Khám phá đền Jongmyo – di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận

39

là nơi lưu giữ những giá trị cốt lõi của Nho giáo với tuổi đời hơn 7 thế kỷ. Đền thờ Jongmyo được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vì những nghi lễ thờ cúng hoàng gia vẫn được lưu giữ và duy trì cho đến ngày nay.

Nếu là người thích tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của các quốc gia, đền thờ Jongmyo sẽ là địa điểm du lịch lý tưởng dành cho bạn. Bởi lẽ khi đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc được xây dựng từ nhiều thế kỉ trước mà còn được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thú vị.

Cùng So Sánh Tour khám phá chi tiết về điểm đến này trong bài viết dưới đây!

đền thờ Jongmyo

Khám phá đền thờ Jongmyo – di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. @Wikipedia

1. Giới thiệu chung về đền Jongmyo

Ngôi đền này là nơi thờ cúng các vị vua và hoàng hậu của triều đại Joseon. Khu phức hợp bao gồm nhiều tòa nhà khác nhau và một sảnh chính. Nó được xây dựng cùng thời với cung điện Gyeongbokgung, theo lệnh của Vua Taejo, vị vua đầu tiên của triều đại Joseon và được bảo tồn cho đến ngày nay. Chính vì thế, đây là nơi diễn ra lễ tưởng niệm hoàng gia, còn gọi là Jongmyo Jaerye, một sự kiện quốc gia đã được duy trì từ thời Tam Quốc.

Không giống như các cung điện lộng lẫy của triều đại Joseon, Jongmyo có thiết kế vô cùng đơn giản và nho nhã theo lối kiến ​​trúc của Nho giáo. Mặc dù ngôi đền đã được trùng tu qua nhiều thế kỷ nhưng về cơ bản cấu trúc vẫn được giữ nguyên vẹn từ thế kỷ 16, đặc biệt là phần mái đầu hồi vô cùng nổi bật.

đền Jongmyo có kiến trúc đơn giản

Nét kiến trúc đơn giản của ngôi đền. @Time out

được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào ngày 9 tháng 12 năm 1995 nhờ bảo tồn tốt các phong tục cổ xưa như lễ tưởng niệm và âm nhạc truyền thống. Trong triều đại Joseon, nghi lễ hoàng gia được tổ chức vào tháng 12 âm lịch, nhưng bị tạm dừng trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ.

Hiện nay, nghi lễ được diễn ra vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 5 hàng năm, thu hút rất nhiều du khách thập phương đến thăm. Đặc biệt, phần âm nhạc của buổi lễ mang tên Jongmyo Jaeryeak được tạo ra bởi sự phối hợp giữa nhiều nhạc cụ, bài hát và điệu nhảy truyền thống từ hơn 500 năm trước.

Lễ Jongmyo Jaeryeak

Buổi lễ Jongmyo Jaeryeak được tạo ra bởi sự phối hợp giữa nhiều nhạc cụ, bài hát và điệu nhảy truyền thống. @OzOutback

2. Di chuyển đến đền thờ Jongmyo

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch Hàn Quốc, bạn có thể tham khảo lịch trình dưới đây của So Sánh Tour. Dù có nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến quốc gia này, bạn cũng nên đặt sớm để tránh tình trạng giá vé tăng cao vào mùa du lịch cao điểm nhé!

Di chuyển từ Việt Nam đến Hàn Quốc

Hiện tại, Hàn Quốc có 6 sân bay quốc tế là Gimhae (Busan), Gimpo (Seoul), sân bay Yangyang, sân bay Jeju, sân bay Muan và sân bay quốc tế Incheon. Trong số đó, Incheon là sân bay chính đón nhiều chuyến bay thẳng đến “Xứ sở kim chi”. Do đó, hầu hết các hãng hàng không bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc đều hạ cánh tại điểm đến này. Bạn có thể tham khảo các cung đường sau để lên kế hoạch trước cho hành trình của mình nhé!

Đền Jongmyo yên bình

Nhiều khách du lịch lựa chọn đến thăm ngôi đền này trong chuyến du lịch Hàn Quốc. @Kim's Travel

Di chuyển đến đền Jongmyo

Ngôi đền này nằm ở số 157, Jong-ro, Jongno-gu, sát Changdeokgung và Changgyeonggung về phía nam. Với vị trí trung tâm thủ đô Seoul, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng các phương tiện giao thông công cộng. Lựa chọn phổ biến nhất của khách du lịch là đi tàu điện ngầm theo 2 tuyến đường như sau:

3. Các địa điểm không thể bỏ lỡ ở Jongmyo

Với diện tích 19,4 ha; khu phức hợp này gồm miếu thờ Jongmyo và các khu biệt lập xung quanh. Các nhà chức năng bao gồm ngôi đền chính Jeongyeon, ngôi đền phụ trợ Yeongnyeongjeon và một ngôi nhà gỗ mang tên Mangmyoru, nơi nhà vua nghỉ ngơi và tĩnh tâm. Cùng So Sánh Tour khám phá chi tiết hơn về địa điểm này trong phần dưới đây!

Đền thờ Jongmyo

là nơi cất giữ bài vị của tổ tiên hoàng gia, đồng thời là nơi diễn ra các nghi lễ tưởng niệm hàng năm. Ngôi đền được hoàn thành vào năm 1395 theo phong cách kiến trúc Nho giáo. Ngày nay, nhiều nghi thức của hoàng gia vẫn được duy trì và ghi chép tỉ mỉ. Để bảo tồn không gian văn hóa trong ngồi miếu, khách du lịch bị hạn chế thăm quan trong khu vực chính điện và không được chạm vào nội thất trong khu di tích.

Khu vực chính điện là nơi cất giữ bài vị của tổ tiên hoàng gia. @Cultural Heritage

Khu vực chính điện là nơi cất giữ bài vị của tổ tiên hoàng gia. @Cultural Heritage

Chanmakdan và Seongsaengwi

Chanmakdan là một chiếc bàn đá nâng, được dùng để kiểm tra thực phẩm trước khi phục vụ vua chúa trong các nghi lễ. Khi thức ăn được nhà bếp chuẩn bị xong, chúng sẽ được đặt lên trên chiếc bàn bằng đá này. Sau khi được phê duyệt, chúng mới được đặt trên các bàn thờ trong điện và được sử dụng để thực hiện các nghi lễ. Gần đó là một bàn kiểm tra khác tên là Seongsaengwi, dùng để kiểm tra động vật như bò và lợn trước các nghi lễ.

Bàn đá Chanmakdan trong đền Jongmyo

Bàn đá Chanmakdan trong đền Jongmyo. @travelikalocal

Đền Chilsadang

Chilsadang là đền thờ tổ tiên và là nơi đặt bài vị của bảy vị thần trên trời, bao gồm các vị thần canh cổng ở lối vào, lối ra, sảnh, nhà bếp và các phòng khác, vị thần đường xá và những người đã chết vì bệnh tật. Mọi người đến đây để cầu nguyện, hy vọng rằng các công việc của hoàng gia và nhà nước sẽ diễn ra suôn sẻ. Những nghi lễ này liên quan đến cả thực hành tôn giáo truyền thống và triết học Nho giáo.

Đền Chilsadang

Chilsadang là đền thờ tổ tiên và là nơi đặt bài vị của bảy vị thần trên trời. @모바일 |

Đền Gongminwang Sindang

Gongminwang Sindang là một ngôi đền nhỏ thờ vua Gongmin và vợ của ông là Nogukdaejang Gongju, một công chúa đến từ Mông Cổ. Trong thời gian trị vì từ năm 1351, ông đã thực hiện những cải cách sâu rộng và đánh bại nhà Nguyên của Trung Quốc, khôi phục quyền lực cho triều đại Goryeo.

Vua Gongmin là vị vua duy nhất của triều đại Goryeo được thờ trong , ngôi đền tối cao của triều đại Joseon. Vị vua này còn là một người nghệ sĩ và họa sĩ tài năng. Bạn có thể tìm thấy một bức tranh do chính vua Gongmin vẽ ở phía trong đền Gongminwang Sindang.

Đền Gongminwang Sindang

Gongminwang Sindang là một ngôi đền nhỏ thờ vua Gongmin và vợ của ông. @hotels

Gongsindang (Sảnh quan công)

Gongsindang (Sảnh quan công) là nơi đặt bài vị của những người có công với nước, được thờ phụng tại đền thờ Jongmyo. Khi mới xây dựng, nó chỉ có 3 phòng và tính đến nay đã được mở rộng thành 16 phòng, là nơi cất giữ 83 bài vị. Thiết kế của Gongsindang khá đơn giản nhưng vẫn khiến du khách ấn tượng bởi vẻ độc đáo của kiến trúc Nho giáo.

Gongsindang (Sảnh quan công)

Gongsindang là nơi đặt bài vị của những người có công với nước. @hellolacoree

Khu Jaegung

Khu Jaegung bao gồm 3 tòa nhà được nhà vua và thái tử sử dụng để chuẩn bị cho các nghi lễ hoàng gia tại . 3 tòa nhà này là Eojaesil, Sejajaesil và Eomokyokcheong. Nhà vua và thái tử sẽ đi vào từ cổng chính, gột rửa và thanh lọc tâm trí trước khi thực hiện các nghi lễ quan trọng. Sau đó, họ đi qua cổng phía tây vào điện chính Jeongjeon.

Eojaesil hay còn gọi là Jaegung là nơi nhà vua ở trước ngày tổ chức nghi lễ. Bên trong Eojaesil có một bức bình phong được sử dụng trong những dịp đặc biệt. Người ta thường dùng hoa mẫu đơn để trang trí xung quanh, biểu tượng cho vinh hoa, phú quý.

Sejajaesil nằm ở phía đông của Eojaesil, là nơi ngự giá và chuẩn bị trước các nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Bên trong Sejajaesil là một tấm bình phong gồm 10 mảnh với các hình vẽ mô tả những hoạt động diễn ra trong nghi lễ.

Khu Jaegung

Khu Jaegung bao gồm 3 tòa nhà được nhà vua và thái tử sử dụng để chuẩn bị cho các nghi lễ hoàng gia. @wikimedia

Hội trường Jeongjeon

Jeongjeon là hội trường chính và có vai trò quan trọng nhất tại . Đây là nơi đặt bia tưởng niệm 19 vị vua và hoàng hậu triều Joseon. Khi được thành lập vào năm 1395, nó chỉ có 7 phòng nhưng đã được mở rộng thành 19 phòng vào năm 1836.

Phía trước tòa nhà là một khoảng sân rộng lớn được làm bằng đá. Xung quanh có 3 cổng vào, cổng phía đông dành cho vua và các quan đại thần, cổng phía tây dành riêng cho nhạc công và vũ công, cổng phía nam là nơi người ta tin rằng những linh hồn sẽ đi qua. Thiết kế của tòa nhà là biểu tượng cho vẻ đẹp của kiến ​​trúc cổ điển Hàn Quốc.

Hội trường Jeongjeon

Jeongjeon là hội trường chính và có vai trò quan trọng nhất tại đền thờ Jongmyo. @wikimedia

Các lưu ý cần biết khi đến đền thờ Jongmyo

Thời gian mở cửa

Từ tháng 3 đến tháng 9, đền mở cửa đón du khách từ 9 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, ngôi đền sẽ đóng cửa sớm hơn 30 phút vào lúc 17h30. Bạn cũng cần lưu ý rằng đền sẽ không đón khách du lịch vào thứ Ba hàng tuần.

Ngoại trừ thứ Bảy, khách du lịch đều phải tham gia một tour có hướng dẫn viên. Bạn nên đến đây vào lúc 10h00, 12h00, 14h00 và 16h00 để nghe thuyết minh bằng tiếng Anh.

Vé vào cửa

Chi phí vào cửa cho người lớn là 1000 won (18.450 VND) và cho trẻ em là 500 won (9.224 VND). Vé bao gồm chuyến thăm quan trong điện chính và các khu phức hợp xung quanh.

Đền Jongmyo Hàn Quốc

Từ tháng 3 đến tháng 9, đền mở cửa đón du khách từ 9 giờ đến 18 giờ hàng ngày. @hotels

là một di tích lịch sử quan trọng với nhiều hoạt động văn hóa được duy trì từ nhiều thế kỷ trước. Khi đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào bầu không khí trầm lặng và cổ xưa của triều đại Joseon. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị chu đáo hơn cho chuyến du lịch của mình. Nếu có dự định ghé thăm Hàn Quốc trong thời gian tới, đừng quên đặt vé máy bay và phòng khách sạn sớm để nhận muôn vàn ưu đãi từ bạn nhé!