Nhà cổ Tấn Ký: Nơi lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ của Hội An

32

Hội An không chỉ xinh đẹp bởi những danh lanh thắng cảnh tự nhiên mà còn bởi những kiến trúc văn hóa mang nét lịch sử đã trường tồn theo nhiều năm tháng; trong đó bao gồm cả nhà cổ Tấn Ký. Trong bài viết này, hãy cùng So Sánh Tour tìm hiểu rõ hơn về nhà cổ Tấn Ký và những nét đẹp của nơi này nhé!

Đôi nét về nhà cổ Tấn Ký

. Vị trí này rất đẹp vì cùng trên con đường đó là những địa điểm văn hóa – lịch sử nổi tiếng khác, có thể kể đến như: Bảo tàng Văn hoá Dân gian Hội An, Nhà biểu diễn Nghệ thuật Cổ truyền Hội An và Bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh. Bên cạnh đó, từ đường Nguyễn Thái Học chạy ra tới ngã ba Châu Thượng Văn bạn sẽ bắt gặp ngay sông Thu Bồn – được mệnh danh là sông Mẹ của tỉnh Quảng Nam.

Nhà cổ Tấn Ký nhìn từ bên ngoài

Nhà cổ Tấn Ký nhìn từ bên ngoài. | Credit: @Vietnam Times

Giờ mở cửa tham quan nhà cổ Tấn Ký (từ Thứ 2 – Chủ Nhật)

Giá vé tham quan nhà cổ Tấn Ký:

Lưu ý: Với mỗi lượt vé, thời gian tham quan nhà cổ Tấn Ký là 20 phút. Đặc biệt, nếu bạn đi theo một nhóm từ 8 người trở lên sẽ được hưởng ưu đãi là thuyết minh miễn phí xuyên suốt quá trình tham quan.

không gian bên trong của nhà cổ tấn ký

Không gian bên trong nhà cổ Tấn Ký mang đậm màu sắc hoài cổ. | Credit: @chikastagram_o2o2

Về lịch sử hình thành

Nhà cổ Tấn Ký được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1741 thuộc thế kỷ 18 bởi một thương nhân gốc Hoa thời bấy giờ mang tên Lê Công. Sau này khi đến đời sau, hậu duệ của ông đã đặt tên ngôi nhà là Tấn Ký. Đến nay, nơi đây đã có hơn 200 năm tuổi đời, được canh giữ bởi hậu duệ đời thứ 7 với đa phần kiến trúc vẫn được bảo tồn tốt dẫu cho đã trải qua nhiều đợt thiên tai. Vào năm 1990, nhà cổ Tấn Ký được chính thức công nhận là di sản văn hóa thế giới bởi UNESCO và đồng thời vinh danh là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

khung cảnh giường ngủ của nhà cổ tấn ký

Gối đầu, giường nằm cùng tranh thủy mặc bên trong phòng ngủ thời xưa tại nhà cổ Tấn Ký. | Credit: @chikastagram_o2o2

Về kiến trúc

Nhìn từ bên ngoài, nhà cổ Tấn Ký khắc họa rõ nét kiến trúc hình ống cùng mái ngói âm dương thời xưa pha trộn cùng điểm nhấn thường thấy trong lối trang trí của người Trung Hoa là biển hiệu lớn khắc tiếng Hán và bên dưới có đề tiếng Việt để giới thiệu về tên gọi của căn nhà này.

Nhà cổ Tấn ký gồm tổng cộng 3 gian nhà, 2 gian hai bên và một gian giữa với lối kiến trúc giao thoa của 3 nền văn hóa Việt – Trung – Nhật và điểm đặc biệt là ngôi nhà này không có cửa sổ, ánh nắng được chiếu sáng qua những mảnh sân, hiên và gian nhà.

Tại nhà cổ Tấn Ký bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chữ viết tiếng Hán khắc ghi trên các cột, các bàn ghế dùng để đãi khách, thưởng trà được chạm trổ hoa văn tinh xảo vừa cổ kính vừa sang trọng. Được biết, các loại gỗ được dùng đều là những loại gỗ quý, có thể kể đến như gỗ Lim,… thể hiện sự sung túc của chủ nhân. Trên trần nhà, thay cho bóng đèn hiện đại chính là những chiếc đèn lồng vàng thắp sáng không gian cùng xà nhà bằng gỗ, tất cả đều ánh lên nét cổ điển trong lối thiết kế kiến trúc nội thất.

vật cổ gia truyền được trưng bày trong nhà cổ tấn ký

Nhà cổ Tấn Ký còn được biết là Merchant Heritage House và tại đây trưng bày những đồ vật cổ gia truyền. | Credit: @chikastagram_o2o2

Ngoài ra, một trong những cổ vật quý giá nhất được trưng bày tại nhà cổ Tấn Ký chính là chiếc chén Khổng Tử độc nhất vô nhị ở Việt Nam ta, có niên đại từ 550-600 năm về trước và được đựng trong lồng kính để du khách có thể đến và chiêm ngưỡng.

Một số lưu ý khi đi tham quan nhà cổ Tấn Ký

Một vài địa điểm khác gần nhà cổ Tấn Ký có thể bạn sẽ quan tâm

Chùa Cầu

Giờ mở cửa tham quan:

Giá vé tham quan:

chùa cầu hội an

Chùa Cầu – điểm check-in không thể bỏ lỡ khi đến với Hội An. | Credit: Shutterstock

Bạn biết không, chùa Cầu luôn là điểm đến được đông đảo các bạn trẻ check-in khi có mặt tại phố cổ Hội An đấy. Chùa Cầu sở hữu lối kiến trúc đặc trưng với mái ngói ấm dương và nằm bắc qua dòng sông Hoài gắn liền với biết bao thế hệ người dân nơi đây. Nơi đây còn được xem là biểu tượng cho sự phồn thịnh của Hội An cổ xưa với 400 năm tuổi đời trải qua bao thăng trầm lịch sử.

*So Sánh Tour recommend: Bạn có thể ghé thăm khu chợ Hội An vào buổi sáng để tham quan, mua sắm và sau đó ghé thăm chùa Cầu tham quan rồi tấp vào Mót uống nước là tuyệt vời luôn.

Hội quán Phúc Kiến – một điểm đến lịch sử và tâm linh của phố cổ Hội An

Giờ mở cửa: 7:00 – 18:00 (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Giá vé tham quan:

hội quán phúc kiến ở hội an

Hội quán Phúc Kiến mang đậm nét kiến trúc Trung Hoa. | Credit: Internet

Hội quán Phúc Kiến được xem như là một điểm đến lịch sử và tâm linh phổ biến của phố cổ Hội An. Nơi đây chủ yếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và thu hút đông đảo khách du lịch đến thắp hương lễ bái và tham quan khuôn viên hội quán với lối kiến trúc mang đậm nét Trung Hoa như: bảng hiệu treo trước cửa đề chữ Hán ghi tên nơi đây, đèn lồng đỏ, các chạm trổ hoa văn màu vàng đầy tinh xảo cùng các trụ cột được khắc những chữ Hán lên trên đó.

Nếu bạn muốn ghé thăm những địa điểm du lịch mang đậm màu sắc văn hóa và lịch sử địa phương, có thể xem qua 8 địa điểm du lịch Hội An được So Sánh Tour tổng hợp sẵn cho bạn nhé!

Hội An Lune Center

Đã đến Hội An để ngắm cảnh, để tắm biển, để thưởng thức ẩm thực địa phương thì cũng đừng bỏ lỡ trải nghiệm văn hóa tại Hội An Lune Center – Nhà hát nghệ thuật biểu diễn bằng tre đầu tiên và duy nhất ở Thành phố Hội An luôn bạn nhé. Sở hữu vị trí đắc địa nằm tại nơi giao nhau giữa sông Thu Bồn và sông Hoài kết hợp với thiết kế độc đáo của nhà hát khiến Lune Center trở thành một điểm đến không thể bỏ qua.

hội an lune center

Một góc Hội An Lune Center sáng lung linh khi về đêm. | Credit: languyennnn

Ngoài những địa điểm tham quan tại Hội An, nếu có thời gian bạn có thể kết hợp du lịch Đà Nẵng để lưu giữ thêm những kỷ niệm đáng nhớ nhé.

Một vài địa điểm lưu trú lý tưởng khi đi du lịch Hội An

Volar de Faifo Villa

Mức giá: Từ 894.450 VND/ đêm

Volar de Faifo Villa

Volar de Faifo Villa

Volar de Faifo Villa là một trong những khách sạn Hội An mang lại cho du khách cảm giác thân thuộc như ở nhà nhưng vẫn sở hữu hệ thống phòng nghỉ cao cấp với đầy đủ tiện nghi. Kèm theo đó là một bể bơi ngoài trời để bạn có thể đắm mình trong làn nước mát dù là buổi trưa nắng nóng hay buổi tối thư giãn. Khách sạn nằm cách chợ đêm Hội An chỉ 4 phút đi bộ và nằm cách phố cổ chỉ 8 phút vô cùng thuận tiện cho việc di chuyển tham quan và thưởng thức ẩm thực địa phương về đêm.

Little Riverside . A Luxury Hotel & Spa

Mức giá: Từ 4.212.000 VND/ đêm

Little Riverside . A Luxury Hotel & Spa sở hữu hệ thống phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi giúp đem lại cho du khách một thời gian nghỉ dưỡng tuyệt vời. Ngoài ra, tiện ích của khách sạn còn bao gồm hồ bơi nhìn hướng ra dòng sông, phòng gym, phòng massage, nhà hàng design theo gam màu tối, nổi bật với những chi tiết trang trí mang đậm dấu ấn Việt Nam như nón lá, gánh, thúng, ấm trà,… phục vụ ẩm thực quốc tế, kiểu Á và Việt Nam đồng thời cung cấp các món ăn kiêng gluten.

Little Riverside . A Luxury Hotel & Spa Hội An

Little Riverside . A Luxury Hotel & Spa với hồ bơi ngoài trời có view hướng ra sông Thu Bồn.

Bên cạnh đó, khách sạn còn cung cấp dịch vụ thuê xe đạp để du khách tự do thoải mái tham quan các điểm du lịch gần khách sạn như: Làng mộc Kim Bồng, Hội quán Hải Nam và Đền Quan Công. Cả Hội quán Quảng Đông và Chùa Cầu Nhật Bản đều nằm cách đó 1,1 km.

Tổng kết