Khám phá Mỹ Tho – bè cá trên sông, cồn Lân và thăm trại rắn

47

Thủ phủ của tỉnh Tiền Giang chỉ cách TP.HCM hơn 70km, thu hút nhờ phong cảnh miệt vườn sông nước tuyệt đẹp. Theo chân mình cho một ngày bận rộn ở Mỹ Tho với những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên tại đây nhé.

Từ TP.HCM di chuyển đến Mỹ Tho rất dễ dàng, đi bằng xe máy mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Bạn bám theo quốc lộ 1A, đi qua cửa ngõ miền Tây là thành phố Tân An (Long An) là sẽ đặt chân đến địa phận Mỹ Tho. Đường thẳng và bằng phẳng, nhiều quán cà phê võng ven đường để bạn nghỉ ngơi nếu thấy mỏi.

Qua ngã ba Trung Lương vài chục mét, hãy dừng chân ở quán Hủ tiếu 43 nằm ngay bên đường để thưởng thức món đặc sản của Mỹ Tho. Hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng nhờ sợi hủ tiếu mềm dai, sợi to và trong. Nước dùng đậm đà nhờ các loại hải sản. Nước sốt cho nón hủ tiếu khô cũng rất vừa ăn.

khám phá mỹ tho

Món hủ tiếu sườn khô

Sau đó, hãy hướng thẳng lên cầu Rạch Miễu, con đường huyết mạch của miền Tây, thường được biết đến với cảnh tắc đường kéo dài cả cây số vào những ngày nghỉ lễ. Trên cầu hãy đi chậm thôi để ngắm cảnh sông Tiền mênh mông, với những nhà bè nối đuôi nhau nằm trên sông, gợi cảm giác yên bình. Bên dưới chân bạn là 4 cù lao nổi tiếng, “tứ linh miệt vườn” Long – Lân – Quy – Phụng của miền Tây. Trong đó, cồn Long và cồn Lân thuộc Tiền Giang vì nằm ở nhịp cầu thứ nhất, còn cồn Quy và cồn Phụng thuộc Bến Tre bởi nằm ở nhịp cầu thứ hai.

khám phá mỹ tho

Quang cảnh trên cầu Rạch Miễu

khám phá mỹ tho

Cầu Rạch Miễu nhìn từ cù lao Thới Sơn

Bè cá Bảy Hà

Cồn lớn nhất trong số này là cồn Lân, hay còn gọi là cù lao Thới Sơn. Từ trên cầu Rạch Miễu, Thới Sơn hiện lên là một dải đất trải dài xanh mướt màu cây cỏ. Khi sắp đi hết nhịp cầu thứ nhất, bạn để ý bên tay phải có hướng rẽ xuống Thới Sơn. Đây là một trong những điểm du lịch miệt vườn nổi tiếng của Mỹ Tho, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm vườn, đánh bắt cá. Đi trên đường, thi thoảng bạn sẽ gặp những chú ngựa chở khách du lịch.

khám phá mỹ tho

Con đường hoa vàng ở cù lao Thới Sơn

khám phá mỹ tho

Một vòm cây thật đẹp

Trước hết hãy ghé chơi một bè cá của người địa phương. Mình chọn bè cá của chú Bảy Hà nằm ở cuối một con đường ở phía đầu cù lao. Đường từ đoạn rẽ xuống Thới Sơn trên cầu Rạch Miễu đến bè cá Bảy Hà dài khoảng 6km. Chú Bảy tiếp đón mình với sự niềm nở, dẫn mình ra thăm các bè cá và ngồi trò chuyện một lúc lâu. Trong không gian tĩnh mịch ở đây, bạn sẽ chỉ nghe thấy tiếng cá đớp mồi và những đợt sóng nhè nhẹ trên sông vỗ vào đám lục bình mỗi khi có những chiếc vỏ lãi chạy qua.

khám phá mỹ tho

Đường đến bè cá Bảy Hà

khám phá mỹ tho

Đi cùng chú Bảy ra bè cá

Nhà chú Bảy có các lồng nuôi cá diêu hồng trên sông, kết hợp làm bè cá cho khách câu cá tự nhiên, 50.000 VND một cần câu, ngồi cả ngày cũng được, được bao nhiêu cá thì đem về hết, không tính tiền. Cô chú cũng phục vụ ăn uống cho những khách có nhu cầu. Có cả võng để ngủ lại nếu bạn muốn trải nghiệm một đêm trên bè cá, giá cũng chỉ 50.000 VND mỗi người. Chú Bảy kể ngày trước cá sông nhiều vô kể, những bè cá ở đây tấp nập người đến câu, nhưng giờ thì bớt rồi. Rồi đến chuyện cám nuôi cá mắc quá mà giá cá không tăng, khiến ai cũng lỗ. Hay là chuyện hôm rồi có một đám nhậu say, làm rơi một cái cầu nối hai bè cá xuống sông…

khám phá mỹ tho

Một khúc sông Tiền nhìn từ bè cá

khám phá mỹ tho

Những chiếc võng để ngả lưng

khám phá mỹ tho

Một chú mèo dễ thương

Vắt vẻo trên một chiếc võng tận hưởng gió sông mát rượi, vậy mà mình thiếp đi lúc nào không hay và mở mắt ra đã gần trưa. Mình tạm biệt chú Bảy và đi trải nghiệm một tour quanh Thới Sơn xem sao.

Đi tour Thới Sơn

Trở lại đoạn rẽ xuống Thới Sơn từ cầu Rạch Miễu, mình đặt tour quanh Thới Sơn ở một đại lý du lịch gần đó, với giá 500.000 VND/người. Sau bữa trưa cơm bình dân nhanh gọn, mình bắt đầu tour vào giữa trưa, có một bạn gái hướng dẫn viên người Tiền Giang đi cùng.

Đầu tiên mình được đi xe ngựa trong khoảng 15 phút. Được biết, những chú ngựa này được mua từ thương lái bên Campuchia, sau đó được thuần hóa để phục vụ khách du lịch. Ngựa phục vụ du lịch nên thể hình khá gầy, nhưng khỏe. Tiếng vó ngựa lộc cộc trên đường, khi mau khi chậm, nghe vui tai.

khám phá mỹ tho

Chuyến xe ngựa

khám phá mỹ tho

Trải nghiệm chỉ có ở những miền quê

Tiếp đó, mình đến điểm thưởng thức trà mật ong phấn hoa. Vì dân cư ở cồn Lân sống chủ yếu bằng nghề trồng cây ăn quả (nhiều nhất là cây nhãn và hồng xiêm), nên mật ong ở đây chủ yếu là mật ong hoa nhãn, có vị đậm đà rất riêng. Thức uống này là sự kết hợp giữa mật ong, phấn hoa dạng viên, trái tắc, trà nhài, có vị ngọt thanh, uống nóng nhưng tạo ra hậu vị mát lành.

khám phá mỹ tho

Trà mật ong phấn hoa

khám phá mỹ tho

Cách nuôi ong của người dân

Sau đó là điểm tham quan lò làm kẹo dừa. Tại đây bạn sẽ được chứng kiến một quy trình làm kẹo dừa. Đầu tiên là dùng máy trộn nước cốt dừa, bột ca cao, mạch nha với nhau, tạo thành một hỗn hợp kết dính. Hỗn hợp này sẽ được để nguội rồi cắt miếng. Ở công đoạn này, bạn có thể nếm thử một miếng kẹo còn nóng hổi, mùi mạch nha và nước cốt dừa bùng nổ trong miệng. Sau đó, từng miếng kẹo sẽ được miết và ép vào khuôn, phía trước có một chiếc quạt để hong khô những khuôn kẹo. Khuôn kẹo sau khi đạt độ cứng sẽ được xắt thành từng thanh nhỏ, và cuối cùng là đóng gói.

khám phá mỹ tho

Máy trộn các nguyên liệu

khám phá mỹ tho

Kẹo được ép vào khuôn

khám phá mỹ tho

Xắt nhỏ và đóng gói

Rời lò làm kẹo dừa, mình được đi thuyền trên một con rạch nhỏ nằm gọn bên dưới những tán cây. Chèo thuyền là một cô đứng tuổi, là hộ nghèo trong xã. Con rạch này được cải tạo để phục vụ du lịch, rộng đủ cho hai chiếc thuyền đi ngược chiều nhau. Tiếng mái chèo khua trên nước nghe rõ mồn một trong không gian yên tĩnh. Hai bên bờ rạch là những cây bần lớn, với bộ rễ đâm tua tủa lên để giữ đất.

khám phá mỹ tho

Chèo thuyền trên rạch

khám phá mỹ tho

Cây bần với bộ rễ độc đáo

Cuối cùng, mình được dẫn đến điểm nghe đờn ca tài tử và nếm thử những trái cây nổi tiếng của vùng. Khi đến nơi, trên bàn đã bày sẵn những dĩa trái cây ngon lành như dưa hấu, mít, chôm chôm, thanh long, dứa, ổi. Ngoài ra còn có một bó hoa giả được đặt trên bàn, dành cho ai muốn tip cho ca sĩ có thể để tiền vào đó rồi mang hoa lên tặng.

khám phá mỹ tho

Những loại trái cây ngon lành

khám phá mỹ tho

Những ca sĩ miệt vườn

Kết thúc tour, mình đi xe điện trở lại điểm xuất phát. Bên đại lý du lịch còn phục vụ khách một trái dừa để nói lời chia tay. Bạn lưu ý 500.000 VND là giá tour gốc, không bao gồm tiền tip cho hướng dẫn viên hay các dịch vụ khác. Tour này dài khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Bên đại lý cũng có tour “Tứ linh miệt vườn”, sẽ dài hơn và nhiều hoạt động hơn.

Trại rắn Đồng Tâm

Nghỉ ngơi chốc lát sau tour, mình lên xe trở lại thành phố Mỹ Tho để ghé thăm trại rắn Đồng Tâm. Nơi này cách trung tâm thành phố khoảng 8km, thuộc xã Bình Đức, huyện Châu Thành, là trung tâm nuôi rắn và chữa rắn cắn có tiếng.

khám phá mỹ tho

Khu vực sảnh chính của trại rắn

khám phá mỹ tho

Trại rắn được thành lập vào năm 1979 bởi cố đại tá Trần Văn Dược, hay còn được người dân gọi là thầy Tư Dược. Là người say mê các loài rắn, ông mong muốn xây dựng một trại rắn đa dạng để lấy huyết thanh kháng nọc rắn. Bên cạnh các loại rắn và trăn, trại rắn còn là một sở thú mini với một số loài động vật và chim muông, cùng vườn cây thuốc nam phục vụ chữa bệnh, trong một không gian rộng khoảng 30ha.

Giá vé tham quan trại rắn là 30.000 VND với người lớn, 20.000 VND với trẻ em từ 6 đến 12 tuổi. Nếu thích, bạn có thể mua thêm một số loại rau củ để cho thú ăn.

khám phá mỹ tho

Quầy mua rau củ cho thú ăn

Các chuồng nuôi rắn độc ở đây được trải dài bên đường đi, được làm kiên cố và chắn chắn, nên bạn không cần phải quá lo lắng về sự an toàn. Ấn tượng hơn cả là một chiếc chuồng riêng biệt cho rắn hổ mang chúa, loài rắn cực độc đang được xếp bậc E trong sách đỏ Việt Nam. Trong khi đó, khu nuôi trăn có những lồng sắt lớn, bên trong là những chú trăn lớn, nhiều màu sắc, dài cả mét, đang nằm cuộn tròn.

khám phá mỹ tho

Một chú trăn màu trắng trong lồng

khám phá mỹ tho

Nhiều loài trăn có chiều dài ấn tượng

khám phá mỹ tho

Một chú rắn hổ mang cực độc

Khu nuôi các loài động vật khác có vượn, mèo rừng, cá sấu, dê, rái cá… Các loài chim có đại bàng, công, đà điểu, bồ câu… Các loài vật được nuôi nhốt với điều kiện khá tốt, không gian mở, nên đôi lúc bạn sẽ thấy có một chú gà nhiều màu sắc đang chạy nhảy giữa sân, hay một chú sếu hoặc bồ nông đứng trên một bức tường nào đó. Mình đã dùng hết số rau củ cho lũ dê háu ăn.

khám phá mỹ tho

Một bạn cá sấu nằm im lìm

khám phá mỹ tho

Không gian mở rất thích

khám phá mỹ tho

Một loài thằn lằn cỡ lớn

khám phá mỹ tho

Các loài linh trưởng ở đây rất khôn

Đặc biệt, bạn sẽ được chiêm ngưỡng loài hươu sao, vốn đã tuyệt chủng trong thiên nhiên ở Việt Nam. Ngồi ngắm những chú rái cá gặm cá cũng rất thích mắt. Mình thấy nơi này rất thích hợp với các em nhỏ, nơi các em được giao lưu trực tiếp với các con thú.

khám phá mỹ tho

Trải nghiệm cho dê ăn

khám phá mỹ tho

Một chú rái cá đang có một bữa ăn ngon lành

khám phá mỹ tho

Loài hươu sao đặc biệt quý hiếm

Tham quan xong trại rắn Đồng Tâm đã gần cuối giờ chiều, mình lên xe trở lại TP.HCM, hẹn Mỹ Tho một ngày khác với những chuyến khám phá sâu hơn.

Di chuyển dễ dàng và chi phí bình dân, Mỹ Tho là điểm đến rất đáng xem xét với những ai không có nhiều thời gian vào cuối tuần. Người miền Tây rất bình dị và hiếu khách, đừng ngại lên đường khám phá những chốn bình yên cho riêng mình, để rồi mỗi khi mỏi mệt lại tìm về nghỉ ngơi bạn nhé!