Note ngay những địa điểm check in Lumpur tuyệt đỉnh

30

Sau 3 năm dịch COVID, tôi mới có dịp quay lại Mã Lai cho chuyến công tác đầu năm 2023 của mình. Không quá hào hứng lắm, vì thật tình đâu phải lần đầu đi Kuala Lumpur. Cũng chẳng phải là lần đầu được nghe mọi người nói: thành phố này “chẳng có gì", “đồ ăn chẳng hợp khẩu vị", “đường phố thì ồn ào, không khí thì bụi bặm". Bởi vậy, cách đơn giản nhất chính là tận hưởng một cách trực tiếp. Lượn lờ một vài ngày ở đây, tôi mới biết, Kuala Lumpur có nhiều điều hơn thế. Bạn có thể đến nơi này để tận hưởng đồ ăn ngon, có thể đến chỗ kia để nhìn ngắm cảnh đẹp, được thả trôi mà không cần phải nghĩ gì khi đi biển, leo núi. Và với tôi, đến Mã Lai là để thả hồn mình vào văn hoá bản địa, để tìm hiểu và thấy bản thân được mới mẻ theo những cách khác nhau. Vì vậy, danh sách những địa điểm dưới đây sẽ là một vài note nho nhỏ dành cho những bạn nào có ý định đi Kuala Lumpur nhé.

check in Lumpur

Luôn có một Kuala Lumpur nồng hậu đến vậy…

Limkee Coffee – Quán Cafe kiểu Mã Lai cổ điển

Có thể nói, văn hóa Cafe-Hopping như xâm chiếm, đổ bộ lên giới trẻ châu Á, khi khắp những nền tảng xã hội của cô cậu đều nổi bần bật bằng những bức ảnh check in chỉn chu về nhiều tiệm cafe thành phố. Nằm cạnh con phố tàu cực sôi động, chỗ dừng chân trong lúc tôi và cô bạn mệt mỏi lại là một quán cafe khá ấn tượng. Với một đứa ngày nào cũng đi cafe như tôi, tận hưởng hàng vạn quán có decor bạt ngàn thì “ấn tượng" như LIMKE cũng là một thử thách cho nó.

Limkee coffee

Limkee như hòa nhập vào văn hóa uống cafe mới của giới trẻ.

Limkee coffee

Và tôi cũng… hòa nhập vào với nó…

Quán được tích hợp mô hình đi chung với lưu trú khách sạn. Điều làm tôi chú ý chính là phong cách “Phúc Kiến" pha trộn với hướng “Penang cổ điển”. Tôi không dám định nghĩa cho nó vì quả thật hơi khó. Chỉ cảm giác khi chạm tới, như thể mình đã đến đây rồi, phong vị cổ điển như một phu nhân người Mã Lai vương gia từ thế kỉ trước vậy.

Limkee coffee

Kiến trúc như lạc vào một nhà Mã Lai xưa cũ.

Nhìn chung, “ấn tượng” đó chính là cảm giác, nó tiếp cận đến từng ngóc ngách đến các giác quan nhỏ lẻ. Với tôi mà nói, quán đã làm khá tốt phần nội thất đủ để tôi cảm thấy vô cùng quen thuộc.

Limkee coffee

Không gian vừa vặn, cực thích hợp cho tất cả mọi người.

Limkee coffee

Mọi thứ nhìn thật “ưng mắt"…

Limkee coffee

Chỉn chu từ những thứ nhỏ nhặt nhất…

Về đồ uống, tôi gọi một cốc SIGNATURE tên là “GOLDEN BROWN", hương vị được đánh giá là ổn. Vị cafe cũng rất vừa vặn chứ không quá gắt, vị ngọt từ nâu thêm vào quyện với dòng người thanh lịch, nền nã mang lại âm hưởng vô cùng sâu lắng.

Limkee coffee
Limkee coffee

Đồ uống đặc biệt cũng chính là điểm nhấn của quán.

Quán có không gian thú vị, hội tụ đủ những yếu tố khiến bạn có thể chọn là một điểm dừng chân nhẹ nhàng. Rất thích hợp cho một ngày mưa không vội vã ở Kuala Lumpur với deadline, hay chỉ đơn giản là nghỉ ngơi với một cuốn truyện dở dang. Tôi qua quán được 3 lần trong quãng thời gian thăm thú Mã Lai, được nghe những câu chuyện tình dang dở, ngắm nhìn dòng người qua lại…

Limkee coffee

Có một Limkee và tôi mãi cứ ở đó…

Hiệu sách HongKong nơi Phố Tàu

Tôi thích đọc sách, đặc biệt là sách bản địa Hongkong. Tiếng trung ư? Quá là khó khăn, nhưng các bạn biết tôi thích gì nhất không? Đó là những đầu sách về art, về thời trang và sách nấu ăn mới chính là thứ tôi cần.

Chinatown

Bên ngoài tiệm sách cực thu hút chúng tôi…

Chinatown

Những đầu sách cực thú vị …

Cửa hàng sách lớn này trước vô cùng khác, sau 3 năm dịch đã sửa lại và có một không gian vô cùng mới. Có chỗ ngồi, có nhiều khu sách, từng thể loại được xếp riêng biệt. Đặc biệt là những đầu sách khó kiếm vô cùng cũng được sắp xếp một cách đặc biệt, bày biện ngay phía ngoài để khách có thể chọn một cách dễ dàng. Âm thanh phát nhạc bài “Tong Hua" dường như đã cả thập kỉ rồi. Một cảm giác du dương như đang rộng mở của tri thức.

Chinatown

Nhìn bình thường nhưng không hề bình thường nhá…

Chinatown

Như lạc vào chốn HongKong xưa với những con chữ tri thức vô hạn…

Ngoài ra, quầy thu ngân có những mặt hàng như postcard, sổ trang trí, và rất nhiều sách, cũng như ấn phẩm miễn phí hướng dẫn du lịch Malaysia cho dân du lịch nữa. Chúng mình hí hửng nhặt rất nhiều về, mua thêm làm quà cho mọi người.

Chinatown
Chinatown

Tranh thủ thả dáng, mua đồ lưu niệm cho mọi người.

Về nhân viên, mình thấy hầu như họ đều là người Trung. Các đầu sách cũng hầu như là tiếng trung, cảm giác rất Hồng Kông – vì mình đã từng đi Hồng Kông rồi. Nên hầu như cái tựa sách chắc đều nhặt nhạnh, nhập từ bên đó về.

Những con đường Bích họa nổi bật

Mã Lai nổi tiếng với cực nhiều con đường bích họa. Với lịch sử văn hóa dày đặc, kèm theo có cực nhiều nghệ sĩ đường phố, khắp mọi nẻo đường Kuala Lumpur được trang trí bởi những hình ảnh bích họa nổi bật. Nằm trong khu vực dân cư đông đúc, những bức bích họa nổi bật ở khu Chow Kit mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

check in Lumpur

Một bức bích họa gần Chowkit.

check in Lumpur

Đẹp như này thì không ai là có thể không nán lại mà “nháy" một bức đúng không?

Sẽ chẳng thể tưởng tượng nổi nếu không được tận mắt ngắm nhìn những bức bích họa ấy mà thốt lên ngỡ ngàng. Sự pha trộn độc đáo giữa các nền văn hóa giao thoa được tối giản đi hòa hợp với nghệ thuật đường phố, khắc họa chi tiết lên một đời sống sinh hoạt của những con người nơi đây.

check in Lumpur

Để vẽ được vậy, những người nghệ sĩ phải rất tâm huyết…

Đặc biệt, với khí hậu nắng mưa thất thường, phải vô cùng cảm thông, cảm phục khi người nghệ sĩ đã vẽ được những bức bích họa công phu đến vậy. Tranh được lấy theo nhiều chủ đề khác nhau, cũng được biến hóa, tạo điểm nhấn khác biệt khá thú vị để người đi đường, đi bộ nhìn vào. Điều này được bản thân tôi đánh giá cao và cực thích thú. Ở thời đại này, việc một đất nước phát triển được người ta đánh giá khi họ đầu tư vào chất lượng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng và đặc biệt là quan tâm đến … người đi bộ. Và điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng hài lòng.

check in Lumpur

Một bức bích họa khác ở gần China Town…

MIECC The Mines – Trung tâm Hội nghị triển lãm Quốc tế Mines (MIECC)

Tôi và cô bạn có kế hoạch đến cổ vũ cho đại diện Việt Nam tham dự The Phaze International có tổ chức ở MIECC. Thật tình cờ, đây là một trong những trung tâm, nơi tổ chức sự kiện, triển lãm đi đầu của Malaysia và cũng là một trong những địa điểm triển lãm được yêu thích nhất ở đây.

MIECC
MIECC

Không gian xa rời thành thị xô bồ chính là điều mình thích MIECC…

Ở MIECC có những buổi triển lãm theo lịch, theo tuần, cũng thường đương nhiệm tổ chức nhiều sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế, hội sách, hội thảo, triển lãm, sự kiện âm nhạc, cuộc thi quốc tế. MIECC phấn đấu trở thành địa điểm “ưu tiên” cho tất cả mọi người đến tham quan.

MIECC

Cực nhiều sự kiện được diễn ra ở MIECC

Các bạn có chuyến đi dài ở Kuala Lumpur có thể check thông tin trên fanpage Facebook rồi chuẩn bị vé mà tiến hành thăm quan thôi. Ở MIECC có không gian cực rộng lớn, có trung tâm thương mại tha hồ ăn uống mua sắm. Các sự kiện được chọn lọc, đầu tư vô cùng kĩ càng, không chỉ chỉn chu về nội dung mà chất lượng của cơ sở hạ tầng, thiết bị cho những máy móc được đánh giá rất cao. Đáp ứng những sự kiện quốc tế.

MIECC

HANOIXGIRLS – VIETNAM.

MIECC

Và hai tiếng “Việt Nam" lại được hô vang…

Và, hôm đó đại diện Việt Nam, HNX – GIRL đã xuất sắc giành được giải 3 cho cuộc thi nhảy cấp quốc tế. Điều này cũng chính là niềm tự hào, sự cố gắng nỗ lực của nhóm trong suốt mùa giải. Và chắc hẳn nếu có ngày nào quay lại KL, chúng mình cũng sẽ check lại fanpage Facebook của trung tâm, tìm xem có sự kiện nổi bật nào không để tham gia.

Các bạn cũng nên thử nhé!

MERCHANT Cafe – Những nét giao thoa Âu Á

Hôm đó lất phất mưa, cận kề Tết Nguyên Đán, chúng tôi đi bộ dọc theo khu phố tàu tìm kiếm điều gì đó cổ kính, mang một màu sắc tuổi thơ gì đó. Quán MERCHANT này khiến tôi nhớ về ngày xưa kinh khủng. Trước khi vào, tôi dừng chân tại một tiệm tạp hóa ngay cạnh quán. Một quầy lưu niệm nhỏ, chủ cửa hàng là người gốc Hoa, bà đã già và cực tỉ mẩn.

MERCHANT CAFE

Một tiệm tạp hóa giản dị…

MERCHANT CAFE
MERCHANT CAFE

Những điều đẹp mà giản dị…

MERCHANT CAFE

Lối lên quán cũng hết sức khiêm tốn…

Chúng tôi dừng chân trước khi lên quán, sẵn tiện mua vài món đồ làm quà. Ở Malaysia, họ ăn mừng năm mới là năm con Thỏ, chứ không phải con Mèo như người Việt mình. Tôi gọn gàng chọn hai chiếc phong bao đỏ hỏn cực dễ thương. Mua thêm ít giấy đỏ vô cùng xinh xắn. Tiệm đồ làm tôi tưởng chừng trở về tuổi thơ những ngày học cấp 2, cấp 3 bên tiệp tạp hoá cầm 1-2 ngàn đi mua. Vô cùng dung dị, dễ thương.

Bước vào quán, tôi khá bất ngờ khi bên trong rộng, trang trí theo một phong các Á lai Âu vô cùng đặc biệt.

MERCHANT CAFE

Một vẻ đẹp phúc kiến hơn bao giờ hết…

Ăn Brunch là một sự lựa chọn thú vị hơn bao giờ hết. Xong chúng tôi lại đánh giá cao đồ uống ở đây hơn. Thức uống cực kì vừa miệng với một cốc latte đậm đà và nước xí muội ngon lạ miệng.

MERCHANT CAFE

Nước uống siêu ngon…

MERCHANT CAFE

Chưa có đâu khiến tôi mê mẩn đến vậy…

Đây là nơi có đồ uống và không gian theo tôi đánh giá là hoàn hảo nhất trong những ngày rong ruổi ở Kuala Lumpur. Thật vô cùng đáng nhớ.

Tổng kết lại

Khép lại hành trình khám phá một Kuala Lumpur đáng nhớ, một Kuala Lumpur độc lạ mà nếu như chỉ vội vàng lướt qua mà đánh giá thì bạn sẽ chẳng bao giờ có thể cảm nhận được hết những vẻ đẹp thú vị mà thành phố này mang lại, về những con đường nhuộm màu văn hóa thú vị và đặc sắc. Vậy nên đừng tin hết những lời review trên mạng kia. Chỉ khi bạn được đắm mình trong những mảng màu văn hóa bản địa, bạn mới biết mình không chỉ khám phá thế giới mà phải chăng mình đang khám phá chính bản thân mình?