Petaling Street Market – Thiên đường giá rẻ tại Kuala Lumpur

91

petaling street market

Tòa nhà cao thứ 2 thế giới – Merdeka 118 được chụp từ góc phố ChinaTown

Vì sao Petaling luôn thu hút du khách?

Vị trí độc tôn

Nằm ở vị trí trung tâm của thủ đô, cũng như gần các trạm tàu, trạm xe buýt công cộng, Petaling tạo sự thuận lợi cho du khách trong việc di chuyển.

Bên cạnh đó, Petaling Street Market cùng các điểm nổi tiếng khác như nhà thờ hồi giáo Masjid Jamek, quảng trường Merdeka, bảo tàng dệt quốc gia Kuala Lumpur…tạo thành một cụm tham quan đặc sắc mà bất kỳ du khách nào cũng không muốn bỏ lỡ.

petaling street market

Cổng vào Petaling Street Market

Đậm chất văn hóa người Hoa

Khu chợ trải dài gần 1km từ góc đường Petaling giao với Jln Pudu đến đường Jalan Sultan với hai cổng chợ hoành tráng, trên cổng chợ được lợp mái ngói màu vàng đồng cùng tượng hai con rồng hai bên. Biển hiệu tên chợ được ghi với 3 thứ tiếng: tiếng Malaysia, tiếng Trung và tiếng Anh. Phần trong chợ có mái che màu xanh mát mẻ, được người dân ví như “con rồng xanh” của khu phố Tàu.

Đa dạng mặt hàng thời trang và ẩm thực phong phú

Hòa vào dòng người tấp nập đến tham quan và mua sắm, hàng trăm cửa hàng, quầy bán thời trang, phụ kiện có thương hiệu nổi tiếng được bày bán như: Gucci, Chanel, Nike… giống y đúc hàng thật. Ngoài ra, bạn có thể mua những món đồ xinh xắn như: dép lê, quần áo con voi, túi xách các loại. Đặc biệt khi mua đồ, bạn nhớ trả giá để không bị hớ vì trả giá cỡ nào cũng “dính” thôi.

petaling street market

Con đường Petaling nhộn nhịp du khách ghé thăm

Ngoài việc đến đây mua sắm, Petaling còn tập hợp rất nhiều gian hàng thức ăn đa dạng với nhiều món bình dân như popiah (bò bía), mì hoành thánh, chee cheong fun, muah chee (mochi phiên bản Trung Hoa), sữa đậu nành và tàu hũ cực nổi tiếng. Không chỉ thế, bạn còn dễ dàng tìm thấy những món ăn truyền thống của người Malaysia như Asam Laksa, cơm nấu nước dừa Nasi Lemak…

petaling street market

Ly sữa đậu nành của Kim Soya Bean có lịch sử 90 năm tại số 49 Petaling Street

Đặc biệt, khu chợ Petaling còn bán rất nhiều khô heo bakkwa, một loại đặc sản nổi tiếng của người Hoa. Loại khô này được nhiều gian hàng lớn nhỏ bày bán, nhưng để mua được hàng chất lượng để làm quà cho người thân hoặc bạn bè, bạn có thể ghé tiệm bakkwa Oloiya với giá khoảng 60.000VNĐ/100gr.

Tập hợp hàng loạt nhà hàng nức tiếng

Bunn Choon Egg Tart Restaurant

petaling street market

Tiệm bánh Bunn Choon có màu vàng và cổng xanh đẹp mắt

Cách Petaling Street Market 5 phút đi bộ, tiệm bánh Bunn Choon Egg Tart nằm trong khu Kwai Chai Hong Street được sơn màu vàng nổi bật.

Theo thông tin trên Internet, Kwai Chai Hong còn có tên là Lorong Panggung, một dự án khôi phục những con hẻm bị lãng quên trở thành một di sản đặc trưng, mang đậm nét văn hóa của khu phố Tàu. Người ta còn từng truyền tay nhau rằng con hẻm này từng là nơi ẩn náu của băng đảng Trung Quốc có tên Dragon Tiger Clan. Từ năm 2019, những con ngõ được tân trang với những bức họa tươi sáng, đủ sắc màu để thu hút du khách.

petaling street market

Tranh tường phía sau tiệm được vẽ giống với bộ phim Kungfu mình từng xem

Tiệm bánh Bunn Choon được treo rất nhiều lồng đèn đỏ bên ngoài. Nhìn lớp sơn tường có vẻ còn mới nhưng tiệm đã có mặt từ năm 1893, và được xem là nơi bánh tart trứng ngon nhất Kuala Lumpur. Bên cạnh tart trứng huyền thoại, khách hàng đến có thể thưởng thức các loại bánh khác như bánh dứa, bánh hạnh nhân, bánh cưới truyền thống của người Hoa… Bánh ở đây có độ ngọt vừa phải, cũng như đa dạng sự lựa chọn.

Khi đến tiệm, bạn sẽ mua bánh và tính tiền ở tầng trệt. Sau đó, bạn có thể mang bánh lên tầng trên để ngồi thưởng thức thêm một tách cà phê hoặc ăn thêm dimsum.

Bên cạnh Bunn Choon Restaurant là con hẻm được vẽ nhiều bức họa hấp dẫn du khách đến “sống ảo”. Đi vào bên trong, bạn sẽ nhìn thấy một quán bar chuyên phục vụ bánh bao có tiếng là DaBao. Nếu có thời gian và dạ dày vẫn còn trống, bạn nhớ ghé vào đây thưởng thức.

petaling street market

Lối vào Da Bao Restobar

Ho Kow Hainam Kopitiam since 1956

Là một phần trong dự án Kwai Chai Hong, Ho Kow Hainam Kopitiam là cái tên được nhiều người dân địa phương giới thiệu khi cần thưởng thức ẩm thực Trung Hoa.

Ho Kow Hainam Kopitiam mang bữa sáng truyền thống của người Hải Nam vào Kuala Lumpur từ năm 1956. Thực đơn và công thức cà phê được thiết kế bởi chính ông Ho Kow, người chủ đầu tiên của Ho kow Hainam Kopitiam. Đến nay, công thức bí truyền của ông đã trở thành “di sản” cho con cháu đời sau. Và khi đã đến, bạn nhất định phải thử qua cà phê, các loại bánh mì nướng và mì cà ri.

petaling street market

Rất đông khách xếp hàng trước tiệm từ sáng sớm

Mình đến đây vào buổi sáng trước khi ra sân bay, dù đã đến lúc 8h30 nhưng mình đã thấy có rất nhiều du khách đứng xếp hàng đợi. Để kịp chuyến bay, nhân viên đề xuất mình gọi bữa sáng mang về vì mình chỉ cần đợi trong 5 phút. Mình thấy khá tiếc vì nếu thưởng thức tại chỗ sẽ tuyệt hơn. Không gian bên trong rất xinh với lối thiết kế đặc biệt của người Hoa, kết hợp cùng ánh sáng nhẹ màu vàng và xanh lá tạo cảm giác ấm cúng. Để không phải hối tiếc như mình, bạn nhớ đến trước 7h30 sáng, đảm bảo thức ăn nơi đây sẽ không làm bạn thất vọng.

Kedai Kopi Lai Foong Restaurant

Sau nhiều ngày rong ruổi ở Malaysia, lần đầu tiên mình tìm thấy quán bán mì bò khiến mình mừng muốn rớt nước mắt. Đơn giản vì mình thích thịt bò, nhưng phần lớn người dân Malaysia theo đạo Hồi và Hindu nên hầu như chỉ bán thịt gà và vịt. Nếu bạn cùng sở thích với mình, Lai Foong chính là “chân ái” khi đến với phố Tàu.

petaling street market

Bên ngoài cửa tiệm Kedai Kopi Lai Foong

Được mở từ năm 1956, đến nay đã hơn 60 năm, Lai Foong vẫn giữ nguyên phong độ và thu hút đông đảo thực khách. Nếu bạn đến vào buổi trưa, bạn sẽ phải chen chúc và đợi món hơi lâu. Ngược lại, nhân viên của quán rất nhanh nhẹn và nhiệt tình phục vụ.

Từ ngày quán được mở cửa, món mì bò đã được chế biến theo công thức truyền thống có lịch sử đến 80 năm của gia đình người Hải Nam. Nước dùng đậm đà được hầm từ những gì tinh túy nhất của thịt bò, kèm với một ít cải chua tạo ra một tổng thể hơi lạ miệng nhưng vẫn ngon. Khi gọi món, nhân viên sẽ hướng dẫn bạn chọn những sợi bánh khác nhau để dùng, gồm có: sợi phở, bánh canh, hủ tiếu…

petaling street market

Mì bò thơm ngon ăn cùng bánh phở

Bên cạnh mì bò, bạn có thể thử một số món khác không kém phần đặc trưng là Char Kway Teow với sợi bánh màu vàng, cơm gà…

Khu phức hợp văn hóa & nghệ thuật REXKL

Nếu bạn nghĩ khu Chinatown toàn những tòa nhà cũ kĩ và không có gì để chơi thì đó là một sai lầm. Nằm bên cạnh Petaling, khu phức hợp REXKL sẽ mang đến bạn một làn gió mới.

petaling street market

Một số ảnh quảng cáo các hoạt động được dán trên cửa ra vào

Tòa nhà REXKL được đưa vào hoạt động trước khi Nhật Bản chiếm đóng vào năm 1947. Trải qua hai lần bị thiêu rụi, REXKL được tái sinh bởi kiến trúc sư Shin Chang và Shin Tseng. Hiện nay, REXKL không chỉ dùng để làm rạp chiếu phim, không gian còn được chia thành nhiều khu vực để triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, ăn uống vui chơi sầm uất và cửa hàng sách siêu to khổng lồ.

petaling street market

Một góc check-in trong hiệu sách BookXcess

Nổi bật nhất, cũng như được nhiều người dân và du khách đến “sống ảo” nhất chính là RexKL BookXcess. Khu vực được thiết kế như một mê cung với rất nhiều kệ sách, cùng nhiều tầng được liên kết đẹp mắt. Không chỉ để check-in, bạn còn dễ dàng tìm được những cuốn art book, sổ tay xinh xắn hoặc tìm một góc để đọc sách tại đây.

petaling street market

Lối đi vào khu sách trông như đi vào mê cung

Các phương tiện di chuyển đến Petaling Street Market

Taxi hoặc Grab

Petaling Street Market nằm khá gần các khu vực khác của Kuala Lumpur như Kuala Lumpur, Bukit Bintang, Chow Kit… Nếu di chuyển từ những nơi để kể trên, bạn có thể book grab hoặc gọi taxi. Giá xăng ở Malaysia chỉ 1,65 RM, tức chưa đến 11.000 VND nên giá grab ở đây rất rẻ. Để tiện di chuyển, bạn có thể lựa chọn phương tiện này. Lưu ý: Không nên book grab vào giờ cao điểm, vào lúc trời mưa vì tình trạng kẹt xe ở Kuala Lumpur rất khủng khiếp, đôi lúc bạn sẽ mất cả tiếng đồng hồ chỉ để di chuyển hơn 1km.

Tàu điện LRT

Nếu bạn ở xa khu ChinaTown, bạn có thể lựa chọn MRT với mức giá rẻ và tốc độ di chuyển nhanh. Để đi đến đây, bạn bắt tuyến tàu Kelana Jaya Line, sau đó dừng ở LRT Pasar Seni. Khi xuống trạm, bạn bật Google maps và đi theo hướng dẫn đến Petaling.

Đi bộ

Trong trường hợp bạn ở khu China Town như mình, đi bộ sẽ là phương án không tồi vì bạn vừa có thể dạo phố, vừa dễ dàng dừng lại khám phá những điểm mới lạ, vừa không mất quá nhiều thời gian.

Với những lý do đã được nêu trên, bạn có thể thấy rằng Petaling Street Market đích thị là một điểm tham quan độc đáo, vừa đậm chất văn hóa của người Hoa, vừa rẻ để trải nghiệm và mua sắm đúng không nào. Vì thế, đã đến với Kuala Lumpur, đừng bỏ lỡ địa điểm thú vị này nhé.