Trải nghiệm Bàu Sấu Đồng Nai, sự kì thú ẩn mình giữa rừng sâu

33

Vườn quốc gia Cát Tiên với diện tích trải dài 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước và Lâm Đồng, từ vùng núi đến đồng bằng, lại được bao quanh bởi con sông Đồng Nai mạnh mẽ, tất cả những điều trên tạo nên một vườn quốc gia trù phú và đa dạng sinh cảnh, thu hút bước chân của những con người đam mê khám phá.

Và Bàu Sấu được xem là địa điểm đáng khám phá nhất tại vườn quốc gia Cát Tiên, hành trình đến với Bàu Sấu sẽ là một trong những hành trình thú vị và để lại nhiều dấu ấn khó quên nhất cho những ai có dịp ghé thăm.

Bàu Sấu Đồng Nai

Quang cảnh Bàu Sấu sớm mai

Bàu Sấu nằm ở đâu?

Bàu Sấu là một vùng đất ngập nước nằm ở phía Nam của Vườn quốc gia Cát Tiên, và là quê nhà của cá sấu nước ngọt (cá sấu xiêm), một loài cá sấu Việt Nam tưởng chừng như đã tuyệt chủng trước đây.

Bàu Sấu nằm sâu bên trong VQG Cát Tiên, và được quản lý trực tiếp bởi trạm kiểm lâm Bàu Sấu. Tên gọi bàu Sấu xuất phát từ thuở vườn quốc gia Cát Tiên chưa được thành lập. Bàu có diện tích hơn 2500 ha vào mùa mưa, tuy nhiên vào mùa khô mặt bàu chỉ còn rộng khoảng 100 – 150 ha.

Bàu Sấu Đồng Nai

Bàu Sấu – khu Ramsar thứ 2 của Việt Nam, và là khu Ramsar thứ 1499 của thế giới

Cách đến Bàu Sấu?

Bàu Sấu được quản lý bởi VQG Cát Tiên và trạm kiểm lâm Bàu Sấu do đó trước hết bạn cần phải đăng ký tham quan tại Trung tâm du khách của VQG. Giá vé tham quan là 250.000/người, là vùng đặc hữu được bảo vệ và giám sát chặt chẽ nên nếu tiến vào Bàu Sấu một cách tự ý mà không có sự cho phép của vườn bạn có thể bị phạt tiền lên đến 5 triệu đồng.

Bàu Sấu Đồng Nai

Cây cầu gỗ nhỏ xinh đẹp trong Bàu Sấu

Hành trình đến với Bàu Sấu, tính từ điểm xuất phát là trung tâm VQG, có chiều dài tổng cộng là 14km, trong đó bao gồm 9km đường xe và 5km đường đi bộ xuyên rừng.

Trong 9km đầu tiên, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe jeep của vườn hoặc xe đạp, trên đường đi bạn có thể ghé thăm nhiều điểm đến thú vị của VQG Cát Tiên.

Quãng đường 5km còn lại là một độc đạo nhỏ băng rừng chỉ có thể đi bộ, nơi bạn có thể trực tiếp tiếp xúc với rừng già, lắng nghe và cảm nhận thiên nhiên một cách trọn vẹn, ngỡ ngàng với thảm thực vật của VQG trên từng bước chân.

Bàu Sấu Đồng Nai

Đi bộ xuyên rừng, lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá

Lưu trú tại Bàu Sấu

Hiện tại Bàu Sấu có cung cấp chỗ ở qua đêm với số lượng rất hạn chế, để nghỉ đêm tại đây bạn cần đăng ký từ sớm với VQG Cát Tiên thông qua số điện thoại của vườn.

Trong trường hợp không đặt được phòng, bạn vẫn có thể khám phá bàu Sấu trong ngày nếu xuất phát từ buổi sáng, bởi thời gian đi bộ trong rừng đã gần 2 tiếng đồng hồ cả đi lẫn về, thế nên bạn cần sắp xếp thời gian thật hợp lí nếu muốn vào Bàu Sấu nha.

Những điều đặc biệt của riêng bàu Sấu

Bàu Sấu không điện, không sóng điện thoại, không wifi

Ở bàu Sấu không có đường dây điện kéo vào, vậy nên toàn bộ điện sinh hoạt ít ỏi của bàu đều đến từ nguồn cung duy nhất là pin mặt trời. Nguồn pin mặt trời này được tài trợ bởi một vị giáo sư nước ngoài sau một chuyến ghé thăm bàu Sấu. Nguồn điện ít ỏi chỉ đủ để chiếu sáng, duy trì điện cho một tủ lạnh và sạc pin các thiết bị điện nhỏ như điện thoại.

Ở bàu Sấu cũng không có sóng điện thoại và wifi, sống ở đây bạn gần như là biệt lập với thế giới bên ngoài, bạn có thể tạm quên đi những món đồ công nghệ mà thoải mái tận hưởng thiên nhiên.

Bàu Sấu Đồng Nai

Nét dung dị, bình yên và hoang sơ của Bàu Sấu

Nhưng các bạn đừng lo nếu có việc gấp cần liên hệ với bên ngoài nhé, tại trạm kiểm lâm có một địa điểm “độc nhất vô nhị” mà ở đó điện thoại sẽ có 2 vạch sóng nho nhỏ, vừa hay đó là một ô cửa sổ của trạm, các anh kiểm lâm vui tính gọi đó là “cửa sổ tình yêu”.

Bàu Sấu Đồng Nai

“Cửa sổ tình yêu”, chỉ ở đây mới có thể gọi điện thoại ra bên ngoài

Những bữa cơm đặc biệt tại Bàu Sấu

Ở bàu Sấu có những bữa cơm đặc biệt không nơi đâu có, bởi những bữa cơm này được chính những anh kiểm lâm tại trạm tất bật chuẩn bị cho du khách bằng chiếc bếp củi đơn sơ của trạm kiểm lâm.

Bữa cơm chỉ vài món ăn bình dị như thịt ba chỉ nướng, trứng kho, cá chiên, đậu hũ sốt nhưng lại có vị ngon đến lạ, mọi người quây quần trên một tấm chiếu nhỏ, bên trong chòi kiểm lâm, vừa ăn vừa chuyện trò, thỉnh thoảng lại có một tràng cười nổ ra sau những câu đùa của anh kiểm lâm vui tính.

Bàu Sấu Đồng Nai

Một bữa cơm no căng bụng được các anh kiểm lâm Bàu Sấu dày công chuẩn bị

Bữa sáng tại bàu Sấu cũng được chính các anh chuẩn bị, nếu may mắn bạn có thể được thưởng thức món cháo cá rau đắng. Trong chuyến đi của mình, các anh hài hước đùa rằng bởi vì cá sấu được bảo vệ và sinh trưởng quá tốt, cá sấu đã ăn hết cá trong bàu, nên các anh chẳng mấy khi có cá để ăn nữa.

Qua những bữa cơm ấm cúng nho nhỏ ấy, chúng ta có thể hiểu thêm về thiên nhiên của Cát Tiên, về đời sống cô lập của các anh kiểm lâm, và thêm yêu quý, kính trọng sự hi sinh thầm lặng để bảo vệ màu xanh cho đất nước của các anh.

Bàu Sấu Đồng Nai

Anh chiến sĩ kiểm lâm cặm cụi chuẩn bị bữa ăn bên bếp lửa đơn sơ của trạm

Bàu Sấu Đồng Nai

Vườn rau nhỏ của các anh kiểm lâm

Cung đường trekking xuyên rừng

Có thể nói hành trình đến với Bàu Sấu là một hành trình đầy gian nan mà kỳ thú. Đầu tiên bạn cần di chuyển đến với cổng VQG Cát Tiên, từ đây bạn phải đi phà qua sông, sau đó bạn sẽ đi một quãng đường 9km đường bê tông bằng xe chở khách của VQG hoặc xe đạp, xuyên qua cánh rừng xanh mát, cuối cùng chờ đón bạn chính là con đường mòn nhỏ dài 5km mà bạn phải chinh phục bằng chính đôi chân mình.

Bàu Sấu Đồng Nai

Cung đường mòn trekking xuyên rừng để đến với Bàu Sấu

Cung đường đi bộ xuyên rừng này không hề bằng phẳng mà gồ ghề đất đá, rễ cây lộ thiên, lá cây phủ đầy. Thảm thực vật trong rừng vô cùng đa dạng với rất nhiều loài cây lạ mà có thể bạn chưa bao giờ nghe đến, một số loài cây đặc trưng sẽ được VQG đặt biển tên để giới thiệu cho du khách.

Bàu Sấu Đồng Nai

Một số loài cây lạ được VQG Cát Tiên để bảng tên cây, tên loài

Bàu Sấu Đồng Nai

Cây ráy “siêu to khổng lồ”, to gấp nhiều lần so với những cây bên ngoài

Những loài cây rừng cao lớn như che hết bầu trời, vài tia nắng nhẹ nhàng xuyên qua tán cây soi lên những nhành cây nhỏ, cộng với không khí mát lành của rừng mang đến cho những du khách vào đây một cảm giác khoan khoái khắp cơ thể.

Sự to lớn và hoang sơ của rừng cây khiến con người cảm thấy thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Cung đường trekking này còn cất giấu một báu vật – cây Tung khổng lồ hơn 300 năm tuổi với bộ rễ đồ sộ cao quá đầu người, được mệnh danh là "thằn lằn sấm" của rừng Cát Tiên.

Bàu Sấu Đồng Nai

Cây Tung to lớn trăm năm tuổi, ổng kính máy ảnh không thể chụp hết cả cây

Đi bộ đến gần cuối con đường bạn sẽ gặp một cây cầu gỗ nhỏ, di chuyển khoảng 500m nữa là bạn đã chạm đến đích – Bàu Sấu, với khung cảnh đầm nước rộng bao la và thảm cỏ xanh mướt mắt.

Bàu Sấu Đồng Nai

Bàu Sấu bình yên và tĩnh lặng hiện ra trước mắt sau quãng đường dài mong đợi

Cá sấu và hồ cá Sấu

Đã mang tên gọi bàu Sấu tất nhiên là phải có cá sấu ở đây. Nhận thấy khu vực bàu Sấu thích hợp cho sự phát triển của cá sấu, VQG Cát Tiên đã tiến hành thả 60 con cá sấu nước ngọt thuần chủng về với thiên nhiên Bàu Sấu nhằm mục đích bảo tồn và phục hồi loài vật quý hiếm này. Đến nay, 60 con cá sấu này đã phát triển một cách tự nhiên lên đến hàng trăm con sinh sống trong bàu.

Cá sấu tại Bàu Sấu là loài cá sấu xiêm, có chiều dài trung bình từ 2.2- 2.8 m, thân dài và mõm dài như cái kẹp, thức ăn của chúng là cá, cua, chim trời và các loài thú nhỏ.

Bàu Sấu Đồng Nai

Trong Bàu Sấu có con cá sấu

Vào ban đêm khi chiếu đèn pin về phía hồ, bạn có thể nhìn thấy những cặp mắt cá sấu đỏ au ánh lên dưới ánh đèn, những đốm mắt cá sấu nhiều đến nỗi được ví như ánh sao trên mặt hồ. Còn vào ban ngày, bạn có thể vừa ăn sáng vừa “ngắm” cá sấu bơi lội thư thả hay cũng đang ăn bữa sáng của chính chúng.

Bàu Sấu Đồng Nai

Buổi sáng trong lành tại Bàu Sấu

Tại trạm kiểm lâm tại Bàu Sấu còn có dịch vụ chèo thuyền tham quan hồ và ngắm cận cảnh những con cá sấu đang ngụp lặn, nếu đi thuyền buổi chiều muộn, bạn còn được ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp trên bàu trong tiếng kể chuyện của các anh kiểm lâm vui tính.

bàu Sấu Đồng Nai

Hoàng hôn dần buông tại Bàu Sấu

Ngắm thú đêm và sao trời tại Bàu Sấu

Nếu như tại trung tâm VQG bạn phải mua vé cho tour ngắm thú đêm, bạn được xe jeep của vườn chở và ngắm các loài thú từ trên xe, thì tại Bàu Sấu bạn không cần phải đi đâu xa mà cũng không mất thêm đồng nào, chỉ cần ở yên một chỗ cũng có thể thấy được các loài thú hoang dã đi kiếm cái ăn đêm.

bàu Sấu Đồng Nai

Chỉ cần soi đèn pin về phía rừng, bạn có thể trông thấy những loài thú hoang dã đang ăn đêm

Tại Bàu Sấu bạn còn có thể phóng mắt lên cao ngắm bầu trời trong vắt đầy sao lấp lánh, bởi nơi đây xa rời những khu đô thị choáng ngợp ánh đèn, nơi đây không tồn tại ô nhiễm ánh sáng.

Những lưu ý khi đến với Bàu Sấu

Là khu vực bảo tồn và được bảo vệ theo chế độ nghiêm ngặt, bạn cần đăng kí và mua vé trước khi vào, nên đặt phòng sớm ít nhất 1 tháng trước khi đi để đảm bảo có phòng ở.

Nên đem theo tiền mặt để thanh toán chi phí ăn uống bên trong Bàu Sấu vì nơi đây không có sóng wifi để chuyển tiền online.

Nên mặc quần áo dài tay, che kín cổ chân, cánh tay khi đi bộ xuyên rừng. Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc xịt chống muỗi và kem bôi chống vắt.

Và điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị một sức khỏe tốt, trên đường đi có băng ghế cho bạn nghỉ ngơi nếu thấy mệt, nhớ mang đủ nước cho chuyến đi nữa nhé.

bàu Sấu Đồng Nai

Bàu Sấu là một trong những nơi đặc biệt và ấn tượng nhất đối với mình

Một ngày một đêm trải nghiệm cuộc sống hoang dã, bình yên tại Bàu Sấu là một trong những trải nghiệm thú vị và khó quên nhất của mình. Bàu Sấu không chỉ có thiên nhiên và động vật hoang dã, bàu Sấu còn có những anh kiểm lâm nhiệt tình và nồng hậu cùng những bữa ăn ngon mang hương vị quê nhà.