Khám phá Dinh Bảo Đại Hải Phòng – Dinh thự lịch sử đầy sang trọng

30

Một buổi chiều xuân lộng gió, mình rong ruổi trên chiếc xe cub 50cc, băng qua những hàng cây xanh mướt dọc cung đường biển và mấy ngọn đồi xanh non trùng điệp để đặt chân tới dinh thự vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam – vua Bảo Đại. Nằm trên ngọn đồi Vung (Hải Phòng), dinh vua Bảo Đại là một biệt thự thanh bình, yên tĩnh với hướng nhìn ôm trọn lấy bờ biển nên thơ. Khi đặt chân tới đây, trong đầu mình đã lóe lên một khát khao “Sau này già đi, ước gì mình cũng tìm được một chốn thơ mộng tựa núi nhìn biển như thế này!”. Để mình dẫn bạn cùng bước vào khám phá biệt thự xinh đẹp này nhé! Chắc chắn bạn sẽ không ngớt trầm trồ cho mà xem!

dinh bảo đại hải phòng

Biệt thự Bảo Đại lộng gió mát mẻ vào mùa hè

Đôi nét giới thiệu về lịch sử biệt thự Bảo Đại

Năm 1928, toàn quyền Đông Dương cho xây dựng biệt thự với kiến trúc hình bát giác của Pháp để làm khu nghỉ dưỡng, sau đó một thời gian, nơi này đã được đem tặng vua Bảo Đại. Mỗi khi có chuyến công du ra Bắc, nhà vua và hoàng hậu đều đến nơi này để làm việc kết hợp nghỉ ngơi. Đến năm 1984, Công ty Cổ phần Du lịch Đồ Sơn là đơn vị tiếp nhận quản lý.

Các dịch vụ trong biệt thự Bảo Đại

Tham quan biệt thự Bảo Đại mình thấy hiện nay ở đây có rất đa dạng các loại hình dịch vụ như tổ chức các bữa tiệc giao lưu, hội nghị, hội thảo, sinh nhật theo phong cách cung đình. Bạn cũng có thể thưởng thức cocktail, ca múa hát, mua đồ lưu niệm. Đồng thời dịch vụ thuê trang phục của nhà vua, hoàng hậu, công chúa và các quan trong triều để chụp ảnh lưu niệm cũng được công ty du lịch đưa vào khai thác. Đặc biệt nơi đây có cho thuê phòng nghỉ của nhà vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa và các dịch vụ ăn uống đi kèm phục vụ du khách ăn tiệc hoặc cơm thân mật.

Các khu vực ở biệt thự Bảo Đại

Bước chân tới con dốc cao nơi có những hàng cây cổ thụ rì rào trong gió, một ngôi nhà nhỏ xinh khẽ nép mình bên triền đồi thấp thấp như căn nhà của nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn khiến mình có cảm giác như đang lạc bước vào một câu chuyện cổ tích đậm chất Việt Nam

dinh bảo đại hải phòng

Ngôi nhà cổ tích có khung cửa sổ vàng tươi lọt thỏm dưới ráng chiều tà

Những khung cửa sổ ở khu biệt thự như có sức hút rất riêng, vừa quen thuộc vừa mới mẻ giống như đang muốn truyền đi một thông điệp gì đó.

dinh bảo đại hải phòng

Khung cửa đậm chất Đông Dương với những hàng dây leo mềm mại

Từ ô cửa sổ nhỏ lại mở ra những góc nhìn mới, đó là ánh nhìn về một bức tranh miền quê thanh bình dưới ánh nắng chiều ấm áp, có khi lại chuyển cảnh sang một góc rộng hơn ôm trọn bến Nghiêng, hòn Dấu vào lòng. Mình giống như một chiếc máy ảnh có thể thu lại tất thảy những khoảnh khắc tuyệt diệu của nơi đây.

dinh bảo đại hải phòng

Một góc nên thơ với thảm thực vật rạng rỡ trong màu nắng

dinh bảo đại hải phòng

Kiến trúc bên ngoài dinh vua Bảo Đại với cửa sổ màu nâu đỏ nổi bật

dinh bảo đại hải phòng

Con dốc dẫn lên khu biệt thự với bờ rào tường gạch vàng đặc trưng kiến trúc nhà của người Việt

dinh bảo đại hải phòng

Một phiến đá lớn khắc bốn chữ vàng “Biệt thự Bảo Đại”

dinh bảo đại hải phòng

Biệt thự Bảo Đại được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh, có những cây lên đến hàng chục, trăm năm tuổi.

dinh bảo đại hải phòng

Đài phun nước trước sân trong dinh Bảo Đại

dinh bảo đại hải phòng

Vườn cây trái xanh mướt mắt

dinh bảo đại hải phòng

inh thự nằm trên đỉnh đồi Vung có thể ngắm toàn cảnh Đồ Sơn cao gần 40m so với mặt nước biển

Tổng thể biệt thự Bảo Đại Đồ Sơn gồm một tầng hầm và hai tầng nổi. Tầng hầm gồm có không gian bếp nấu, kho, kỹ thuật và phòng gia nhân. Tầng 1 bố trí phòng khách, phòng làm việc, phòng ăn, phòng ngủ của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. Tầng 2 là phòng ngủ của 5 công chúa, hoàng tử và ngự tiền Nguyễn Đệ.

dinh bảo đại hải phòng

Phòng khách với lối trang trí nội thất cầu kỳ, sang trọng

dinh bảo đại hải phòng

Quầy bar lớn, hiện đại để phục vụ bữa tiệc cocktail ngay trong không gian dinh thự

Phía trước quầy bar là phòng ăn lớn, đây là nơi toàn quyền Đông Dương thường dùng để tiếp khách. Các đồ vật trong phòng được phục chế như cũ để phục vụ khách tham quan nghỉ dưỡng. Trước đây, tại khu này Nam Phương Hoàng hậu đã tổ chức bữa tiệc đứng chiêu đãi các đại thần và toàn quyền Đông Dương.

dinh bảo đại hải phòng

Phòng ăn lớn rộng rãi và là nơi tổ chức các bữa tiệc xưa nay ở dinh thự

Ngay sát phòng ăn lớn là một phòng ăn nhỏ hơn, đây là không gian ăn uống ấm cúng của vua Bảo Đại và gia đình.

Tiếp đến là không gian phòng riêng của vua Bảo Đại, các hiện vật trong phòng vẫn được giữ nguyên như cũ. Bên cạnh phòng này là thư phòng dành cho Bảo Đại làm việc, hóng mát, ngắm trăng. Tên thật của vua Bảo Đại là Nguyễn Phước Vĩnh Thụy, con vua Khải Định. Sau khi hoàng hậu Nam Phương sang Pháp, ông sống với thứ phi Mộng Điệp tại Đà Lạt. Sau năm 1954, ông sống lưu vong ở Pháp, có vợ người Pháp và sinh sống tại Paris. Ông mất ngày 31/7/1997 tại bệnh viện Val-de-Grâce, an táng tại nghĩa trang Passy – Pháp, thọ 84 tuổi.

dinh bảo đại hải phòng

Phòng ngủ của vua Bảo Đại

dinh bảo đại hải phòng

Phòng ngủ của Nam Phương hoàng hậu có cửa thông sang với phòng vua Bảo Đại

Nam Phương Hoàng hậu là nàng hậu duy nhất trong 100 năm triều Nguyễn, bà tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan. Hoàng hậu là người phụ nữ xuất chúng cả về ngoại hình lẫn tính cách, trí tuệ và học vấn. Có một giai thoại mà nhắc đến Nam Phương Hoàng hậu người ta không khỏi gật gù cảm thán bởi sự sắc sảo, cách cư xử đúng mực và chín chắn khi nói về màn "đánh ghen" đắt giá nhất lịch sử. Trong bức thư gửi Lý Lệ Hà, Nam Phương hoàng hậu chỉ viết ngắn gọn nhưng đầy súc tích:

dinh bảo đại hải phòng

Bút tích của nguyên tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu từng đến đây năm 2007

dinh bảo đại hải phòng

Từ biệt thự phóng tầm mắt ra xa thấy trước mặt là hòn Dấu xinh đẹp

Một số thông tin chi tiết

Chuyến đi tới dinh Bảo Đại là một cuộc hành trình đầy ý nghĩa khi lồng ngực mình căng đầy gió biển, tâm hồn được “chữa lành” bởi sắc hương và không gian trong lành của vườn cây trái. Đặc biệt mình như được bước vào cánh cửa thời gian, chầm chậm đi qua chốn cũ nơi “cố nhân” đã từng ở đó, hít hà bầu không khí nơi vương triều nhà Nguyễn. Quả thật đó là một trải nghiệm dễ chịu và vô cùng quý giá đối với mình. Nếu có dịp đến Hải Phòng, đừng quên bỏ túi địa điểm thú vị này nhé! Chúc bạn có một chuyến thăm nhiều kỉ niệm đáng nhớ!