Kinh nghiệm du lịch Makassar – thủ phủ xinh đẹp của Nam Sulawesi

63

kinh nghiệm du lịch Makassar

Mình đi thăm quan Leang Leang

Makassar ở đâu?

Makassar là thành phố thuộc miền trung Indonesia, thủ phủ của Sulawesi. Diện tích là 175,77 km2 và dân số 1,25 triệu người. Đây là thành phố lớn và sầm uất nhất và là cảng chính của Sulawesi. Thành phố này là điểm trung chuyển tất cả hàng hóa cho các đảo ở phía đông Indonesia.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Trẻ em Hồi giáo

Makassar tỉ lệ người đạo hồi khoảng 85-90% nên ở đây có những quy định khá nghiêm ngặt về văn hóa ăn mặc với phụ nữ, bạn sẽ không thể tự do mặc Bikini như ở Bali. Nhưng văn hóa đạo hồi ở đây không hề hà khắc nhưng những quốc gia Trung Á, nên trong khoảng thời gian ở đây, chúng mình hoàn toàn không có sự khó khăn và luật lệ hà khắc nào ảnh hưởng. Không những thế chúng mình còn được cảm nhận sâu sắc về việc đạo Hồi hay cũng như những đạo giáo khác, sinh ra đều với mục đích hướng thiện.

Thời tiết ở Makassar như thế nào?

Một sự xấu hổ không hề nhẹ khi mà đã có thời gian lúc còn trẻ, mình đã nghĩ là Indonesia chắc chắn là sẽ nóng và khó chịu hơn Hà Nội rất nhiều, bằng chứng là nước da của họ ngăm đen. Khi tới với Makassar là lần đầu mình đặt chân tới Indonesia thì mình đã cảm nhận rõ ràng hơn về thời tiết ở đây. Mát mẻ, quanh năm chỉ từ 28-31 độ, vì gần biển nên không khí luôn luôn dễ chịu. Nhưng không vì thế mà tự tin bước ra ngoài với chỉ 1 chiếc áo cộc tay nha, sau vài ngày ở đây về nước da thành người Indonesia luôn đó.

Có một sự thật là ngày tới với Makassar mình vẫn được coi là người ngoại quốc, nhưng chỉ sau 1 thời gian thì người ta coi mình như là người Makassar luôn vì nước da không khác gì cho lắm. Mình tự tin là mát thế này thì không cần áo chống nắng hay khẩu trang và Makassar đã không làm mình thất vọng.

Di chuyển tới Makassar như thế nào?

Makassar chưa được khai thác du lịch nhiều nên gần như là sẽ không có đường bay thẳng tới Sulawesi. Các bạn bắt buộc phải transit qua KL Malaysia hoặc Singapore. Khoảng thời gian di chuyển sẽ tốn nhiều hơn, nhưng nếu bạn có thời gian thì đi như vậy cũng khá tiết kiệm.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Chúng mình transit ở Singapore

Lưu ý là khi tới sân bay Makassar, các bạn nên chuẩn bị địa chỉ mong muốn và đưa cho grab vì cơ bản lái xe ở đây nhiều người không biết tiếng Anh, đôi khi cả nhân viên sân bay Sultan Hasanuddin cũng không biết tiếng Anh luôn. Vì là sân bay nội địa và đa phần khách tới đều là người Indonesia nên tuyển nhân viên vào chắc cũng không khắt khe khoản tiếng Anh.

Giá vé các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên So Sánh Tour, cân đối tài chính, khoảng thời gian và lên đường thôi.

Di chuyển trong Makassar thì như thế nào?

Vì không phải là mảnh đất của du lịch nên ở đây sẽ không có quá nhiều phương thức để di chuyển. Nếu bạn vẫn là những tay lái tốt ở Việt Nam thì hay thuê xe máy ở Makassar. Đường xá khá giống Việt Nam nhưng dân đi khá ý thức. Duy có điều là di chuyển sẽ là bên trái như Thái Lan hay Malaysia, nên bạn phải luôn luôn tư duy trong đầu là đi sang trái.

Ban đầu mình không quen đâu, luôn luôn có xu hướng là đi sang bên phải, nhưng sau vài ngày thì tự tin hơn hẳn.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Biển Makassar vẫn có những vùng nhiều rác

Văn hóa ở Makassar

Như đã nói ở trên, tôn giáo chủ yếu ở Makassar là người Hồi giáo. Chính vì vậy, bạn cần phải mặc những trang phục kín đáo và nghiêm túc một chút khi đến đây và trong khoảng thời gian đi tham quan. Có thể nói, không khí ở Makassar hơi khác một chút so với Bali – nơi bạn có thể dễ dàng mặc những bộ bikini và thoải mái thể hiện ở bãi biển.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Phụ nữ ở Makassar ăn mặc khá kín đáo

Một văn hóa khác mà bạn cần lưu ý, đó là dù bạn có thể tự do mua bia hoặc rượu nặng hơn tại một số cửa hàng nhưng phải để trong túi bóng đen. Nhưng bạn sẽ không được cung cấp rượu tại các nhà hàng ở Makassar.

Ngoài ra, khi đến với Makassar, bạn cũng cần học một vài cụm từ quan trọng để có thể dễ dàng hòa nhập hơn với người dân địa phương. Một số câu phổ biến như:

Mặc dù nền tôn giáo ở Makassar có vẻ hơi “khó thở chút xíu” bởi vì một số nguyên tắc về đời sống, nhưng chỉ cần bạn tuân thủ theo quy tắc đó cũng như văn hóa đời sống của họ ,thì bạn không có gì phải lo về việc bị họ tỏ vẻ khó chịu hoặc nhắc nhở trong chuyến du lịch Makassar đâu.

Chơi gì ở Makassar?

Đến với Makassar thì có khá nhiều sự lựa chọn cho những bạn ưa khám phá và yêu thiên nhiên. Chúng ta hãy cùng điểm một số địa điểm nổi tiếng ở đây.

1. Fort Rotterdam

Một trong những lựa chọn tour ở giữa thành phố Makassar, cực kỳ phù hợp với những bạn trẻ yêu lịch sử của vùng đất này. Nếu đi 1 mình thì lời khuyên là bạn nên thuê 1 bạn hướng dẫn viên đi cùng để thấy được những giá trị lịch sử của Fort Rotterdam và quan trọng nhất các bạn ấy sẽ biết những góc đẹp nhất để lên hình.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Fort Rotterdam

2. Đảo Samalona

kinh nghiệm du lịch Makassar

Đảo Samalona

Một hòn đảo không cách quá xa thành phố, từ Fort Rotterdam bạn có thể dễ dàng bắt thuyền để ra đảo, loanh quanh chỉ mất khoảng 15 phút. Đảo nhỏ, khá ít dịch vụ nhưng bạn sẽ có được cảm giác, cả hòn đảo xinh đẹp kia là dành cho bạn. Nhưng vì đây là hòn đảo địa phương, nên quy định về quần áo cũng khá khắt khe và ở đây có 1 loại Bikini đặc biệt cho người đạo hồi.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Chúng mình bắt thuyền ra Samalona

3. Losari Beach

Bãi biển tốt cho người dân địa phương chụp ảnh tự sướng hoặc có thể dành thời gian cho gia đình và đối tác. Ưu điểm là sạch sẽ, không mất phí và có cổng để đi thuyền tham quan loanh quanh đảo Samalona. Nhược điểm là bãi biển này không phải dành cho dân bơi lội, nó đơn giản giống với bến cảng hoặc bến du thuyền thì đúng hơn. Nếu bạn có kế hoạch lặn với ống thở đến đảo Samalona thì chỉ cần hỏi người dân là họ sẽ chỉ cho.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Losari Beach

4. Manilo Highland

Đây là một nơi bắt buộc phải đến khi ở Makassar. Nằm cách Makassar vài giờ lái xe, đây là mảnh đất ở của người Hà Lan. Khung cảnh ngoạn mục khiến bạn khó lòng rời mắt với những đồi trà trải dài, sương khói mờ nhân ảnh và không khí cực kỳ mát mẻ. Mức giá tham quan khoảng 50.000 Rupiahs.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Malino Highland

Hằng năm ở đây còn có lễ hội hoa sặc sỡ sắc màu. Trên đường về hãy nhớ dừng lại tại các cửa hàng bán rau ven đường, chọn 1 ít dâu tây hoặc rau củ quả để đem về, cực kỳ xanh và sạch. Mức giá cũng khá phải chăng.

Ấn tượng ban đầu của mình với Malino thì nó tựa tựa như là đang ở đồi chè Cầu Đất Đà Lạt. Không khí thì lạnh khô chứ không phải lạnh ầm như ở miền Bắc Việt Nam. Nếu đi cùng bạn bè có thể chuẩn bị thêm ít đồ picnic, 1 cái thảm hoặc vài cái ghế, tìm 1 điểm phù hợp là bạn có thể tận hưởng thoải mái nơi đây.

5. Bira Beach

Đất nước vạn đảo thì không quá khó để tìm kiếm những bãi biển đẹp và Bira là 1 trong số đó. Nước trong vắt, không quá sâu và khá nhiều trò chơi cho anh em mê bơi lội. Ở đây cũng có 1 vài bộ môn bạn có thể tham gia như cano nước hay thuyền chuối.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Biển Bira

Ăn gì ở Makassar?

kinh nghiệm du lịch Makassar

Chúng mình thưởng thức Coto tại 1 quán ven đường

Thú thật mình không phải là fan của ẩm thực Indonesia nên không đánh giá quá cao ẩm thực ở đây. Tuy nhiên vẫn có những món khá nổi tiếng mà bạn có thể thử như: Sate, Coto hay Nasi Goreng.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Một bữa cơm khách

Đồ ăn ở đây thiên về cay và ngọt. Nếu để ý thì gần như mọi dịp lễ hay có dịp cưới xin quan trọng, thì mọi gia đình ở Makassar đều chuẩn bị khá nhiều bánh ngọt. Còn đồ ăn uống hằng ngày thì chắc chắn phải có ớt. Nên khá dễ hiểu lý do tại sao người Indonesia thường có thân hình khá mũm mĩm đáng yêu.

kinh nghiệm du lịch Makassar

Gần như mọi nhà đều có đồ ngọt trên bàn tiếp khách

kinh nghiệm du lịch Makassar

Nasi Goreng

Makassar không phải là điểm đến lý tưởng cho du khách thực sự yêu thích sự ồn ào thương mại. Nơi đây cũng gần như không được quảng bá về du lịch do Indonesia có quá nhiều hòn đảo đẹp, Nhưng nếu bạn có cơ hội tới đây bạn sẽ cảm nhận được sự nồng hậu thực sự của người đạo Hồi, đôi khi khác xa so với những gì bạn đã từng nghĩ về đạo giáo này. Và 1 phần nữa, nơi đây thực sự là điểm đến cực kỳ thú vị nếu bạn yêu thích khám phá những vùng đất mới với những vùng biển mới hoang sơ và đẹp mắt. Hãy cùng mình và So Sánh Tour khám phá Makassar nhé.