Kinh nghiệm du lịch Moscow – thủ phủ Liên Bang Xô Viết

36

Mạc Tư Khoa hay còn gọi là Mát-xờ-cơ-va (Moscow) – thủ đô của Liên Bang Nga, đất nước có diện tích lớn nhất thế giới với khoảng 17 triệu 100 nghìn km2. Cái tên Mạc Tư Khoa gắn liền với hồi ức của rất nhiều người Việt sinh sống, học tập và làm việc từ thời Liên Bang Xô Viết. Có 1 sự thật thú vị là Moscow không phải là thủ đô đầu tiên của Nga mà là Saint Petersburg và được mệnh danh là cố đô của Nga hoàng (địa danh mà mình đã giới thiệu trong bài viết trước). Và mình sẽ dẫn các bạn quay ngược thời gian để đến thăm những dấu ấn của Liên Xô ở giữa lòng “Mạc Tư Khoa” thông qua bài viết này.

Nhắc đến Moscow chắc chắn phải nhắc tới điện Kremlin – là một trong những phần cổ và quyền lực nhất của thành phố và cũng là nơi làm việc của các cơ quan tối cao nhất của chính quyền Nga.

du lịch Moscow

Điện Kremlin

Lưu ý: Tiền tệ của Nga là Rub. Trong thời gian này khi tới Nga thì bạn sẽ không thể rút đô trực tiếp từ thẻ visa (nếu có rút thì ngân hàng sẽ tự động đổi ra rub và trả cho bạn), mình nghĩ tốt nhất bạn mang đô tiền mặt theo người và đổi ở ngân hàng. Ở Nga hiện tại thì bạn có thể bán đô nhưng không thể mua đô từ ngân hàng.

Tỷ giá tháng 01/2023: 1 USD = 69.90 rub = 23.635 VND

1. Khoảng thời gian đẹp nhất đi Moscow

Ở Nga nói chung thì thời tiết để đi du lịch thích hợp nhất là vào mùa hè tầm từ giữa tháng 6 đến hết tháng tháng 8 với nhiệt độ mùa hè khá mát mẻ rơi vào khoảng 20-28 độ. Điều mình thích nhất vào mùa hè ở Nga là không khí vào buổi tối cảm giác rất trong lành và mát mẻ vì dù là một thành phố lớn – trung tâm Châu Âu nhưng ở Moscow có rất nhiều công viên trong rừng và cũng trồng rất nhiều cây xanh.

2. Di chuyển tới Moscow như thế nào?

Trong thời điểm hiện tại thì bạn có thể di chuyển tới Moscow bằng cách bay vòng qua nước thứ 3 như Dubai, Qatar, UAE… Theo kinh nghiệm của bản thân mình thì bạn hãy đặt vé sớm trước khoảng 2-6 tháng. Đặt vé vào thời gian này giúp cho bạn nhận được nhiều ưu đãi nhất cũng như khuyến mãi.

Do đường bay thẳng tới Nga hiện đang đóng nên theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga thì có các chuyến bay vòng (transit tại một nước thứ ba) và các hãng hàng không(có đường link để mua vé) như :

Giá vé máy bay 1 chiều tầm 66.000 – 112.000 rub (tương đương 22 – 37 triệu).

Khi bay tới Moscow bạn sẽ tới 1 trong 3 sân bay quốc tế của Moscow đó là SVO (Sheremetyevo), DME (Domodedovo), VKO (Vnukovo). Để di chuyển từ sân bay vào trong nội thành thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng taxi (bên này phổ biến dùng Yandex taxi) là hợp lý nhất.

Trong nội thành Moscow, bạn có thể di chuyển bằng metro và xe bus hoặc xe đạp, xe cân bằng công cộng rất thú vị. Giá 1 lượt đi metro, bus là 60 rub = 25.000 VND, hoặc bạn có thể mua vé theo ngày tầm 300 rub = 125.000 VND (bạn có thể đi thoải mái, không giới hạn lượt metro, bus). Còn xe đạp công cộng thì bạn có thể dễ dàng thuê bằng app điện thoại và trả tiền bằng thẻ ngân hàng của mình và khi trả lại xe bạn chỉ việc tắt ứng dụng là xong, rất tiện lợi – hình thức này cũng khá phổ biến ở các nước Châu Âu.

3. Ở đâu khi tới Moscow và chi phí

Khi tới Moscow bạn có thể đặt khách sạn hoặc căn hộ. Giá phòng trung bình từ 1800 – 3500 rub tương đương 600.000 – 1.100.000 VND. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và không muốn thuê khách sạn thì bạn có thể thuê căn hộ ở trên trang Avito của Nga, khi đến thuê bạn nhất định phải mang theo hộ chiếu và giấy nhập cảnh, visa đầy đủ thì chủ hộ sẽ cho các bạn thuê.

Ngoài ra do hiện tại các bạn không book khách sạn thông qua booking được nên mình có gợi ý cho các bạn một trong những khách sạn uy tín mà mình đã ở là Izmailovo Gamma Hotel:

4. Một vài địa điểm lý tưởng khi ghé thăm Moscow

Công viên – cung điện Tsarisuno

Nếu bạn là một người thích phong cách Gothic thì chắc chắn công viên – cung điện Tsarisuno là một gợi ý hoàn toàn thích hợp bởi công viên Tsarisuno có chứa nhiều cung điện với kiến trúc cổ xa hoa đặc trưng của hoàng gia là biểu tượng của trường phái Gothic Nga và được coi là một trong những công viên lớn bậc nhất Châu Âu vào thế kỷ XVIII.

du lịch Moscow

Công viên – cung điện Tsarisuno mang phong cách Gothic

du lịch Moscow

Công viên – cung điện Tsarisuno phong cách Gothic

Theo như mình biết thì công viên nằm ở phía nam Moscow, được xây dựng vào thời kỳ trị vì của Sa Hoàng Ekatirina II và có một câu chuyện hết sức thú vị mà mình đã đọc được rằng: “Năm 1775, nữ hoàng Catherine Đại đế đi ngang qua đây liền đắm say bởi vẻ đẹp tuyệt vời này và mua lại nó, đặt tên là Tsaritsyno (trong tiếng Nga "Tsar" trong Tsarisuno có nghĩa là "Sa hoàng" (Vua nước Nga).

du lịch Moscow

Công viên – cung điện Tsarisuno

Vào thời Liên Xô do không ủng hộ tư tưởng vô thần nên các nhà lãnh đạo đã không cho bảo tồn nơi này khiến cho nó trở nên hoang phế, và chỉ đến thời ông Putin lên nắm quyền thì nơi đây mới được khôi phục lại sức sống của nó.

du lịch Moscow

Công viên – cung điện Tsarisuno

Đặc biệt, giống như một vài cung điện cổ trên thế giới như ở Tử Cấm Thành (Trung Quốc), Cố Đô Huế ( Việt Nam), … khi tới đây các bạn có thể hóa thân thành các nhân vật trong hoàng gia khi xưa bằng các trang phục tự mua hoặc thuê trang phục tại chính nơi này và thỏa sức chụp hình kỷ niệm.

Công viên VDNKH – nơi trưng bày những thành tự nông nghiệp của các nước thuộc Liên Bang Xô Viết cũ.

VDNKH là công viên lớn nhất ở Moscow, nơi trưng bày các thành tựu nông nghiệp của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ với diện tích khoảng 600 ha và đây cũng là một trong 50 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới.

du lịch Moscow

Công viên VDNKH

Được hình thành vào năm 1939 (Thời điểm chiến tranh thế giới thứ II), nơi đây ra đời nhằm mục đích trưng bày các thành tựu về nông nghiệp, sau chiến tranh thì đây còn là nơi giới thiệu mọi các lĩnh vực từ khoa học công nghệ, hàng không, vũ trụ, kinh tế,…

du lịch Moscow

Thành tựu của Nga hoàng

Hình thức kiến ​​trúc của hầu hết các tòa nhà được thiết kế theo phong cách thịnh hành ở Liên Xô vào thời điểm xây dựng. Các tòa nhà được xây dựng cho triển lãm năm 1939 hầu hết được thiết kế theo phong cách trang trí nghệ thuật và những tòa nhà được xây dựng vào năm 1951-1954 theo phong cách Đế chế Stalin , trong khi các họa tiết dân tộc tương ứng với nền cộng hòa thường được sử dụng trong các gian hàng của nền cộng hòa. Không có quy tắc nghiêm ngặt nào cho việc thiết kế các gian hàng, nhưng hầu hết chúng đều được xây dựng theo mặt bằng hình chữ nhật, với mái hiên làm nổi bật mặt tiền chính.

du lịch Moscow

Thành tựu của Armenia

du lịch Moscow

Thành tựu của Azerbaijan

5. Giao thông công cộng phổ biến ở Moscow

Ở Moscow thì phương tiện công cộng được đa số người dân lựa chọn đó là tàu điện ngầm – metro và xe bus trên mặt đất. Hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow được ví như là một cung điện, một bảo tàng lịch sử, văn hóa với vô số điều kỳ bí dưới lòng đất mà mình sẽ dành riêng một bài viết sau để chia sẻ với tất cả các bạn về kỳ quan này. Dù là phương tiện công cộng được sử dụng nhiều nhất tại một thành phố với hơn 12 triệu dân nhưng metro lúc nào cũng sạch sẽ và người dân tham gia cũng rất có ý thức xếp hàng và giữ vệ sinh.

du lịch Moscow

Metro

Do hệ thống tàu điện ngầm dưới lòng đất của Nga rất lớn nên sẽ có rất nhiều đường hầm đi bộ để di chuyển giữa các bến metro, và bạn sẽ bị choáng ngợp khi trải nghiệm metro ở Moscow bởi bạn sẽ cảm nhận được dường như đang tồn tại một cuộc sống dưới lòng đất vậy.

du lịch Moscow

Đường hầm chuyển bến metro

6. Lưu ý khi du lịch Moscow

Khi tới Moscow du lịch bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân như giấy nhập cảnh, visa… vì ở Nga sẽ có rất nhiều cảnh sát đi tuần ở các bến metro và trên đường, những khu vui chơi giải trí để đảm bảo trật tự an ninh. Thi thoảng nếu bạn chưa xuất trình được giấy tờ thì các bạn cũng đừng lo lắng quá, các anh OMON sẽ chở các bạn đi ngắm nhìn thành phố một vòng free và đợi các bạn xuất trình giấy tờ tùy thân thì sẽ được thả nhé. Chúng mình là những du học sinh thi thoảng cũng gặp một vài lần như thế nên mọi người không nên lo lắng quá nhé.

Ngoài ra các bạn cũng có thể mang về những chai rượu Beluga cá tầm hay những thanh socola về làm quà cho người thân, bạn bè. Ở Nga rượu Beluga cá tầm, rượu Kremlin hay rượu Cognac của Armenia rất được ưa chuộng và đảm bảo chất lượng. Nếu ai có sở thích trải nghiệm văn hóa người Nga thì có thể uống rượu Beluga và ăn một miếng dưa chuột muối của Nga và ngửi một miếng bánh mì. Và theo cách nói của bạn mình thì khi bạn làm điều đó thì bạn đã trở thành người Nga rồi.