Khám phá bản Pa Phách – “thiên đường hoa” quyến rũ của núi rừng Tây Bắc

32

Nằm lưng chừng giữa những triền núi đá, bốn mùa chìm đắm trong sắc hoa, là điểm đến hấp dẫn trong các chuyến du lịch Mộc Châu. Đến với bản làng này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc nguyên sơ, trữ tình của núi rừng Tây Bắc, mê mẩn trước những mùa hoa cải trắng, hoa dã quỳ rực rỡ. Bên cạnh đó, nơi đây còn mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hoá và ẩm thực độc đáo.

Cùng khám phá bản làng Pa Phách Mộc Châu và bỏ túi cho mình những kinh nghiệm du lịch hữu ích nhất.

Du lịch bản Pa Phách

Nét trữ tình, lãng mạn của “thiên đường hoa" bản Pa Phách. @hahien_doy

1. Giới thiệu về bản Pa Phách

hay Ba Phách là một bản làng nhỏ nằm cheo leo giữa những dãy núi đá vôi và cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, thuộc địa phận xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Bản có diện tích rộng lớn, được chia thành 2 phần là Pa Phách trên và Pa Phách dưới. Trong đó, Pa Phách trên được phân thành 3 bản nhỏ hơn và là nơi sinh sống của người Mông Xanh, Pa Phách dưới là mái nhà chung của đồng bào dân tộc Thái.

Bản Pa Phách Mộc Châu

Bản Pa Phách là toạ độ du lịch mới lạ và hấp dẫn ở cao nguyên Mộc Châu. @sonnguyen88vt

Bản làng Pa Phách là địa điểm du lịch nổi bật của Mộc Châu nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ và trữ tình, nơi đây còn níu chân du khách bằng những trải nghiệm du lịch thú vị cùng nhiều loại sản vật địa phương.

2. Thời điểm lý tưởng để đến bản Pa Phách

Được mệnh danh là thiên đường hoa nên mỗi mùa trong năm Pa Phách sẽ mang một dáng vẻ riêng, tuỳ theo loài hoa đang khoe sắc. Mùa xuân có hoa đào, hoa mận, mùa hè lại vàng rực sắc dã quỹ, bạn có thể đến đây để ngắm loài hoa mà mình yêu thích.

Khám phá bản Pa Phách

Du khách có thể đến bản vào bất kỳ mùa nào trong năm mà mình thích. @grey.ci.ne

Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất để đi vẫn là vào mùa đông, tầm từ tháng 11 đến tháng 12. Lúc này là mùa hoa cải trắng, sắc trắng tinh khôi bao phủ khắp những cánh đồng hoa cải do đồng bào người Mông Xanh gieo trồng, cả bản làng đẹp và nên thơ đến kỳ lạ.

3. Đến Mộc Châu bằng phương tiện gì?

Bản làng Pa Phách thuộc địa phận của huyện Mộc Châu. Do đó, nếu muốn khám phá bản làng xinh đẹp này thì du khách phải bắt xe khách hoặc Limousine đến Mộc Châu trước.

Xe khách

Từ Hà Nội, bạn có thể đến Mộc Châu bằng các tuyến xe khách ghế ngồi hoặc giường nằm. Địa điểm xuất phát là bến xe Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa, giá từ 130.000 – 160.000 VND/ lượt, thời gian di chuyển từ 5 – 6 tiếng. Các nhà xe Hà Nội đi Mộc Châu có: Hải Vân, Bắc Sơn, Ngọc Thuận…

bến xe khách Mỹ Đình

Bạn có thể đón xe khách đi Mộc Châu tại bến xe Mỹ Đình Hà Nội @shutterstock

Xe Limousine

Limousine là dòng xe cao cấp, đưa du khách từ Hà Nội đến Mộc Châu. Có khoảng 6 chuyến xuất phát mỗi ngày, chuyến sớm nhất là 6h30, chuyến muộn nhất là 19h00, thời gian xe chạy chỉ 4 tiếng. Giá vé xe Limousine Hà Nội đi Mộc Châu dao động từ 250.000 – 300.000 VND/ người.

Máy bay

Du khách ở các tỉnh xa muốn đến Mộc Châu thăm bản Pa Phách cần đáp chuyến bay đến Hà Nội, sau đó bắt xe khách hoặc xe Limousine để đi tiếp. Bạn có thể đặt trước vé máy bay đi Hà Nội tại So Sánh Tour để có được mức giá ưu đãi nhất, chọn hạng vé và thanh toán ngay trên ứng dụng.

vé máy bay đi Hà Nội

Vé máy bay đi Hà Nội đang có giá cực tốt tại So Sánh Tour @shutterstock

Chuyến bay đến Hà Nội sẽ hạ cánh ở sân bay Nội Bài, khoảng cách từ sân bay đến trung tâm thành phố chừng 30 km. Du khách muốn đặt xe đưa đón sân bay có thể gọi ngay dịch vụ Airport Transfer của So Sánh Tour. Tham khảo ngay các deal vé máy bay đi Hà Nội giá tốt nhất năm 2023:

Vé máy bay Sài Gòn Hà Nội: từ 1.100.000 VND/ chiều

Vé máy bay Đà Nẵng Hà Nội: từ 640.000 VND/ chiều

Bên cạnh đặt vé sớm, du khách có thể chọn thêm tính năng Thông báo giá vé (Price Alerts) để nhận thông tin các chặng bay phù hợp với nhu cầu.

4. Đến bản làng Pa Phách bằng phương tiện gì?

nằm cách ngã 3 thị trấn Mộc Châu chừng 5 km. Đường lên bản khá khó đi và chỉ có thể di chuyển bằng xe máy. Du khách có thể thuê xe máy ở thị trấn với giá khoảng 100.000 VND/ ngày. Trên đường đi có nhiều đoạn dốc cao và đường đất, bạn nên tránh đi vào những ngày mưa lớn.

Du lịch bản Pa Phách

Xe khách là phương tiện duy nhất đưa du khách vào thăm bản. @npduy_

Lộ trình di chuyển như sau: chạy hướng Quốc lộ 6 đến ngã tư Trường Giang, đi thêm khoảng 5 km để đến thị trấn Mộc Châu. Dọc đường sẽ có các biển báo chỉ dẫn, bạn đi theo lộ trình nói trên đến khi thấy tấm biển “Công ty chè Mộc Châu” thì rẽ vào con đường nhỏ đối diện. Đi thêm một đoạn ngắn, bạn sẽ nhìn thấy những cánh đồng hoa bạt ngàn, đây là dấu hiệu cho thấy bạn sắp đến nơi.

5. Địa điểm lưu trú ở bản Pa Phách

Pa Phách là một bản làng còn rất đỗi hoang sơ nên ở đây gần như không có các khách sạn sang trọng. Hình thức lưu trú phổ biến nhất tại bản là những căn homestay theo dạng nhà sàn do người dân bản mở để phục vụ du khách. Đây là trải nghiệm vô cùng thú vị, du khách sẽ có dịp hoà mình vào nếp sống, nếp sinh hoạt cũng như tìm hiểu về văn hoá địa phương.

Cắm trai ở bản Pa Phách

Lưu trú tại homestay và cắm trại tại bản là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. @flrha

Bên cạnh đó, du khách đến còn có thể lưu trú tại thị trấn để thuận tiện cho việc đi lại và tham quan các địa điểm khác. Truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn Mộc Châu giá tốt, đặt phòng và thanh toán ngay trên ứng dụng. Ở thị trấn Mộc Châu có đa dạng các hình thức nghỉ dưỡng, từ khách sạn, nhà nghỉ cho đến những căn bungalow với thiết kế độc đáo.

6. Những trải nghiệm thú vị chỉ có tại bản làng Pa Phách

Nằm yên bình bên triền núi cheo leo, Pa Phách là toạ độ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua trong các chuyến du lịch Mộc Châu. Ghé thăm làng bản xinh đẹp – nơi được mệnh danh là “thiên đường hoa” của vùng Tây Bắc, du khách nhất định phải trải nghiệm hết những điều tuyệt vời dưới đây.

Chiêm ngưỡng thảm hoa rực rỡ chốn núi rừng Tây Bắc

Người ta vẫn thường rỉ tai nhau rằng “Pa Phách là chốn bốn mùa hoa nở, bốn mùa cây xanh” để miêu tả vẻ đẹp của bản làng này. Mỗi một thời điểm trong năm, lại khoác lên mình một tấm áo mới, lúc dịu dàng, lúc rực rỡ tuỳ theo mùa hoa đang nở rộ.

Đồng hoa cải trắng ở Tây Bắc

Lạc lối giữa cánh đồng hoa cải trắng tinh khôi nơi bản làng. @im.rot

Mùa xuân là mùa của sắc hoa đào, hoa mận, từng mảng hồng và trắng đan xen nhau tạo nên một bức tranh tươi vui, sống động. Hè sang, núi đồi lại phủ lên mình một màu xanh bát ngát, biểu thị cho vẻ đẹp đầy sức sống của tự nhiên. Thu đến là lúc những thảm hoa dã quỳ nhuộm thắm cả một vùng trời, rực rỡ khoe sắc trước khi nhường chỗ cho hoa cải mùa đông.

Du lịch Tây Bắc

Mỗi chuyến đi sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với du khách. @thn_000

Hoa cải trắng nở cũng là lúc đông về, là mùa thu hút khách du lịch nhất trong năm. Sắc hoa cải trắng tinh khôi và thuần khiết, không kiêu sa, rực rỡ nhưng cứ khiến người ta muốn ngắm mãi không thôi. Dù đến Pa Phách vào mùa nào đi chăng nữa thì chắc chắn nơi đây sẽ luôn để lại cho bạn những kỷ niệm khó quên.

Check – in “tẹt ga” cùng những góc sống ảo đẹp như mơ

Nhắc đến là nhắc đến khung cảnh rừng núi yên bình, bầu không khí trong lành và những góc sống ảo xinh như mộng. Đến đây, bạn có thể thoả sức thả dáng và lưu lại những tấm hình check – in siêu chất. Góc ảnh được du khách yêu thích nhất khi đến bản làng Pa Phách là khung hình từ trên đỉnh núi nhìn xuống. Từ đây, một màu xanh bát ngát của cỏ cây, núi đồi hiện lên rõ rệt, thấp thoáng đâu đó là những mái nhà của người đồng bào.

Hoa cải trắng ở bản Pa Phách

Một góc “sống ảo" xinh như mộng ở bản Pa Phách Mộc Châu. @im.rot

Thú vị hơn, bạn còn có thể ghi lại một góc làng bản hoang sơ cùng những cánh đồng ngô, đồng cỏ và đàn bò sữa đang lững thững kiếm ăn. Để có những tấm ảnh độc đáo, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình một bộ trang phục truyền thống của đồng bào nơi đây. Trong phút chốc, bạn bỗng được hoá thân thành cô sơn nữ xinh đẹp, thướt tha tạo dáng bên rừng hoa đầy màu sắc.

Trải nghiệm nếp sống, nếp sinh hoạt của đồng bào địa phương

Bản làng Pa Phách là mái nhà chung của đồng bào người Mông Xanh và người Thái, là nơi ẩn chứa vô vàn những điều thú vị về đời sống, văn hoá. Ghé thăm , bạn sẽ có dịp tìm hiểu thêm về cuộc sống và con người nơi đây, tuy khó khăn, vất vả nhưng luôn ngập tràn niềm vui.

đồng bào ở bản Ba Phách

Nếp sống bình dị chốn cao nguyên là một trong những điều níu chân du khách. @hahien_doy

Sớm sớm, người cắp lợn, người ôm gà ra chợ bán, người lại cặm cụi trên khoảnh rau, đồng cây ăn cỏ. Đi một vòng quanh bản, không khó để bạn bắt gặp những cô gái Mông đi kiếm củi, trẻ nhỏ băng qua từng con dốc quanh co để đến trường. Những hình ảnh rất đỗi bình dị nhưng dấu ấn để lại trong tâm trí mỗi du khách là rất khó tả.

Thưởng thức các món ngon cộp mác Pa Phách Mộc Châu

Trải nghiệm ẩm thực địa phương là một trong những điều không thể bỏ qua mỗi khi đến bản làng Pa Phách. Với sự phát triển về du lịch, hiện nay ở bản có rất nhiều điểm phục vụ đặc sản địa phương cho du khách. Những món ngon mà bạn nhất định phải thử mỗi khi đi là: nậm pịa, sữa bò, xôi ngũ sắc, cá suối nướng, thịt muối chua rượu cần.

đặc sản cá hồi vườn đào

Cá hồi tươi là món ngon đặc sản của vùng Mộc Châu và bản Pa Phách. @mailan.ri

Đặc biệt, Pa Phách còn nổi tiếng với món cá hồi vườn đào – lựa chọn tuyệt vời cho những tín đồ của sashimi. Cá hồi tươi sống còn nguyên vị ngọt, ăn kèm với loại sốt chấm đặc trưng tạo nên một ngón ăn ngon khó cưỡng. Món cá hồi vườn đào thường được thưởng thức chung với rượu Mộc Sa – một loại rượu nổi tiếng của vùng.

Kinh nghiệm du lịch bản Pa Phách – những vấn đề cần lưu ý

là toạ độ du lịch mới lạ và hấp dẫn trong chuyến khám phá thiên đường Mộc Châu. Cao nguyên, núi rừng Tây Bắc đẹp mộng mơ chỉ còn cách bạn một bước đặt vé, đi ngay kẻo lỡ!

Còn vô vàn chương trình khuyến mãi trên So Sánh Tour khi đặt vé máy bay và phòng khách sạn, truy cập ngay ứng dụng để biết thêm thông tin chi tiết!