Cung đường mùa xuân từ Mộc Châu đến Sapa

30

Mùa xuân nhất định phải đi ngắm hoa nở rồi! Thường niên, mình sẽ đều đi Mộc Châu vào mùa xuân để ngắm hoa mận hoa mơ nở. Và lần này, mình đã đi một “cung đường mùa xuân” tuyệt đẹp từ Mộc Châu ngắm những đứa trẻ mùa xuân, ngược lên Sapa ngắm hoa đào chuông nở. Cả một mùa xuân Tây Bắc thật tình chào đón mình đã khiến lòng mình không khỏi hân hoan.

Mộc Châu mùa xuân

Mùa xuân đã về thật gần.

Đến Mộc Châu nhìn thấy xuân về thật gần

Thực ra những cung đường này năm nào mình cũng sẽ đi lại, không có quá nhiều địa điểm mới nhưng lần nào cũng mang đến những trải nghiệm mới mẻ, không lặp lại. Mộc Châu vào những ngày cuối đông đầu xuân cũng khiến lòng người rộn ràng hơn nhiều. Vì hoa mận hoa mơ đã bung nở trắng rừng. Và vì cả những đứa trẻ đã bắt đầu xúng xính thay áo mới để chuẩn bị đón Tết. Đi vào những thung lũng mận, những bản nhỏ của người H’Mông, không khó để bạn nhìn thấy những đứa trẻ mặc những bộ trang phục truyền thống rực rỡ nô đùa bên những tán hoa mận, bên cành hồng chín… Tất cả đã vẽ nên một bức tranh xuân tình thật dịu dàng và đầy say đắm.

Mộc Châu mùa xuân

Những đứa trẻ xinh xắn bên cây hồng mùa đông.

Mùa xuân cũng là dịp mọi người nghỉ ngơi, trò chuyện, uống rượu cùng nhau. Trẻ con đều mặc quần áo mới và thường tụ tập ở những khoảng sân rộng lớn để nhảy múa, vui chơi. Nét hồn nhiên và niềm vui ngày Tết hiện rõ trên từng khuôn mặt của những đứa trẻ H'Mông càng khiến cho tụi mình vô cùng thích thú. Quả thật, gương mặt trẻ thơ chính là sự biểu hiện rõ nhất cho những vui vẻ vô tư mà người lớn đã dần quên mất đi.

Mộc Châu mùa xuân

Niềm vui của những đứa trẻ khi xuân về.

Mộc Châu mùa xuân

Niềm vui của những đứa trẻ khi xuân về.

Mộc Châu mùa xuân

Và mình cũng tranh thủ hoà vào niềm vui cùng những đứa trẻ đáng yêu.

Mùa xuân ở Mộc Châu không chỉ có hoa mơ hoa mận, mà còn rực thắm hơn nhiều với những cành hồng, cam trĩu cành chín đỏ.Giữa tiết trời se lạnh dịp xuân về, những khu vườn trồng hồng, cam chín rộ giữa màu lá xanh tạo nên một sắc màu vùng cao không trộn lẫn được bất cứ nơi nào.

Mộc Châu mùa xuân

Vườn cam trĩu quả.

Và khi lang thang trong những con đường nhỏ, mình cũng đã bắt gặp được khoảnh khắc bình dị nhưng đầy ấm áp giữa ngày đông giá.

Mộc Châu mùa xuân

Khoảnh khắc vô giá giữa màn sương.

Lên Sapa ngắm hoa đào chuông

Nếu như Mộc Châu đón người lữ khách bằng sự rộn ràng vui vẻ thì khi đến Sapa, mùa xuân lại đến thật đằm thắm hơn hẳn. Khung cảnh mờ ảo sương khói giữa Sapa cũng khiến lòng người thêm dịu dàng. Miền Bắc có sắc rực rỡ của hoa đào, miền Nam đón xuân với hoa mai vàng ấm áp thì riêng Sapa lại có một “dấu hiệu” mùa xuân vô cùng đặc biệt với hàng hoa đào chuông xinh đẹp.

Hoa đào chuông ở Sapa được trồng trước UBND Sapa. Thông tin về hoa đào cũng nhờ một người bạn giới thiệu tới mình sau khi chụp bộ ảnh hoa rất đẹp ở đây. Đây là những cây anh đào trong số 100 cây giống quý do Hội hữu nghị Nhật – Việt tặng huyện Sa Pa tròn 100 tuổi vào tháng 10 năm 2003. Nhật Bản thường tặng hoa anh đào cho các quốc gia khác trên thế giới như một cách để thể hiện mong muốn được chung sống hòa bình. Tên của loài hoa này cũng đẹp nữa – Kanhizakura. Ở miền Nam Nhật Bản, thời gian hoa nở bắt đầu từ giữa tháng 1 đến tháng 2. Về Việt Nam, bạn có thể ngắm hoa nở từ cuối tháng 12. Hoa anh đào Kanhizakura có màu hồng sẫm, hình dáng như những chiếc chuông nhỏ.

Sapa mùa xuân

Một trong những “đặc sản” mùa xuân của Sapa là hoa đào chuông.

Chỉ nở vào mùa xuân và được trồng ở những nơi có thổ nhưỡng đặc biệt, đào chuông cũng mang đến dáng vẻ kiêu kỳ khiến nhiều người ngẩn ngơ xao xuyến. Những thân cây đen xù xì, trông xa như những cành cây khô khẳng khiu trong sương giá nhưng khi đến độ, đào chuông bung nở lại tạo nên bức tranh thuỷ mặc hữu tình. Từng đoá hoa như chiếc chuông nhỏ úp ngược nở thành từng chùm chúm chím.

Sapa mùa xuân

Từng chùm hoa chuông nở xua tan không gian mù xám.

Sapa mùa xuân

Đừng quên chụp một bộ ảnh xinh với loài hoa tuyệt đẹp này.

Sapa mùa xuân

Đừng quên chụp một bộ ảnh xinh với loài hoa tuyệt đẹp này.

Đến Sapa vào thời điểm nhiệt độ thấp nhất trong năm, tụi mình cũng đã có cơ hội chiêm ngưỡng một Sapa trầm mình lặng lẽ trong băng giá. Thời tiết xuống thấp, kết hợp với nhiệt độ cao đã khiến cảnh vật xung quanh đèo Ô Quy Hồ đóng một lớp băng mỏng trắng xoá. Cảnh vật thật lạ lẫm đối với đứa chỉ sống ở nơi mưa gió như miền Trung hay nắng ấm ở miền Nam như mình. Cây cỏ, hoa lá… đều phủ một lớp băng trong suốt, nhìn gần như một mẫu vật cổ được bao bọc trong lớp kính trắng của tự nhiên.

Sapa mùa xuân

Cảnh vật phủ lớp băng giá trên đèo Ô Quy Hồ.

Sapa mùa xuân

Lớp băng giá như lưu giữ bảo vật bên trong.

Lịch trình gợi ý

Mình xuất phát từ Sài Gòn. Các bạn nếu ở Sài Gòn thì có thể tham khảo lịch bay của mình để có thời gian di chuyển hợp lý hơn.

Ngày 0

Chiều thứ 5 bạn chọn bay các chuyến bay từ 17h45 – 19h00 ra Hà Nội, lên xe khách Hải Vân chuyến 22h45 đêm, đến Mộc Châu lúc 3h30 sáng, hãy liên hệ trước với homestay bạn ở để chắc chắn họ sẽ đón bạn vào lúc sáng sớm.

Ngày 1

Sapa mùa xuân

Set cá tầm ở nhà hàng Hang Dơi.

Ngày 2

Ngày 3

Sẽ thật thú vị nếu chúng ta bắt kịp những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên trong thời khắc chuyển mùa. Đôi khi, một hành trình rẽ lối bất chợt lại đem đến cho chúng ta thật nhiều trải nghiệm mới mẻ thú vị.