Du lịch Pà Cò mùa xuân – chở "xuân" về phố

26

Pà Cò những ngày cuối năm là bức tranh với thật nhiều màu sắc tươi mới: màu xanh của những đồi chè, màu trắng của rừng hoa mận, màu hồng của vườn hoa đào… Dành 1 ngày đến với Pà Cò, thả bước chân vào trong những vườn mận, vườn đào, sắm cho mình đôi ba cành ưng ý để mang về trưng Tết chính là cảm giác “chở” xuân về phố, ngập tràn hào hứng để đón một năm mới an yên!

Thật ra, không chỉ vào mùa xuân, Pà Cò còn hấp dẫn du khách đến chơi quanh năm bởi vẻ lãng mạn thơ mộng và những trải nghiệm thiên nhiên giữa núi đồi trùng điệp.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Toàn cảnh Mai Châu nhìn từ Đèo Đá Trắng

Cung đường lên Pà Cò

Pà Cò cách Hà Nội khoảng 4 tiếng nếu đi bằng ô tô. Từ Hà Nội, bạn đi theo đường Đại Lộ Thăng Long rồi nối vào cao tốc Hòa Lạc. Tiếp tục đi theo đường quốc lộ 6 qua dốc Cun, qua đèo Đá Trắng (chính là đèo Thung Khe), bạn đi thẳng theo hướng Mai Châu. Tới điểm ngã ba Đồng Bảng thì rẽ trái rồi lại rẽ tiếp ở đoạn trạm dừng nghỉ, đi tiếp khoảng 3km nữa để tới Pà Cò.

Khung cảnh dọc đường đi sẽ mở ra trước mắt bạn cảnh sắc thiên nhiên của đèo núi với dạng địa hình đặc trưng là đường với một bên vách núi, một bên là thung lũng với những hàng cỏ lau đung đưa theo gió. Nếu đi vào ngày nắng đẹp, bạn sẽ thấy những cụm mây lơ lửng hoặc tụ thành đám trôi giữa trời. Cung đường đèo có nhiều đoạn uốn lượn và khúc quanh khá đẹp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì mình khuyến cáo các bạn hãy chỉ tận hưởng trực tiếp bằng mắt và tinh thần chứ đừng tùy ý dừng đỗ trên đường để chụp ảnh.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Cung đường thơ mộng lên Pà Cò (ảnh mình chụp bên trong cửa kính xe ô tô)

Đường đi khá dài nên bạn nên cân nhắc dừng nghỉ để đảm bảo sức khỏe và tinh thần cho việc lái xe. Nhà mình xuất phát từ khoảng hơn 8h sáng, đến trưa có dừng lại nghỉ ăn cơm tại một nhà hàng bên đường mặc dù quãng đường đến Pà Cò không còn xa. Nghỉ chân cũng là cách để tiếp thêm sức lực cho cả một buổi chiều trước mắt.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Tranh thủ dừng nghỉ ăn trưa thì chụp ảnh với khung cảnh rất thơ

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ

1. Đèo Đá Trắng

Đèo Đá Trắng (đèo Thung Khe) là một trong những địa điểm check-in “vang danh” từ rất lâu. Chính tên gọi cũng đã nói lên điểm đặc biệt của ngọn đèo này: đó là màu trắng tự nhiên của núi đá. Cả một mảng đèo hiện ra sừng sững giữa đất trời bao la với sắc trắng nổi bật sẽ khiến bạn bị thu hút ngay từ khi còn ở phía xa. Thoạt nhìn, sẽ khó tin rằng Đèo Đá Trắng có độ dài lên đến hơn 30km. Với độ cao hơn 1000m, đứng ở vị trí Đèo Đá Trắng bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Mai Châu với những nếp nhà san sát.

du lịch Pà Cò mùa xuân

View thung lũng khi đứng trên Đèo Đá Trắng

Trên đỉnh đèo là một lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Nếu chuẩn bị sẵn một chiếc áo in hình cờ Tổ quốc, bạn sẽ có ngay bức hình tràn đầy niềm tự hào và thể hiện tình yêu quê hương đất nước.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Check-in với cờ đỏ sao vàng tại Đèo Đá Trắng

Ở Đèo Đá Trắng không có quá nhiều hoạt động, đơn giản là điểm dừng chân để ngắm cảnh và chụp ảnh với thiên nhiên kỳ thú và cũng là nơi để bạn “giãn gân giãn cốt” sau quãng đường khá dài trên xe. Có rất nhiều những quán nhỏ được dựng theo kiểu lán gỗ ở khu vực này với đủ thứ đồ ăn nóng hổi “chăm sóc” cho dạ dày của bạn: cơm lam, thịt xiên, trứng gà, ngô khoai,… Tất cả đều đã qua sơ chế và chỉ cần làm nóng với bếp lửa than hồng là bạn có thể xuýt xoa thưởng thức ngay. Chi phí cho các món ăn cũng dao động chỉ khoảng 10.000 – 20.000 VND tùy món. Nhà mình nán lại Đèo Đá Trắng khoảng hơn 30 phút, vừa thả bộ cho thư giãn, vừa thưởng thức vài ba xiên thịt nướng và bắp ngô ngọt thơm, vừa tận hưởng không khí se se và ngắm cảnh cho thi vị.

du lịch Pà Cò mùa xuân
du lịch Pà Cò mùa xuân

Dãy hàng quán tại các lán nghỉ chân với hàng loạt món ăn hấp dẫn

2. Đồi chè xanh bạt ngàn

Pà Cò có khá nhiều đồi chè. Nếu đã đến đây thì bạn cũng đừng quên dành thời gian thăm thú đồi chè để thấy sắc xanh thẫm của lá chè hòa vào sắc biếc của trời mây. Chè được trồng theo từng luống và giữa các luống có lối đi ở giữa nên bạn có thể thoải mái chen chân đi vào trong vườn chè, cảm giác như mình hóa thành nhỏ bé giữa bạt ngàn cây chè bao quanh.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Hóa thân thành cô gái dân tộc tạo dáng giữa đồi chè (trang phục mình mượn của chị chủ vườn chè)

Chè tất nhiên sẽ có mùi hương thơm thoang thoảng, mặc dù không rõ nét như khi đã chế biến khô và pha nước nhưng bạn hoàn toàn có thể cảm nhận hương thơm dìu dịu, sảng khoái lan tỏa trong không khí. Những đồi chè thời điểm tháng 1 thường có màu xanh thẫm và chưa lên búp non.

du lịch Pà Cò mùa xuân
du lịch Pà Cò mùa xuân

Đồi chè trải dài với màu xanh mát mắt

Khác với những đồi chè ở Sa Pa, đồi chè ở Pà Cò thường có độ nghiêng và cao hơn vì nằm trên sườn dốc. Tận dụng địa hình thoai thoải gần giống với bát úp của những quả đồi mà chè được trồng thành những hàng phủ kín.

3. Vườn mận, vườn đào khoe sắc

Tây Bắc mùa xuân gợi lên cho mọi người hình ảnh những vườn mận trắng xóa, những vườn đào hồng cả một góc trời. Thời điểm mình lên Pà Cò, mận đã qua thời nở xõa và đã tàn nhiều. Thế nhưng, đào thì vẫn còn mơn mởn và đang vào lúc chuẩn bị đến thời điểm rực rỡ nhất. Hoa đào đã nở nhưng vẫn còn nhiều nụ, nếu khéo chọn thì có cành còn có thể chơi được đến rằm tháng Giêng.

Vườn đào với màu hồng đặc trưng dễ dàng nhận ra từ xa. Cảnh sắc như lạc vào chốn thần tiên vì màu hồng êm dịu nhẹ nhàng giữa bầu trời xanh trong thăm thẳm. Rừng đào dưới nắng như ánh lên thứ ánh sáng lấp lánh của sự tươi mới và hạnh phúc. Nếu để ngắm cảnh và chụp ảnh thì những vườn đào khoe sắc chính là địa điểm tuyệt vời, đặc trưng của không khí Tết.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Cả vườn đào rực hồng sắc xuân

du lịch Pà Cò mùa xuân

Dạo chơi giữa vườn đào hoa nở

Để lựa chọn những cành đào mang về chơi Tết, bạn nên chọn những cành chưa nở quá nhiều và còn nhiều nụ chúm chím. Liên hệ với chủ vườn (thường chính là những người dân sinh sống ngay bên cạnh) thì bạn sẽ được dẫn ra những nơi mà đào còn e ấp. Khung cảnh hoang sơ hơn và nhìn giống như những thước phim cổ.

du lịch Pà Cò mùa xuân
du lịch Pà Cò mùa xuân

Vườn đào còn đang chìm trong sương muối làm nên vẻ đẹp huyền bí

du lịch Pà Cò mùa xuân

Nắng lên chói chang làm cho vườn đào, mận đẹp như khu vườn cổ tích

Tại đây, bạn ưng cành đào nào thì có thể nhờ chủ vườn cắt luôn để mang về với chi phí giật mình: chỉ khoảng 200.000 VND cho một cành đào to (giá ở xuôi có thể lên đến cả triệu bạc). Đào rừng chưa nở nhìn khẳng khiu khiến nhiều người liên tưởng đến những cành củi khô, thế nhưng chỉ cần đôi ba hôm, những nụ hoa bé xinh sẽ bắt đầu hé nở, bông hoa to, cánh mỏng, màu hồng tươi mơn mởn. Vác trên vai cành đào mới cắt còn mùi nhựa chảy, chằng lên xe ô tô mang hoa về nơi phố thị, bạn sẽ có cảm giác thật hạnh phúc và đúng chất “chở” Tết về nhà.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Chuyến xe chở Tết về nhà

4. Những cây chè cổ thụ cả trăm năm tuổi

Ở Pà Cò trước đây, những cây chè cổ thụ có tuổi đời lên đến hàng trăm năm không phải là hiếm. Người dân tộc Mông ở Pà Cò có truyền thuyết mang màu sắc huyền huyễn về những cây chè cổ thụ. Xa xưa, chim Phượng Hoàng mỏ vàng rất thích ăn quả của cây chè mọc nơi núi cao sương giá. Chúng ngậm quả trong miệng, sải cánh đến vùng núi nơi đây, cảm nhận linh khí của vùng đất này nên rải hạt chè tại những thửa đất sườn đồi khắp cả một vùng. Trải qua hàng trăm năm, những cây chè từ thủa sơ khởi hồng hoang ấy vẫn sống mãnh liệt qua nhiều thăng trầm lịch sử, hiên ngang giữa đất trời Tây Bắc.

Lên Pà Cò lần này, mình được người quen giới thiệu cho một chị gái người Mông dễ mến để đến thăm vườn chè nhà chị ngay sau nếp nhà sàn gỗ liêu xiêu. Băng qua mảnh vườn nhỏ để đến với gốc chè cổ thụ, thứ mình nhìn thấy đầu tiên là một cây chè vươn mình thẳng đứng giữa vườn, hiên ngang giữa những luống chè con con có vẻ như đang khúm núm lặng yên bên dưới.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Không hề nhầm chút nào, con số 1621 được treo trên thân cây chính là năm mà cây chè được trồng ở vườn. Cây chè được chứng nhận của địa phương là cây chè cổ thụ. Gốc gây to hơn một vòng tay người lớn, cứng cáp, cành cây chắc khỏe để một người đàn ông to cao có thể trèo lên hái lá.

du lịch Pà Cò mùa xuân

Cây chè cổ thụ hơn 400 năm tuổi hiên ngang giữa đất trời

Cây chè cổ thụ hơn 400 năm tuổi đứng giữa trời như một chứng nhân của dòng chảy thời gian, khẳng định sự bền bỉ, kiên trì và sức sống mãnh liệt. Chạm tay vào thân cây, có thể cảm nhận sự gai góc và trong thoáng chốc, cảm giác hoài cổ như vụt chạy qua tâm trí. Quả thật, có quá nhiều điều mà ta vốn nghĩ rằng “không tưởng” nhưng vẫn tồn tại hàng ngày, mạnh mẽ và mang tính biểu tượng. Cây chè hơn 400 năm tuổi này chính là một vật thể sống với tinh thần như thế!

Những lưu ý nho nhỏ

du lịch Pà Cò mùa xuân

Chị gái người Mông thân thiện, nhiệt tình và cũng chính là chủ đồi chè, vườn đào

Chỉ cần một ngày băng đèo lên với Pà Cò giáp Tết, những trải nghiệm của xuân mới sẽ khiến tâm hồn trở nên thư thái và háo hức hơn thật nhiều trong những ngày đầu năm. Chở theo những cành đào về chia cho nhà nội, nhà ngoại và trưng một cành đào rừng ở giữa hiên nhà mang đến cảm nhận về sự lo toan, sắm sửa, tất bật để đón năm mới đủ đầy và an vui. Lên Pà Cò “chở” xuân về phố là chở theo cả những hy vọng, yên ấm vì được đi sắm Tết với những người thân yêu. Đôi khi, hạnh phúc đơn giản là ở những cung đường và những trải nghiệm mà chúng ta cùng nhau trải qua, cùng nhau ghi nhớ, cùng nhau mường tượng cả về sau này…