Khám phá đảo siêu đẹp ở Gili và ngọn núi cao thứ 2 ở Indonesia

38

Indonesia với mình như là điểm đến với thiên nhiên hùng vĩ, kể từ 2 năm dịch vừa qua mình đã xem về hình ảnh của đất nước Indonesia rất là nhiều, một quốc gia lớn nhất Đông Nam Á với hơn 17.504 đảo lớn nhỏ và mình đã đặt chân đến 2 nơi đó chính là Gili và Lombok.

Tìm hiểu sơ qua về Đảo Gili

Đảo Gili gồm có 3 đảo đó là Trawangan, Gili Meno và Gili Air nằm ở khu vực phía Tây Bắc của Lombok, cách Bali khoảng 2 tiếng đi tàu, nơi đây được ví nhưng là thiên đường biển ở Đông Nam Á, biển xanh như ngọc. Nếu bạn muốn tìm một nơi có biển đẹp, nhộn nhịp và sự khác lạ thì Gili sẽ cho bạn cảm giác này.

đảo Gili

Một góc nhỏ ở đảo Gili

Thêm một chút về Lombok

Lombok thuộc tỉnh phía tây Nusa Tenggara của Indonesia và nằm gần Bali. Việc di chuyển từ Gili sang Lombok sẽ không tốn quá nhiều thời gian, bạn chỉ cần đặt vé tàu di chuyển tầm 20 phút là sẽ tới (ở Bali thì bạn đặt vé ở bến Padang Bai). Nếu Gili mang cho bạn cảm giác sôi nổi, nhộn nhịp thì Lombok sẽ là nơi bạn tìm đến sự yên bình nhẹ nhàng, dẫn dắt bạn vào vẻ đẹp thiên nhiên huyền bí. Nơi đây có ngọn núi cao thứ 2 ở Indonesia và những con thác siêu đẹp.

đảo Gili

Nơi mọi người dựng trại, cách đỉnh núi khoảng 2km

đảo Gili

Ngọn núi lửa nằm ở giữa Hồ

Thời gian đến Gili và LomBok

Thời gian đẹp nhất sẽ là tầm tháng 5 đến tháng 9 vì lúc này không khí ổn, thời tiết sẽ ít bị thay đổi hơn so với thời gian khác, đặc biệt là mùa mưa bão. Ban ngày thời tiết nắng ấm không đến nỗi gắt còn ban đêm thì không khí dịu mát hẳn đi. Mình rất thích thời tiết ở đây vào buổi tối vì không khí se lạnh bởi có chút gió biển.

Vé máy bay

Thời gian trở lại đây thì tình hình dịch đã không còn căng thẳng như 2 năm về trước, không còn thủ tục gì phức tạp nên là việc đặt vé máy bay cũng dễ dàng như bạn đặt 1 chuyến bay nội địa ở Việt Nam. Vé thì mình đặt trên So Sánh Tour của hãng hàng không Vietjet Air từ Hồ Chí Minh đi Bali và ngược lại, đây có thể là lựa chọn tốt nhất cho chuyến đi đến Bali bởi vì vé giá cực kì hợp lý, mình đặt là 5.500.000 VND cho khứ hồi. Mình nghĩ bạn nên mua thêm hành lý và sắp xếp hành lý thật gọn gàng để việc làm thủ tục tiết kiệm thời gian cho mình cũng như những người phía sau chờ mình luôn nha, luôn nhớ rằng hành lý xách tay không vượt quá 7kg. Bên cạnh đó thì có thể đặt vé của hãng bay khác như là: Vietnam Airlines, AirAsia, Scoot…

đảo Gili

Mình chọn Vietjet Air cho chuyến đi của mình

Tiền và Sim

Tiền thì có 2 phương án cho bạn lựa chọn: Bạn có thể đổi tiền đô la ở Việt Nam rồi sang bên Indonesia sẽ đổi tiền IDR. Bạn có thể qua bên đó rút thẳng tiền mặt của Indonesia bằng thẻ Credit card hay Debit Card, và theo mình thì nên đổi tiền đô ở Việt Nam để tiết kiệm một chút phí rút, trong trường hợp hết tiền thì bạn mới nên dùng cách 2 để có tiền mặt.

Sim cũng như tiền vậy á, cũng có 2 phương án tối ưu để bạn lựa chọn đó là:Bạn mua Sim ở Việt Nam rồi qua bên đó khi hạ cánh sân bay sẽ có cái để xài luôn.hoặc là bạn mua trên qua So Sánh Tour, sau đó qua bên đó sẽ có quầy lấy sim ở tại sân bay rồi gắn sim vào sử dụng.Sim thì mình thấy cái nào cũng ổn, nên là cái nào tiện nhất thì bạn cứ chọn.

Di chuyển như thế nào?

Điều mình cũng thấy cực nhất chính là di chuyển, để tiết kiệm thời gian và tiền thì đi tàu chính là lựa chọn hàng đầu để đến được Gili. Di chuyển từ Bali thì bạn đến cảng ở Padang Bai nơi đây có rất nhiều tàu, từ sân bay ở Sân bay Ngurah Rai đến cảng tầm 40km, nếu bạn đi một mình có thể đặt grab bike với giá tầm 300.000 VND, còn nếu đi đông thì đặt grab car với giá tầm 750.000 VND. Tàu chạy từ 8h30 sáng đến 15h30 sáng nên việc bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý để tiết kiệm được thời gian. Sau quá trình mình tìm hiểu thì mình chọn tàu Eka JaYa đây có lẽ là tàu chạy nhanh nhất rồi, tầm khoảng 1h30 bạn sẽ đến Gili Trawangan. Giá vé sẽ dao động từ 400.000 VND đến 600.000 VND. Sau khi mình có chuyến đi này thì mình khuyên các bạn nên đến Cảng rồi đặt ở đó, sẽ rẻ hơn khi đặt qua trang web nha. Di chuyển chủ yếu mà mình đi ở Indonesia, là tuỳ vào nơi như Bali/ Lombok sẽ đi taxi hoặc đi xe máy, ở Gili thì xe đạp và xe ngựa.

Chỗ ở ra sao?

Tất cả phòng mình đều book bên So Sánh Tour, mình thấy cái hay ở app traveloka là sẽ đưa chỗ ở đẹp nhất, giá rẻ nhất mà dựa trên review lên đầu nên việc lựa phòng không quá mất thời gian đối với mình. Mình thì theo du lịch trải nghiệm nên chọn những loại phòng vừa phải và mình đã book phòng chưa tới 400.000 VND cho 1 đêm. Với mức giá thì cái mình nhận lại khá là ổn. Phòng mình book đó là: giá là 330.000 VND ở Gili, ở Lombok giá là 350.000 VND, giá là 350.000 VND. Việc nhận phòng/ trả phòng không có mấy khó khăn cũng giống như ở Việt Nam.

Chơi gì ở Gili?

Điều mình ấn tượng ở nơi này ngoài việc biển xanh như ngọc, không khí mát mẻ thì nơi này có điều thích thú chính là không có 1 bóng dáng của chiếc xe máy hay là xe ô tô nào cả, việc di chuyển ở nơi này đa số sẽ đi bằng xe đạp hay ai không thích đi xe đạp thì có thể đi xe ngựa( taxi ở nơi đây).

Điểu đầu tiên mình làm khi đến đây đó là đi lặn biển, đây có lẽ là hoạt động thích thú nhất khi đến với đảo Gili vì đây là thiên đường biển. Book đi chung tour giá tầm 200.000 VND bạn sẽ đi chung tầm khoảng 10 đến 15 người, được cái đông vui nhưng thật sự trải nghiệm với mình chưa đủ. Nên book tour riêng nếu bạn bè đi chung tầm 4 đến 5 người thì nên book tour riêng nha giá tầm 1.500.000 VND chia ra thì sẽ cao hơn gần gấp đôi nhưng thật sự bù là bạn sẽ trải nghiệm đủ và đặc biệt bạn lặn xuống chụp hình sẽ không đụng ai. Những điểm lặn nổi bật ở Gili: Lặn Cổ Vật, Rùa Biển, Vespa… Đây là những địa điểm lặn snorkeling nha. Còn lặn Scuba thì bạn book tour của: Mango diver, Gili Diver…

Bên cạnh đó bạn muốn lặn Scuba nhưng không có bằng thì ở đó người ta có khoá dậy cho bạn chứng chỉ SSI sau một ngày bạn có thể ra biển lặn.

go-and-share-kham-pha-dao-ghili-lombok

Biển Gili xanh như ngọc

đảo Gili

Lặn cổ vật ở Gili

đảo Gili
đảo Gili

Bãi biển ở Gili.

Với mình thì hoàng hôn không thể thiếu trong những chuyến đi đặc biệt là đi biển, không gì tuyệt vời khi đi lặn về chạy ra hướng có những chiếc võng, chiếc xích đu ngắm hoàng hôn. Kêu cho mình một ly nước ép thưởng thức cái đẹp cuối ngày. Không chỉ vậy mà bạn có thể cưỡi ngựa để đi dạo bên bờ biển để ngắm hoàng hôn nữa điều gì tuyệt vời hơn điều đó.

Không khí buổi tối nơi đây làm mình không muốn rời nơi này, mình đã ở đêm thứ 4 rồi nhưng mà vẫn chưa muốn đi điểm khác chỉ muốn sáng đi lặn biển tối chill với không khí nơi này.Âm nhạc là thứ không thể thiếu đối với người dân trên đảo này, nhà nhà ai cũng có cây đàn Ghi ta âm nhạc được vang lên, tiếng hát được cất từ nhà này sang hàng quán bên kia. Hàng quán ăn, quán cà phê, hay nhà hàng khách sạn đều có sự riêng biệt và khác lạ hoà trộn vào ánh đèn vàng ở giữa đảo bé nhỏ này.

đảo Gili
đảo Gili

Cưỡi ngựa ngắm hoàng hôn

Ngoài ra, có một thứ mình muốn trải nghiệm đó là . Tự nhiên trong đầu mình nghĩ hay là mình cắm lều một hôm rồi thưởng thức bình minh buổi sáng sẽ ra sao nhỉ, thú vị phải không? Đây là cách mà mình đã làm khi ở trên đảo, đạp xe ra hướng Đông dựng lều và ngủ. Sáng dậy ngắm ánh mặt trời mọc khi còn gì bằng nữa. Đối với cắm lều ngủ thì bạn nên báo trước cho khách sạn để chủ phòng hay quản lý biết để bị ảnh hưởng đến an ninh.

đảo Gili

Cắm lều trại ngắm bình minh ở đảo.

đảo Gili

Leo núi ở Lombok có gì?

Công viên quốc gia Núi Rinjani tọa lạc trên hòn đảo Lombok, đây là ngọn núi lửa cao thứ 2 ở Indonesia. Ở đây nổi tiếng với cảnh quan tuyệt đẹp và có tầm quan trọng về văn hóa và địa chất, với độ cao là 3726m. Đây là một nơi đáng để cho bạn trải nghiệm, địa hình đủ đầy với những: đồng cỏ, rừng cây, đá, dốc cát, mây, đặc biệt là có hồ ở giữa là ngọn núi lửa đang hoạt động và có những thứ xinh đẹp khác nữa. Để đi trekking bạn bắt buộc phải book tour bao gồm: 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ. Trước khi leo bạn cần phải kiểm tra y tế vì độ cao và cũng như có núi lửa còn đang hoạt động. Tổng đoạn đường đi bộ sẽ là 10km cho tour 2N1Đ, đoạn đường khó đi nên dành cho bạn nào có sức khỏe tốt, và đam mê leo núi yêu thích thiên nhiên.

đảo Gili

Con đường trekking

Bắt đầu từ 9h sáng và hạ trại lúc 16h chiều, sáng hôm sau sẽ bắt đầu từ 1h30 sáng leo đến đỉnh là 5h30 sáng để kịp ngắm Bình Minh. Thật sự mệt khi phải leo nhưng thật sự xứng đáng với công sức bỏ ra, bạn thử tưởng tượng cả trăm người trên khắp thế giới leo cùng mình, thưởng thức bức tranh tuyệt vời thì còn gì bằng nữa phải không. Việc chinh phục được ngọn núi cao như vậy không chỉ là bạn ngắm vẻ đẹp nơi này mà nó còn thể hiện sự quyết tâm chinh phục thử thách, với mình đó chính là niềm vui lớn lao. Và đến đây bạn đừng bỏ qua những con thác siêu đẹp, ấn tượng mà 1 trong số đó phải kể đến thác Tiu Kelep. Một lời khuyên dành cho các bạn muốn đi đó là nên rèn luyện sức khỏe khoảng 2 đến 3 tuần để đảm bảo thể lực chinh phục.

đảo Gili
đảo Gili

Vẻ đẹp qua từng bước chân đi.

đảo Gili

Hoàng hôn chen lẫn vào đám mây và những vách núi.

đảo Gili

Góc nhìn từ điểm hạ trại lên đến đỉnh

đảo Gili

Đi qua những khung cảnh thơ mộng

đảo Gili

Ngắm hình bình minh trên đỉnh Rinjani

đảo Gili

Kiệt tác thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp đầy sức hút.

đảo Gili

Chinh phục thành công con Núi Rinjani – 3.726m

Ẩm thực ra sao?

Ăn uống có thể nói không khác nhiều về mùi vị ở Việt Nam nhiều có lẽ sẽ hơi mặn so với nước mình, món ăn Indonesia thì sẽ món kiểu Cà Ri Ấn Độ. Những món ăn khá giống với Việt Nam chắc có lẽ là đồ nướng như là hải sản, thịt….Người Indonesia thích vị cay nên là những món ăn nào cũng không thể thiếu được. Nếu bạn là đam mê cà phê thì mình nên khuyên nên mang theo cà phê Việt.

đảo Gili

Những món ăn hấp dẫn ở Indonesia

Con người và văn hóa Indonesia

Indonesia là nền văn hoá và phong tục của nhiều tôn giáo, trong đó đạo Hồi giáo chiếm khoảng 86%. Cách mà con người đón tiếp mình rất là nhiệt tình từ khi ở đảo và khi trekking ở núi. Hài hoà, vui vẻ là những từ miêu tả con người nơi đây.

đảo Gili

Con người thân thiện, hoà đồng giúp mình dễ gần hơn với đất nước này.

Với mình đây là chuyến đi mang lại trải nghiệm đầy thú vị, điều ấn tượng nhất mà mình cho là thú vị đó chính là hành trình đi từ biển lên đến ngọn núi cao 3726m. Sau gần 10 ngày trải nghiệm thì với mình vẫn chưa đủ, cứ tới địa điểm sẽ có những địa điểm khác được mọi người dân địa phương giới thiệu, chắc có lẽ Indonesia mình sẽ đến thêm 2, 3 lần nữa hoặc có thể nhiều hơn vì đất nước này đã cho mình một ấn tượng cực kì tốt về thiên nhiên, con người lẫn văn hoá nữa.

đảo Gili

Hành trình từ Biển lên Núi của Tài Phạm.

Nếu các bạn muốn trải nghiệm như vậy thì đây chính là lịch trình tuyệt vời cho bạn chinh phục những thứ khát khao về du lịch trải nghiệm.