Kinh nghiệm đi Kawah Ljen tự túc bằng xe máy

36
kinh nghiệm đi kawah ljen

Toàn cảnh hồ núi lửa Kawah Ijen vào sáng sớm

Thời gian tốt nhất để leo núi là mùa nào?

Thời gian tốt nhất để leo núi Kawah Ijen là trong mùa khô, khi thời tiết ổn định và không quá mưa bão. Mùa khô ở khu vực đông Java, nơi núi Kawah Ijen nằm, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Trong khoảng thời gian này, thời tiết thường ấm áp và tươi mát hơn, điều này sẽ giúp việc leo núi trở nên thoải mái và an toàn hơn.

Nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất khi leo núi Ijen và chiêm ngưỡng cảnh lửa xanh lấp lánh vào ban đêm ở hồ Kawah Ijen có thể nên lựa chọn tháng 5 đến tháng 9. Trong khoảng thời gian này, khả năng nhìn thấy "Blue Fire" là cao nhất và thời tiết cũng khá ổn định.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Ngắm bình minh trên miệng núi lửa lúc Mặt Trời sắp ló dạng.

Phương tiện di chuyển và cách di chuyển đến Kawah Ljen?

Có 2 chặng:

Chặng 1: Bali – Banyuwangi

Đây là bài viết dành cho những tín đồ đam mê vi vu bằng xe máy và ngắm cảnh mọi nơi tùy theo ý thích mà không phải theo 1 lịch trình nào có sẵn và vô cùng thoải mái vì chúng mình di chuyển hoàn toàn bằng xe máy và địa điểm bắt đầu là từ đảo Bali đến Banyuwangi.

Chúng mình thuê xe máy tại Bali ngay khi vừa xuống sân bay và bắt đầu từ Ubud của Bali chạy đến Banyuwangi. Để đến được Banyuwangi (điểm xuất phát đến Kawah Ijen), bạn sẽ di chuyển quãng đường 120km đường bộ bằng xe máy và khoảng 15 km bằng phà Gilimanuk đến trung tâm Banyuwangi.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Cánh cổng chào vào cảng biển Gilimanuk

Vé qua phà Gilimanuk là:

Quãng đường từ Bali đến phà vô cùng xinh đẹp, bạn sẽ được trải nghiệm cái mát lạnh của rừng núi 2 bên, nơi có những “gia tộc của những chú khỉ” chào đón bạn bằng những cái vẫy tay giữa đường đi. Sự ấm áp của cái nắng nhẹ xen lẫn hương lúa đồng nội cùng hàng dừa và núi non xanh mướt khiến bạn mê đắm. Cảm giác tự do tự tại dâng trào trong tâm hồn của bạn, theo dòng xe bạn có thể thả mình giữa thiên nhiên tuyệt vời kia. Men theo dọc đường biển, bạn có thể tận hưởng tiếng sóng vỗ rì rào hòa lẫn làn nước trong xanh, chỉ có đi xe máy bạn mới có thể cảm nhận được từng khoảnh khắc rung động này. Những buổi lễ của người Hồi Giáo trong các Thánh đường có thể khiến bạn ngất ngây vì quá nhiều sự xinh đẹp nơi đây.

Khi đến phà, bạn mua vé và sau đó di chuyển lên phà, bạn có thể để xe ở dưới, lên tầng trên để ngồi và ngắm đại dương xinh đẹp cùng thiên nhiên hùng vĩ. Phà chạy trong vòng từ 40-60 phút là sẽ đến được Banyuwangi. Bạn xuống lấy xe và sau đó men theo dòng người bạn sẽ ra đến được thị trấn Banyuwangi. Tại đây, bạn có thể thuê khách sạn để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho cuộc leo núi đầy ngoạn mục sắp tới.

Mình ở ILLIRA Hotel nơi có hồ bơi vô cực toàn cảnh đảo, có ăn sáng và dịch vụ vô cùng tốt.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Góc nhìn trên phà từ Bali sang Banyuwangi

Chặng 2: Banyuwangi – Kawah Ljen

Từ Banyuwangi đến điểm soát vé của Kawah Ijen là 26km, bạn có thể mất tầm 1,5 – 2 giờ cho đoạn đường lái xe máy. Đoạn đường xe máy này sẽ không làm bạn thất vọng vì nó rất đẹp. Lựa chọn xe máy sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng. Tuy nhiên, bạn cần 1 tay lái cừ khôi để có thể ôm những “con cua” siêu ngoạn mục này.

Thời gian xuất phát: 11h đêm chúng mình xuất phát từ khách sạn, dò Map và thẳng tiến tới Kawah Ijen. Khi bắt đầu vào khu vực núi, sẽ có vài chỗ có các chú bán bao tay, nón len ở vệ đường, giá cũng khá rẻ cho những chiếc nón và bao tay, nếu các bạn quên không mang thì có thể dừng lại để mua, khá tiện lợi vì khi về Việt Nam mình cũng có thể sử dụng tiếp. Đoạn đường ban đêm khu vực núi hoàn toàn không có điện, chỉ có nơi nào có Homestay, nhà dân hoặc những nơi có người sinh sống mới có điện. Khi đi, bạn hoàn toàn có thể bật đèn xe và đi một cách ổn định, cứ đi theo bản đồ bạn sẽ đến được chỗ gửi xe. Hãy thường xuyên kiểm tra bản đồ tránh việc đi lố đường quẹo hoặc đi nhầm, điều đó có thể khiến bạn loay hoay trong việc tìm lại đường đi. Trên đường thỉnh thoảng cũng có khá nhiều xe cùng đi với bọn mình nên mình cảm thấy khá vui và là 1 trải nghiệm thật đáng nhớ.

Đi được một khoảng thì sẽ có 1 trạm và người dân ở đó dừng xe bọn mình lại, mình gọi tạm là người trực chốt, họ dừng xe bọn mình lại và thu phí bọn mình là 10000 IDR / 1 người (Khoảng 16.000 VND), họ nói với mình rằng đây là phí để vào rừng vì đây là rừng quốc gia. Tại đây sẽ có rất nhiều người bán khăn choàng cổ, nón len, găng tay theo cá nhân mình cảm nhận là khá ấm và rẻ.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Ngồi bên đống lửa sưởi ấm cùng người dân địa phương và du khách ở chân núi

Khi mình đến trạm cuối cùng là 1 giờ sáng, mình tìm chỗ gửi xe máy ở gần đó, bạn có thể hỏi chỗ gửi xe máy vì có khá nhiều người cùng đi xe máy và sau đó di chuyển đến quầy để mua vé (bọn mình được yêu cầu trình hộ chiếu khi mua tự túc mà không theo tour). Giá vé là:

Sau khi mua vé, bọn mình đã lại hàng quán để ăn mì và quây quần bên đống lửa cùng với mọi người đến từ các xứ sở khác nhau để tìm hơi ấm. Để kịp ngắm đón bình minh trên ngọn núi này, chúng mình sẽ có hành trình đi bộ từ đây đến miệng núi lửa suốt 2 giờ đồng hồ. Mình có hỏi vài chú cùng đi chung thì các chú bảo là khoảng 3km từ cổng đến đỉnh núi. Các bạn có thể thuê mặt nạ tại khu vực chờ này hoặc sẽ có những chú cho cho thuê mặt nạ phòng độc trên đỉnh núi trước khi xuống dưới "Blue Fire". Mặt nạ phòng độc thuê sẽ dao động từ 40.000 – 50.000 IDR (Khoảng 64.000 – 74.000 VND), nếu bạn muốn xuống để xem "Blue Fire" thì nên thuê vì khí sulfur sẽ rất độc hại.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Đeo mặt nạ phòng độc trước khi leo xuống mỏ lưu huỳnh

Cuộc hành trình đi bộ đến miệng núi lửa Kawah Ljen

2 giờ sáng, cổng leo núi mở và bọn mình bắt đầu cuộc hành trình leo lên núi cùng với chiếc đèn pin siêu xịn. Thời tiết ban đêm ở đây khá lạnh, vì vậy việc bạn cần chuẩn bị đồ ấm và sức khỏe bền bỉ là cần thiết. Tụi mình phải tranh thủ đi thật nhanh để kịp nhìn thấy “Blue fire” ngọn lửa xanh trong miệng núi lửa Kawah Ijen.

kinh nghiệm đi kawah ljen

Hàng ngàn du khách cùng chinh phục đỉnh núi

Đường đi lên núi dốc và quanh co, có những chỗ mình như muốn khuỵu xuống đất, còn có những nơi mình cảm tưởng như 2 bắp đùi sắp rơi ra khỏi cơ thể mình vì không còn cảm giác nữa. Mặc dù đã đi bộ ở Việt Nam trước khi đi leo núi nhưng mình vẫn choáng trước con đường leo lên đỉnh núi hoang dã này. Lúc đi xuống mình còn nghĩ, hay là thôi lăn xuống cho nhanh, đi bộ hướng dốc đúng là 1 trải nghiệm khó quên đối với mình. Trên đoạn đường đi leo núi sẽ có kha khá nhiều đoạn bạn có thể dừng chân để nghỉ mệt, tại đây, bạn có thể thưởng thức những ly mì nóng hổi cay đến tận dạ dày khiến bạn bị cuốn bởi nó. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh công cộng cũng là nơi bạn muốn được giải tỏa những nỗi “buồn phiền” của bản thân mà chỉ với giá 2.000 IDR (Khoảng 3.000 VND)

kinh nghiệm đi kawah ljen

Núi Bromo từ góc nhìn của núi Ijen

Nếu bạn là người không giỏi trong việc leo núi, đừng lo lắng, nơi đây sẽ có dịch vụ thuê xe kéo bạn từ phía dưới lên, việc này diễn ra khi 2 hoặc 3 người đàn ông sẽ kéo bạn, bạn sẽ ngồi trên một chiếc xe để họ có thể làm công việc của họ. Công việc này đối với mình thực sự là rất vất vả, mỗi ngày, họ sẽ phải kéo người lên và chờ khách xuống để nếu có nhu cầu, bạn sẽ được họ đẩy xuống. Giá trung bình là 500.000-600.000 IDR 1 lượt (Khoảng 800.000 – 900.000 VND), lượt xuống có thể rẻ hơn tùy theo bạn mặc cả. Tuy nhiên, cá nhân mình thấy, công việc họ làm cực kỳ gian nan, nên nếu được, chúng ta có thể trả cho họ thoáng 1 tí nhé!

Đường dốc quanh co và trơn trượt nếu vào mùa mưa, nó sẽ khiến bạn thấy mệt khi leo núi, mặt đất trên đường leo núi rất đa dạng, từ đường mòn đất đá cho đến đá, đá vụn, cây cỏ hay cát. Các điều kiện này có thể ảnh hưởng đến độ bám và sự an toàn khi leo núi. Nhiệt độ giảm dần khi bọn mình leo lên cao hơn, thời tiết lúc đó có gió và sương mù. Cảnh quan cực kì xinh đẹp, bạn có thể đứng bên đây núi và nhìn qua ngọn núi bên kia, chính là núi Bromo (ngọn núi lửa đang hoạt động, và một phần của dãy núi Tengger, ở Đông Java, Indonesia. Với độ cao 2.329 mét nó không phải là đỉnh cao nhất của dãy núi, nhưng là núi được biết đến nhiều nhất. Khu vực khối núi là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Đông Java, Indonesia.) chìm đắm trong sương mù phần đỉnh núi và được bao quanh bởi các đám mây lững lờ. Ở đây sẽ là thiên đường cho bạn sống ảo nếu bạn là người yêu thích các khoảnh khắc thiên nhiên hùng vĩ và muốn lưu giữ nó. Sau khi mình chụp được nó, mãi đến tận bây giờ, khi nhớ về khoảnh khắc đó, mình vẫn rung động vì nó.

kinh nghiệm đi kawah ljen
kinh nghiệm đi kawah ljen

Ngắm Broro trên đỉnh núi Ijen vào sáng sớm

4h30 sáng bọn mình leo đến được đỉnh núi, bọn mình đã rất phân vân có nên leo xuống dưới “ngọn lửa xanh” kia không, vì đã thấm mệt và đường xuống dưới toàn bộ 90% là đá, sau một hồi đấu tranh rằng đã đến đây thì phải xuống, để sau này bản thân không hối hận vì bỏ lỡ cơ hội này. Nếu quá mệt, bạn có thể chọn dừng chân tại đây và đón bình minh, cũng rất đẹp đó. Bọn mình bắt đầu đeo mặt nạ và quyết tâm xuống dưới, đường xuống dưới dốc, gồ ghề, xung quanh toàn đá nên phải cẩn thận hết mức, nếu không khi bị té, cảm giác đau thốn sẽ đến và chào bạn. Trên đường xuống bọn mình đã gặp rất nhiều người dân khai thác lưu huỳnh dưới đáy hồ. Núi lửa Kawah Ijen có một hồ nước ở đỉnh, và những người lao động địa phương thường khai thác lượng lớn lưu huỳnh đá từ đáy hồ. Khi đêm xuống, ngọn lửa xanh ấn tượng này được tạo ra bởi những ngọn lửa nhỏ đốt cháy lưu huỳnh đá trong điều kiện không khí nhiều khí oxy. Tụi mình tranh thủ để xuống phía dưới cho kịp vì nếu đến xuống đây khi mặt trời bắt đầu chiếu những tia nắng đầu tiên bạn sẽ không thể thấy được ngọn lửa xanh nữa.

kinh nghiệm đi kawah ljen
kinh nghiệm đi kawah ljen

Lưu huỳnh thô sau khi được khai thác và quà lưu niệm được làm từ lưu huỳnh

Và thế là, bọn mình đã đón bình minh nơi đây, cảm giác lâng lâng khó tả trong lòng đan xen chút bình yên đã khiến bọn mình dừng lại 1 nhịp để cảm nhận. Trong lúc đón bình minh, bọn mình có mua đồ lưu niệm từ các chú, quá đáng yêu vì được làm từ đôi bàn tay của các chú và bọn mình đã nhìn ngắm nó mãi. Chỉ có các chú trên đỉnh núi mới bán, các chú nói với bọn mình như thế. Bọn mình đứng ngắm tại đỉnh núi để nhìn rõ sự vật xung quanh đến 7h30 mới xuống núi và trở về khách sạn bằng “con chiến mã” và kết thúc chuyến đi vô cùng ý nghĩa trong cuộc đời mình.

kinh nghiệm đi kawah ljen
kinh nghiệm đi kawah ljen

Địa hình đá bao quanh miệng hồ núi lửa

Những lưu ý khi đi xe máy và du lịch tự túc đến Kawah Ljen

Kinh nghiệm khi leo núi Kawah Ljen

Từ trên đỉnh núi, tôi nhìn xuống khung cảnh tuyệt đẹp, những cung đường mòn uốn lượn xuyên qua dãy núi gồ ghề. Những nỗ lực vượt qua khó khăn, những bước chân không ngừng tiến lên đã đưa tôi đến đây, nơi mà hơi thở của thiên nhiên gắn liền với tâm hồn tôi. Cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn tràn đầy trong tâm trí, khi tôi nhận ra rằng mọi khó khăn đã đáng để trải qua, mọi nỗ lực đã được đền đáp bằng khoảnh khắc này.

Tôi không chỉ leo núi để chinh phục đỉnh cao, mà còn để tìm thấy sự yên bình trong chính bản thân mình. Trong mỗi bước đi, tôi đã học cách đối mặt với khó khăn và không bao giờ từ bỏ.