Khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và Bandung – Paris của Java

54

Tò mò về khung cảnh hùng vĩ của những đỉnh núi lửa rải quanh xứ vạn đảo Indonesia, chuyến xe đưa 2 cô gái Việt lăn bánh khỏi Thủ đô Jakarta. Hành trình kéo dài 3 giờ đồng hồ từ vùng đại đô thị tới thị trấn nhỏ. Nếu bạn muốn trải nghiệm du lịch núi lửa nhưng vẫn lo ngại về những thách thức khó khăn như khi đến với Bromo hay Ijen ở Indonesia, thì núi lửa Tangkuban Peharu là một bước đệm tuyệt vời cho những người thích khám phá nhưng lại không muốn gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển.

Phương tiện di chuyển

✈ Đường bay: Để đi từ TP.HCM đến Jakarta, giải pháp rẻ nhất là quá cảnh tại Singapore.

Bật mí: Bạn có thể tận dụng thời gian nối chuyến này để làm một chuyến du ngoạn mini dọc theo Vịnh Marina.

🛌 Nghỉ ngơi tại sân bay Changi: Quay lại sân bay ngủ để tiết kiệm tiền là giải pháp dành cho những chuyến du lịch kinh phí thấp, nhớ canh giờ để bắt chuyến bay tiếp theo với điểm đến là sân bay Soekarno-Hatta phía Tây Bắc Jakarta nhé.

🚗 Chuyển sang đường bộ: Sau khi đến Jakarta, bạn hãy đi xe đến Bandung trên quãng đường kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ, sẽ rất đáng để bạn trải nghiệm đấy.

Tạm biệt Bandung để đến với Thủ đô Jakarta, với những tòa cao ốc chọc trời, với sự hòa quyện giữa trái tim đô thị và phố cũ, giữa hào nhoáng và bình dị đan xen. Hãy đón chờ bài viết về hành trình tới Jakarta của mình nhé.

Khám phá Tangku Peharu

Núi lửa Tangkuban Peharu

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Núi lửa Tangkuban Peharu

Núi lửa dạng tầng Tangkuban Peharu cách thành phố Bandung tỉnh lỵ của Tây Java, Indonesia 30 cây số về phía Bắc. Lần cuối cùng núi lửa này phun trào là vào năm 2019. Bạn có thể chọn cách leo bộ lên mép miệng núi lửa hoặc phương án dễ hơn, lái xe thẳng đến đài quan sát. Đây là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Bandung, nơi du đến để ngắm quan cảnh suối nước nóng và bùn sôi. Giống như các điểm du lịch khác tại Indonesia, du khách quốc tế sẽ phải trả mức phí vào cổng cao hơn. Điểm kiểm soát nằm dưới chân núi, nơi bạn sẽ phải trả 200.000 Rupiah, khoảng 300.000 VNĐ vào các ngày trong tuần.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Đường xuống họng núi lửa – Đài quan sát

Các bậc thang bao quanh miệng núi lửa khiến đường đi trở nên dễ dàng hơn, nhưng cũng khá dốc và tốn một ít sức lực. Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt xuống họng núi, background phía sau này các đỉnh còn lại của dãy núi lửa. Những tia nắng cuối cùng của ngày soi bóng xuống hồ lưu huỳnh, bốc lên một mùi đặc trưng nhưng không quá khó ngửi. Vì là một núi lửa hoạt động, hơi nóng lòng chảo bốc lên tới tận đỉnh núi, làm cho mọi thứ trong tầm nhiệt trở nên nóng bỏng.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Vách đá đen – Đài quan sát

Khói trắng vờn quanh khắp khu vực. Các vách đá đen ẩn hiện như mang những hoa văn độc đáo và thu hút.

Dọc bên một sườn núi khác, các quầy hàng nhỏ lúp xúp co cụm bên nhau, tạo nên cảm giác như đang ở một ngôi làng vùng cao. Diều hâu và cắt bay giữa bầu trời xanh trong vang vọng tiếng kêu cao. Một điểm đặc trưng mà mình nhận thấy ở các nước khu vực bán đảo và quần đảo phía Nam Đông Nam Á này là trên bầu trời thường xuyên có những loài chim nhìn khá đáng sợ, không như ở Việt Nam mình 🙂

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Làng đồ lưu niệm vắng vẻ

Cách đi tới Tangkuban Peharu: Bọn mình may mắn có một người bạn bản địa cho đi nhờ chuyến xe từ sân bay Soekarno-Hatta tới thẳng đỉnh núi và quay về trung tâm Bandung. Dành cho du khách di chuyển bằng phương tiện công cộng: Đi xe lửa từ trung tâm Jakarta và dừng tại Ga tàu Bandung. Từ Bến xe Leuwi Panjang ở Bandung, bạn có thể đi xe buýt Bandung-Indramayu thông qua Subang. Dừng gần cổng chính của Tangkuban Perahu, trước biên giới giữa Tây Bandung-Subang. Đi phương tiện công cộng "angkot" phục vụ tuyến Stasiun Bandung-Lembang và dừng tại giao lộ Lembang-Maribaya-Tangkuban Perahu. Chọn một chuyến angkot khác đi đến Lembang-Cikole và dừng gần cổng vào Tangkuban Perahu.

Gần đó, còn có hồ lưu huỳnh Kawah Putih với màu nước xanh ấn tượng mà mình định ghé thăm khi xuống khỏi đỉnh Tangkuban Peharu. Không may thay con đường dẫn tới hồ đã bị sạt lở do cơn mưa vào buổi chiều hôm trước, khiến mình đành lỡ hẹn với hồ nước này.

Thành phố Bandung

Ấn tượng đầu tiên về Bandung

Rời khỏi Tangkuban Peharu để về với thành phố Bandung, ấn tượng đầu tiên là những cây xanh dày đặc phủ khắp các con đường. Thành phố này nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Những tòa nhà cổ điển kiến trúc thuộc thời kỳ thuộc địa Hà Lan, như Viện Công nghệ Bandung và Nhà hát Savoy, tạo nên một bầu không khí lịch sử và độc đáo. Khí hậu ở đây khá mát mẻ, là điểm tránh nóng lí tưởng của người dân Jakarta vào những tháng hè. Tuy nhiên vấn nạn kẹt xe thì cũng không khá khẩm hơn ở Jakarta là bao.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Kiến trúc thuộc địa đặc trưng tại Bandung

Bandung không phải là một thành phố lớn, nét bình dị mà nó đem lại khác hẳn với Jakarta. Thăm thú một phiên chợ trời cuối tuần, bên tai là tiếng loa cầu nguyện phát ra từ các nhà thờ Hồi Giáo, thử các món ăn vặt ở chợ đêm, hay lạc bước vào một quán rượu ngẫu nhiên ven đường là trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến với thành phố này.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Đường phố Bandung tấp nập về đêm

Chơi gì ở Bandung

Sau khi check-in khách sạn thì trời cũng đã sập tối. Đây là lúc để “lên đồ” và la cà ở Bandung. Bandung về đêm có những hoạt động để du khách có thể tham gia như:

Gợi ý bạn đặt phòng khách sạn gần con đường ăn uống Lengkong để tiện dạo phố vào buổi đêm.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Một quán rượu nhỏ ven đường

Địa điểm khám phá đầu tiên vào ngày hôm sau là con đường mua sắm Dalem Kaum, với nơi checkin là biển điêu khắc kim loại mang hình dáng của thành phố. Dalem Kaum là một con đường nhỏ, được lát bằng đá và có chiều dài khoảng 300 mét. Nó được bao quanh bởi các ngôi nhà cổ, tạo nên một không gian độc đáo và lãng mạn. Đường phố này đã tồn tại từ thời thuộc địa Hà Lan và vẫn giữ nguyên nét cổ kính của thời kỳ đó.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Đường Dalem Kaum ở trung tâm thành phố

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Một ngõ hẻm nhỏ với các quầy hàng gia dụng

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Các quầy hàng rong chào bán những món ăn đường phố vào buổi sáng sớm

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Thành phố thân thiện đầy màu sắc

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Một góc xưa cũ giản dị

Bandung cũng là thiên đường cho những người yêu thích cà phê, với đa dạng các quán cà phê mang theo các ý tưởng sáng tạo riêng. "Văn hóa cà phê" ở đây không kém phần độc đáo khi so sánh với thủ đô Jakarta, với một số lượng lớn các quán cà phê trải đều khắp thành phố.

Mỗi quán cà phê đều mang trong mình một câu chuyện và thiết kế nội thất độc đáo, đáng để bạn có thể dành một ngày để khám phá và thưởng thức các loại cà phê nổi tiếng của Indonesia.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Kayya Kopitiam có không gian sân vườn dễ thương tắm trong ánh nắng mặt trời…

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

….trong khi Loop Dessert lại là một quán nhỏ đáng yêu với cửa sổ gạch kính và trang trí tinh tế

Một hoạt động khác khi đến với Bandung đó là ghé thăm các phòng triển lãm hoặc bảo tàng. giới thiệu lịch sử và văn hóa của thành phố Bandung thông qua các hiện vật, tài liệu và trưng bày. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về quá trình phát triển và tiến hóa của thành phố từ thời thuộc địa Hà Lan cho đến ngày nay.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Trưng bày trong bảo tàng Kota Bandung

Ngoài trưng bày cố định, Bảo tàng Kota Bandung cũng tổ chức các triển lãm tạm thời và các hoạt động nghệ thuật, âm nhạc và diễn xướng để tạo ra sự phong phú và đa dạng cho khách tham quan. Tình cờ trong khoảng thời gian này các bạn Sinh viên khoa Kiến trúc đại học Bandung đang tổ chức triển lãm đồ án tại Bảo tàng Kota Bandung. Các bạn rất nhiệt tình và thân thiện. Được các bạn đồng hành và giới thiệu về thiết kế của mình làm mình nhớ tới những ngày còn học Đại học ghê 🙂

Trên đường trở về Jakarta, bọn mình có ghé . Nằm trên một ngọn đồi phía Tây Bắc thành phố Bandung, công viên rộng 4 hecta này được tài trợ và quản lý bởi nhà điêu khắc người Bali Nyoman Nuarta. Công viên hiện nay là một trong những công viên điêu khắc lớn nhất tại Indonesia.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

NuArt Sculpture Park

Công viên hoạt động dựa trên triết lý Tri Hita Karana, trong đó chúng ta luôn phải duy trì sự hòa hợp với Chúa, sự hòa hợp giữa con người và cuối cùng, sự hòa hợp với thiên nhiên và môi trường.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Các tác phẩm nổi bật bên trong công trình (1)

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Các tác phẩm nổi bật bên trong công trình (2)

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Các tác phẩm nổi bật bên trong công trình (3)

Giá vé cho một lần tham quan là 50.000 Rupiah, khoảng 80.000 VNĐ

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Thiết kế nội thất đầy phóng khoáng

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Khuôn viên ngoài trời của NuArt

Thăm công viên vào một ngày mưa, dưới bầu không khí Bandung mát mẻ. Toàn bộ khu vực công viên là một bảo tàng khổng lồ bao quanh bởi khu vườn rộng lớn, các tác phẩm ngoài vườn thậm chí còn to lớn và hoành tráng hơn. Mình còn đi lạc xuống tận ngoài xưởng điêu khắc dưới chân đồi, nhưng du khách không được phép vào bên trong xưởng. Bên tai nghe tiếng chim ríu rích và tiếng thác nước ầm ĩ sâu trong khu rừng cạnh bên, ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc kim loại ấn tượng và thưởng thức một bữa trưa tại nhà hàng kiểu Bali ngay trong khuôn viên, tận hưởng thanh âm đầy sống động là cách tuyệt vời để kết thúc chuyến hành trình khám phá thành phố mới lạ này.

khám phá núi lửa Tangkuban Peharu và bandung

Nhà hàng ẩm thực Bali với view rừng và thác nước bên cạnh