Kinh nghiệm khám phá Đồi kho báu Đài Bắc

27

Ẩn mình trong quận Gongguan của Đài Bắc, có một cụm khu nhà cổ trên đồi dày đặc đến mức giống như phiên bản đời thực của Howl’s Moving Castle được gọi là Treasure Hill (Đồi kho báu). Ngôi làng nghệ sĩ từng là cộng đồng nhà ở của cựu chiến binh nay đã trở thành một viên kim cương thô và nhanh chóng thu hút rất nhiều dân địa phương và khách du lịch vào buổi tối hoặc những ngày cuối tuần.

Đồi kho báu Đài Bắc

Nhìn từ xa, Treasure Hill giống như một tòa lâu đài di động khổng lồ.@neocha.com

Một vài nét lịch sử về Đồi kho báu

Đây từng là một ngôi làng cư trú bất hợp pháp của hơn 200 gia đình quân nhân trong những năm 1960 và 1970. Bằng những nỗ lực hợp tác giữa Chính quyền thành phố Đài Bắc và các nghệ sĩ toàn cầu, Treasure Hill đã được cải tạo để trở thành cộng đồng nghệ thuật. Các studio của nghệ sĩ được giới thiệu và mở cửa cho phép công chúng có thể thấy sự cộng sinh văn hóa đặc biệt và nơi đây đã trở thành điểm đến phổ biến của người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Đồi kho báu Đài Bắc

Cổng chính vào Treasure Hill, vé tham quan là hoàn toàn miễn phí

Từ sau khi nơi này biến đổi, những con đường xi măng bình thường đã mặc lên một chiếc áo mới với những bức tranh và các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt thú vị. Những con đường lát đá hoa cương và cầu thang đá uốn lượn xuyên qua ngôi làng, dẫn du khách đến những quán cà phê nhỏ.

Đồi kho báu Đài Bắc

Những quán cà phê nhỏ xinh rải rác khắp Treasure Hill

Đồi kho báu Đài Bắc

Toàn bộ ngôi làng được nối với nhau bằng hệ thống cầu thang đá uốn lượn

Đồi kho báu Đài Bắc

Những góc cầu thang rêu phong gợi nhớ về hình ảnh xưa cũ của một Đài Loan những năm 60 và 70

Những ngôi nhà cũ đã được chuyển thành phòng cho thuê và nhà ở của các nghệ sĩ cư trú. Các cuộc triển lãm cũng được thường xuyên tổ chức tại các không gian trưng bày trong làng. Nhiều nghệ sĩ quốc tế và địa phương đã được cấp phép để cư trú lâu dài và thực hiện hoạt động sáng tác nghệ thuật trên nhiều lĩnh vực từ tranh, thêu đến làm phim, biên đạo múa,… Các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt như tranh tường hoặc tượng có thể dễ dàng tìm thấy khắp nơi nếu bạn dạo quanh Treasure Hill.

Đồi kho báu Đài Bắc

Tranh tường là tác phẩm dễ dàng nhìn thấy khắp nơi khi dạo quanh làng

Đồi kho báu Đài Bắc

Những ngôi nhà cũ đã được chuyển thành phòng cho thuê và nhà ở của các nghệ sĩ cư trú.

Với lịch sử kéo dài vài thế kỷ, du khách đến Treasure Hill sẽ nhanh chóng nhận ra rằng những câu chuyện ở đây còn vượt xa những bức tường mỏng. Ban đầu đây là nơi định cư của những người Hoa di cư đến Đài Loan, sau đó nơi này trở thành đồn điền quân sự của Nhật Bản vì gần sông Xiandian. Ngay sau thế chiến thứ hai kết thúc, quân Nhật rút lui, chính phủ Quốc dân đảng bại trận ở Trung Quốc và rút về Đài Loan đã mang theo 2 triệu binh sĩ và gia đình họ. Do cần nhà ở và chính phủ không có kế hoạch rõ ràng nên những nơi ở tạm thời đã được vội vàng xây dựng trên khắp đất nước để làm chỗ ở cho cựu chiến binh. Đồi Kho Báu chính là một trong những khu định cư như vậy. Lúc đông nhất, đây là nơi sinh sống của 200 gia đình nhưng hiện giờ chỉ còn lại 20 gia đình trong đó sau khi cải tạo.

Bất chấp những thay đổi đối với ngôi làng và lượng lớn du khách, nhiều cư dân cũ vẫn đang sống hạnh phúc ở đây. Một số đã được chuyển đến những ngôi nhà tốt hơn nằm ở những nơi khác trong khuôn viên, nhưng những tấm bảng màu đỏ được dựng lên trên những ngôi nhà mới của họ một cách tự hào thể hiện những lời giới thiệu ngắn về nơi cư dân đến trước khi đến Đài Loan. Các bài viết ngắn gọn bao gồm lịch sử gia đình và cả địa chỉ nơi ở ban đầu của họ trong làng. Để đảm bảo chất lượng điều kiện sống trong làng, Treasure Hill cũng đã đặt giờ cho khách tham quan để tránh làm phiền những cư dân đang cư ngụ.

Đồi kho báu Đài Bắc

Những cư dân cũ vẫn đang sống và sinh hoạt tại đây

Đồi kho báu Đài Bắc

Những tấm bảng màu đỏ được dựng lên trên những ngôi nhà mới của họ…

Đồi kho báu Đài Bắc

..như một cách tự hào để thể hiện những lời giới thiệu ngắn về nơi cư dân đến trước khi đến Đài Loan

Đồi kho báu Đài Bắc

Gia đình họ Lý và bài viết ngắn gọn bao gồm lịch sử gia đình và cả địa chỉ nơi ở ban đầu của họ trong làng.

Chính phủ Đài Loan nhấn mạnh vào việc công nhận và tôn vinh quá khứ, cũng như cuộc sống của cư dân. Bưu điện cũ của làng vẫn đang hoạt động và nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống đã được mở cửa trở lại trong những năm gần đây. Cửa hàng này gợi nhớ đến cuộc sống ở vùng nông thôn Đài Loan và có nhiều đồ ăn, đồ ăn nhẹ và đồ chơi hoài cổ từ quá khứ.

Đồi kho báu Đài Bắc

Bưu điện cũ của làng vẫn đang hoạt động

Đồi kho báu Đài Bắc

Nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống đã được mở cửa trở lại trong những năm gần đây.

Từ Treasure Hill, bạn có thể nhìn thấy các đường cao tốc cắt ngang nhau của Thành phố New Taipei từ xa, và sự hối hả và nhộn nhịp của chợ đêm Gongguan ở gần đó, nhưng lại có cảm giác như cách xa cả thế giới. Đây là địa điểm hoàn hảo để bạn có thể ghé đến một trong nhiều quán cà phê giản dị nằm rải rác khắp làng và thư giãn một chút trước khi quay trở lại thành phố bận rộn. Vì vậy, lần tới khi bạn đến Đài Bắc, hãy nhớ sắp xếp thời gian trong lịch trình của mình và ghé qua Đồi Kho Báu – bạn sẽ không hối tiếc đâu!

Đồi kho báu Đài Bắc

Dù đang ở trung tâm của Đài Bắc phồn hoa nhưng tại đây lại có cảm giác như cách xa cả thế giới.

Treasure Hill có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho các điểm tham quan xa hơn hoặc là một địa điểm để thư giãn trong một ngày bận rộn. Đi bộ một đoạn ngắn qua Cầu Fuhe nhô ra sẽ đưa bạn đến Quận Yonghe, một trong những nơi đông dân cư nhất trên thế giới. Khu vực này sẽ có tất cả những thứ bạn cần như những quán ăn, siêu thị, hiệu sách, cửa hàng thời trang và kể cả những cửa hàng sách cũ nằm lẩn khuất trong những con hẻm gần trường Đại học quốc gia.

Đồi kho báu Đài Bắc

Chỉ đi bộ chưa đến 10 phút trở về ga Gongguan, bạn trở về Đài Bắc nhộn nhịp

Trên đường từ Đồi Kho Báu trở về ga Gongguan bạn có thể ghé qua khuôn viên của Trường Đại học quốc gia Đài Loan, ngôi trường danh giá bậc nhất xứ Đài. Trường liên tục đạt được những thành tích “khủng” về giảng dạy, đào tạo trong suốt quá trình hoạt động. Đại học Quốc gia Đài Loan là nơi quy tụ những trí tuệ vượt trội và là niềm tự hào của ngành giáo dục Đài Loan. Ngắm nhìn những gương mặt rạng rỡ của sinh viên, dạo bước trên những con đường thênh thang ngập tràn cây xanh, bạn như sống lại những ngày cắp sách đến trường đầy hoài niệm.

Đồi kho báu Đài Bắc

Khuôn viên trường Đại học quốc gia Đài Loan – ngôi trường danh giá bậc nhất xứ Đài

Cách đi đến Đồi kho báu (Treasure Hill)

Những điều cần chú ý trước khi đến

Những điều lưu ý trước khi du lịch Đài Loan

1. Tiền tệ

Đài tệ của Đài Loan khác với Nhân Dân Tệ của Trung Quốc. Bạn có thể đổi trước ở Việt Nam nhưng tỷ giá sẽ khá cao. Thực ra bạn không cần đổi quá nhiều vì sang Đài Loan bạn có thể dễ dàng thanh toán bằng thẻ, chỉ dùng tiền mặt để mua vé tàu ở ga địa phương nhỏ hoặc ăn uống đường phố. Chi tiêu ở Đài Loan cao hơn mức trung bình Đông Nam Á một chút nhưng cực kỳ phải chăng nếu so với Singapore hoặc Nhật Bản.

2. Internet

Internet Đài Loan phủ sóng rất mạnh không hề chập chờn, hầu hết các cửa hàng, trung tâm thương mại đều có wifi miễn phí mà không hề yêu cầu bạn đăng nhập. Nhưng để đảm bảo liên hệ thông suốt, bạn có thuê cục phát wifi để tiết kiệm nếu đi nhóm đông người hoặc mua sim 4G nghe gọi thoải mái với giá 450NT cho 5 ngày.

3. Thời điểm du lịch Đài Loan

Đài Loan có 4 mùa rõ rệt, các thành phố miền Trung và miền Nam có thời tiết đẹp hơn nhiều so với Đài Bắc. Đài Bắc mưa nắng thất thường vì thế mùa dễ đi nhất là mùa xuân, hạ và thu, nên tránh tháng 7-8 vì đây là mùa mưa bão. Muốn ngắm hoa đào bạn có thể đi mùa xuân tháng 2 – 3, còn ngắm lá phong mùa thu có thể đi tháng 11-12.

4. Ngôn ngữ

Dân Đài Loan không nói tiếng Anh, đặc biệt là các cửa hàng địa phương nhỏ, nên bạn hãy sẵn sàng cho việc khó khăn trong giao tiếp. Bạn nên “tủ” sẵn một số ứng dụng Tiếng Trung hoặc Google translate để học hỏi một số từ ngữ hoặc câu giao tiếp cơ bản như số điếm, hỏi giá tiền,…