Đền Tanah Lot – Ngôi đền linh thiêng bậc nhất Bali, Indonesia

36

Hòn đảo Bali xinh đẹp xưa nay vẫn vô cùng nổi tiếng là thiên đường du lịch Đông Nam Á với những cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng với những kiến trúc mang đậm nét đặc trưng văn hóa của người theo đạo Hindu. Bali còn nổi tiếng với những ngôi đền cực kỳ linh thiêng, nhận được sự coi trọng của rất nhiều khách du lịch và tín đồ trên thế giới. Tanah Lot là một trong những ngôi đền có lịch sử lâu đời và nổi tiếng huyền bí hàng đầu tại hòn đảo này. Hôm nay hãy cùng mình khám phá ngôi đền uy nghiêm cổ kính này nhé!

đền tanah lot

Ngôi đền Tanah Lot giữa biển khơi

Đôi nét về ngôi đền Tanah Lot

Tên “Tanah Lot” có nguồn gốc từ tiếng Bali, bao gồm hai từ: “Tanah” có nghĩa là “đất” và “Lot” có nghĩa là “biển”. Do đó, Ngôi đền được hiểu là “vùng đất được bao bọc bởi đại dương” hay “đất mẹ trong lòng đại dương”.

đền tanah lot

Ngôi đền được coi là “đất mẹ trong lòng đại dương”

Đây là ngôi đền chính có tầm ảnh hưởng nhất tới những người theo đạo Hindu trên hòn đảo này. Các tín đồ địa phương tại đây còn gọi ngôi đền là “Khayan Jagat”. Tanah Lot được coi là nơi thờ vị thần hộ mệnh của đại dương.

đền tanah lot

Đây là nơi thờ vị thần hộ mệnh của đại dương

Khi đứng trên bãi biển nhìn ra, các bạn sẽ thấy tổng cộng hai ngôi đền. Cả hai đều nằm trên đỉnh của một tảng đá lớn. Một ngôi đền nằm ở dưới biển, trên đỉnh một tảng đá lớn và ngôi đền còn lại nằm trên vách đá. Đền thờ được xây dựng trên tảng đá đó chính là Tanah Lot. Ngôi đền được bao quanh bởi nước biển mỗi khi thủy triều lên. Để có thể đi gần tới vị trí của ngôi đền, các bạn hãy chờ thủy triều rút xuống.

Hiện nay, ngôi đền là một địa điểm du lịch không thể bỏ qua đối với bất cứ ai tới Bali. Du khách đến đây để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo tuyệt đẹp cùng với tầm nhìn ngoạn mục ra đại dương mênh mông. Trong lễ hội Tanah Lot hàng năm, ngôi đền đặc biệt bận rộn . Một lễ kỷ niệm đầy màu sắc văn hóa và sôi động, gồm âm nhạc, ẩm thực, khiêu vũ vô cùng đặc sắc.

đền tanah lot

Tanah Lot là một quan trọng của người dân Bali

đền tanah lot

Văn hoá Hindu đặc sắc tại Tanah Lot

Mặc dù rất nổi tiếng nhưng Tanah Lot vẫn là một phần quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của những người dân Bali. Ngôi đền là nơi thờ cúng, hành hương của người Hindu địa phương và là nơi thực hiện những nghi lễ, một phần văn hóa quan trọng của người dân nơi đây. Ngôi đền cũng chính là minh chứng cho sức mạnh bảo tồn và khả năng phục hồi của văn hóa Bali.

Lịch sử ngôi đền Tanah Lot

Nằm cách trung tâm Denpansar chỉ khoảng 20km, ngôi đền là một trong những biểu tượng đẹp nhất của hòn đảo du lịch này. Tanah Lot nằm trên một mỏm đá nhô ra và được bao quanh bởi đại dương, kiến trúc độc đáo cùng cảnh quan tuyệt đẹp đã tạo nên một ngôi đền với lịch sử lâu đời, có ý nghĩa văn hóa hàng thế kỷ.

Một linh mục người Java có tên Danghyang Nirartha theo đạo Hindu đã xây dựng ngôi đền vào thế kỷ 16. Tanah Lot là một trong bảy ngôi đền được xây dựng dọc theo bờ biển Bali. Ngôi đền là nơi thờ các vị thần biển và được coi là một trong những ngôi đền quan trọng bậc nhất tại hòn đảo này.

đền tanah lot

Kiến trúc độc đáo của Tanah Lot

Theo truyền thuyết kể lại, linh mục Danghyang Nirartha có một chuyến đi sứ mệnh là truyền bá Ấn Độ giáo khắp Bali, sau đó ông vô tình đi đến địa điểm là nền móng của ngôi đền ngày này. Trước vẻ đẹp độc đáo, ông đã bị ấn tượng và cho xây dựng một ngôi đền ở đó. Ban đầu, Tanah Lot được xây dựng trên một hòn đảo nhưng đã bị sụp đổ do xói mòn cũng như bị thủy triều làm hư tổn. Sau đó, ngôi đền được xây dựng lại trên một mỏm đá lớn hơn ngay gần vị trí cũ và là nơi Tanah Lot còn tồn tại đến ngày nay.

Nơi đây dành riêng cho việc thờ cúng các vị thần biển cả, một phần cực kỳ quan trọng trong Ấn Độ giáo. Quần thể ngôi đền bao gồm một số điện thờ, mỗi điện đều có những nghi lễ độc đáo và lễ vật của riêng mình. Đây cũng là nơi ở của một số linh mục, những người chịu trách nhiệm bảo vệ và thực hiện các lễ nghi hàng ngày.

đền tanah lot

Các chi tiết được làm tỉ mỉ, tinh xảo

Ngoài ra, ngôi đền còn gắn liền với truyền thuyết về một con rắn thiêng mà người dân Hindu luôn tôn sùng. Vị linh mục Danghyang Nirartha đã làm phép chiếc khăn đội đầu của mình biến thành một con rắn khổng lồ ở lại canh gác ngày đêm. Cho đến tận ngày nay, người dân luôn coi rắn là linh vật bảo hộ cho sự bình yên của người Hindu ở Bali.

Cách di chuyển đến Đền Tanah Lot

Bằng xe buýt

Các bạn có thể lên xe buýt từ bất kỳ địa điểm nào trong thành phố và đi đi tới một địa điểm để có thể bắt taxi trực tiếp đến đền, nhưng mình khuyến khích các bạn không nên lựa chọn phương tiện này vì giá sẽ ngang ngửa với việc bạn đi một chiếc taxi từ đầu .

Bằng xe hơi, xe máy

Nhiều khách du lịch cũng thích thuê ô tô từ các công ty du lịch trong thành phố, để thuận tiện cho việc di chuyển của họ trong thành phố. Có sẵn một bãi đậu xe ở đây với phí đậu xe là 5000 IDR (khoảng 25 INR) cho mỗi xe.

Các bạn cũng cũng có thể thuê xe ô tô từ các công ty du lịch để thuận tiện di chuyển. Phí đậu xe tại đền là 5000 IDR cho mỗi xe. Lựa chọn thuê xe máy cũng là một phương tiện hợp lý khi quãng đường di chuyển từ trung tâm tới đền rất đẹp với một bên là biển, một bên là rừng cây. Lưu ý là các bạn cần có bằng lái xe quốc tế vì công an giao thông có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.

Giờ mở cửa – Giá vé

Quần thể đền Tanah Lot mở cửa hàng ngày từ 7:00 sáng đến 7:00 tối, lượt vào cuối cùng là 6:30. Nếu như không thích sự ồn ào, các bạn nên đến từ sáng sớm để trải nghiệm bầu không khí yên bình lúc bình minh. Thời gian buổi chiều ngắm hoàng hôn hôn sẽ cực kỳ đông, bạn hãy đến sớm để tìm một vị trí tốt nhất.

Giờ mở cửa có thể thay đổi do các nghi lễ tôn giáo hoặc một số sự kiện đặc biệt khác. Lời khuyên là các bạn nên kiểm tra trước trên trang web chính về giờ đóng mở cửa của ngôi đền.

Bắt đầu từ năm 2023, giá vé vào cửa đền Tanah Lot là 60.000 Rupiah (110.000 VNĐ) cho người lớn, 30.000 Rupiah (50.000 VND) cho trẻ em. Tất cả vé đều phải đến mua trực tiếp.

Điểm đặc trưng của ngôi đền

Ngôi đền sẽ trở nên tách biệt hoàn toàn mỗi khi thủy triều lên, nằm hoàn toàn trên biển khơi, từng đợt sóng xô vào bờ vách đá tạo nên một khung cảnh thú vị. Màu xanh biếc của biển và màu đen của vách đá càng khiến cho ngôi đền trở nên nổi bật và ấn tượng.

đền tanah lot

Con đường đá tuyệt đẹp

Tuy nhiên nhiều du khách lựa chọn tới thăm ngôi đền vào lúc thủy triều rút để tận mắt nhìn thấy bờ biển hiện ra và chiêm ngưỡng con đường mòn dẫn tới đền thờ.

đền tanah lot

Cận cảnh ngôi đền

đền tanah lot

Ngôi đền nhìn từ phía xa

Con đường đá dẫn vào đền dài khoảng 50m cùng với cát đen tạo nên cảm giác lạ lẫm, bí ẩn. Sẽ có chút khó khăn khi băng qua con đường này, nhưng kết quả du khách có thể tận mắt chứng kiến khung cảnh hùng vĩ, không khí mát lạnh xen lẫn với tiếng sóng làm cho lòng người cũng trở nên thanh tịnh hơn.

đền tanah lot

Ngôi đền khi thủy triều rút

đền tanah lot

Con đường dẫn vào sâu bên trong

Mái của ngôi đền được lợp mái lá màu đen đặc trưng của đất nước vạn đảo. Người dân sẽ dâng lễ vật, cầu nguyện trước ngôi đền. Vào những dịp lễ hàng năm, ngôi đền náo nhiệt hẳn lên khi người dân xếp thành hàng dài lần lượt vào đền. Đàn ông sẽ mặc đồ trắng, phụ nữ mặc những trang phục màu sắc sặc sỡ và đội những rổ đồ cúng để dâng lên cho thần linh. Người dân dâng lễ để nguyện cho một mùa màng bội thu cùng đời sống ấm no, hạnh phúc. Văn hóa này đã trở thành một tín ngưỡng thờ cúng của người dân Hindu tại Bali.

đền tanah lot

Khi hoàng hôn buông xuống

đền tanah lot

Tanah Lot được coi là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên thế giới

Một điểm đặc biệt mà du khách không thể bỏ qua khi hoàng hôn buông xuống. Ánh mặt trời đỏ khuất phía sau ngôi đền, bầu trời chuyển màu đỏ rực tạo nên một khung cảnh ảo diệu lạ kì. Ngôi đền lúc này chỉ còn lại những đường nét mờ ảo cùng một màu đen huyền bí. Nơi đây được đánh giá là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Mua sắm tại đền Tanah Lot

Các cửa hàng tại quần thể đền Tanah Lot cung cấp rất nhiều loại sản phẩm từ quần áo tới phụ kiện truyền thống, cho đến các tác phẩm nghệ thuật lưu niệm độc đáo. Nhiều mặt hàng được làm thủ công bởi các nghệ nhân địa phương làm nổi bật di sản văn hóa phong phú của hòn đảo này.

đền tanah lot

Một gian hàng tại quần thể ngôi đền

Mặt hàng phổ biến nhất được bày bán tại đây là xà rông, một trang phục truyền thống được cả nam lẫn nữ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Những bộ xà rông này được làm từ vải nhẹ thoáng khí và có rất nhiều màu sắc, hoa văn độc đáo với đủ mẫu mã, kiểu dáng. Nếu đã tới đây, các bạn đừng quên mua một bộ để mặc thử và làm quà mang về nhé.

Những lưu ý khi đi du lịch Đền Tanah Lot

Ngôi đền Tanah Lot thực sự là một niềm tự hào của người dân Bali. Văn hóa Hindu còn rất nhiều điều đặc sắc để khám phá. Quần thể ngôi đền không chỉ mang lại cho du khách những điều đặc sắc của lịch sử để lại mà còn là một biểu tượng, tín ngưỡng độc đáo trường tồn với thời gian!