Chùa Hang – Tuyệt sắc linh thiêng tại Châu Đốc, An Giang

26

Bạn đã từng đi du lịch miền Tây hay chưa? Và cho dù đã từng hay chưa từng đi thì bạn nên biết đến vùng đất An Giang, nơi quy tụ của những câu chuyện tâm linh huyền bí. Với khung cảnh nên thơ của một vùng đất yên bình và nét văn hóa giao lưu độc đáo đã tạo nên một An Giang rất đẹp và độc đáo. Và khi đã đến An Giang thì bạn không nên bỏ qua ở Châu Đốc, ngôi chùa xinh đẹp và linh thiêng trong tín ngưỡng của người dân nơi đây. Hãy cùng So Sánh Tour khám phá ngôi chùa này qua bài viết dưới đây nhé!

Chùa Hang Châu Đốc ở đâu?

một cái tên rất quen thuộc với tất cả người dân trên cả nước, bởi lẽ, đây là tên gọi chung của 7 ngôi chùa trên cả nước. Rất dễ nhầm lẫn nếu bạn không gọi cả địa danh của ngôi chùa tọa lạc. Và trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chùa Hang – Châu Đốc An Giang nhé! Ở Châu Đốc An Giang, cái tên được người dân biết đến với tên gọi khác là chùa Phước Điền. Trong đó, từ Phước là ý chỉ đến phước lành, còn Điền là điền địa (ruộng đất), đây là cái tên ý nghĩa muốn nói đến mảnh đất gieo trồng phước lành.

chùa hang

Về miền Tây ghé thăm chùa Hang nổi tiếng ở Châu Đốc – An Giang. @Sưu tầm

Ngôi chùa tọa lạc ngay trên sườn núi Sam, nằm trong thành phố Châu Đốc tỉnh An Giang. Đây là địa điểm hấp dẫn rất nhiều khách du lịch tìm đến mỗi năm, đặc biệt vào các ngày lễ lớn thì nơi này trở nên càng tấp nập và nhộn nhịp hơn. Hiện nay đã được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp Quốc gia, điều đó làm tăng sức hấp dẫn của ngôi chùa trong lòng du khách.

Đến đây bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình, được hòa mình vào thiên nhiên đồng thời tận hưởng kiến trúc độc đáo của ngôi chùa. Từ bạn có thể đến các địa điểm du lịch hấp dẫn khác của An Giang một cách thuận tiện như Miếu Bà Chúa Xứ, Lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An, chợ Châu Đốc…

Đến chùa Hang bằng cách nào?

Nếu bạn ở các tỉnh miền Bắc và Trung thì bạn nên đặt vé máy đi Thành phố Hồ Chí Minh trước, rồi từ đó bạn có thể đặt vé hoặc thuê xe du lịch và đi đến An Giang khoảng 6 tiếng đồng hồ. Hoặc có thể bạn có thể đặt vé máy bay đi Rạch Giá trên So Sánh Tour, từ TP. Rạch Giá của Kiên Giang đi đến TP. Châu Đốc của An Giang chỉ mất tầm 3 tiếng đồng hồ.

chùa hang

Chùa Hang hấp dẫn du khách mỗi dịp lễ lớn. @Mia

Để đến An Giang thì bạn cứ theo quốc lộ 91 mà chạy thẳng theo các bảng chỉ đường. Và khi đã đến được An Giang, bạn có thể hỏi người dân tại đây để tìm đường đến , nếu không đi xe bạn có thể thuê xe máy hoặc bắt taxi để đến tham quan chùa nhé! Một điều đặc biệt nữa là để đến được chùa Hang trên sườn núi Sam thì bạn có thể trải nghiệm đi cáp treo của khu du lịch núi Sam ở Châu Đốc, khi ngồi trên các Cabin ở đây bạn sẽ chứng kiến được toàn bộ cảnh quan của Thất Sơn ở An Giang, đồng thời ngắm nhìn được Miếu Bà và các cảnh đẹp của miền đất linh thiêng này.

Những lưu ý khi tham quan chùa Hang

Khi đến tham quan bạn cũng cần chú ý một số điều để tránh gặp những phiền hà không đáng có nhé, bao gồm:

chùa hang

Điểm check in cực ấn tượng tại khuôn viên chùa Hang. @Sưu tầm

Chùa Hang Châu Đốc có gì đặc biệt?

Lịch sử và sự tích hình thành chùa

Châu Đốc An Giang được bà Lê Thị Thơ, pháp danh là Diệu Thiện xây dựng vào khoảng những năm 1840 – 1850. Ban đầu ngôi chùa chỉ là một ngôi nhà nhỏ bằng tranh tre đơn sơ, đến năm 19885, ông Phạm Thông (tên thật là Nguyễn Ngọc Cang) và người dân Châu Đốc cảm thông, đã quyên góp tiền của để xây dựng nên ngôi chùa. Đến năm 1937, hòa thượng Thích Huệ Thiện cho tiến hành trùng tu, nâng cấp cho ngôi chùa và cho đến nay, chùa đã qua rất nhiều lần tu sửa để hoàn thiện về mặt hình thức bên ngoài.

chùa hang

Chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa đế có được dáng vẻ như hiện nay. @Sưu tầm

Khi đến tham qua chùa, chắc chắn bạn sẽ được người dân hoặc các nhà sư trong chùa kể về sự tích huyền diệu của nơi đây. Tương truyền rằng bên cạnh chùa có một hang núi sân và bên trong có một đôi rắn lớn rất hung dữ, nhưng từ khi Ni sư Diệu Thiện đến đây tu hành thì đôi rắn trở nên rất hiền lành, thường đến nằm nghe kinh và canh giữ không gian yên tĩnh phù hợp với việc tu hành của người. Ni sư cũng đặt tên cho cặp rắn này là Thanh Xà và Bạch Xà, chúng cùng bà tu luyện, cho đến khi Ni Diệu Thiện mất, cặp rắn cũng không còn xuất hiện nữa, nhưng người dân ở đây vẫn lập tượng thờ đôi rắn như là một linh vật của chùa. Hiện nay cũng có rất nhiều người đến cúng viếng cầu bình an tại tượng thờ cặp rắn, với quan niệm ở hiền gặp lành, chịu khó thì sẽ được phước đức, phù hộ.

Kiến trúc ấn tượng

Ngôi chùa nằm trên sườn núi Sam hướng mặt nhìn ngắm cảnh đẹp hùng vĩ của núi non Thất Sơn, bên cạnh đó không gian xung quanh được cây cối bao bọc, khiến cho không khí tại chùa rất trong lành và dễ chịu. Đứng ở chùa nhìn xuống bạn sẽ ngắm nhìn được cảnh thiên nhiên thanh bình của vùng đất miền Tây thân thương. Nhiều người ví nơi này như bức tranh thần tiên với điểm nhấn của với một kiến trúc cổ kính.

chùa hang

Cổng chùa Phước Điền (chùa Hang) dưới chân núi Sam. @Mia

Khi đến chân núi Sam, cánh cổng rộng lớn sẽ luôn mở để chào đón quý Phật tử tìm đến, tiếp đó nếu không sử dụng cáp treo của khu du lịch, bạn sẽ phải chinh phục 300m bậc thang để đến được khuôn viên chùa. Dọc theo đường lên chùa bạn sẽ chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của những cảnh quan hài hòa của cảnh vật tại núi Sam. Trên đoạn đường này, bạn có thể vươn mắt ngắm thành phố Châu Đốc với điểm nhìn mới từ trên cao nhìn xuống. Đó chắc chắn là một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ.

chùa hang

Vươn mắt ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên từ sườn núi Sam. @Sưu tầm

Đến chùa bạn sẽ cảm thấy sự hài hòa của thiên nhiên và kiến trúc xây dựng. Dù được lợp bằng những mái ngói đỏ, những cột trụ gỗ lớn được sơn đỏ tuy nhiên nó lại hòa hợp với thiên nhiên, tạo ra điểm nhất cho cả 2. Dạo quanh chùa bạn sẽ thấy được những đường nét chạm khắc nổi bật và độc đáo qua nhiều lần trùng tu. Cảnh bên ngoài chùa trở nên sống động hơn khiến bạn có cảm giác lạc vào chốn tiên cảnh. Khuôn viên còn có các điện thờ Phật Di Lặc, Quan Thế Âm Bồ Tát và bốn vị Hộ Pháp.

chùa hang

Tượng bốn vị Hộ Pháp hướng mắt về chân núi. @Sưu tầm

Chính điện chùa có mặt trước với lối kiến trúc độc đáo, chiều rộng của nơi này khoảng 11m, mặt bên rộng 10m sẽ là điểm ấn tượng với du khách lần đầu đến. Bên trong có bàn thờ Tam Bảo là nơi mà du khách dâng bái, cầu may, cầu chúc sức khỏe cũng như về công việc thuận lợi. Khi đã đến với điều khiến bạn ấn tượng đó chính là trong chánh điện bạn dù nhìn từ hướng nào cũng nhìn thấy được sự phản chiếu của tượng Phật, tạo nên một không gian tựa chốn tiên Phật đầy linh thiêng. Đến đây, dường như mọi ưu phiền và mệt mỏi của bạn sẽ được xoa dịu, mang bạn đến với nơi Phật ở với cảm giác tĩnh lặng và nhẹ nhàng.

chùa hang

Sự đối lập của màu sắc đã tạo nên điểm độc đáo cho ngôi chùa. @dulichnuisam

Theo như sự tích kể trên thì bên cạnh chùa còn có một hang núi sâu, nơi đây vách đá cũng được đặt tượng Phật cho các Phật tử đến viếng và khấn vái. Đi sâu vào hang bạn sẽ thấy được hai bên lối đi có tượng đôi rắn – linh vật trong truyền thuyết tại tạo cảm giác linh thiêng cho ngôi chùa.

Những khách sạn ở Châu Đốc An Giang gợi ý cho bạn

Sang Nhu Ngoc Resort

Sang Nhu Ngoc Resort sẽ là khách sạn giúp cho chuyến đi của bạn trở nên đầy đủ hơn với tiện nghi mang lại, đồng thời tại khách sạn này bạn sẽ dễ dàng đi đến các khu vực du lịch nổi tiếng tại An Giang.

chùa hang

Khuôn viên resort Sang Như Ngọc từ trên cao nhìn xuống. @So Sánh Tour

Victoria Chau Doc Hotel

Cũng là một trong các khách sạn thuộc chuỗi khách sạn Victoria An Giang, Victoria Chau Doc Hotel là một khách sạn 4 sao được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp sang trọng và đẳng cấp. Nơi đây chắc chắn là địa điểm rất phù hợp cho chuyến đi của bạn, ngay tại đây bạn có thể ngắm nhìn Châu Đốc tuyệt đẹp qua khung cửa sổ.

Victoria Nui Sam Lodge

Là khách sạn 3 sao thuộc chuỗi Victoria Hotel tại An Giang. Với dịch vụ và lối kiến trúc sang trọng, chắc chắn Victoria Nui Sam Lodge sẽ là nơi nghỉ chân cực kỳ chất lượng dành cho bạn trong chuyến đi đến lần này.

chùa hang

Victoria Núi Sam từ trên cao nhìn xuống. @So Sánh Tour

Khách sạn Bến Đá Núi Sam

Khách sạn Bến Đá Núi Sam sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho chuyến đi của bạn khi đây là điểm nghỉ chân tuyệt vời với các tiện nghi hiện đại, không chỉ thế khách sạn còn trang bị hồ bơi ngoài trời để bạn có thể tận hưởng không gian ấm áp khi đắm mình vào làn nước.

Bạn có thể tham khảo thêm một số khách sạn ở Châu Đốc để nhanh chóng tìm được địa điểm lưu trú ưng ý nhất nhé!

Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều thông tin cho chuyến đi du lịch tại ở Châu Đốc An Giang. Bên cạnh đó, tại So Sánh Tour bạn sẽ không quá lo ngại về việc đặt phòng khi đi du lịch. Chúng tôi có gợi ý những khách sạn chất lượng giúp cho bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi đến với An Giang. Nhanh tay truy cập So Sánh Tourđặt khách sạn ngay nào!