Du lịch Ba Khan – Thả hồn mênh mang giữa đất trời thênh thang

28

Những cung đường đèo uốn lượn đưa ta lên một vùng đất giữa lưng chừng dốc với tầm nhìn phóng ra giữa lòng hồ sông Đà nước non điệp trùng. Đứng giữa khung cảnh nơi đây, tâm hồn như được trôi đi thư thái, đủ để thả hết những băn khoăn suy tư còn vương vấn, tự do tận hưởng cảnh đẹp của thiên nhiên và “làm mới” tinh thần một cách trong trẻo nhất!

du lịch Ba Khan

Khung cảnh nên thơ nhìn từ trên cao của Ba Khan với góc hồ sông Đà

Đôi nét về Ba Khan và đường đến Ba Khan

Cách Hà Nội khoảng 130km về phía Tây Bắc, nằm giữa Mai Châu và Mộc Châu, Ba Khan thuộc lãnh thổ huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Nằm ở vùng núi, cảnh sắc Ba Khan vẫn giữ được nét tự nhiên mộc mạc của vùng rẻo cao miền Bắc. Khung cảnh nơi đây là những dãy núi đá trùng điệp, những tán cây rừng hoang dại còn vẻ nguyên sơ và đặc biệt lại có nét thơ mộng của hồ sông Đà nơi thủy điện Hòa Bình. Khí hậu Ba Khan mùa hè mát mẻ, mùa đông thì hơi lạnh khô hơn vùng đồng bằng.

Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn có thể di chuyển theo hướng đại lộ Thăng Long rồi đi theo hướng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Theo đó, bạn đi quốc lộ 6 qua Hà Đông rồi tới Xuân Mai, đi lên Tân Lạc. Đến điểm đèo Đá Trắng (đèo Thung Khe), bạn rẽ phải (đi dường bên dưới chân đèo), đi thêm khoảng hơn chục km nữa sẽ đến xã Ba Khan. Bạn có thể vòng lên đường trên một chút để thăm thú điểm dừng chân Đèo Đá Trắng trứ danh rồi vòng lại đường chân đèo cũng không mất thời gian thêm bao lâu.

du lịch Ba Khan

Từ Đèo Đá Trắng nhìn xuống thung lũng

Địa điểm lưu trú ôm trọn cảnh nước non

Ở Hòa Bình nói chung và Ba Khan nói riêng, các khu nghỉ dưỡng đều nắm bắt hướng thiết kế kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đưa văn hóa Mường vào không gian lưu trú. Tìm kiếm trên các ứng dụng đặt chỗ như So Sánh Tour, bạn có thể thấy 1 số nơi lưu trú tại khu vực Ba Khan như Bakhan Village Resort, Ba Khan Ecolodge by Hao,… hoặc 1 số resort lân cận như Mai Châu Hideaway, Bùi Mạnh Homestay,…

Lần này, nhà mình ở Bakhan Village Resort vì vị trí lý tưởng và có cả dịch vụ lều trại lẫn phòng khách sạn để trải nghiệm.

du lịch Ba Khan

Ví trí đắc địa view toàn cảnh thung lũng hồ sông Đà

du lịch Ba Khan

Một góc khu resort nhìn từ ban công nhà hàng & cafe

Giá lưu trú 1 đêm tại Bakhan Village Resort với dịch vụ phòng nghỉ:

Bên cạnh những phòng nghỉ cố định của khu khách sạn, Bakhan Village Resort cũng mới đưa vào khai thác dịch vụ lưu trú qua đêm tại các lều ngoài trời. Giá lưu trú 1 đêm tại Bakhan Village Resort với dịch vụ lều trại:

Chi phí tham khảo trên đã bao gồm bữa sáng và sử dụng các tiện ích nội khu, chưa bao gồm phụ phí VAT hoặc dịp lễ Tết.

Những trải nghiệm giữa thiên nhiên

1. Tận hưởng cảnh sắc và không gian hữu tình

Bakhan Village Resort tọa lạc trên sườn núi của xóm Khan Hạ, nhìn xuống thung lũng xanh của lòng hồ sông Đà Resort có đường bao ngắm cảnh để đứng từ trên cao có thể phóng tầm mắt nhìn thẳng về xa xăm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp bao la của một phần hồ và những ngọn núi nhấp nhô tô điểm cho bức tranh phong cảnh. Thời tiết nắng đẹp, bầu trời xanh trong với những tia nắng ấm áp làm cho cảnh sắc càng thêm lấp lánh và hùng vĩ hơn. Bạn có thể cảm nhận rõ không khí trong lành và thư thái khi đứng giữa đất trời để nhìn ngắm thiên nhiên. Tại không gian này, bạn tha hồ chụp ảnh vì chỉ cần giơ máy lên là đã có ngay một “background” quá xịn ở đằng sau.

du lịch Ba Khan
du lịch Ba Khan

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng tha hồ cho bạn chụp ảnh check-in

Lần trải nghiệm này, mình cũng thử sử dụng dịch vụ lưu trú qua đêm trong lều vì quá mê khung cảnh nhìn từ vị trí lều hướng ra ngoài. Thật tâm đánh giá thì “chiếc view” này xứng đáng điểm 10 khi bao trọn cảnh quan của hồ nước, núi non, con đường đèo uốn khúc,… Cửa lều được bố trí thêm 1 phần lưới đan độc đáo để bạn tha hồ nằm ngồi, tận hưởng cảm giác bồng bềnh giữa đất trời.

du lịch Ba Khan

Chiếc lều với tầm nhìn phóng thẳng ra sông núi

du lịch Ba Khan

Cửa lều mở ra không gian thiên nhiên kỳ vĩ để bạn thả hồn thư giãn

Bên trong lều khá rộng với 2 phòng ngủ khép kín, trang bị giường đệm đầy đủ, có cả bộ bàn ghế ngồi bệt, buồng tắm nhỏ và bồn rửa mặt,… Phần hiên lều là một bộ bàn ghế gỗ thơ mộng cho bạn những phút nghỉ ngơi sảng khoái và thanh bình giữa khung cảnh trữ tình nên thơ.

du lịch Ba Khan

Hiên gỗ với bàn ghế uống trà ngắm cảnh

du lịch Ba Khan

Bên trong lều rộng rãi và tiện nghi

Resort cũng có rất nhiều góc để bạn có thể chụp ảnh đẹp. Với thiết kế mở, hầu như các khu vực đều nhìn ra cảnh hồ núi. Bên cạnh đó, có những khu phòng nghỉ nhìn ra suối nước tự nhiên và tán rừng xanh mát bên trong resort, mang chút hơi hướng của rừng nhiệt đới. Hiên phòng nghỉ được bố trí bàn ghế thư giãn để bạn có thể thảnh thơi ngồi ngắm cảnh nghe tiếng suối róc rách bên tai, tìm cho mình khoảng trời thư thái.

du lịch Ba Khan

Một bậc thềm nhìn thẳng ra con suối nhỏ

du lịch Ba Khan

View từ ban công phòng nghỉ

Một trong những điểm “ăn tiền” của resort là bể bơi vô cực tràn viền hướng thẳng ra lòng hồ sông Đà. Đặc biệt, có một cái cây mọc thẳng đứng như điểm nhấn của bể bơi, khiến cho hầu như ai đến đây cũng sẽ mon men ra chụp ảnh vì khung hình quá ấn tượng. Giữa nền trời xanh biếc, những bóng hình phản chiếu xuống mặt nước bể sáng loáng như mặt gương tạo nên sự đối lập đẹp một cách lạ kỳ.

du lịch Ba Khan
du lịch Ba Khan

Bể bơi vô cực như tấm gương phản chiếu lung linh

Resort có khu nhà hàng và café với tầm nhìn bao quát toàn cảnh. Ở đây, trên tầng 2, bạn có thể ra ban công để ngắm nhìn quang cảnh toàn bộ khu nghỉ và xa xa là thiên nhiên hữu tình. Chỉ cần 1-2 món đồ uống đặt lên kệ bàn gỗ là bạn có ngay những tấm ảnh “chill chill” rồi!

du lịch Ba Khan

Góc ngắm cảnh từ nhà hàng

2. Giao lưu văn hóa dân tộc Thái, Mường

Thông thường, vào những dịp cuối tuần hoặc theo lịch của resort, sẽ có tiết mục giao lưu văn hóa dân tộc Thái, Mường dành cho du khách với sự tham gia biểu diễn của các cô gái đến từ những ngôi làng ở Ba Khan. Chương trình thường diễn ra vào lúc 8h tại khu vực sân lửa trại. Bên đống lửa ấm, đoàn văn nghệ sẽ mang đến khoảng 4-5 tiết mục ca múa. Những điệu múa đặc trưng mang qua sự thể hiện uyển chuyển, mềm mại của những cô gái bản dường như làm cho du khách thêm “say”. Bản sắc văn hóa phần nào được truyền tải một cách nhẹ nhàng và đi vào lòng người.

du lịch Ba Khan

Chương trình văn nghệ giao lưu văn hóa ngay tại khu vực nhóm lửa

du lịch Ba Khan

Rất nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc mang đậm nét văn hóa dân tộc

Đặc sắc nhất trong buổi giao lưu văn hóa chính là tiết mục nhảy sạp – điệu nhảy dân gian đặc trưng của người Thái, Mường trong những dịp vui, những ngày lễ hội. Với những thanh gỗ bắc ngang nhau, những người cầm sạp sẽ nhịp nhàng đập lên đập xuống một cách đồng bộ, tạo ra những khoảng trống để vừa bàn chân người nhảy. Cái khó của nhảy sạp là phải căn làm sao nhảy vào khoảng trống giữa những thanh sạp đúng thời điểm. Một khi đã nắm được quy luật của sạp, bạn có thể dễ dàng vượt qua và lại muốn quay lại nhảy thêm lượt nữa, rồi lại lượt nữa,… Nhảy sạp mang mọi người sát lại gần nhau hơn, kết nối với nhau bởi những bước chân nhún nhảy, mang lại niềm vui khi chinh phục thành công điệu múa vui này. Đây là trải nghiệm khó quên của bất cứ ai khi tham gia nhảy sạp.

du lịch Ba Khan
du lịch Ba Khan

Nhảy sạp và tận hưởng niềm vui

3. Đốt lửa sưởi giữa trời đông giá

Tại resort, có một khu vực được bố trí củi và dãy ghế gỗ làm từ những thân cây tự nhiên, quây thành vòng tròn để đốt lửa. Du khách có thể nhóm lửa và ngồi quây quần sưởi ấm hoặc đơn giản chỉ là để tận hưởng cảm giác lửa trại thật bình yên. Trong tiếng lửa tí tách bập bùng, người thì kể dăm ba câu chuyện, người thì lắng nghe, người thì thả hồn vào những suy nghĩ miên man, người lại thích thú chực chờ châm thêm củi mỗi khi sắp tàn,… Nếu đến Ba Khan vào mùa đông lạnh, giữa cái tiết trời đêm buốt giá đỏ cả hai má, thì ngồi bên đống lửa trại là cảm giác ấm êm và dễ chịu khó quên. Thậm chí, chỉ cần nhìn vào ánh lửa vàng cam nhấp nháy tỏa làn khói trắng, hít đầy lồng ngực hương thơm của gỗ, nhẹ đưa tay lau những bụi tro tàn bay vương vào áo,… là tâm hồn dường như được chữa lành và an yên rất nhiều!

du lịch Ba Khan

Bên nhau sưởi ấm

4. Thử hương vị ẩm thực đặc sắc

Đến với Ba Khan, bạn hãy thử một số món ăn mang phong vị núi rừng Tây Bắc. Ẩm thực nơi đây mang đậm hương vị địa phương nhưng đồng thời vẫn gần gũi và dễ thưởng thức. Các món thịt đặc sản có thịt lợn Mường, gà đồi mẹt, trâu bò bản được chế biến nhiều hình thức: nướng mật ong, xào lăn gừng sả, hấp, quay lá mắc mật,… Rau củ là rau củ theo mùa: cải, rau muống, su su,… Ngoài ra, bạn cũng có thể gọi lẩu để nhâm nhi với lựa chọn lẩu cá lăng, lẩu gà đồi, lẩu trâu nhúng mẻ,…

Một vài lưu ý

Với những trải nghiệm ở Ba Khan, mình nghĩ, nếu một lúc nào đó có nhiều muộn phiền suy nghĩ hay đơn giản chỉ là muốn nghỉ dưỡng để cho tinh thần thoải mái, thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nơi này là điểm dừng chân. Cảnh sắc và những hoạt động tại Ba Khan chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, cho bạn thả hồn mênh mang giữa đất trời thênh thang!