Nạp đầy “Vitamin Xanh” ở Cao Nguyên Cameron – Malaysia

38

Từ lâu, Malaysia nổi lên như một điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á với một nền văn hóa đa sắc màu từ cộng đồng người Trung Quốc, người Ấn, người Malaysia bản địa và các dân tộc khác. Bên cạnh đó, quốc đảo thịnh vượng này còn nổi tiếng với những cánh đồng cọ bạt ngàn, những thảm thực vật xanh mướt phủ khắp lãnh thổ. Đây là lần thứ hai mình đến quốc gia xinh đẹp này. Trong hành trình thứ hai, mình có cơ hội khám phá ra nhiều ngóc ngách mới lạ của thủ đô Kuala Lumpur (KL) và một Đà Lạt thứ hai của Malaysia mang tên “cao nguyên Cameron”.

Cameron Malaysia

Một góc tại Cactus point ở Cameron Highland

Phương thức di chuyển đến cao nguyên Cameron ở Malaysia

Trong kỳ nghỉ lễ lịch sử 30/4 – 01/05 vừa qua, vì thấy vé máy bay chặng Sài Gòn – Kuala Lumpur có giá quá hời trên So Sánh Tour, thế là mình đặt ngay và luôn trước một tuần bay. Tổng mức giá cho một người (chưa bao gồm hành lý) là 2.500.000 VND, mình tin rằng nếu bạn có kế hoạch và đặt sớm hơn tầm 1 tháng là giá còn hời bất ngờ hơn nữa. Vé máy bay trên So Sánh Tour chưa bao giờ làm mình thất vọng.

Có hai phương tiện phổ biến mà bạn có thể chọn để đi từ sân bay Kuala Lumpur đến trung tâm thủ đô đó chính là tàu điện KLIA Ekpres và Grab.

Ưu điểm của tàu điện là khá nhanh, tránh kẹt xe vào giờ cao điểm, chỗ ngồi thoải mái, có thể ngắm được những cánh đồng cọ xanh bên đường tàu. Tuy nhiên, nếu bạn không giỏi cách sử dụng loại phương tiện này thì sẽ khá khó khăn.

Cũng giống như Grab Việt Nam, bạn chỉ cần tải app và chọn điểm đến mong muốn. Giá Grab ở Malaysia khá rẻ, nếu đi nhóm đông sẽ rất có lợi. Vì thế mình đã chọn Grab di chuyển vào thủ đô.

Ngoài hai phương tiện trên, bạn có thể lựa chọn xe buýt của sân bay hoặc thuê xe riêng tùy nhu cầu cá nhân nhé.

Do đi bằng Grab nên việc di chuyển đến TBS khá thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Thậm chí do đường xá quá đẹp và bác tài chạy quá êm mà mình đã đánh một giấc từ sân bay đến TBS luôn (quãng đường tầm 50km với giá 72RM cho 2 người).

Cameron Malaysia

Vé xe đi Cameron

Nếu bạn muốn mua vé đi các tỉnh thành phố của Malaysia hoặc các nước láng giềng như Thailand và Singapore thì có thể đến TBS mua vé. Chỉ cần đến những chiếc máy e-ticket và nhập hành trình là bạn đã có ngay một chiếc vé trên tay. Nếu không rõ cách sử dụng thì đừng ngại hỏi các anh nhân viên nhé, họ luôn đứng gần đó để hướng dẫn du khách rất nhiệt tình. Mình đã mua 1 vé đi cao nguyên Cameron với giá 38RM).

Cách thuê xe máy khám phá Cameron

Vì xe hơi là phương tiện chính nên rất ít chỗ cho thuê xe máy ở Cameron. Hôm mình đi, chỉ có một tiệm duy nhất nằm ngay góc đường gần Pasar Market. Điều bất ngờ là sau khi hỏi bạn bản xứ, search Google và các trang tin thì nó đều dẫn đến tiệm thuê xe đó. Vì ít cạnh tranh, nên giá thuê xe máy ở Cameron vô cùng đắt đỏ khoảng 70RM (tầm 360.000 VND/ ngày chưa tính xăng 5RM).

Cameron Malaysia

Chiếc xe máy 70RM một ngày của mình

Nơi cư trú ở Cameron highland

Cao nguyên Cameron thật sự là một Đà Lạt thu nhỏ của Malaysia bởi khí hậu lẫn các khách sạn đẹp cổ kính theo phong cách châu Âu. Trong chuyến đi vừa qua, mình chọn ở 2 đêm ở khách sạn Golden Lodge với một chiếc phòng thoải mái và nhà vệ sinh chung cũng khá sạch. Xung quanh chỗ mình ở, có rất nhiều khách sạn 4,5 sao lẫn chung cư nên tùy vào nhu cầu và số lượng người mà bạn có thể chọn phòng phù hợp.

Ưu điểm của nơi cư trú vừa rồi của mình là ngay trung tâm Cameron, cách bến xe tầm 800m, gần các hàng quán và chỗ thuê xe máy, cửa hàng tiện lợi. Nhược điểm là bạn phải đóng thêm tiền thuế du lịch do chính phủ quy định là 10RM / 1 phòng cho 1 đêm. Đây có lẽ là lần đầu tiên mình mới biết đến loại thuế này, chắc có lẽ do chính phủ muốn bảo vệ môi trường, hệ sinh thái trước tác động của du lịch.

Cameron Malaysia

Bảng thuế du lịch tại khách sạn mình ở

Một vài điểm vui chơi bạn nhất định phải đến khi viếng thăm Cameron

The Smokehouse Hotel & Restaurant Cameron Highlands – một dinh thự cổ kính hơn 80 năm tuổi

Nằm trong vùng có khí hậu mát mẻ của Cao nguyên Cameron, là một dinh thự chuyên cung cấp chỗ lưu trú cho du khách thập phương. Công trình này mang đậm kiến trúc kiểu nông thôn Anh, được bao quanh là một khu vườn với rất nhiều hoa lá. Bên cạnh khu vực lần khách sạn, sảnh chính của Smokehouse là một nhà hàng và quầy bar chuyên phục vụ cho khách lẻ với thực đơn là các món Âu ngon miệng.

Cameron Malaysia

Những bức tường bám đầy cây leo khiến mình như lạc bước vào xứ sở cổ tích

Cameron Tea Valley – một thung lũng chè xanh mơn mởn

Nhắc đến Cameron mà không nói đến chè xanh quả thật là một thiếu sót. Cũng giống như Mộc Châu, với địa hình là các thung lũng, đồi núi thấp, chè được trồng khá phổ biến. Và chính là điểm đến thưởng trà ngắm cảnh đặc trưng ở Cameron. Tuỳ vào khách sạn bạn ở mà bạn có thể lựa chọn quán gần nhé do đây là một chuỗi quán.

Cameron Malaysia

Những đồi chè xanh rực trong nắng chiều ở Cameron Tea Valley

Cactus Point – Nơi giúp bạn mở mang tầm hiểu biết về xương rồng

Phải công nhận rằng thảm thực vật ở Cameron vô cùng phong phú từ hoa đến xương rồng. Đến , kiến thức về thế giới xương rồng của mình gia tăng gấp bội bởi nơi đây trồng rất nhiều cây xương rồng “độc lạ Malaysia”. Xương rồng từ nhỏ, vừa, to đến khổng lồ đều hiện diện ở nơi đây. Bạn có thể chọn mua những chậu nhỏ xinh về làm quà cũng được.

Cameron Malaysia

Những cây xương rồng lạ mắt chỉ có ở Cactus Point

Cactus Valley – Hơn cả một cái tên

Cũng là về xương rồng những rất khác Cactus Point. Cactus Valley là một tổ hợp xương rồng và vườn dâu tây. Bạn có thể kết hợp tham quan hái dâu và xem xương rồng cho tiện.

Cameron Malaysia

Cactus Valley cũng là một điểm ngắm xương rồng hay ho ở Cameron

Flora Park – Vườn địa đàng của các loại hoa

Nếu ở Việt Nam có thung lũng hoa Đà Lạt thì ở Malaysia sẽ có Flora Park – công viên hoa xứng đáng với giá tiền 50RM/người. Nằm ở Kea Farm, là một khu vườn cực rộng với vô số các loài hoa rực rỡ sắc màu. Đây được xem là toạ độ sống ảo dành cho hội mê chụp ảnh vì cứ đi là có ảnh xinh.

Cameron Malaysia

Welcome to Flora Park

Món ăn nên thử ở Cameron

Ẩm thực ở Cameron vô cùng đa dạng, đủ các món Hoa, Ấn, Nhật lẫn Malaysia. Ngay khu vực gần khách sạn Golden Lodge là các dãy quán bán món Ấn đậm mùi cari, quán Hoa thì luôn tấp nập và các quán Malaysia núp hẻm. Dưới đây là một số món ăn bạn nên thử khi đến cao nguyên Cameron:

Cameron Malaysia

Sữa dê ở Smokehouse béo thanh

Những lưu ý cần nhớ khi đến Cameron

Tạm kết:

Nếu bạn chỉ có 3 ngày để đi du lịch mà muốn tìm một đất nước mến khách, gần Việt Nam và chi phí hợp lý thì Malaysia chính là sự lựa chọn bạn nên nghĩ ngay đến. Chưa kể, việc di chuyển ở nơi đây vô cùng thuận tiện, đúng giờ và giá máy bay vô cùng rẻ giữa các vùng. Hãy đến Malaysia, bạn sẽ hiểu vì sao đất nước này được mệnh danh là quốc gia xuất khẩu nhiều dầu cọ nhất nhì thế giới.