên nướng, cơm trắng Nasi Lemak, cơm chiên Nasi Goreng… cho đến ẩm thực của các nước khác như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc hay Ấn Độ. Giống như các con phố du lịch khác, khu phố này sáng đêm luôn rực đèn và tấp nập du khách. Sau khi đã ăn xong, bạn có thể tản bộ để ngắm nhìn các hàng quán hay mua quà lưu niệm.

du lịch Malaysia

Mình thấy đâu đó có bảng hiệu tiếng Việt

Lang thang ở khu Kwai Chai Hong

là một điểm du lịch nổi tiếng gần khu phố Tàu ở KL, nơi đây có vô số bức tranh tường mô tả cuộc sống hàng ngày rất sinh động như hình ảnh hai bé trai đang chơi bắn bi hay hình ảnh một nhà thư pháp đang nắn nót từng nét chữ để giúp những người di cư mù chữ đang sống ở khu vực này viết thư về nhà… Để có những bức ảnh đẹp nhất, bạn nên đi vào buổi sáng để check in và khám phá nhé. Vì đi vào tối và các bức tường luôn đông người chụp ảnh nên mình chỉ chiêm ngưỡng các tác phẩm ấy bằng mắt.

Những chiếc lồng đèn rực sáng là một nét đặc trưng ở Kwai Chai Hong

Ngắm nhìn tòa tháp đôi lên đèn

Để cảm nhận được vẻ hiện đại bậc nhất của đô thị phồn hoa như Kuala Lumpur, bạn nên chọn một điểm nhìn thật cao và hôm đấy mình đã chọn tại W Kuala Lumpur Hotel. Từ Woobar KL, bạn có thể gom trọn hình ảnh tháp đôi Petronas trong tầm mắt cùng với đó là nền cảnh lung linh ánh đèn của phố xá khi về đêm. Trong tiếng nhạc cực chill cùng một ly cocktail cực đã, mình bắt đầu thời gian hiểu thêm về Malaysia thông qua các câu chuyện chân thực từ những người bạn địa phương hiền hòa.

du lịch Malaysia

Hai tòa tháp đôi cao lớn sừng sững trước mắt mình

Buổi sáng loanh quanh ở các góc phố

Mình bắt đầu buổi sáng tiếp theo bằng việc ghé qua một nhà hàng siêu nổi tiếng tên là , chuyên phục vụ các món ăn truyền thống của Hải Nam. Nhà hàng có tuổi đời 95 năm (ra đời năm 1928) này là một trong những cái tên lâu đời nhất ở KL và cũng là địa điểm ăn sáng phổ biến nhất cho cả người dân địa phương và khách du lịch. Các món ăn được yêu thích nhất tại nhà hàng này là roasted pork chop (sườn heo nướng), Hainanese Pork Chop (sườn heo Hải Nam) hay bánh mì nướng với kaya (mứt dừa) và bơ.

du lịch Malaysia

Sau khi đã lắp đầy chiếc bụng đói, mình dạo quanh các góc phố gần đó để chiêm ngưỡng các kiến trúc. Điều mình rất thích ở Malaysia đó là cách họ hô biến cho những mảng tường cũ thành các tác phẩm nghệ thuật vô cùng cuốn hút, cứ đi mấy bước bạn sẽ bắt gặp một kiệt tác như thế.

Một trong những tác phẩm đẹp mình bắt gặp trên đường

Những dãy nhà cổ được tái tạo thành các quán café cổ điển

Nằm trong một tòa nhà lịch sử được xây dựng vào năm 1899, phòng trưng bày Thành phố KL là nơi tham quan tiếp theo của mình. Với mức giá 0 đồng, bạn có thể đến đây để tìm hiểu các thông tin về quá khứ, hiện tại và tương lai của Kuala Lumpur. Khi tiến đến lầu 2, mình cực kỳ choáng ngợp với mô hình thu nhỏ của thủ đô KL. Mô hình có mọi chi tiết về cơ sở hạ tầng ở KL và được cập nhật liên tục khi các cấu trúc mới được xây dựng.

du lịch Malaysia

Các tòa nhà chọc trời ở KL

Là một người yêu lịch sử, bạn không nên bỏ qua phòng giới thiệu các thông tin về KL thời xưa với vô số các sự kiện và con người lịch sử.

Tóm tắt về công trình thánh đường hồi giáo Jamek

Thành thật mà nói, chuyến viếng thăm Kuala Lumpur ấy đã giúp mình phần nào hiểu hơn về tính đa sắc trong văn hóa, ẩm thực lẫn màu da của Malaysia. Dù mới thành lập từ năm 1963 nhưng sự giao thoa mạnh mẽ giữa các quốc gia đã tạo nên một Malaysia đậm sắc nơi có Chinatown nhộn nhịp, có Little India hay động Batu ngập màu sắc Ấn Độ. Tuy chỉ mới dừng chân ở KL một vài ngày nhưng chính nhịp sống năng động của một đô thị giàu có này đã khiến mình say đắm. Mình hy vọng trong tương lai mình có thể đến những vùng đất xinh đẹp khác của đất nước này như thành phố Melaka cổ kính, thành phố mới Putrajaya hay cao nguyên Cameron thơ mộng để có được góc nhìn đa chiều hơn về thiên nhiên và cuộc sống của người anh em Malaysia.