Điện Thái Hòa: Khám phá điểm đến du lịch hấp dẫn ở Cố đô Huế

28

là một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng của Cố đô Huế, nằm giữa những cây cổ thụ già trong Hoàng thành. Với lịch sử lâu đời, kiến trúc độc đáo và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nơi này đã thu hút không ít du khách đến khám phá và trải nghiệm.

Bước vào di tích này, du khách cảm nhận rõ nét hơn không gian văn hóa cổ của Huế, với những dấu tích lịch sử và kiệt tác kiến trúc lâu đời. Hãy So Sánh Tour cùng khám phá điểm đến du lịch này trong bài viết dưới đây!

Điện Thái Hòa nhìn từ trên cao

Khám phá Điện Thái Hòa – Điểm đến du lịch hấp dẫn ở Cố đô Huế. @VnExpress

1. Giới thiệu chung về Điện Thái Hòa

Nằm trong lòng Hoàng Thành Huế, Điện Thái Hòa đã là nơi diễn ra lễ đăng quang trang trọng cho 13 đời vua triều Nguyễn, từ Gia Long đến Bảo Đại. Điện Thái Hòa có vai trò quan trọng trong triều đình xưa vì là nơi thiết triều và tổ những sự kiện quan trọng.

Tất cả những cuộc họp với quan thần hay các buổi yến tiệc lớn như sinh thần của vua và những người trong hoàng tộc đều được tổ chức ở đây. Chính vì vậy, khi đến thăm Điện Thái Hòa, du khách sẽ có cơ hội khám phá những đường nét kiến trúc xa hoa và tìm hiểu văn hóa của hoàng cung triều Nguyễn.

Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng. @Toquoc

Tên gọi "Thái Hòa" của công trình kiến trúc mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, gắn với mong ước của bao vị vua. Từ "Thái" đại diện cho sự to lớn, rộng mở, trong khi "Hòa" biểu thị sự hòa hợp, cân bằng giữa cương nghịch và nhu hoà. Khi hai yếu tố này hòa hợp với nhau, thì mọi thứ đều trở nên thịnh vượng và tươi tốt. Đó cũng là khát vọng của các vị vua triều Nguyễn với mong muốn mang lại cuộc sống an lành, hạnh phúc cho dân chúng.

Sự kiện ở Điện Thái Hòa

Tên gọi "Thái Hòa" của công trình kiến trúc mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. @Báo Thừa Thiên Huế

2. Khám phá nét kiến trúc độc đáo của Điện Thái Hòa

Đến di tích này, bạn sẽ bị ấn tượng bởi không gian rộng lớn của điện, với tổng diện tích lên đến 1.360 m2. Điểm đặc biệt và độc đáo trong kiến trúc được thể hiện ở hệ thống sườn nhà, phần mái nhà và các con số tâm linh 5 và 9.

Hệ thống sườn nhà

Gỗ lim, cùng với vàng, từ lâu đã là biểu tượng của sự xa hoa và quý tộc trong thời phong kiến. Do đó, khi xây dựng cung điện Thái Hòa, nhà vua đã lựa chọn sử dụng gỗ lim quý hiếm làm chất liệu chủ yếu cho hệ thống sườn nhà tại đây, với độ bền cao theo thời gian.

Bên trong Điện Thái Hòa

Cột nhà được xây dựng từ gỗ lim quý. @VnExpress

Ngoài ra, ở đây còn có hơn 80 cột nhà được sơn vẽ rồng thếp vàng và tất cả đều được làm thủ công bởi các nghệ nhân điêu khắc thời xưa. Ngay trước tiền điện, bạn còn có thể thấy một tấm biển sơn son thiếp vàng với 3 từ tiếng Hán lớn, gọi tắt là Thái Hòa Điện, cùng với những dòng chữ nhỏ ghi thời gian xây dựng, tái xây dựng và năm đại tu của công trình.

Phong cách kiến trúc độc đáo của phần mái

Phần mái của điện được thiết kế theo kiểu trùng thiềm điệp ốc – trùng thiềm trùng lương. Phong cách kiến trúc độc đáo này dù nghe có vẻ phức tạp nhưng thực ra nó chỉ đơn giản là những mái chồng lên nhau và những ngôi nhà nối liền nhau.

Phần mái của Điện Thái Hòa

Phong cách kiến trúc độc đáo của phần mái. @Redsvn

Hệ thống kèo được thiết kế với cấu trúc "chồng rường – giả thủ", nghĩa là phần kèo trước được điêu khắc vô cùng tinh tế, còn phần kèo sau đơn giản hơn. Điều này tạo nên sự hài hòa và đối xứng cho toàn bộ kiến trúc của điện. Giữa hai tầng mái trên có dải cổ diêm chạy quanh các mặt của điện và các ô hộc phân cách được trang trí bằng hình vẽ và các câu thơ văn độc đáo.

Phần mái của Điện Thái Hòa

Các ô hộc phân cách được trang trí bằng hình vẽ và các câu thơ văn độc đáo. @Redsvn

Hai con số tâm linh 5 và 9

Khi nói về kiến trúc của Điện Thái Hòa, không thể không đề cập đến sự xuất hiện của hai con số 5 và 9. Đặc biệt, những con số này được thể hiện rõ nhất ở só lượng bậc thềm và cách trang trí nội thất. Chẳng hạn, khi Nhà vua đi từ Đại Cung Môn đến Thái Hòa, Ngài phải bước qua 9 bậc thềm ở phần nền dưới và 5 bậc thềm ở phần nền trên. Thậm chí số bậc thềm lên các bậc Bái đình tổng cũng là 9 và những khu vực quan trọng như ngai vàng, bửi tán đều được trang trí bằng bộ 9 con rồng.

kiến trúc của Điện Thái Hòa

Hai con số tâm linh 5 và 9 trong kiến trúc của Điện. @VinWonders

3. Kinh nghiệm tham quan Điện Thái Hòa

Nếu có dự định ghé thăm địa điểm này trong chuyến du lịch sắp tới, chắc chắn bạn cần tìm hiểu kĩ những thông tin liên quan. Để giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm trên Internet, So Sánh Tour đã tổng hợp một số thông tin hữu ích dưới đây!

Giá vé và giờ mở cửa

Nằm trong khu di tích kinh thành Huế, cung điện này thường mở cửa cho du khách vào tham quan từ 6 giờ 30 đến 17 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, thông tin về giờ mở cửa của Điện có thể thay đổi theo từng mùa và chính sách của ban quản lý. Để biết thông tin cụ thể, bạn nên tra cứu trên trang web chính thức của Sở Du lịch và Di sản văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham quan Điện Thái Hòa

Giá vé và giờ mở cửa của Điện. @VietNamNet

Về thông tin giá vé, bạn có thể tham khảo chi tiêt ở phần dưới đây

Thời điểm tham quan lý tưởng nhất

Bạn có thể ghé thăm địa điểm này vào bất kì mùa nào trong năm, bởi lẽ cảnh quan nơi đây mang vẻ đẹp riêng vào mỗi mùa khác nhau. Tuy nhiên, thời thích hợp nhất để đến tham quan Điện là vào mùa khô, từ tháng 3 đến tháng 8 dương lịch hàng năm. Bởi lẽ, trong khoảng thời gian này, thời tiết ở Huế thường khô ráo, nhiệt độ vừa phải và thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

Giờ mở cửa của Điện Thái Hòa

Bạn có thể ghé thăm địa điểm này vào bất kì mùa nào trong năm. @Báo dân sinh

Khi đi du lịch Huế vào mùa khô, bạn sẽ tránh được những cơn mưa bất chợt, gây cản trở hành trình khám phá của bản thân. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng khoảng thời gian này cũng là mùa du lịch ở Huế nên lượng khách tham quan sẽ khá đông đúc. Đặc biệt trong thời gian du lịch cao điểm như lễ, Tết hay mùa hè, giá cả sẽ thường tăng đột biến. Do đó, bạn cần lên kế hoạch chu đáo và đặt trước vé máy bay, phòng khách sạn trên So Sánh Tour để có một chuyến tham quan thuận lợi nhất.

4. Di chuyển đến điện Thái Hòa

Đối với khách du lịch thập phương, việc tìm hiểu trước tuyến đường đi và phương tiện di chuyển là vô cùng quan trọng. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch chi tiết cho chuyến tham quan của mình!

Di chuyển đến Huế

Để di chuyển đến Huế, du khách ở xa có thể mua vé máy bay để tiết kiệm thời gian di chuyển và có trải nghiệm thuận tiện nhất. Bạn có thể lựa chọn xuất phát từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và hạ cánh tại sân bay Phú Bài. Bạn có thể xem chi tiết thông báo giá vé của So Sánh Tour hoặc tham khảo thông tin dưới đây:

Vé máy bay Sài Gòn Huế

Để đến Huế, du khách ở xa nên lựa chọn di chuyển bằng máy bay. @Conde Nast Traveler

Ngoài ra, du khách cũng có thể đi tàu hỏa từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Huế, nhưng thời gian di chuyển sẽ lâu hơn nhiều, trong khoảng 14 giờ. Với du khách xuất phát từ Đà Nẵng, xe khách liên tỉnh là một lựa chọn hợp lý giúp tiết kiệm chi phí, với mức giá chỉ từ 80.000 VND – 180.000 VND/ lượt và thời gian di chuyển khoảng 2 – 3 giờ.

5. Những khách sạn tốt nhất gần Điện Thái Hòa

Đại nội Huế nằm ở trung tâm thành phố nên du khách có thể dễ dàng tìm kiếm một nơi lưu trú phù hợp, gần địa điểm này. Đặc biệt, khi nghỉ dưỡng tại các khách sạn Huế được gợi ý dưới đây, bạn cũng thuận tiện đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng khác.

Serene Shining Hotel

Serene Shining Hotel với phong cách trang trí hiện đại. @MIA

Hotel Saigon Morin

Hotel Saigon Morin là một khách sạn lâu đời. @Báo Người Lao Động

Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa

Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa có thiết kế rất độc đáo. @Hotelmix

Eldora Hotel

Eldora Hotel cách Điện Thái Hòa khoảng 3 km. @Expedia

ÊMM Hotel Hue

ÊMM Hotel Hue có không gian thoáng đãng. @Expedia

6. Những lưu ý khi tham quan

Khi tham quan Điện Thái Hòa ở Huế, du khách cần lưu ý những quy định sau đây để có một chuyến đi trọn vẹn nhất:

Điện Thái Hòa ở Huế

Những lưu ý khi tham quan Điện. @vietnamdiscovery

là một trong những kiến trúc hoàng cung nổi tiếng của Cố đô Huế và là một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với những ai yêu thích lịch sử dân tộc. Khi đến đây, du khách sẽ có cảm giác thanh tịnh, yên bình trong không gian xanh mát của khuôn viên cung điện. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho chuyến đi của bạn và đừng quên “săn” những ưu đãi hấp dẫn từ chương trình khuyến mãi trên So Sánh Tour bạn nhé!